Khám phá 11 hành tinh mới ngoài hệ mặt trời

Có thể mặt trăng của một hành tinh vừa tìm được có sự sống.

Theo công bố mới nhất của một nhóm các nhà thiên văn quốc tế, 11 hành tinh mới đang quay quanh các ngôi sao gần chúng ta vừa được tìm ra, nâng tổng số các hành tinh ngoài hệ mặt trời lên 63.

Một trong số các hành tinh này đang quay quanh một ngôi sao giống với mặt trời và cách ngôi sao đó một khoảng cũng bằng khoảng cách từ trái đất đến mặt trời. Mặc dù đó là một hành tinh khí khổng lồ tương tự như sao Mộc, các nhà khoa học phỏng đoán rằng xung quanh nó có thể có các mặt trăng bằng đá, mà trên đó tồn tại điều kiện phù hợp để nước ở dạng lỏng và sự sống tồn tại.

Phát hiện này do Tổ hợp La Silla thuộc đài quan sát Nam Âu ở Chile thực hiện. Ánh sáng từ các ngôi sao nghi ngờ được các nhà nghiên cứu đưa qua một máy đo quang phổ, tách ra thành các chùm sáng đơn sắc. Sau đó, người ta kiểm tra các biểu hiện cho thấy quỹ đạo của sao “mẹ” bị lệch đi do sức hút của các hành tinh “con” quay quanh.

Cùng thời điểm này, một nhóm các nhà thiên văn Anh đã công bố bằng chứng (các quan sát mới về tinh vân Orion) xác nhận sự tồn tại của nhóm 13 hành tinh đang “trôi dạt tự do” trong một đám mây khí ở xa. Phát hiện này được đưa ra năm ngoái và hiện vẫn gây tranh cãi trong giới khoa học. Những vật thể này được gọi là những hành tinh “trôi dạt tự do” vì chúng nhỏ hơn 13 lần khối lượng của sao Mộc, giới hạn chấp nhận được cho một hành tinh thực sự. Các nhà thiên văn đã đặt tên chúng là “planetars”.

B.H. (theo BBC, 5/4)

Bộ trưởng Y tế trải lòng khi bị chê là… truyền thông kém

Sau những tin tức mới nhất về các sự cố xảy ra về tai nạn giao thông, tự tử, ngộ độc, thậm chí uống rượu, hút thuốc lá,… Bộ trưởng Bộ Y tế đã có những phút trải lòng về ngành Y tế.

HAGL bị ‘đánh hội đồng’, ai là kẻ hưởng lợi?

Không phải B.Bình Dương, cũng chẳng phải những đội bóng có sự đầu tư tốt trước mùa giải như Than Quảng Ninh, Hà Nội T&T hay Hải Phòng, mà HAGL mới là cái tên được chú ý nhất ở V.League 2015. Chính điều này khiến họ bị phần còn lại 'đánh hội đồng'.

Nhận xét tin Khám phá 11 hành tinh mới ngoài hệ mặt trời

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Khám phá 11 hành tinh mới ngoài hệ mặt trời bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kham pha 11 hanh tinh moi ngoai he mat troi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Khám phá 11 hành tinh mới ngoài hệ mặt trời ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

Discover 11 new planets outside our solar system
planet outside our solar system, astronomers, of a star, discover, is back announcement, new, 11, around, out

in the The latest announcement of a group of international astronomers, 11 new planets orbiting nearby stars we have just been discovered, bringing the total number of planets outside our solar system to 63 ..

• Thoi su 24h2901 Vu trom xang may bay cuc lon
    Thời sự 24h(29/01): Vụ trộm xăng máy bay cực lớn

'Trực thăng chao đảo rồi chúi xuống đất'; Bắt băng trộm xăng máy bay cực lớn ở TP.HCM; 20 xác linh trưởng khô bốc mùi trên xe khách; Lời khai rúng động của học sinh giết nam ca sĩ; Trung úy cảnh sát bị nghi phạm buôn ma túy bắn chết... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 29/1.

• Thoi su 24h2801 Roi may bay 4 phi cong hy sinh
    Thời sự 24h(28/01): Rơi máy bay, 4 phi công hy sinh

22 người vào quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Trực thăng rơi ở TP.HCM, 4 phi công hy sinh; Bắt nguyên Chủ tịch HĐQT Ocean Bank; Hung thủ 15 tuổi giết hại nam ca sĩ ở Sài Gòn; Bắt lô ma túy 20 tỷ ở sân bay...

• Tet xua Tet nay qua con mat nguoi tre
    Tết xưa - Tết nay qua "con mắt" người trẻ

Một phim ngắn hết sức ý nghĩa cho Tết 2015 đang khiến cộng đồng mạng xôn sao và khiến người xem thật sự xúc động.

• Tranh cai xung quanh Le hoi chem lon o Bac Ninh
    Tranh cãi xung quanh Lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh

Theo Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh Lễ hội sẽ vẫn được tổ chức nhưng việc chém lợn đã được bỏ từ 2 năm trước.

• Hai Tet 2015
    Hài Tết 2015

Nhiều chương trình hài tết, ca nhạc chào năm mới 2015 đã được đồng loạt ra mắt khán giả với nội dung hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân trong dịp tết. Tuy nhiên, năm nay sức mua khá ảm đạm, tuy băng đĩa lậu ngày càng nhiều. ------------

• Toi pham vi thanh nien Nguyen nhan va giai phap
    Tội phạm vị thành niên - Nguyên nhân và giải pháp

Những cái xấu, cái ác đang ngày một gia tăng trong xã hội khiến nhiều người sợ hãi. Nhất là việc giảng đường đang dần trở thành nơi "tụ họp" của phần tử xấu.

• Dau dau chuyen tim O sin ngay Tet
    Đau đầu chuyện tìm Ô sin ngày Tết

Nỗi khổ vì bị người giúp việc (hay ô sin) nhân dịp cuối năm o ép không còn mới lạ, tuy nhiên có những chuyện thoạt nghe tưởng như hài nhưng lại…cười ra nước mắt.

Toàn cảnh trực thăng quân sự rơi ở TP.HCM; Tai nạn thảm khốc ở Thanh Hóa khiến 10 người tử vong; Bé trai khôi ngô bị mẹ bỏ rơi vì sợ mang lại xui xẻo; Hà Nội bỏ dải phân cách cứng: 24 tỷ đồng ném qua cửa sổ;Vợ hoặc chồng không chung thủy bị phạt 1-3 triệu đồng... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

• Ban tin suc khoe tuan tu 25 311
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 25 - 31/1)

Nhiều dịch bệnh như ho gà, dịch sởi, dịch cúm gia cầm, rubella đang bùng phát mạnh và diễn biến khó lường; Bắt buộc mua thẻ BHYT theo hộ gia đình; Sai lầm nghiêm trọng khi ăn thịt chó "giải đen" ngày giáp Tết; Bệnh nhân ung thư vú không nên bật đèn khi ngủ; Lá lốt chữa bệnh; Giảm cân siêu nhanh bằng gia vị quen thuộc; Quan niệm sai lầm về sinh nở... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

Bảo Anh bị nghi hát nhép trong The Remix 2015, Quách Ngọc Ngoan phải trả 1 tỷ mới được Lê Phương chấp nhận ly hôn?, Đám cưới bình dân của Huỳnh Đông - Ái Châu, Những người tình tin đồn của Mỹ Tâm, Cường Đô la - Hà Hồ 'cơm lành canh ngọt' về sống chung một nhà?, ------------

Tội phạm vị thành niên - Nguyên nhân và giải pháp; Phòng, chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao; Tết sớm ở Trại giam Xuân Nguyên; Hài hước những tên trộm lười biếng nhất thế giới; 141 Hà Nội trấn áp tội phạm đường phố dịp cuối năm; Cái chết đầy bí ẩn của trùm giang hồ khét tiếng Đại Cathay;.......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (25/01 - 31/01), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2501-3101/2147533625/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

• Nhin lai su kien Xa Hoi VN 2014
    Nhìn lại sự kiện Xã Hội VN 2014

2014 là năm của tai nạn, hỏa hoạn với hàng trăm vụ cháy lớn trên phạm vi toàn quốc với những hậu quả thảm khốc về cả tài sản và tính mạng con người.