Hóa thạch loài trăn khổng lồ nặng hơn 1 tấn

Một nhóm nghiên cứu quốc tế vừa thông báo tìm thấy hóa thạch một con mãng xà thuộc loài trăn, được gọi tên là Trăn khổng lồ (Titanoboa) tại Colombia. Sinh thời vào khoảng 60 triệu năm trước, con mãng xà này dài 13 mét, nặng hơn 1 tấn.

Nét vẽ về loài một loài trăn khổng lồ đã từng đưa lên phim ảnh Holywood (Ảnh: Theo LiveScience)

Theo thông báo, loài Trăn khổng lồ (Titanoboa), thống trị trong những khu rừng mưa nhiệt đới 60 triệu năm về trước, nay thuộc lãnh thổ Colombia, ở thời kỳ mà thế giới nóng hơn nhiều so với ngày nay.

Từ kích thước của nó khi đào bới được, người ta tính ra rằng con mãng xà này nặng 1,135 tấn, dài trong khoảng từ 10,64 - 15 mét.

Jonathan Block, nhà cổ sinh học động vật có xương sống, ĐH Florida, một trong những người lãnh đạo nhóm nghiên cứu nói: “Con rắn khổng lồ đã vượt ra khỏi sự hình dung của mọi người, cho thấy thực tế đã đi xa hơn cả những viễn tưởng của Hollywood”. "Với đường kính lớn đến như vậy của nó, con rắn to ngang với vòng hông của một người to béo”, David Polly, nhà địa chất Trường ĐH Indiana tại Bloomington phát biểu.

Thật vậy, con rắn dài nhất thế giới cho tới nay là con trăn mắt lưới châu Á, mà tiêu bản của nó đo được 10 mét và nặng nhất là con trăn anaconda xanh lục với tiêu bản nặng 227kg.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy hoá thạch trên tại một trong những mỏ than lộ thiên lớn nhất thê giới thuộc Colombia là Cerrejon, nơi những chiếc máy xúc lớn hàng ngày bóc đi những lớp quặng thải.

Làm việc khi những chiếc xe tải chở than gầm rú ngay bên cạnh, đoàn khảo cứu kiên trì và tỉ mỉ rây những bụi đất, làm lộ ra hoá thạch còn lại của một con rắn to quá kích cỡ hình dung.

Từ kích thước 1,14 tấn của con trăn Titanoboa, các nhà khoa học ước đoán nhiệt độ trung bình hàng năm của những khu rừng nhiệt đới nguyên thuỷ ở thời kỳ 60 triệu năm trước vào khoảng 30 - 34 độ C.

Titanoboa cerrejonensis – tên Latinh đặt cho con rắn khổng lồ để kỷ niệm nơi đào lên được – không chỉ là một kỳ quan làm mọi người phải sững sờ. Nó còn là một “chỉ điểm” có ích phản ảnh khí hậu của thế giới sau khi loài khủng long bị quét sạch trên hành tinh này 65 triệu năm về trước, đoàn khảo sát kết luận.

Khác với động vật có vú, loài bò sát không tự điều chỉnh được thân nhiệt của chúng. Do vậy, kích thước của chúng phải có giới hạn do nhiệt độ của môi trường chúng sinh sống quyết định. Ví dụ, trên thế giới hiện nay, loài bò sát ở những vùng nhiệt đới bao giờ cũng lớn hơn loài sống ở xứ lạnh.

Những mô phỏng về hiện tượng nóng lên của Trái đất cho thấy rằng theo khuynh hướng hiện nay, nhiệt độ bề mặt Trái đất có thể tăng lên giữa 1,8 đến 4,0 độ C vào năm 2100.

Nêu coi con “siêu rắn” là một minh chứng, rừng mưa nhiệt đới vẫn có thể tồn tại ở nhiệt độ này, dẫu rằng sự nóng lên nhanh chóng và rộng khắp có thể làm tuyệt diệt nhiều loài.

Bài báo này được công bố trên tờ Tuần báo Nature của Anh.

• Tuấn Hà (Theo LiveScience)

Clip bạo hành trẻ em "Đây có còn là con người"

Tác hại của facebook và mối nguy của tâm lý đám đông

Có mỗi một vụ việc của 2 cô gái mâu thuẫn mà lôi kéo được hàng nghìn người tham gia, đây thực sự là một lời cảnh báo về tác hại của facebook, về sự nguy hiểm của tâm lý đám đông, độc giả Quỳnh Trần chia sẻ.

Thu phí giao thông tự động không dừng: Tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng

Hệ thống thu phí giao thông đường bộ tự động không dừng (ETC) sắp được áp dụng rộng rãi trong cả nước hứa hẹn sẽ giúp tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng cho xã hội, kèm theo những lợi ích khác như bảo vệ môi trường và khuyến khích xu hướng thanh toán điện tử.

Vì sao Trung Quốc 'bất lực' để chứng khoán lao dốc?

Trang tin Sputnik Business hôm 26/8 đăng bài nhận định nguyên do Trung Quốc dường như đang mất kiểm soát đối với thị trường chứng khoán nước này khi để giá trị thị trường này liên tục 'rơi tự do'.

Một số tai biến thường gặp khi mang thai trước 18 tuổi

Nếu nạo hút quá mức, lớp đáy màng trong tử cung bị tổn thương, có thể dính liền lại với nhau sẽ làm ảnh hưởng đến sự vận hành của tinh trùng và làm cho trứng đã thụ thai khó bám.

Nhận xét tin Hóa thạch loài trăn khổng lồ nặng hơn 1 tấn