Hành trình chinh phục vũ trụ của nhân loại

Chủ đề năm 2010 là “Những bí ẩn của vũ trụ”. Đây là năm con người kiểm tra lại, xem đã biết những gì về vũ trụ, bắt đầu từ vụ nổ lớn.

Điểm khởi đầu

Khoảng 13,7 tỉ năm về trước, đã xảy ra một vụ nổ lớn (big bang). Cái gì nổ? Chưa biết cụ thể, chỉ biết cái đó rất nhỏ, nhỏ hơn nguyên tử hydro hàng chục triệu tỉ tỉ lần. Tất cả những gì tồn tại trong vũ trụ mênh mang của chúng ta hiện nay đều sinh ra từ năng lượng bị nén ép khủng khiếp trong cái ban đầu cực nhỏ ấy. Bị dồn nén quá dữ như vậy, vụ nổ ắt phải cực lớn, năng lượng ào ra mọi phía, không gian bung ra và nhiệt độ giảm xuống cực nhanh. Sự giãn nở ấy dù có lúc đã chậm lại, nhưng sau 13,7 tỉ năm vẫn đang tiếp diễn.

Một vụ nổ trong vũ trụ xảy ra hơn ngàn năm trước được kính thiên văn của cơ quan hàng không và không gian Hoa Kỳ (NASA) ghi được.

Trong suốt chiều dài lịch sử tự thân vận động ấy, khi gặp điều kiện thích hợp, các dạng vật chất khác nhau lần lượt ra đời: các hạt nhân nhẹ (một phần trăm giây sau vụ nổ), các nguyên tử (300.000 năm), các thiên hà, các hành tinh, trong đó có trái đất xanh tươi.

Nhìn lên bầu trời

Năm 1609, Galilei Galileo (1564 – 1642) hướng ống kính viễn vọng đầu tiên lên bầu trời mở đầu cuộc hành trình tìm hiểu vũ trụ của con người. Từ quan sát của mình, Galileo chứng minh được rằng thực ra trái đất quay xung quanh mặt trời. Chân lý đó đã khiến ông chịu cảnh quản thúc tại gia suốt đời,

cũng như đã khiến Giordano Bruno (1548 - 1600) phải lên giàn hoả thiêu.

Cho đến nay, các loại kính thiên văn vẫn là một trong những phương tiện hiệu quả trong việc tìm hiểu vũ trụ. So với thời Galileo, độ khuếch đại đã tăng lên đến 110.000 lần, quan sát được cả sự giãn nở của vũ trụ và giúp chúng ta lần ngược lại lịch sử vũ trụ tới 12 tỉ năm ánh sáng.

Nghiên cứu vũ trụ bằng một mẩu bút chì

Năm 1687, Isaac Newton (1642 – 1727) phát hiện định luật vạn vật hấp dẫn. Đây chính là định luật tổng quát cho toàn bộ vũ trụ, quy định sự vận động phức tạp và đa dạng của vô số vệ tinh, hành tinh, thiên thể… và giải thích được những hiện tượng mà người ta đã quan sát thấy. Loài người lại phải đợi thêm hai thế kỷ nữa, đến năm 1915, khi Albert Einstein (1879 – 1955) hiến tặng nhân loại một phương trình được xem là vĩ đại nhất trong toàn bộ lịch sử khoa học: phương trình Einstein (còn gọi là “lý thuyết tương đối tổng quát”), nền tảng của vũ trụ học. Có lần Einstein cùng vợ đến thăm một đài thiên văn, nghe người ta giới thiệu những cái kính khổng lồ kia dùng để nghiên cứu vũ trụ, bà Einstein đã thắc mắc: “Sao ông nhà tôi chỉ hí hoáy bút chì trên mấy cái phong bì bỏ đi mà cũng gọi là nghiên cứu vũ trụ?”

Từ hiểu biết đến chinh phục

Nếu thói quen của con người là nhìn lên bầu trời, thì khát vọng cháy bỏng nhất của con người là bay vào không gian. Nhà lý thuyết đầu tiên của những chuyến bay vũ trụ là Konstantin Siolkovski (1857 – 1935), người đã viết ra phương trình cơ bản cho tên lửa. Và thành tựu chinh phục vũ trụ cũng bắt đầu trên mảnh đất quê hương ông.

Ngày 4.10.1957, vệ tinh nhân tạo đầu tiên được Liên Xô phóng thành công (Sputnik 1). Ngày 12.4.1961, cư dân đầu tiên của trái đất – Iuri Gagarin – bay vào vũ trụ. Ngày 20.6.1969, Neil Armstrong và Buzz Aldrin đặt bước lên mặt trăng. Với nửa tỉ người theo dõi trực tiếp trên truyền hình, đây được xem là sự kiện truyền thông vĩ đại nhất lịch sử.

Vượt qua vô vàn căng thẳng của thời chiến tranh lạnh, thế giới đang hợp tác chinh phục vũ trụ trong khuôn khổ toàn cầu, với hai nước dẫn đầu là Nga và Mỹ.

Khát vọng ngày mai

NASA đã có một kế hoạch tương đối cụ thể: con người sẽ có mặt trên sao Hoả vào khoảng năm 2030.

Chúng ta muốn biết những điều rộng lớn hơn: những vì sao mới, những thiên hà mới, rồi liệu có một loài sinh vật nào đó thông minh như con người cũng tồn tại ở một nơi nào đó trong vũ trụ?

Loài người cũng ước mong một phần vũ trụ thuộc về “ngôi nhà” của mình, trở thành nơi ta có thể đến thăm – thậm chí có thể cư trú, khai thác tài nguyên, nhiên liệu, hoặc trú ẩn nếu trái đất có gì nguy hiểm. Ngành du lịch vũ trụ đã hình thành, hãng Space Adventure của Mỹ đã dự kiến phối hợp với Nga để chào những chuyến bay vòng quanh trái đất và tới mặt trăng. Năm 2009, hãng Virgin cũng đã nói tới các chuyến bay vũ trụ giá 200.000 USD. Người ta cũng tin rằng, khách sạn vũ trụ và các ngôi nhà trong vũ trụ là hiện thực ở tương lai gần.

Nhiều người nghĩ rằng, trong đầu óc các nhà chiến lược, còn không ít những dự án bí mật liên quan đến việc làm chủ khoảng không vũ trụ, quan trọng đối với sự sống còn của trái đất, của loài người.

Nguyễn Văn Liễn

Phát hiện một hành tinh có thể có sự sống

Gliese 581 là một vì sao cách trái đất 20 năm ánh sáng (trong kích thước vũ trụ, khoảng cách này giống như một ngõ nhỏ). Người ta cũng đã phát hiện bốn hành tinh quay quanh nó. Từ năm 2007, các nhà khoa học đã nghĩ rằng, trong số đó có thể có một hành tinh giống như trái đất. Bây giờ, lại phát hiện rằng, Gliese có thêm hai hành tinh nữa, trong đó Gliese 581g rất giống trái đất. Gliese 581g lớn hơn trái đất 1,2 – 1,4 lần, khối lượng gấp 3 – 4 lần trái đất, trên bề mặt có thể có nước – điều kiện cần thiết cho sự sống. Nhiệt độ bề mặt của hành tinh này nằm giữa 310C và –120C. Kết hợp với đặc tính quay quanh trục giống như trái đất và mặt trăng, có thể xuất hiện những vùng có nhiệt độ ổn định thích hợp cho việc duy trì nước ở trạng thái lỏng và do đó hình thành các quá trình sống.

Ly Ly (theo Spiegel online, 30.9.2010)

Việt Báo (Theo SGTT)
Comment :Hành trình chinh phục vũ trụ của nhân loại
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hành trình chinh phục vũ trụ của nhân loại bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Hanh trinh chinh phuc vu tru cua nhan loai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hành trình chinh phục vũ trụ của nhân loại ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Khoa Học
journey to conquer the universe of human
people check, recheck, the universe, the earth, people, conquered, explosions, planets, five, face, to, know, the
2010 theme is "The mysteries of the universe". These people check in, see what has been said about the universe, starting from the big bang ..
  • Thoi su 24h306 Formosa la thu pham gay ca chet
    Thời sự 24h(30/6): Formosa là thủ phạm gây cá chết

Hà Nội 'cấm xe máy, không cấm mua bán sở hữu'; Tài xế container vi phạm chửi bới, xô ngã CSGT, "đại náo" đường phố; Chính thức kết luận Formosa là thủ phạm gây cá chết ở miền Trung; Cảnh báo tình trạng học sinh 'yêu đương hồn nhiên, phá thai dại dột'; 264 xe công được định giá 1,5 triệu đồng: Sự thật là...; là những tin tức thời sự nổi bật ngày 30/6/2016.

• Thoi su 24h296 Ly ky chuyen bo xuong to ke giet nguoi
    Thời sự 24h(29/6): Ly kỳ chuyện bộ xương tố kẻ giết người

Nâng lương, thăng quân hàm 9 quân nhân phi hành đoàn CASA-212; Gái trẻ bị giật túi xách ngã bất tỉnh "suýt chết" trên phố Hà Nội; Sự thật giật mình về xuất xứ của những gói bột màu nhuộm miến; Cô gái xinh như hotgirl bị tố lấy tiền từ thiện mưu lợi cá nhân; Vợ trẻ dùng mũ bảo hiểm “phang” túi bụi vào đầu chồng mặc con khóc thét giữa phố

• Thoi su 24h286 Nguyen nhan phuot thu Anh thiet mang
    Thời sự 24h(28/6): Nguyên nhân phượt thủ Anh thiệt mạng

Vụ cháy 4 người chết: Đau đớn dãy quan tài xếp cạnh nhau; Hộp đen máy bay quan trọng thế nào trong việc 'giải phẫu' tai nạn?; Từ 1/8: Trạm thu phí để xe ùn tắc sẽ bị phạt 70 triệu đồng; Shipper khốn đốn vì bị kẻ giả mạo nhân viên cửa hàng lừa mất gần 2 triệu đồng; Gia đình phượt thủ người Anh tử nạn ở Fansipan hé lộ nguyên nhân thiệt mạng

• Thoi su 24h276 6 diem mo trong vu an o Binh Phuoc
    Thời sự 24h(27/6): 6 điểm mờ trong vụ án ở Bình Phước

Thảm cảnh chung cư: Nước phun từ thang máy vào phòng ngủ tầng 21; Ngân hàng ưu tiên tuyển người cùng họ sếp: Vi phạm luật lao động?; 'Ngáo đá' có thể dẫn đến hành vi giết người chặt xác; Vợ xinh đẹp mất tích lúc đang tắm: Người yêu cũ bất ngờ lên tiếng; Hé lộ cuộc mua bán củ sâm Ngọc Linh "khủng" quý hiếm hơn 100 tuổi

• Thoi su 24h2306 Cha om con 28 thang tuoi nhay lau tu tu
    Thời sự 24h(23/06): Cha ôm con 28 tháng tuổi nhảy lầu tự tử

Tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn: Cấm xe lưu thông vào ban đêm; Nhân viên BV Bạch Mai "buôn" điện thoại: "Buôn" 4 phút; Cặp bồ với "chồng nhà người ta", cô gái trẻ bị lột áo ngay tại nơi làm việc; Thảm sát Bình Phước: Gian nan nộp tiền khắc phục hậu quả; Thanh Hoá: Phát hiện nhầm con sau 4 năm vì cha mẹ trắng trẻo, con ngăm đen

• Thoi su 24h2206 Hung thu giet hai nu sinh lop 12
    Thời sự 24h(22/06): Hung thủ giết hại nữ sinh lớp 12

Nhận đỡ đầu con của Đại tá Trần Quang Khải tới năm 18 tuổi; Đằng sau người đàn bà chạy xe ôm 'ghê gớm' ở bến xe Gia Lâm; Nữ sinh trường Cao đẳng Công thương mất tích bí ẩn hơn nửa tháng; Trục lợi từ video khoe thân qua Facebook Live ở Việt Nam; Tai nạn kinh hoàng, xe cứu thương nát đầu, 10 người thương vong

• Thoi su 24h2106 100 dan choi phe ma tuy trong khach san
    Thời sự 24h(21/06): 100 dân chơi phê ma túy trong khách sạn

Hàng loạt bé trai Hà Nội dưới 5 tuổi dễ trở thành “thái giám”; Phạt nặng xe không treo khẩu hiệu: Nặng bệnh hình thức; Đã có ‘vòng kim cô’, chủ dự án BOT hết thời ‘tay không bắt giặc’; TNGT 7 người chết: Hàng nghìn HS nghẹn ngào tiễn đưa 3 cô giáo; Hi hữu ở HN: Chủ say rượu ngủ giữa đường, chó nhất quyết đứng trông

• Thoi su 24h2006 Co dau xinh dep mat tich khi tam
    Thời sự 24h(20/06): Cô dâu xinh đẹp mất tích khi tắm

Máy bay CASA 212 bị nạn: Ngóng đợi tin các anh trở về đất Mẹ; Tai nạn ở đèo Prenn 7 người chết: Nhiều sai phạm cần khởi tố vụ án ; Vỡ hồ chứa nước đãi titan: Hàng loạt sai phạm chỉ được coi là "thiếu sót"?; Vụ đánh ghen tại bigc quận Hà Đông, Hà Nội: Hành vi “có tổ chức” sẽ bị xử lý nghiêm!;

• Thoi su 24h1706 Phan no co giao tat bom bop vao mat tre
    Thời sự 24h(17/06): Phẫn nộ cô giáo tát bôm bốp vào mặt trẻ

Máy bay chở chín người tìm Su-30MK2 mất tích; Nửa đêm, bị kẻ lạ mặt ném mắm tôm vào nhà "khủng bố" tinh thần?; Đã tìm được thi thể phi công Trần Quang Khải; Phẫn nộ clip cô giáo tát bôm bốp vào mặt bé trai 3 tuổi; Bùng nổ các vụ đánh ghen: Trước hả hê, sau hối hận; CSGT phạt lỗi lốp mòn, đèn mờ bằng... mắt: Bức xúc!

• Nghin le chuyen tuan qua 1906 25062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 19/06 - 25/06/2016

9 quân nhân trên Casa 212 đã hy sinh; Tai nạn thảm khốc ở đèo Prenn - Đà Lạt; An toàn hàng không sân bay Nội Bài bị uy hiếp vì tia lazer; Một giáo viên “phản pháo” việc tuyển dụng vợ phi công Khải; Những vụ đánh ghen lột trần tình địch giữa phố ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Căn bệnh cướp mạng gần 5.000 phụ nữ Việt mỗi năm; Sử dụng điều hòa quá lạnh làm tăng nguy cơ đột quỵ và tử vong; 10 thực phẩm Trung Quốc chuyên gia Mỹ khuyên tránh xa; Chuyên gia chia sẻ bài thuốc hạ sốt cho trẻ bằng cây nhà lá vườn;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

• Su kien quoc te noi bat 196256
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/6-25/6)

Người Anh lựa chọn rời EU; bão tử thần tấn công Trung Quốc, 898 người thương vong; Chủ tịch Kim Jong Un tự tin tên lửa Triều Tiên đã có thể đánh trúng Mỹ'; Tổng thống Indonesia họp kín bàn cách phá 'đường lưỡi bò'... là những tin đáng chú ý trong tuần này.

Cô gái 20 tuổi tử vong sau khi được truyền dịch; Cá nục nhiễm chất cực độc phenol; Bé gái 5 tuổi liệt mặt vì mẹ bật điều hoà suốt đêm; Con bị tật bẩm sinh, đừng chậm trễ... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

• Nghin le chuyen tuan qua 1206 18062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 12/06 - 18/06/2016

Máy bay Su-30, CASA gặp nạn trên biển; Bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi cùng lá thư tuyệt vọng; Cá nục nghi nhiễm chất Phenol cực độc; Hot girl bị đánh ghen lột đồ tại siêu thị Big C Hà Đông; Cô giáo tát bôm bốp vào mặt bé trai 3 tuổi... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Đánh ghen "hội đồng" trước BigC Hà Đông; Toàn cảnh vụ dùng ô tô truy sát, nã đạn ở Hải Dương; Những bí mật đường dây cá độ nghìn tỷ của chủ salon ôtô; Từ chối chuyện chăn gối, chồng bị vợ đánh đến chết; Thầy tu trẻ vướng chuyện ái tình đẫm máu và nước mắt;....là những tin đáng chú ý.

Sự kiện quốc tế nổi bật (5/6-11/6)

Trung Quốc ráo riết xây dựng hải đăng ở Trường Sa; Nga có thể đánh bại NATO trong 60 giờ; Tổng thống Obama hậu thuẫn mạnh mẽ cho bà Hillary Clinton; Trung Quốc sẽ xây trạm nghiên cứu khổng lồ dưới Biển Đông... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

• Toan canh kinh te tuan 0506 11062016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (05/06 - 11/06/2016)

Bộ Tài chính tiếp tục yêu cầu BIDV, Vietinbank phải trả cổ tức bằng tiền mặt; Vinalines xin thanh lý 6 con tàu; Bầu Đức viết tâm thư xin cổ đông thời gian vượt khó; lãi suất cho vay mua nhà ở xã hộixuống còn 4,8%...Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện

• Nghin le chuyen tuan qua 0506 11062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 05/06 - 11/06/2016

Phượt thủ người anh tử nạn khi leo Fansipan; Chìm tàu du lịch trên sông Hàn; Cá chết nổi trắng hồ Hoàng Cầu; Cột điện mọc xuyên nhà dân giữa Hà Nội; Ớn lạnh thứ ma dược mới núp bóng thuốc lá thơm; Lộ diện đường dây mua chứng chỉ tiếng Anh có 1-0-2 tại Ninh Bình... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.