Ễnh ương, động vật xâm hại toàn cầu

Số ễnh ương ở Bắc Mỹ đang bùng nổ. Tuy nhiên, đây là tin tức chẳng có gì tốt lành khi loài ếch này thoát khỏi môi trường bản địa của chúng.

Ễnh ương trong ao.

Theo nhà sinh học Cecil Schwalbe thuộc ĐH Arizona (Mỹ), ễnh ương là một trong những loài lưỡng cư thành công nhất trên thế giới. Chúng đang gây rắc rối ở nhiều quốc gia. Là loài bản địa ở Bắc Mỹ, phía đông dãy núi Rocky, ễnh ương hiện có mặt khắp nơi trên thế giới. Ở nhiều khu vực ngoài môi trường bản địa, ễnh ương cạnh tranh với nhiều loài địa phương và ăn gần như mọi thứ trên đường đi.

Tại các vùng ở Arizona nơi Schwalbe nghiên cứu loài lưỡng cư này, ễnh ương loại trừ gần như hoàn toàn loài rắn garter ở Mexico và ếch báo Chiricahua. Thậm chí trong một chuyến đi gần đây tới Nhật Bản, Schwalbe cho biết đã nghe thấy tiếng ộp ộp quen thuộc của chúng ở mọi nơi. Nghiên cứu mới đây cho thấy ễnh ương có thể là loài mang nấm chytrid. Nấm Chytrid là thủ phạm chính làm số ếch trên toàn thế giới suy giảm. Tuy nhiên, ễnh ương lại miễn dịch với nấm.

Cú nhảy siêu dài của ễnh ương

Theo các nhà sinh học, ễnh ương bắt đầu cú nhảy vòng quanh thế giới vào năm 1898 khi chúng được nhập khẩu vào California để thoả mãn nhu cầu ăn chân ễnh của người tiêu dùng. Các chuyến hàng nhập khẩu tương tự đã phát tán loài ễnh ương này tới châu Á, châu Âu và Nam Mỹ. Trong môi trường bản địa của chúng, các loài ăn thịt chẳng hạn rắn nước lớn, cá sấu và rùa kiểm soát ễnh ương trưởng thành. Trong khi đó, cá đớp nòng nọc. Tuy nhiên, phía tây Bắc Mỹ và các vùng khác trên thế giới thiếu vắng kẻ thù tự nhiên của ễnh ương.

Enh uong, dong vat xam hai toan cau

Không có kẻ thù tự nhiên, khả năng mắn đẻ của ễnh ương cho phép chúng sinh sôi mạnh. Một ễnh ương có thể đẻ 20.000 trứng mỗi ổ trong khi ếch bản địa Arizona đẻ 2.000-3.000 trứng. Theo nhà sinh học Phil Rosen tại ĐH Arizona, nòng nọc của ễnh ương cũng không mấy hấp dẫn dối với các loài cá bản địa ở bang này. Phần lớn các loài cá bản địa ăn nòng nọc của ếch báo. Nòng nọc thành công tới mức hệ sinh tại Arizona bị tàn phá hoàn toàn bởi ễnh ương đủ kích cỡ.

Nghiên cứu ruột của ễnh ương cho thấy loài lưỡng cư này ăn hầu hết mọi thứ có thể lọt vào miệng chúng: chim, chuột, rắn, thằn lằn, rùa, cá, các loại ếch khác và đặc biệt là chúng xơi lẫn nhau. Tại Nam Arizona, các loài động vật có xương sống phổ biến nhất trong ruột ễnh ương lại chính là ễnh ương. Các oài ếch khác cũng ăn thịt song không thể bì với ễnh ương trưởng thành. Chừng nào nòng nọc và ễnh ương con có đủ tảo và côn trùng để ăn, chúng là một nguồn thức ăn đáng tin cậy cho ễnh ương trưởng thành.

Dennis Suhre là một thực tập sinh làm việc với Schwalbe và Rosen tại ĐH Arizona. Theo Surhe, thói quen ăn thịt đồng loại này, cùng với khả năng cạnh tranh các nguồn thức ăn khác, tạo động lực cho ễnh ương trẻ hơn tránh xa đồng loại đói khát của chúng. Và chúng đã nhảy. Bằng cách đánh dấu cũng như tái bắt giữ ễnh ương trong và gần vườn quốc gia Buenos Aires tại Arizona, Suhre đã phát hiện ễnh ương con có thể di chuyển 10km trong vòng vài tuần. Thời tiết càng ẩm ướt chúng di chuyển càng xa.

Kiểm soát ễnh ương

Enh uong, dong vat xam hai toan cau

Thiếu kẻ thù tự nhiên, bản chất mắn đẻ và động lực di cư làm cho ễnh ương trở thành một loài xâm hại khó có thể diệt trừ. Hiện chưa có phương pháp nào tỏ ra hiệu quả trong việc loại trừ chúng. Có thể phun Rotenone và các hoá chất độc hại khác xuống ao để diệt nòng nọc và cá. Tuy nhiên, ễnh ương đối phó lại bằng cách nhảy ra khỏi nước. Schwalbe lưu ý rằng không nên sử dụng các độc tố như vậy đối với những khu vực có các loài bản địa bị đe doạ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã có những thành công nhất định trong việc kiểm soát ễnh ương tại vườn Buenos Aires. Họ tát cạn ao đầy ễnh ương trong mùa khô và giết nòng nọc. Ao cạn sẽ đầy trở lại khu mùa mưa tới. Lúc đó, các nhà sinh học có thể thả ếch báo bản địa. Vấn đề là ễnh di cư rất xa. Nếu chương trình diệt trừ không được tiến hành trên quy mô đủ lớn, ễnh ương sẽ quay trở lại.

Theo Rosen, các loài côn trùng ăn thịt chẳng hạn bọ cánh cứng dưới nước có thể hạn chế dân số ễnh ương. Tuy nhiên, cho tới nay, cá bass miệng rộng là loài hiệu quả nhất trong việc giết nòng nọc ễnh ương tại Arizona.

• Minh Sơn (Tổng hợp)

Việt Nam đối phó với dịch MERS như thế nào?

Bill Clinton và George W. Bush nói gì về bầu cử 2016?

Mới đây, hai cựu Tổng thống Mỹ đã tiết lộ quan điểm của họ về chiến dịch bầu cử sắp tới, mà rất có thể phu nhân của Bill Clinton sẽ đấu với em trai của George W. Bush.

Hà Nội ban hành bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3384/QĐ-UBND về bảng giá, giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà và thuế thu nhập cá nhân đối với việc chuyển nhượng nhà trên địa bàn Thành phố.

‘Hai mặt’ của CPI

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 7 tăng 0,13%. Như vậy, từ đầu năm tới nay, chỉ số giá tiêu dùng cả nước mới chỉ tăng 0,68% - đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 10 năm gần đây. Và CPI cả năm nay được dự báo sẽ thấp xa so với mục tiêu đề ra, thậm chí còn thấp hơn cả năm trước.

Cả làng lên rừng lánh nạn vì tưởng bị "ma rừng" bắt "vạ"

Trong những ngày vừa qua, hai thôn ở Phước Lộc, Phước Sơn, Quảng Nam liên tiếp xảy ra những “cái chết xấu” khiến nhiều người hoang mang cho rằng do ma rừng nhưng thực tế là do nhiễm bệnh.

Nhận xét tin Ễnh ương, động vật xâm hại toàn cầu