Thứ sáu, 06 Tháng tư 2001, 08:32 GMT+7

Khám phá 11 hành tinh mới ngoài hệ mặt trời

Có thể mặt trăng của một hành tinh vừa tìm được có sự sống.

Theo công bố mới nhất của một nhóm các nhà thiên văn quốc tế, 11 hành tinh mới đang quay quanh các ngôi sao gần chúng ta vừa được tìm ra, nâng tổng số các hành tinh ngoài hệ mặt trời lên 63.

Một trong số các hành tinh này đang quay quanh một ngôi sao giống với mặt trời và cách ngôi sao đó một khoảng cũng bằng khoảng cách từ trái đất đến mặt trời. Mặc dù đó là một hành tinh khí khổng lồ tương tự như sao Mộc, các nhà khoa học phỏng đoán rằng xung quanh nó có thể có các mặt trăng bằng đá, mà trên đó tồn tại điều kiện phù hợp để nước ở dạng lỏng và sự sống tồn tại.

Phát hiện này do Tổ hợp La Silla thuộc đài quan sát Nam Âu ở Chile thực hiện. Ánh sáng từ các ngôi sao nghi ngờ được các nhà nghiên cứu đưa qua một máy đo quang phổ, tách ra thành các chùm sáng đơn sắc. Sau đó, người ta kiểm tra các biểu hiện cho thấy quỹ đạo của sao “mẹ” bị lệch đi do sức hút của các hành tinh “con” quay quanh.

Cùng thời điểm này, một nhóm các nhà thiên văn Anh đã công bố bằng chứng (các quan sát mới về tinh vân Orion) xác nhận sự tồn tại của nhóm 13 hành tinh đang “trôi dạt tự do” trong một đám mây khí ở xa. Phát hiện này được đưa ra năm ngoái và hiện vẫn gây tranh cãi trong giới khoa học. Những vật thể này được gọi là những hành tinh “trôi dạt tự do” vì chúng nhỏ hơn 13 lần khối lượng của sao Mộc, giới hạn chấp nhận được cho một hành tinh thực sự. Các nhà thiên văn đã đặt tên chúng là “planetars”.

B.H. (theo BBC, 5/4)

Nhận xét tin Khám phá 11 hành tinh mới ngoài hệ mặt trời

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Khám phá 11 hành tinh mới ngoài hệ mặt trời bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Kham pha 11 hanh tinh moi ngoai he mat troi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Khám phá 11 hành tinh mới ngoài hệ mặt trời ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

Discover 11 new planets outside our solar system