Hành trình chinh phục vũ trụ của nhân loại

Chủ đề năm 2010 là “Những bí ẩn của vũ trụ”. Đây là năm con người kiểm tra lại, xem đã biết những gì về vũ trụ, bắt đầu từ vụ nổ lớn.

Điểm khởi đầu

Khoảng 13,7 tỉ năm về trước, đã xảy ra một vụ nổ lớn (big bang). Cái gì nổ? Chưa biết cụ thể, chỉ biết cái đó rất nhỏ, nhỏ hơn nguyên tử hydro hàng chục triệu tỉ tỉ lần. Tất cả những gì tồn tại trong vũ trụ mênh mang của chúng ta hiện nay đều sinh ra từ năng lượng bị nén ép khủng khiếp trong cái ban đầu cực nhỏ ấy. Bị dồn nén quá dữ như vậy, vụ nổ ắt phải cực lớn, năng lượng ào ra mọi phía, không gian bung ra và nhiệt độ giảm xuống cực nhanh. Sự giãn nở ấy dù có lúc đã chậm lại, nhưng sau 13,7 tỉ năm vẫn đang tiếp diễn.

Một vụ nổ trong vũ trụ xảy ra hơn ngàn năm trước được kính thiên văn của cơ quan hàng không và không gian Hoa Kỳ (NASA) ghi được.

Trong suốt chiều dài lịch sử tự thân vận động ấy, khi gặp điều kiện thích hợp, các dạng vật chất khác nhau lần lượt ra đời: các hạt nhân nhẹ (một phần trăm giây sau vụ nổ), các nguyên tử (300.000 năm), các thiên hà, các hành tinh, trong đó có trái đất xanh tươi.

Nhìn lên bầu trời

Năm 1609, Galilei Galileo (1564 – 1642) hướng ống kính viễn vọng đầu tiên lên bầu trời mở đầu cuộc hành trình tìm hiểu vũ trụ của con người. Từ quan sát của mình, Galileo chứng minh được rằng thực ra trái đất quay xung quanh mặt trời. Chân lý đó đã khiến ông chịu cảnh quản thúc tại gia suốt đời, cũng như đã khiến Giordano Bruno (1548 - 1600) phải lên giàn hoả thiêu.

Cho đến nay, các loại kính thiên văn vẫn là một trong những phương tiện hiệu quả trong việc tìm hiểu vũ trụ. So với thời Galileo, độ khuếch đại đã tăng lên đến 110.000 lần, quan sát được cả sự giãn nở của vũ trụ và giúp chúng ta lần ngược lại lịch sử vũ trụ tới 12 tỉ năm ánh sáng.

Nghiên cứu vũ trụ bằng một mẩu bút chì

Năm 1687, Isaac Newton (1642 – 1727) phát hiện định luật vạn vật hấp dẫn. Đây chính là định luật tổng quát cho toàn bộ vũ trụ, quy định sự vận động phức tạp và đa dạng của vô số vệ tinh, hành tinh, thiên thể… và giải thích được những hiện tượng mà người ta đã quan sát thấy. Loài người lại phải đợi thêm hai thế kỷ nữa, đến năm 1915, khi Albert Einstein (1879 – 1955) hiến tặng nhân loại một phương trình được xem là vĩ đại nhất trong toàn bộ lịch sử khoa học: phương trình Einstein (còn gọi là “lý thuyết tương đối tổng quát”), nền tảng của vũ trụ học. Có lần Einstein cùng vợ đến thăm một đài thiên văn, nghe người ta giới thiệu những cái kính khổng lồ kia dùng để nghiên cứu vũ trụ, bà Einstein đã thắc mắc: “Sao ông nhà tôi chỉ hí hoáy bút chì trên mấy cái phong bì bỏ đi mà cũng gọi là nghiên cứu vũ trụ?”

Từ hiểu biết đến chinh phục

Nếu thói quen của con người là nhìn lên bầu trời, thì khát vọng cháy bỏng nhất của con người là bay vào không gian. Nhà lý thuyết đầu tiên của những chuyến bay vũ trụ là Konstantin Siolkovski (1857 – 1935), người đã viết ra phương trình cơ bản cho tên lửa. Và thành tựu chinh phục vũ trụ cũng bắt đầu trên mảnh đất quê hương ông.

Ngày 4.10.1957, vệ tinh nhân tạo đầu tiên được Liên Xô phóng thành công (Sputnik 1). Ngày 12.4.1961, cư dân đầu tiên của trái đất – Iuri Gagarin – bay vào vũ trụ. Ngày 20.6.1969, Neil Armstrong và Buzz Aldrin đặt bước lên mặt trăng. Với nửa tỉ người theo dõi trực tiếp trên truyền hình, đây được xem là sự kiện truyền thông vĩ đại nhất lịch sử.

Vượt qua vô vàn căng thẳng của thời chiến tranh lạnh, thế giới đang hợp tác chinh phục vũ trụ trong khuôn khổ toàn cầu, với hai nước dẫn đầu là Nga và Mỹ.

Khát vọng ngày mai

NASA đã có một kế hoạch tương đối cụ thể: con người sẽ có mặt trên sao Hoả vào khoảng năm 2030.

Chúng ta muốn biết những điều rộng lớn hơn: những vì sao mới, những thiên hà mới, rồi liệu có một loài sinh vật nào đó thông minh như con người cũng tồn tại ở một nơi nào đó trong vũ trụ?

Loài người cũng ước mong một phần vũ trụ thuộc về “ngôi nhà” của mình, trở thành nơi ta có thể đến thăm – thậm chí có thể cư trú, khai thác tài nguyên, nhiên liệu, hoặc trú ẩn nếu trái đất có gì nguy hiểm. Ngành du lịch vũ trụ đã hình thành, hãng Space Adventure của Mỹ đã dự kiến phối hợp với Nga để chào những chuyến bay vòng quanh trái đất và tới mặt trăng. Năm 2009, hãng Virgin cũng đã nói tới các chuyến bay vũ trụ giá 200.000 USD. Người ta cũng tin rằng, khách sạn vũ trụ và các ngôi nhà trong vũ trụ là hiện thực ở tương lai gần.

Nhiều người nghĩ rằng, trong đầu óc các nhà chiến lược, còn không ít những dự án bí mật liên quan đến việc làm chủ khoảng không vũ trụ, quan trọng đối với sự sống còn của trái đất, của loài người.

Nguyễn Văn Liễn

Phát hiện một hành tinh có thể có sự sống

Gliese 581 là một vì sao cách trái đất 20 năm ánh sáng (trong kích thước vũ trụ, khoảng cách này giống như một ngõ nhỏ). Người ta cũng đã phát hiện bốn hành tinh quay quanh nó. Từ năm 2007, các nhà khoa học đã nghĩ rằng, trong số đó có thể có một hành tinh giống như trái đất. Bây giờ, lại phát hiện rằng, Gliese có thêm hai hành tinh nữa, trong đó Gliese 581g rất giống trái đất. Gliese 581g lớn hơn trái đất 1,2 – 1,4 lần, khối lượng gấp 3 – 4 lần trái đất, trên bề mặt có thể có nước – điều kiện cần thiết cho sự sống. Nhiệt độ bề mặt của hành tinh này nằm giữa 310C và –120C. Kết hợp với đặc tính quay quanh trục giống như trái đất và mặt trăng, có thể xuất hiện những vùng có nhiệt độ ổn định thích hợp cho việc duy trì nước ở trạng thái lỏng và do đó hình thành các quá trình sống.

Ly Ly (theo Spiegel online, 30.9.2010)

Việt Báo (Theo SGTT)

Chân dung "Người cha hoàn hão" xem mà rơi nước mắt

Tác hại của facebook và mối nguy của tâm lý đám đông

Có mỗi một vụ việc của 2 cô gái mâu thuẫn mà lôi kéo được hàng nghìn người tham gia, đây thực sự là một lời cảnh báo về tác hại của facebook, về sự nguy hiểm của tâm lý đám đông, độc giả Quỳnh Trần chia sẻ.

Nhận xét tin Hành trình chinh phục vũ trụ của nhân loại