Địa y sinh tồn trong không gian

Theo thí nghiệm không gian gần đây của Cục hàng không Châu Âu, loài địa y có thể sinh trưởng trong môi trường vũ trụ mở.

Dia y sinh ton trong khong gian
Địa y

Đây là lần đầu tiên quan sát được sức sống của loài cây này trong vũ trụ.

Thí nghiệm đối với loài địa y được hoàn thành trong module "khay sinh học" của Cục HK Châu Âu được phóng bởi vệ tinh "Ánh Sáng" của Nga.

Không giống như những lần thí nghiệm trước, "khay sinh học" lần này được lắp ở bề mặt của vệ tinh. Trong quá trình thí nghiệm, mẫu địa y hoàn toàn để hở trong không gian vũ trụ, để thí nghiệm trong các điều kiện khốc liệt như chân không, không trọng lượng, nhiệt độ thay đổi mạnh, bức xạ vũ trụ có tính sát thương cực mạnh...

Quá trình thí nghiệm thực hiện liên tục trong 14,6 ngày đêm. Sau đó, "khay sinh học" được một khoang phản hồi đặc biệt thu về.

Thí nghiệm trong hai tuần này đã cho thấy mọi mẫu địa y đều tồn tại và vẫn quang hợp như bình thường.

Việc tồn tại sự sống ngoài trái đất này sẽ giúp cho các nhà khoa học tích luỹ được tư liệu về quy luật, điều kiện và là đầu mối cho việc nghiên cứu sự tổ hợp vật chất của môi trường vũ trụ, đưa ra những ý tưởng cho việc nghiên cứu sự tiến hoá của cuộc sống.

Sự sinh tồn của địa y trong vũ trụ không chỉ dừng ở việc giúp con người khám phá không gian, mà còn có thể giúp loài người nghiên cứu phương pháp chiến thắng bệnh tật.

Vì chất dịch chiết xuất từ địa y có thể kháng chất phóng xạ, tia cực tím, tia một số chất chiết xuất từ loài cây thuộc họ địa y có hiệu quả trong chữa bệnh ung thư.

Địa y là một trong những loài sinh vật cổ nhất trên thế giới, chúng có thể thích ứng với môi trường nhiệt độ thấp và khô như sa mạc ở Châu Nam cực và là loại sinh vật nhiều nhất và phân bố trên diện rộng nhất ở đây.

Địa y là một loài vi khuẩn sống thành chùm, một số nhà sinh vật học còn coi chúng là loại thực vật cấp thấp độc lập.

Trong mắt các nhà khoa học, địa y là một loài sinh vật hữu cơ phức tạp, chúng là một thể tập hợp các tế bào chân khuẩn duy trì quan hệ cộng sinh lớn. Tốc độ sinh trưởng của địa y rất chậm, loài địa y lớn nhất, có tốc độ sinh trưởng nhanh nhất cũng chỉ sinh trưởng được 1mm trong 100 năm.

Lượng nước cần thiết cho quá trình sinh trưởng của địa y được lấy từ băng tuyết tan. Các chất dinh dưỡng cho chúng được cung cấp từ các chất hoá học bị phong hoá của nham thạch.

Sức sống mãnh liệt của địa y đã được biết đến từ lâu, nhưng khả năng sinh tồn của chúng trong không gian thì đây là lần đầu tiên được biết đến.

Điểm khác biệt lớn nhất với các loài vi khuẩn khác là chúng ta có thể quan sát loại sinh vật tế bào này bằng mắt thường. Phát hiện này không thể không làm cho các nhà khoa học phải đánh giá lại khả năng các thể sinh học được phát tán trong vũ trụ qua các bề mặt của thiên thạch.

Tuy sự sinh tồn trong vũ trụ của địa y không đủ để giải quyết mọi vấn đề sinh tồn của cuộc sống, nhưng bắt đầu nghiên cứu từ địa y thì lại có thể tiến thêm một bước giải quyết nhiều vấn đề.

• Tuyết Nhung (Theo china.com)

Vịnh Hạ Long được BBC bình chọn Top 2 kỳ quan núi đá thế giới

Trước đại chiến, fan Brazil khóc vì Ronda Rousey

Thi đấu tại Brazil với một đối thủ được chơi trên sân nhà, tuy nhiên Ronda Rousey không đơn độc, cô nhận được rất nhiều sự cố vũ nhiệt tình của khán giả trong buổi tập vừa qua.

Nhận xét tin Địa y sinh tồn trong không gian

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Địa y sinh tồn trong không gian bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Dia y sinh ton trong khong gian ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Địa y sinh tồn trong không gian ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Việt Nam của chuyên mục Khoa Học.

lichens survive in space
European Space Environment , in space, scientists, Aviation, lichens, experiments, survival, possibly, growth, organisms, species, nature, one, live

in the space experiment recently Aviation European lichen species can be grown in open space environment ..

• Thoi su 24h317 Thong tin moi ve vu sat hai 6 nguoi
    Thời sự 24h(31/7): Thông tin mới về vụ sát hại 6 người

ĐH đồng loạt công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển; Tàu hải quân chở hơn 600 du khách rời Cô Tô; Thông tin mới về vụ sát hại 6 người ở Bình Phước; Phi công hotgirl làm cơ trưởng máy bay hàng không Việt Nam;

• Thoi su 24h307 Do xo ra suoi vot vang den sau lu
    Thời sự 24h(30/7): Đổ xô ra suối vớt "vàng đen" sau lũ

Tàu hải quân chở 350 khách rời Cô Tô; Người dân đổ xô ra suối vớt "vàng đen" sau lũ lịch sử; Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có hiệu trưởng mới; Vụ đại gia nợ 1600 tỷ: Thừa nhận cáo trạng có thiếu sót!;

• Thoi su 24h297 Lu lich su lam 17 nguoi chet
    Thời sự 24h(29/7): Lũ lịch sử làm 17 người chết

Thống kê điểm thí sinh theo khối thi A,A1,B,C,D; Mưa lũ Quảng Ninh: Đã có 23 người chết và mất tích; Chủ tịch thuê người thi hộ trong khi đi nghỉ mát; Bắt người phụ nữ từng lên truyền hình vì "làm kinh tế giỏi";

• Thoi su 24h287 HN ban 21 phat dai bac dip Quoc khanh
    Thời sự 24h(28/7): HN bắn 21 phát đại bác dịp Quốc khánh

Hà Nội bắn 21 phát đại bác dịp Quốc khánh; 15 người chết trong lũ, Quảng Ninh xin ứng cứu; Ngưỡng xét tuyển đại học là 15 điểm; Người phụ nữ Indonesia kêu cứu vì chồng cũ "lừa" bắt con ở VN;

• Thoi su 24h277 QN ngap nang sau tran mua lich su
    Thời sự 24h(27/7): QN ngập nặng sau trận mưa lịch sử

Quảng Ninh ngập nặng sau trận mưa lịch sử; Biểu tượng sexy nhất của điện ảnh Việt thập niên 90; Vì sao hàng xóm không mua 'bức tường 1 tỷ'?; Hà Nội: Cảnh nhấc bổng xe tải mắc kẹt trên cầu vượt; Hàng chục cán bộ ngân hàng tại phiên xử đại gia nợ 1.600 tỷ...là những thông tin thời sự nổi bật ngày 27/7.

• Hiem hoa tu thang may thang cuon
    Hiểm họa từ thang máy - thang cuốn

Thêm một tai nạn thang máy thảm khốc xảy ra ở Trung Quốc: một cô gái chết bị kẹt đầu vào thang máy ở tầng 17, còn thân thể treo ở tầng 16. ------------ Xem thêm: Hiểm họa từ thang máy - thang cuốn, http://vietbao.vn/tp/Hiem-hoa-tu-thang-may-thang-cuon/12182378/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

• Nhung chuyen tinh cam dong
    Những chuyện tình cảm động

Vì tình yêu, Đức Phú quyết định hủy hợp đồng lao động ở nước ngoài để trở về Việt Nam chỉ sau 2 tháng xa nhau vì không thể chịu nổi nỗi nhớ nhung. ------------ Xem thêm: Những chuyện tình cảm động, http://vietbao.vn/tp/Nhung-chuyen-tinh-cam-dong/12197738/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

• Mua lu ngap lut bat thuong o Quang Ninh
    Mưa lũ ngập lụt bất thường ở Quảng Ninh

Người dân Quảng Ninh đang phải đối mặt với những khó khăn chồng chất trong việc khắc phục hậu quả trận mưa lũ lịch sử.

• Du khach Viet an cap o Thuy Si
    Du khách Việt ăn cắp ở Thụy Sĩ

Chưa tìm được cách ngăn ngừa người ra nước ngoài buôn lậu, trộm cắp hoặc vi phạm thuần phong mỹ tục nước sở tại nên chúng ta sẽ còn xấu mặt dài dài

• Bat nguyen Chu tich Tap doan Dau khi VN
    Bắt nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam - PVN) Nguyễn Xuân Sơn bị khởi tố để điều tra hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" - tội danh được quy định tại điều 285 Bộ luật Hình sự. Báo điểm.. ------------ Xem thêm: Bắt nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN, http://vietbao.vn/tp/Bat-nguyen-Chu-tich-Tap-doan-Dau-khi-VN/12123701/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

Toàn cảnh mưa lũ lịch sử tàn phá Quảng Ninh; Hiểm họa từ thang cuốn trong siêu thị; Các cơ quan HN chào cờ hát Quốc ca sáng thứ 2 từ 1/8; Vạch trần thủ đoạn “mẹ bệnh sắp chết” để lừa người đi đường ....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (26/07 - 01/08), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2607-0108/2147582510/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

Sự kiện quốc tế nổi bật (26/7-1/8)

Trung Quốc ngăn chặn máy bay Lào trên vùng Biển Hoa Đông; Thủ lĩnh Taliban đã chết, phó thủ lĩnh lên thay; Hy vọng tìm thấy tung tich chiếc máy MH 370 cùng những người có mặt trên chuyến bay định mệnh này lại được nhen nhóm; Thủ lĩnh Taliban đã chết cách đây 2 năm... là những tin quốc tế đáng chú ý trong tuần qua.

Toàn cảnh Showbiz tuần (27/7 - 31/7)