Thứ sáu, 07 Tháng mười 2005, 17:55 GMT+7

Khoai tây có nguồn gốc từ Peru

Khoai tay co nguon goc tu Peru

Hiện nay, sản lượng khoai tây của thế giới là khoảng 300 triệu tấn/ năm. Và những món ăn được chế biến từ khoai tây đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nguồn gốc của khoai tây vẫn là một đề tài gây nhiều tranh cãi.

Trước kia, người ta cho rằng khoai tây không có 1 nguồn gốc duy nhất mà là đa nguồn gốc; vùng phát xuất của khoai tây phải là một khu vực rộng lớn trải dài từ Peru đến tận phía Bắc Argentina. Nhưng mới đây, các nhà khoa học Mỹ công bố rằng tất cả các giống khoai tây hiện nay đều có một nguồn gốc duy nhất: giống khoai sinh trưởng ở Peru cách nay hơn 7.000 năm.

Kết luận này được đưa ra sau khi họ phân tích DNA của 261 giống khoai tây dại và 98 giống khoai tây được trồng. Giáo sư David Spooner của Đại học Wisconsin-Madison- người đứng đầu nhóm nghiên cứu- nói các phát hiện khảo cổ cho thấy khoai tây đã được nông dân Peru trồng từ cách nay hơn 7.000 năm.

Đến khoảng năm 1570, người Tây Ban Nha khi xâm chiếm Trung và Nam Mỹ đã mang khoai tây về châu Âu. Sau đó, thực dân Anh mang khoai tây từ châu Âu sang Bắc Mỹ và rồi khoai tây trở thành một loại thực phẩm được phổ biến trên toàn cầu.

Theo SGGP

10 loại virus nguy hiểm nhất hành tinh

Virus Ebola có thể đang gieo rắc sự kinh hoàng, nhưng không phải là loại virus nguy hiểm nhất thế giới. Virus HIV cũng vậy, bởi 'sát thủ' đáng sợ nhất với loài người là một virus họ hàng với Ebola.

Nhận xét tin Khoai tây có nguồn gốc từ Peru