Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng: Ba năm chưa xong dự án thành lập

Đây không phải là một cách bảo vệ Tà Đùng.

Mang trong mình những cánh rừng nguyên sinh còn khá nguyên vẹn, chứa tới 1/8 số loài chim ở Việt Nam và có nhiều loài động vật được đưa vào danh mục sách đỏ thế giới, rừng Tà Đùng (Đắc Lắc) là khu vực có sự đa dạng sinh học rất lớn. Tuy vậy, đến nay, dự án thành lập khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng vẫn chưa hoàn thành.

Cách đây 8 năm, rừng Tà Đùng đã được ghi tên trong hệ thống các khu bảo tồn thiên nhiên. Năm 1997, các nhà khoa học của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật đã phối hợp với Sở KHCN&MT Đắc Lắc khảo sát và nghiên cứu khu hệ sinh thái này. Nhưng tới nay, dự án bảo tồn Tà Đùng vẫn chưa ra đời. Nạn săn bắt muông thú, chặt phá cây rừng (độ cao dưới 1.000 m) vì thế vẫn diễn ra thường xuyên và mỗi ngày càng thêm khốc liệt. Đa dạng sinh học ở đây đang bị giảm sút nhanh chóng.

Theo nghiên cứu năm 1997, Tà Đùng thuộc hệ sinh thái núi cao, là một trong bốn đỉnh cao của Tây Nguyên (Ngọc Linh 2.340 m, Biđus 2.100 m, Cư Yang Sin 2.300 m và Tà Đùng 2.000 m). Tuy diện tích chỉ có 26.310 ha, nhưng nó có những dãy núi cao uốn quanh, nối tiếp với Cư Yang Sin tạo thành sườn Đông Trường Sơn là bức bình phong bảo vệ cho thành phố Buôn Ma Thuột và nhiều vùng rộng lớn của các sông

Đồng Nai, Krông Ana, Krông Nô và Sê rê pôk… Tà Đùng có 8.576 ha rừng đặc dụng, 9.069 ha rừng phòng hộ, còn lại là rừng sản xuất, rừng trồng và đất trống.

Do tác động của con người nên ở độ cao dưới 1.000 m, rừng nguyên sinh của Tà Đùng không còn nữa, chỉ còn rừng thứ sinh sau nương rẫy. Nhưng ở độ cao trên 1.000 m rừng nguyên sinh còn khá nguyên vẹn. Thành phần thực vật rất đa dạng và phong phú, nhiều loài thực vật có giá trị kinh tế cao và là nguồn gene quý hiếm của nước ta như: Tùng bách, thông 2 lá, thông 3 lá, thông nàng, vù hương, giáng hương, dầu gió… Cây gỗ ở đây mọc thẳng, cao 30-40 m, có nhiều cây to đường kính tới 2 m, có cây xá xị (cinamomun parthenoxylon) sáu người sải tay ôm không xuể. Nó cao to hơn hẳn cây chò nghìn tuổi nổi tiếng nhất rừng Cúc Phương. Tà Đùng cũng có nhiều loài cây có giá trị dược liệu cao như trầm hương, vàng đắng, cây ổ kiến (nguyên liệu chế biến thuốc chữa gan). Theo TS Trần Ngọc Ninh và TS Hà Văn Tuế, ở đây còn có 300 loài phong lan màu sắc rất đẹp và sặc sỡ...

Xác định bước đầu cho thấy rừng Tà Đùng có 37 loài thú thuộc 17 họ, 7 bộ, trong đó có 14 loài thuộc diện quý hiếm đã ghi vào sách đỏ Việt Nam, 10 loài có tên trong sách đỏ thế giới. Về chim có 100 loài thuộc 33 họ, 13 bộ. Nếu so sánh với các khu hệ chim đã biết thì thành phần chim của Tà Đùng chiếm 1/8 số loài chim, 1/3 số họ chim hiện có ở Việt Nam. Bò sát lưỡng cư có 34 loài, trong đó có 7 loài thuộc diện quý hiếm. Ếch Tà Đùng đặc biệt phong phú về thành phần loài và có trữ lượng cao. Ngoài ra, ở Tà Đùng còn rất nhiều loại côn trùng khác…

Rừng Tà Đùng là nguồn đa dạng sinh học phong phú và rất đáng qúy của Việt Nam. Nhưng chừng nào chưa thành lập được khu bảo tồn thiên nhiên ở đây, chưa có những biện pháp bảo vệ rừng một cách chặt chẽ, gắt gao thì chẳng bao lâu nữa khu hệ đa dạng sinh học lớn này sẽ cạn kiệt.

(Theo Lao Động, 29/12).

Comment :Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng: Ba năm chưa xong dự án thành lập
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng: Ba năm chưa xong dự án thành lập bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Khu bao ton thien nhien Ta Dung Ba nam chua xong du an thanh lap ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng: Ba năm chưa xong dự án thành lập ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Khoa Học
Zone Ta Dung nature conservation: the unfinished three-year project established
Ta Dung, Vietnam, Dac Lac, natural protected areas, biodiversity, forest, is inserted, the diverse list of books, founded the project, not yet, there are many, Red Book, here, high
Bring in your native forests is relatively intact, contain up to 1/8 of the bird species in Vietnam Men and animals are included in the list the world's Red Book, Ta Dung forest (Dac Lac) are areas of great biodiversity. However, to ...
  • Thoi su 24h296 Ly ky chuyen bo xuong to ke giet nguoi
    Thời sự 24h(29/6): Ly kỳ chuyện bộ xương tố kẻ giết người

Nâng lương, thăng quân hàm 9 quân nhân phi hành đoàn CASA-212; Gái trẻ bị giật túi xách ngã bất tỉnh "suýt chết" trên phố Hà Nội; Sự thật giật mình về xuất xứ của những gói bột màu nhuộm miến; Cô gái xinh như hotgirl bị tố lấy tiền từ thiện mưu lợi cá nhân; Vợ trẻ dùng mũ bảo hiểm “phang” túi bụi vào đầu chồng mặc con khóc thét giữa phố

• Thoi su 24h286 Nguyen nhan phuot thu Anh thiet mang
    Thời sự 24h(28/6): Nguyên nhân phượt thủ Anh thiệt mạng

Vụ cháy 4 người chết: Đau đớn dãy quan tài xếp cạnh nhau; Hộp đen máy bay quan trọng thế nào trong việc 'giải phẫu' tai nạn?; Từ 1/8: Trạm thu phí để xe ùn tắc sẽ bị phạt 70 triệu đồng; Shipper khốn đốn vì bị kẻ giả mạo nhân viên cửa hàng lừa mất gần 2 triệu đồng; Gia đình phượt thủ người Anh tử nạn ở Fansipan hé lộ nguyên nhân thiệt mạng

• Thoi su 24h276 6 diem mo trong vu an o Binh Phuoc
    Thời sự 24h(27/6): 6 điểm mờ trong vụ án ở Bình Phước

Thảm cảnh chung cư: Nước phun từ thang máy vào phòng ngủ tầng 21; Ngân hàng ưu tiên tuyển người cùng họ sếp: Vi phạm luật lao động?; 'Ngáo đá' có thể dẫn đến hành vi giết người chặt xác; Vợ xinh đẹp mất tích lúc đang tắm: Người yêu cũ bất ngờ lên tiếng; Hé lộ cuộc mua bán củ sâm Ngọc Linh "khủng" quý hiếm hơn 100 tuổi

• Thoi su 24h2306 Cha om con 28 thang tuoi nhay lau tu tu
    Thời sự 24h(23/06): Cha ôm con 28 tháng tuổi nhảy lầu tự tử

Tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn: Cấm xe lưu thông vào ban đêm; Nhân viên BV Bạch Mai "buôn" điện thoại: "Buôn" 4 phút; Cặp bồ với "chồng nhà người ta", cô gái trẻ bị lột áo ngay tại nơi làm việc; Thảm sát Bình Phước: Gian nan nộp tiền khắc phục hậu quả; Thanh Hoá: Phát hiện nhầm con sau 4 năm vì cha mẹ trắng trẻo, con ngăm đen

• Thoi su 24h2206 Hung thu giet hai nu sinh lop 12
    Thời sự 24h(22/06): Hung thủ giết hại nữ sinh lớp 12

Nhận đỡ đầu con của Đại tá Trần Quang Khải tới năm 18 tuổi; Đằng sau người đàn bà chạy xe ôm 'ghê gớm' ở bến xe Gia Lâm; Nữ sinh trường Cao đẳng Công thương mất tích bí ẩn hơn nửa tháng; Trục lợi từ video khoe thân qua Facebook Live ở Việt Nam; Tai nạn kinh hoàng, xe cứu thương nát đầu, 10 người thương vong

• Thoi su 24h2106 100 dan choi phe ma tuy trong khach san
    Thời sự 24h(21/06): 100 dân chơi phê ma túy trong khách sạn

Hàng loạt bé trai Hà Nội dưới 5 tuổi dễ trở thành “thái giám”; Phạt nặng xe không treo khẩu hiệu: Nặng bệnh hình thức; Đã có ‘vòng kim cô’, chủ dự án BOT hết thời ‘tay không bắt giặc’; TNGT 7 người chết: Hàng nghìn HS nghẹn ngào tiễn đưa 3 cô giáo; Hi hữu ở HN: Chủ say rượu ngủ giữa đường, chó nhất quyết đứng trông

• Thoi su 24h2006 Co dau xinh dep mat tich khi tam
    Thời sự 24h(20/06): Cô dâu xinh đẹp mất tích khi tắm

Máy bay CASA 212 bị nạn: Ngóng đợi tin các anh trở về đất Mẹ; Tai nạn ở đèo Prenn 7 người chết: Nhiều sai phạm cần khởi tố vụ án ; Vỡ hồ chứa nước đãi titan: Hàng loạt sai phạm chỉ được coi là "thiếu sót"?; Vụ đánh ghen tại bigc quận Hà Đông, Hà Nội: Hành vi “có tổ chức” sẽ bị xử lý nghiêm!;

• Thoi su 24h1706 Phan no co giao tat bom bop vao mat tre
    Thời sự 24h(17/06): Phẫn nộ cô giáo tát bôm bốp vào mặt trẻ

Máy bay chở chín người tìm Su-30MK2 mất tích; Nửa đêm, bị kẻ lạ mặt ném mắm tôm vào nhà "khủng bố" tinh thần?; Đã tìm được thi thể phi công Trần Quang Khải; Phẫn nộ clip cô giáo tát bôm bốp vào mặt bé trai 3 tuổi; Bùng nổ các vụ đánh ghen: Trước hả hê, sau hối hận; CSGT phạt lỗi lốp mòn, đèn mờ bằng... mắt: Bức xúc!

• Thoi su 24h1606 Danh ghen kinh hoang o Ha Dong
    Thời sự 24h(16/06): Đánh ghen kinh hoàng ở Hà Đông

CSGT phạt lỗi lốp mòn, đèn mờ bằng... mắt; Mẹ 9x bỏ xác con gái ở bụi keo: Bán xe máy, quay lại xin làm phụ hồ; Cuộc sống hiện tại của 3 cha con bé trai bị bỏ rơi ở quán phở; Hơn 1.000 người tìm phi công Su-30 từ Hà Tĩnh đến Thái Bình; Gia cảnh của mẹ trẻ bị tố giả khổ lên mạng xin sữa cho con rồi đem bán

• Nghin le chuyen tuan qua 1906 25062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 19/06 - 25/06/2016

9 quân nhân trên Casa 212 đã hy sinh; Tai nạn thảm khốc ở đèo Prenn - Đà Lạt; An toàn hàng không sân bay Nội Bài bị uy hiếp vì tia lazer; Một giáo viên “phản pháo” việc tuyển dụng vợ phi công Khải; Những vụ đánh ghen lột trần tình địch giữa phố ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Căn bệnh cướp mạng gần 5.000 phụ nữ Việt mỗi năm; Sử dụng điều hòa quá lạnh làm tăng nguy cơ đột quỵ và tử vong; 10 thực phẩm Trung Quốc chuyên gia Mỹ khuyên tránh xa; Chuyên gia chia sẻ bài thuốc hạ sốt cho trẻ bằng cây nhà lá vườn;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

• Su kien quoc te noi bat 196256
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/6-25/6)

Người Anh lựa chọn rời EU; bão tử thần tấn công Trung Quốc, 898 người thương vong; Chủ tịch Kim Jong Un tự tin tên lửa Triều Tiên đã có thể đánh trúng Mỹ'; Tổng thống Indonesia họp kín bàn cách phá 'đường lưỡi bò'... là những tin đáng chú ý trong tuần này.

Cô gái 20 tuổi tử vong sau khi được truyền dịch; Cá nục nhiễm chất cực độc phenol; Bé gái 5 tuổi liệt mặt vì mẹ bật điều hoà suốt đêm; Con bị tật bẩm sinh, đừng chậm trễ... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

• Nghin le chuyen tuan qua 1206 18062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 12/06 - 18/06/2016

Máy bay Su-30, CASA gặp nạn trên biển; Bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi cùng lá thư tuyệt vọng; Cá nục nghi nhiễm chất Phenol cực độc; Hot girl bị đánh ghen lột đồ tại siêu thị Big C Hà Đông; Cô giáo tát bôm bốp vào mặt bé trai 3 tuổi... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Đánh ghen "hội đồng" trước BigC Hà Đông; Toàn cảnh vụ dùng ô tô truy sát, nã đạn ở Hải Dương; Những bí mật đường dây cá độ nghìn tỷ của chủ salon ôtô; Từ chối chuyện chăn gối, chồng bị vợ đánh đến chết; Thầy tu trẻ vướng chuyện ái tình đẫm máu và nước mắt;....là những tin đáng chú ý.

Sự kiện quốc tế nổi bật (5/6-11/6)

Trung Quốc ráo riết xây dựng hải đăng ở Trường Sa; Nga có thể đánh bại NATO trong 60 giờ; Tổng thống Obama hậu thuẫn mạnh mẽ cho bà Hillary Clinton; Trung Quốc sẽ xây trạm nghiên cứu khổng lồ dưới Biển Đông... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

• Toan canh kinh te tuan 0506 11062016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (05/06 - 11/06/2016)

Bộ Tài chính tiếp tục yêu cầu BIDV, Vietinbank phải trả cổ tức bằng tiền mặt; Vinalines xin thanh lý 6 con tàu; Bầu Đức viết tâm thư xin cổ đông thời gian vượt khó; lãi suất cho vay mua nhà ở xã hộixuống còn 4,8%...Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện

• Nghin le chuyen tuan qua 0506 11062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 05/06 - 11/06/2016

Phượt thủ người anh tử nạn khi leo Fansipan; Chìm tàu du lịch trên sông Hàn; Cá chết nổi trắng hồ Hoàng Cầu; Cột điện mọc xuyên nhà dân giữa Hà Nội; Ớn lạnh thứ ma dược mới núp bóng thuốc lá thơm; Lộ diện đường dây mua chứng chỉ tiếng Anh có 1-0-2 tại Ninh Bình... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.