Chủ nhật, 25 Tháng chín 2005, 17:19 GMT+7

Hố đen siêu khổng lồ

Các nhà thiên văn vũ trụ Mỹ vừa phát hiện hố đen siêu khổng lồ trong vũ trụ. Hố đen này có trọng lượng gấp 140 triệu lần trọng lượng của Mặt Trời, nằm ở trung tâm thiên hà Chòm sao Tiên nữ.

Ho den sieu khong lo
Hố đen (Tranh minh họa từ trang web nước ngòai)

Các nhà thiên văn còn phát hiện có trên 400 ngôi sao xanh đang cháy và chuyển động theo quỹ đạo quanh hố đen này.

Kính thiên văn vũ trụ Hubble đã nhận biết được 400 ngôi sao đang cháy nhờ quang phổ của các ngôi sao này và phát hiện chúng chuyển động theo quỹ đạo quanh một hố đen.

Hố đen, còn gọi là lỗ đen (blackhole), là một vật thể có mật độ khối lượng lớn đến nỗi lực hấp dẫn làm cho mọi vật thể không thể nào thoát ra được... Các hố đen có khối lượng bình thường thì lớn gấp 4 - 15 lần khối lượng Mặt Trời. Các hố đen khối lượng trung bình có khối lượng vài ngàn lần khối lượng Mặt Trời...

Phát hiện này làm thay đổi suy nghĩ của giới khoa học từ nhiều thập kỷ qua, rằng khu vực vũ trụ được coi là vùng tối đối với các kính thiên văn, và chỉ là "khu nghĩa địa"" vũ trụ chôn cất những ngôi sao đã tắt.

Tốc độ quay của các ngôi sao xanh này đã giúp các nhà thiên văn xác định được sự tồn tại và kích thước của hố đen mà chúng đang quay quanh.

Theo các nhà thiên văn Mỹ, trong 35 thiên hà được cho là có các hố đen siêu lớn ở trung tâm, đến nay, khoa học mới chứng minh được hai thiên hà như vậy là thiên hà M106 và dải Ngân hà.

• Theo TTXVN

Thách thức với mục tiêu GDP năm 2015 tăng 6,2%

Sau những tín hiệu tích cực trong năm 2014, việc điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế ở mức cao hơn cho năm 2015 như tăng trưởng GDP đạt 6,2%, lạm phát dưới 5%, bội chi ngân sách 5% GDP… đã được Chính phủ trình Quốc hội.

Nhận xét tin Hố đen siêu khổng lồ

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hố đen siêu khổng lồ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ho den sieu khong lo ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hố đen siêu khổng lồ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thế Giới của chuyên mục Khoa Học.

super-massive black hole