Thứ hai, 09 Tháng hai 2009, 11:35 GMT+7

Hóa thạch loài trăn khổng lồ nặng hơn 1 tấn

Một nhóm nghiên cứu quốc tế vừa thông báo tìm thấy hóa thạch một con mãng xà thuộc loài trăn, được gọi tên là Trăn khổng lồ (Titanoboa) tại Colombia. Sinh thời vào khoảng 60 triệu năm trước, con mãng xà này dài 13 mét, nặng hơn 1 tấn.

Nét vẽ về loài một loài trăn khổng lồ đã từng đưa lên phim ảnh Holywood (Ảnh: Theo LiveScience)

Theo thông báo, loài Trăn khổng lồ (Titanoboa), thống trị trong những khu rừng mưa nhiệt đới 60 triệu năm về trước, nay thuộc lãnh thổ Colombia, ở thời kỳ mà thế giới nóng hơn nhiều so với ngày nay.

Từ kích thước của nó khi đào bới được, người ta tính ra rằng con mãng xà này nặng 1,135 tấn, dài trong khoảng từ 10,64 - 15 mét.

Jonathan Block, nhà cổ sinh học động vật có xương sống, ĐH Florida, một trong những người lãnh đạo nhóm nghiên cứu nói: “Con rắn khổng lồ đã vượt ra khỏi sự hình dung của mọi người, cho thấy thực tế đã đi xa hơn cả những viễn tưởng của Hollywood”. "Với đường kính lớn đến như vậy của nó, con rắn to ngang với vòng hông của một người to béo”, David Polly, nhà địa chất Trường ĐH Indiana tại Bloomington phát biểu.

Thật vậy, con rắn dài nhất thế giới cho tới nay là con trăn mắt lưới châu Á, mà tiêu bản của nó đo được 10 mét và nặng nhất là con trăn anaconda xanh lục với tiêu bản nặng 227kg.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy hoá thạch trên tại một trong những mỏ than lộ thiên lớn nhất thê giới thuộc Colombia là Cerrejon, nơi những chiếc máy xúc lớn hàng ngày bóc đi những lớp quặng thải.

Làm việc khi những chiếc xe tải chở than gầm rú ngay bên cạnh, đoàn khảo cứu kiên trì và tỉ mỉ rây những bụi đất, làm lộ ra hoá thạch còn lại của một con rắn to quá kích cỡ hình dung.

Từ kích thước 1,14 tấn của con trăn Titanoboa, các nhà khoa học ước đoán nhiệt độ trung bình hàng năm của những khu rừng nhiệt đới nguyên thuỷ ở thời kỳ 60 triệu năm trước vào khoảng 30 - 34 độ C.

Titanoboa cerrejonensis – tên Latinh đặt cho con rắn khổng lồ để kỷ niệm nơi đào lên được – không chỉ là một kỳ quan làm mọi người phải sững sờ. Nó còn là một “chỉ điểm” có ích phản ảnh khí hậu của thế giới sau khi loài khủng long bị quét sạch trên hành tinh này 65 triệu năm về trước, đoàn khảo sát kết luận.

Khác với động vật có vú, loài bò sát không tự điều chỉnh được thân nhiệt của chúng. Do vậy, kích thước của chúng phải có giới hạn do nhiệt độ của môi trường chúng sinh sống quyết định. Ví dụ, trên thế giới hiện nay, loài bò sát ở những vùng nhiệt đới bao giờ cũng lớn hơn loài sống ở xứ lạnh.

Những mô phỏng về hiện tượng nóng lên của Trái đất cho thấy rằng theo khuynh hướng hiện nay, nhiệt độ bề mặt Trái đất có thể tăng lên giữa 1,8 đến 4,0 độ C vào năm 2100.

Nêu coi con “siêu rắn” là một minh chứng, rừng mưa nhiệt đới vẫn có thể tồn tại ở nhiệt độ này, dẫu rằng sự nóng lên nhanh chóng và rộng khắp có thể làm tuyệt diệt nhiều loài.

Bài báo này được công bố trên tờ Tuần báo Nature của Anh.

• Tuấn Hà (Theo LiveScience)

Kinh hãi "thần y" chữa bách bệnh bằng cách "rút lưỡi", vả mặt

Đang hành nghề thợ hàn, anh Phạm Đức Thắng ở xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, đột nhiên nghỉ việc rồi tự xưng mình là “thần y” có khả năng chữa bách bệnh, thậm chí cả những bệnh nan y mà thế giới vẫn chưa tìm ra phương pháp như: ung thư, HIV, câm điếc bẩm sinh…chỉ bằng liệu pháp xoa bóp, bấm huyệt.

Nhận xét tin Hóa thạch loài trăn khổng lồ nặng hơn 1 tấn