Khám phá mới về dải Ngân hà

Kham pha moi ve dai Ngan ha
Khác xa so với thiên hà hình xoắn ốc thông thường, dải Ngân hà của chúng ta có một vạch ngang kéo dài ở trung tâm bao gồm nhiều vì sao, theo phát hiện mới đây của giới khoa học về vũ trụ.

Với sự trợ giúp của kính thiên văn vũ trụ Spitzer của Cơ quan không gian Mỹ (NASA), các nhà thiên văn học đã kiểm tra gần như toàn bộ bản phân tích cấu trúc của dải Ngân hà. Họ phát hiện dải Ngân hà của chúng ta có một vạch ngang kéo dài ở trung tâm bao gồm nhiều vì sao, phân biệt dải Ngân hà với các thiên hà hình xoắn ốc khác.

“Vạch ngang này, được đặt tên là trung tâm của các đường xoắn ốc của dải Ngân hà, cắt ngang vùng tâm của nó, nơi tồn tại một lỗ đen khổng lồ”, giáo sư Ed Churchwell tại Trường ĐH Wisconsin-Madison, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu cũng phát hiện vạch ngang này dài hơn so với những gì mà các nhà khoa học nghĩ trước đây, và nằm ở một góc dễ nhận thấy so với toàn thể thiên hà. Nó bao gồm nhiều ngôi sao cũ màu đỏ kích thước vừa phải, kéo dài vùng trung tâm của Ngân hà khoảng 27.000 năm ánh sáng chiều dài, hơn 7.000 năm ánh sáng so với ý nghĩ trước đây. Nó cũng cho thấy vạch ngang này quay về hướng đông một góc khoảng 45 độ so với đường thẳng từ mặt trời đến trung tâm Ngân hà.

Các nhà thiên văn học đã từng tranh cãi liệu đặc điểm của vùng trung tâm của dải Ngân hà là một đường ngang hay là hình ellipse, hoặc cả hai. Nghiên cứu mới này cho thấy rõ ràng cấu trúc vùng trung tâm của Ngân hà là một thanh hình ngang.

T.VY (Theo Xinhua)

Chân dung "Người cha hoàn hão" xem mà rơi nước mắt

Mỹ khiến Trung Quốc “điên đảo” ở Biển Đông

Mỹ liên tiếp có những hành động khiến Trung Quốc “điên đảo” ở Biển Đông. Điều này cho thấy Mỹ đang quyết liệt ngăn chặn tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

Khám phá Melaka - thành phố "mẹ la cà"

Con trai tôi gọi Melaka (Malaysia) là thành phố “mẹ la cà” không chỉ vì đồng âm. Lý do chính đáng hơn là ở đó chúng tôi không ngừng lang thang từ bình minh đến tận khi tắt nắng.

Yêu cầu rà soát và thu hồi sách không bảo đảm chất lượng

Trước việc những đầu sách kém chất lượng và sai về nội dung vào được nhà trường, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải rà soát và thu hồi ngay các ấn phẩm thuộc dạng này và cho biết sẽ thành lập đoàn kiểm tra công tác phát hành sách giáo khoa phục vụ năm học 2015-2016.

Núi lửa Shindake bất ngờ 'thức giấc'

Theo đài truyền hình NHK, ngọn núi lửa Shindake tại hòn đảo Kuchinoerabu-jima phía nam Nhật Bản bất ngờ phun trào vào lúc 9 giờ 59 (giờ địa phương) sáng 29/5. Vụ việc đã buộc các nhà chức trách phải nâng cảnh báo lên mức cao nhất và sơ tán người dân ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng ngay lập tức.

Rước bệnh ung thư vì ngô luộc vỉa hè

Ngô luộc vỉa hè là món ăn sáng đang hút rất nhiều thực khách. Tuy nhiên, họ không biết rằng những bắp ngô đó đôi khi lại chứa rất nhiều hóa chất độc hại.

Nhận xét tin Khám phá mới về dải Ngân hà