Hóa thạch loài trăn khổng lồ nặng hơn 1 tấn

Một nhóm nghiên cứu quốc tế vừa thông báo tìm thấy hóa thạch một con mãng xà thuộc loài trăn, được gọi tên là Trăn khổng lồ (Titanoboa) tại Colombia. Sinh thời vào khoảng 60 triệu năm trước, con mãng xà này dài 13 mét, nặng hơn 1 tấn.

Nét vẽ về loài một loài trăn khổng lồ đã từng đưa lên phim ảnh Holywood (Ảnh: Theo LiveScience)

Theo thông báo, loài Trăn khổng lồ (Titanoboa), thống trị trong những khu rừng mưa nhiệt đới 60 triệu năm về trước, nay thuộc lãnh thổ Colombia, ở thời kỳ mà thế giới nóng hơn nhiều so với ngày nay.

Từ kích thước của nó khi đào bới được, người ta tính ra rằng con mãng xà này nặng 1,135 tấn, dài trong khoảng từ 10,64 - 15 mét.

Jonathan Block, nhà cổ sinh học động vật có xương sống, ĐH Florida, một trong những người lãnh đạo nhóm nghiên cứu nói: “Con rắn khổng lồ đã vượt ra khỏi sự hình dung của mọi người, cho thấy thực tế đã đi xa hơn cả những viễn tưởng của Hollywood”. "Với đường kính lớn đến như vậy của nó, con rắn to ngang với vòng hông của một người to béo”, David Polly, nhà địa chất Trường ĐH Indiana tại Bloomington phát biểu.

Thật vậy, con rắn dài nhất thế giới cho tới nay là con trăn mắt lưới châu Á, mà tiêu bản của nó đo được 10 mét và nặng nhất là con trăn anaconda xanh lục với tiêu bản nặng 227kg.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy hoá thạch trên tại một trong những mỏ than lộ thiên lớn nhất thê giới thuộc Colombia là Cerrejon, nơi những chiếc máy xúc lớn hàng ngày bóc đi những lớp quặng thải.

Làm việc khi những chiếc xe tải chở than gầm rú ngay bên cạnh, đoàn khảo cứu kiên trì và tỉ mỉ rây những bụi đất, làm lộ ra hoá thạch còn lại của một con rắn to quá kích cỡ hình dung.

Từ kích thước 1,14 tấn của con trăn Titanoboa, các nhà khoa học ước đoán nhiệt độ trung bình hàng năm của những khu rừng nhiệt đới nguyên thuỷ ở thời kỳ 60 triệu năm trước vào khoảng 30 - 34 độ C.

Titanoboa cerrejonensis – tên Latinh đặt cho con rắn khổng lồ để kỷ niệm nơi đào lên được – không chỉ là một kỳ quan làm mọi người phải sững sờ. Nó còn là một “chỉ điểm” có ích phản ảnh khí hậu của thế giới sau khi loài khủng long bị quét sạch trên hành tinh này 65 triệu năm về trước, đoàn khảo sát kết luận.

Khác với động vật có vú, loài bò sát không tự điều chỉnh được thân nhiệt của chúng. Do vậy, kích thước của chúng phải có giới hạn do nhiệt độ của môi trường chúng sinh sống quyết định. Ví dụ, trên thế giới hiện nay, loài bò sát ở những vùng nhiệt đới bao giờ cũng lớn hơn loài sống ở xứ lạnh.

Những mô phỏng về hiện tượng nóng lên của Trái đất cho thấy rằng theo khuynh hướng hiện nay, nhiệt độ bề mặt Trái đất có thể tăng lên giữa 1,8 đến 4,0 độ C vào năm 2100.

Nêu coi con “siêu rắn” là một minh chứng, rừng mưa nhiệt đới vẫn có thể tồn tại ở nhiệt độ này, dẫu rằng sự nóng lên nhanh chóng và rộng khắp có thể làm tuyệt diệt nhiều loài.

Bài báo này được công bố trên tờ Tuần báo Nature của Anh.

• Tuấn Hà (Theo LiveScience)

Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người

Bí quyết giúp thí sinh đỗ ngay đợt xét tuyển nguyện vọng 1

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã đưa ra mức điểm sàn xét tuyển đại học là 15 điểm và cao đẳng là 12 điểm. Dự kiến, điểm chuẩn của các trường cũng sẽ tăng từ 2 – 3 điểm.

Phí bảo trì chung cư không còn dễ bốc hơi

Tranh chấp sở hữu chung, riêng; thành lập và hoạt động của ban quản trị; kinh phí bảo trì; phí quản lý,vận hành nhà chung cư… là những mâu thuẫn nổi cộm tại các chung cư hiện nay.

Nhận xét tin Hóa thạch loài trăn khổng lồ nặng hơn 1 tấn

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hóa thạch loài trăn khổng lồ nặng hơn 1 tấn bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Hoa thach loai tran khong lo nang hon 1 tan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hóa thạch loài trăn khổng lồ nặng hơn 1 tấn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

Fossilized giant python species heavier than a ton of
the team, giants, fossils, python, 60 million, snake world, pythons, species, weight, 1, tons

A team International research has found fossils reported a python python species, known as giant pythons (Titanoboa) in Colombia. Born at about 60 million years ago, this python 13 meters long, weighs over a ton ..

• Thoi su 24h297 Lu lich su lam 17 nguoi chet
    Thời sự 24h(29/7): Lũ lịch sử làm 17 người chết

Thống kê điểm thí sinh theo khối thi A,A1,B,C,D; Mưa lũ Quảng Ninh: Đã có 23 người chết và mất tích; Chủ tịch thuê người thi hộ trong khi đi nghỉ mát; Bắt người phụ nữ từng lên truyền hình vì "làm kinh tế giỏi";

• Thoi su 24h287 HN ban 21 phat dai bac dip Quoc khanh
    Thời sự 24h(28/7): HN bắn 21 phát đại bác dịp Quốc khánh

Hà Nội bắn 21 phát đại bác dịp Quốc khánh; 15 người chết trong lũ, Quảng Ninh xin ứng cứu; Ngưỡng xét tuyển đại học là 15 điểm; Người phụ nữ Indonesia kêu cứu vì chồng cũ "lừa" bắt con ở VN;

• Thoi su 24h277 QN ngap nang sau tran mua lich su
    Thời sự 24h(27/7): QN ngập nặng sau trận mưa lịch sử

Quảng Ninh ngập nặng sau trận mưa lịch sử; Biểu tượng sexy nhất của điện ảnh Việt thập niên 90; Vì sao hàng xóm không mua 'bức tường 1 tỷ'?; Hà Nội: Cảnh nhấc bổng xe tải mắc kẹt trên cầu vượt; Hàng chục cán bộ ngân hàng tại phiên xử đại gia nợ 1.600 tỷ...là những thông tin thời sự nổi bật ngày 27/7.

• Thoi su tuan qua Dung thu phi duong bo voi xe may
    Thời sự tuần qua: Dừng thu phí đường bộ với xe máy

Khách bị trói vì cố tình hút thuốc trên máy bay Vietnam Airlines; Thí sinh chật vật tra cứu điểm thi; Nữ đại gia bị thợ làm tóc lừa 288 tỷ đồng; Cán bộ Thanh tra Chính phủ bị bắt vì nghi vấn nhận 100 triệu đồng; Du khách Việt ăn cắp hàng hiệu ở Thụy Sĩ; Vụ giết 4 người ở Nghệ An: Bất ngờ về nghi phạm...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

• Thoi su 24h257 Dai tuong Phung Quang Thanh ve den Ha Noi
    Thời sự 24h(25/7): Đại tướng Phùng Quang Thanh về đến Hà Nội

Đại tướng Phùng Quang Thanh về đến Hà Nội; Triệt phá đường dây cực lớn, thu 5,5 tấn ma túy; LS nói về những 'bất thường' sau phiên xử Lý Nguyễn Chung; gần 40.000 điểm liệt môn Toán: ‘Tôi thấy choáng!’; nhiều người chết và bị thương vì tai nạn giao thông;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 25/7.

• Mua lu ngap lut bat thuong o Quang Ninh
    Mưa lũ ngập lụt bất thường ở Quảng Ninh

Người dân Quảng Ninh đang phải đối mặt với những khó khăn chồng chất trong việc khắc phục hậu quả trận mưa lũ lịch sử.

• Du khach Viet an cap o Thuy Si
    Du khách Việt ăn cắp ở Thụy Sĩ

Chưa tìm được cách ngăn ngừa người ra nước ngoài buôn lậu, trộm cắp hoặc vi phạm thuần phong mỹ tục nước sở tại nên chúng ta sẽ còn xấu mặt dài dài

• Bat nguyen Chu tich Tap doan Dau khi VN
    Bắt nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam - PVN) Nguyễn Xuân Sơn bị khởi tố để điều tra hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" - tội danh được quy định tại điều 285 Bộ luật Hình sự. Báo điểm.. ------------ Xem thêm: Bắt nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN, http://vietbao.vn/tp/Bat-nguyen-Chu-tich-Tap-doan-Dau-khi-VN/12123701/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

• Tuan Hung vang bay dap tra My Linh
    Tuấn Hưng "văng bậy", “đáp trả” Mỹ Linh

Nhiều người tỏ ra không hài lòng với cách ứng xử của Tuấn Hưng, trong đó có diva Mỹ Linh. ------------ Xem thêm: Tuấn Hưng "văng bậy", nổi nóng với Bài hát yêu thích1, http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Tuan-Hung-vang-bay-noi-nong-voi-Bai-hat-yeu-thich1/350613756/235/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

• Trung Quoc giup Lao xay duong sat cao toc
    Trung Quốc giúp Lào xây đường sắt cao tốc

Dự án giúp Lào có vốn nhưng cũng giúp chính TQ nhằm đạt được 3 mục đích lớn: Xuất khẩu vốn; xuất khẩu công nghệ và xuất khẩu con người.

• Su kien quoc te noi bat 197257
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/7-25/7)

Thỏa thuận hạt nhân Iran gặp trở ngại tại Quốc hội Mỹ; Hải quân Trung Quốc tập trận lớn trên Biển Đông; Sách trắng Nhật tố cáo trực tiếp Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông; Tin chấn động: NASA công bố tìm thấy Trái đất thứ 2 là những tin chính trong tuần qua.

Toàn cảnh Showbiz tuần (20/7 - 26/7)

Fan thu thập 2.000 bằng chứng nói xấu Taeyeon (SNSD), Vụ "Lệ Quyên cho con đi tiểu trên máy bay": hết "sốt" báo Mỹ, lại lên báo Anh, Sơn Tùng MTP bị nghi ngờ về giới tính, Sau tin đồn chia tay Kim Lý, Trương Ngọc Ánh tình tứ bên trai lạ, "Trò cưng Mỹ Tâm hát hit Sơn Tùng M-TP vượt trội bản gốc".... là những tin chính nổi bật trong tuần.

• Nghin le chuyen tuan qua 1907 2507

Vụ chặt cây xanh: Hàng loạt cán bộ bị giáng chức, chuyển công tác; Du khách Việt ăn cắp ở Thụy Sĩ; Tranh cãi về màu sơn mới Nhà hát lớn Hà Nội; Bức tường 1 tỉ đồng sẽ bị thu hồi? ....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/07 - 25/07), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-1907-2507/2147580278/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

• Toan canh kinh te tuan 1907 25072015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 19/07 - 25/07/2015

Ông Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam bị cho thôi chức và bắt tạm giam để điều tra về nguồn vốn 800 tỉ do PVN đầu tư vào Ocean Bank có nguy cơ bị mất trắng; giá xăng giảm "nhỏ giọt"260 đồng/lít, trong khi DN xăng dầu vẫn đang lãi 1.105 đồng/lít xăng còn người tiêu dùng thì vẫn mua xăng đắt và tiếp tục phải đóng vào quỹ Bình ổn giá; WB vừa công bố thông tin về nợ công khiến dư luận xã hội giật mình với con số nợ lên tới 110 tỷ USD, cao hơn nhiều so với các nguồn số liệu từng được công bố... Cùng với đó, những thông tin về BĐS, tài chinh- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 19/07 - 25/07/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-1907-25072015/2147580269/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

• Tin An ninh Phap luat tuan qua 1907 2507

Bắt nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN; Lý Nguyễn Chung bị tuyên án 12 năm tù; Cảnh báo tội phạm mới: ‘thôi miên, bỏ thuốc mê’ để gây án; Đánh sập đường dây mua bán, vận chuyển hơn 1.200 bánh heroin; Giáo viên cấu kết với người tình giết chồng; Nạn ném đá xe khách, vì sao dây dưa?;.....là những tin đáng chú ý trong tuần.