Khủng long bạo chúa chạy được không?

Khung long bao chua chay duoc khong
Theo tính toán vừa được công bố của các chuyên gia thuộc Trường đại học Stanford (Mỹ), loài khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus rex) sẽ không thể nào chạy nhanh như những nhân vật trong phim Công viên kỷ Jura, thậm chí chúng còn không hề biết... chạy!

Theo họ, nếu muốn chạy, khoảng 80% trọng lượng cơ thể chúng cần phải dồn vào chân sau và đây là một điều không thể nào diễn ra.

Trước đây, một số nhà khảo cổ đã tiến hành so sánh những chiếc chân dài, mảnh khảnh của khủng long với các động vật ngày nay như đà điểu hay ngựa và kết luận rằng khủng long có thể chạy tối đa 72km/giờ. Tuy nhiên, hai GS John Hutchinson và Mariano Garcia của Trường đại học Stanford chứng minh rằng để chạy được, bắt buộc cả hai chân con vật đều phải rời mặt đất.

Do vậy một con khủng long bạo chúa nặng trung bình 6 tấn trở lên muốn “guồng” với tốc độ 72km/giờ thì các cơ chân của nó phải chiếm tới 80% trọng lượng cơ thể. Song điều này thật phi lý, vì trong các sinh vật có xương sống mà con người từng biết được hiện nay (kể cả các loài khủng long), tỉ lệ cơ trên trọng lượng cơ thể tối đa chỉ vào khoảng 50%. Phát hiện này cũng góp phần giải thích vì sao cho đến nay người ta vẫn không hề tìm thấy hóa thạch các vết chân chạy hoàn chỉnh của loài khủng long bạo chúa.

NGUYỄN SINH (Theo Nature)

Comment :Khủng long bạo chúa chạy được không?
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Khủng long bạo chúa chạy được không? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Khung long bao chua chay duoc khong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Khủng long bạo chúa chạy được không? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Khoa Học
rex run it?
Rex, Jurassic Park, Stanford University, the University, could not, could not, not, running, wrestling, human, body, legs
The calculations have been published by experts of Stanford University (USA), species of Tyrannosaurus rex (Tyrannosaurus rex) will not be able to run as fast as the characters in the film Jurassic Park, they even did not know ... run!.
  • Thoi su 24h287 Bao quet o Ha Noi Cay do la liet
    Thời sự 24h(28/7): Bão quét ở Hà Nội: Cây đổ la liệt

Thắt tim cảnh người cha kiệt sức gục chết giữa cánh đồng; Bão quét tới Hà Nội: Cây đè ô tô, xe máy đổ cả loạt; Góc khuất nghề đẻ thuê: Nỗi ân hận tột cùng của người đàn bà dẫn gái về cho chồng; Sập giàn giáo cao ốc Dream Home Luxury, 3 người thương vong; Vụ Formosa: 9 dòng kiểm điểm và quyết tâm của Chính phủ

• Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

• Ban tin Suc khoe tuan qua 247307
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/7-30/7)

Sản phụ từ chối điều trị ung thư để cứu con đã qua đời; Thực hư những cách chữa khỏi ung thư từ Đông y; 7 loại đồ ăn mà "chuyên gia ngộ độc" không bao giờ động đũa; 'Mẹ nhỏ, con to' nhờ ăn uống đúng cách khi mang bầu;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

• Tong Hop Doi Song Tuan Qua 240730072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/07-30/07/2016)

Sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, câu chuyện tình mẫu tử thiêng liêng hay góc khuất gia đình làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

• Toan canh kinh te tuan 2407 30072016