Giáo sư Hàn Quốc "giả" nghiên cứu tế bào gốc

Giao su Han Quoc gia nghien cu u te bao goc
TS Hwang đã được ca tụng là anh hùng của Hàn Quốc
Người tiên phong trong lĩnh vực cloning của Hàn Quốc đã thừa nhận bịa đặt kết quả trong việc nghiên cứu tế bào gốc, một đồng nghiệp của ông lên tiếng.

Ít nhất 9 trong số 11 tế bào gốc được dùng trong tài liệu nghiên cứu đáng chú ý của tiến sỹ Hwang Woo-suk là đồ giả, Roh Sung-il, người cộng tác trong việc nghiên cứu nói.

Tiến sỹ Hwang muốn tạp chí khoa học của Hoa Kỳ Science rút lại tài liệu về nhân bản tế bào gốc của mình, ông Roh nói.

Người ta đã không liên hệ được với tiến sỹ Hwang để hỏi về tin này. Có tin nói ông đã nhập viện do bị stress.

Tạp chí Science không xác nhận việc họ đã nhận được đề nghị rút lại bài viết hay chưa.

Tài liệu của tiến sỹ Hwang đã được ca ngợi như một bước đột phá, mở ra khả năng cứu chữa được một số căn bệnh nan y.

Ông Roh - Chủ tịch bệnh viện Mizmedi và là đồng tác giả của bản báo cáo - nói với đài truyền hình Seoul và báo chí rằng tiến sỹ Hwang đã thừa nhận là có những lỗ hổng lớn trong kết quả nghiên cứu, vốn được công bố hồi tháng Sáu.

Từ chức

Tháng trước, tiến sỹ Hwang từ bỏ chức vụ chính mà ông đang đảm nhận, đứng đầu World Stem Cell Hub, sau khi tin tức loang ra rằng một số trứng được dùng trong quá trình nghiên cứu của ông là do các nhân viên dưới quyền cung cấp, điều không phủ hợp với quy tắc chung của quốc tế.

Nay, một số phần trong bản thân công trình nghiên cứu cũng đang bị đặt câu hỏi.

"Giáo sư Hwang đã thừa nhận là đã bịa đặt" - Ông Roh nói với hãng truyền hình Hàn Quốc MBC sau khi tới thăm ông này tại bệnh viện.

Tài liệu của tiến sỹ Hwang thể hiện nhóm nghiên cứu đã tạo ra được 11 dòng tế bào gốc từ các phôi thai người được nhân bản.

Thế nhưng, ông Roh nói một nhà khoa học làm việc tại phòng thí nghiệm của ông Hwang đã bị ép làm giả kết quả khiến các phôi thai trong giống như là được nhân bản.

Nghi ngờ rộng khắp

Lời nhận xét của ông Roh được đưa ra ngay sau khi tác giả người Mỹ đứng đầu bản nghiên cứu đòi rút tên khỏi bài viết và nói có những nghi vấn quanh mức chính xác của kết quả được công bố.

Nhà nghiên cứu sinh học Gerald Schatten từ Đại học Pittsburgh nói ông đã khuyến nghị tiến sỹ Hwang cùng các đồng tác giả khác hãy chính thức rút lại bản báo cáo.

Trong một tuyên bố, tạp chí Science nói toàn bộ các tác giả của bài viết phải cùng nhất trí thì mới có thể rút lại được bài viết.

Phóng viên BBC Charles Scanlon từ Seoul nói những tiết lộ mới đã làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt trên truyền thông Hàn Quốc.

Các Cty hàng đầu đã rút các chương trình quảng cáo của mình khỏi kênh truyền hình đầu tiên công bố các rắc rối quanh công trình nghiên cứu của tiến sỹ Hwang.

Nhiều nhà bình luận nói việc thách thức lại người đã đem đến cho đất nước một hướng đi tới kỷ nguyên mới đầy hứa hẹn như vậy là không yêu nước.

Kỹ thuật tế bào gốc đang được tiến sỹ Hwang đi tiên phong, có khả năng giúp tìm biện pháp chữa trị cho một số bệnh nan y, trong đó có cả bệnh tiểu đường và bệnh Parkinson.

Theo BBC