Thứ hai, 18 Tháng chín 2006, 21:06 GMT+7

Dầu nhớt xe máy: Thay nhầm, hỏng xe

Thay dầu nhớt xe, coi chừng nhớt dỏm! Có khi dầu nhớt không dỏm, nhưng thuộc loại "phẩm cấp" thấp, không phù hợp với máy xe. Thế là xe chạy ì ạch. Hậu quả, người dùng xe máy lãnh đủ...

Thật giả lẫn lộn

Dau nhot xe may Thay nham hong xe

Người tiêu dùng mua dầu nhớt thường chỉ nhìn nhãn mác chứ khó có thể "đo, đếm" chất lượng bên trong. Ảnh: H.V

Anh Nguyễn Hữu Mạnh, làm nghề chở xe ôm, kể: "Khi thay dầu nhớt cho xe, người sửa xe đưa cho loại dầu nào thì tôi thay loại dầu đó. Nhiều khi muốn hỏi một loại dầu mình vẫn thường dùng thì tại tiệm sửa xe lại không có. Thế là tặc lưỡi thay luôn cho tiện. Xe của tôi cũng phải loại đắt tiền gì nên đầu cần quá cầu kỳ...".

Trường hợp như anh Mạnh là khá phổ biến đối với người sử dụng xe máy hiện nay…

Anh Bùi Xuân Dũng (nhân viên cửa hàng sửa chữa-bảo dưỡng xe máy ở Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) cũng xác nhận việc hầu hết khách hàng khi bảo dưỡng xe không quan tâm đến việc cửa hàng thay loại dầu nhớt nào cho xe của mình.

Anh Dũng tiết lộ: "Có những cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe có một loại dầu duy nhất và cứ thế đưa vào dùng cho mọi loại xe. Đôi khi, trong các đợt khuyến mãi, dầu nhớt đem ra sử dụng sẽ là loại có chất lượng kém đi để đảm bảo giá thành hạ, người dùng tưởng rẻ mà lại hóa đắt".

Một người sửa xe khác cho biết cửa hàng của anh được một hãng dầu nhớt đầu tư biển hiệu, tủ kính và một mức hoa hồng từ doanh số bán ra. Chủ cửa hàng sửa xe chỉ còn cách... nhiệt tình "tư vấn" cho khách hàng... mua sản phẩm của hãng dầu nhớt nọ.

Về các tỉnh, nhiều người dân sử dụng xe cũ và xe nhập từ Trung Quốc có giá thành rẻ. Kéo theo đó, người dùng các loại xe này không được hưởng các tiện ích thuộc về "quyền lợi của khách hàng" như bảo trì, bảo hành, hướng dẫn sử dụng xe máy... từ nhà sản xuất. Thành thử, nhiều người dùng cũng "bỏ qua" việc sử dụng loại dầu nhớt nào cho thích hợp.

Nhiều khách hàng chỉ biết kêu trời là tại sao vừa mới thay dầu nhớt mà sao xe chạy ỳ ạch, lên ga mà chẳng bốc được. Khi cố chạy thêm một, hai tuần nữa đã thấy sao tốn xăng thế. Lại còn, xe mới chạy chừng nửa tháng mà dầu đã đen đặc lại rồi. Câu trả lời là vì khách hàng đã mua phải dầu có chất lượng thấp.

Dầu nhớt cũng cần "chọn mặt"...

Anh Phùng Văn Huệ (Trưởng phòng Phụ tùng Honda Việt Nam):

"Với các loại xe cũ như Cub, 82... cũng nên sử dụng dầu chất lượng cao để duy trì sức vận hành tốt, tuổi thọ động cơ. Bình thường xe mới thay dầu 1.500 đến 2.000km mỗi lần, nhưng với xe cũ thì đi được 1.000km nên thay.

Khi dùng thước thăm dầu nếu thấy mức độ dưới mức cho phép thì cần thay dầu. Không nên thay một nửa vì dầu cũ khi nóng chảy sẽ làm hỏng dầu mới.

Không vì dùng xe cũ mà dùng dầu mua bên đường, lấy ở các xe téc... không đảm bảo về độ nhớt cần thiết. Ở các vùng nông thôn, có những loại nhớt dùng cho xe công nông chứ không phải đặc chế cho xe máy nhưng người dân vẫn dùng vì thế xe không đủ độ bôi trơn, bịt kín, máy hoạt động dưới công suất, nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn...

Viêc phân cấp dầu nhớt là là để xác định chất lượng lượng dầu và người tiêu dùng có thể căn cứ theo đó để chọn loại dầu đảm bảo chất lượng cho xe của mình"

TS. Lê Kim Diên, Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về công nghệ lọc hóa dầu, thuộc Viện Hóa học Công nghiệp, khẳng định: Chất lượng dầu nhớt trên thị trường hiện nay chất lượng không cao bằng vài năm trước đó.

Ông nói: "Dầu nhớt hay dầu bôi trơn cũng có xuất phát từ dầu mỏ. Giá nguyên liệu đầu vào là dầu gốc và phụ gia sản xuất hiện nay lên cao làm ảnh hưởng đến giá sản xuất và chất lượng dầu nhớt. Khi dùng dầu không đạt chuẩn sẽ gây những ảnh hưởng xấu nhất định đối với động cơ xe.

Cụ thể, độ linh động của dầu đối với mùa đông, mùa hè kém hơn, sự phản ứng với thay đổi nhiệt độ kém, ví dụ, mùa đông trở nên đăc, mùa hè bị loãng... Nếu nhà sản xuất nhập khẩu dầu gốc ngay từ Trung Đông thì sẽ không thích hợp làm dầu bôi trơn, vì loại dầu gốc này có hàm lượng lưu huỳnh cao, dễ ăn mòn kim loại".

Trên góc độ thị trường, có một thực tế khiến người sử dụng xe máy hàng bối rối trước thị trường dầu nhớt hiện nay là nhiều hãng sản xuất xe máy chưa thực sự làm tốt khâu dịch vụ chăm sóc khách sau bán hàng.

Nếu dùng xe của SYM, Yamaha, Honda, Suzuki, Lifan… thì kèm theo đó khách hàng cũng muốn biết nên dùng loại dầu nhớt gì, ở đâu thì phù hợp với mỗi loại xe, hãng xe, và các hãng cũng không có hướng dẫn để khách hàng nắm rõ điều này…

Gần đây, chính Honda đã lưu ý vẫn đề này và đưa ra loại dầu nhớt mang nhãn hiệu Honda tương ứng với dòng xe này của hãng. Theo hãng Honda, loại dầu nhớt này được đặc chế riêng để bảo vệ động cơ Honda. Với thị phần áp đảo, nhà sản xuất Honda đương nhiên sẽ thu được lợi nhuận từ sản phẩm này. Nhưng quan trọng hơn là việc giúp người đi xe máy có điều kiện giản tiện nhất chăm sóc chiếc xe của mình.

Được biết, dầu nhớt Honda hiện có 2 loại chính là dầu đơn cấp SAE 40 API SJ và dầu đa cấp (cả nắp đỏ và nắp xanh) SAE 20W-40 API SJ.

Nhưng liệu đa phần người dân đang sử dụng những chiếc xe đời cũ hiện nay có quan tâm đến các loại dầu có "cấp độ chất lượng cao" kể trên? TS. Lê Kim Diên nói: "Người dùng xe đời cũ cũng cần bảo trì động cơ xe bằng cách nên chọn mua dầu nhớt xe máy ở những nơi uy tín, chứ không phải những trạm xăng dầu ven đường"

TS. Lê Kim Diên hướng dẩn người sử dụng xe máy xem kỹ nhãn hiệu để chọn loại dầu nhớt có điều kiện phẩm cấp SG, SH, SJ. Không nên dùng dầu phẩm cấp SC, SD nay đã lỗi thời. Với miền Nam thì có thể dùng dầu nhớt có nhiệt độ đông ở 10 độ C vì thời tiết nóng quanh năm. Còn ở miền Bắc, nên dùng dầu nhớt có nhiệyt độ đông khoảng 0-5 độ C".

Như vậy, các nhà sản xuất xe gắn máy bên cạnh cuộc đua dầu nhớt, phụ tùng xe, kiểu dáng mới... cũng cần lưu ý, khách hàng của mình cách bảo quản xe sao cho tốt nhất.

Riêng về dầu nhớt, thông tin trên thị trường ngày càng nhiều và đa dạng. Người tiêu dùng buộc phải tự bảo vệ mình bằng cách trang bị những hiểu biết chuyên môn nhất định để có thể tự lựa chọn và “thẩm định” chất lượng tư vấn của các “bác sỹ” xe cộ.

Chọn dầu nhớt đúng cách

Dầu nhớt chính hiệu Honda không những đạt tiêu chuẩn API-SG đối với dầu đơn cấp và SJ đối với dầu đa cấp (tiêu chuẩn chất lượng cao của Viện nghiên cứu dầu mỏ Hoa kỳ) mà còn đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt về dầu nhớt cho xe máy của Honda.

Honda Vietnam khuyến cáo nên sử dụng dầu nhớt chính hiệu do Honda cung cấp, tần xuất thay dầu đối với dầu đơn cấp SG với xe mới là sau khi đi được 1000km. tiếp tục thay dầu nhớt sau 4000km tiếp theo; nhưng đối với dầu đa cấp SJ, có thể sau tới 6.000 km. (Theo Honda Việt Nam)

Việc chọn lựa dầu nhờn của hãng nào là do sở thích riêng và cảm nhận của mỗi cá nhân khi đã thử qua. Nhưng tốt nhất là sử dụng sản phẩm chính hãng. Nếu xe bạn hay đi đường xa, sử dụng xe liên tục ở khoảng thời gian dài thì nên chọn những loại dầu nhớt có độ đặc cao. Vì khi sử dụng xe lâu, nhiệt độ cao, dầu máy bị loãng ra do đó việc chọn cấp, độ nhớt cho xe ảnh hưởng đến độ bền của các chi tiết trong vỏ máy.

Việc thay dầu cũng khá quan trọng vì nếu cho nhiều dầu quá thì chạy xe nhanh nóng máy, còn cho ít dầu quá lại hại máy. Do đó bạn phải chú ý cho dầu trong khoảng cho phép ở thăm nhớt. (Theo Yamaha Việt Nam)

  • Hoàng Vũ

Việt Báo

TIN Khoa Học NỔI BẬT

Ukraine, Ba Lan, Lithuania bắt tay thách thức Nga

Ukraine, Ba Lan, Lithuania bắt tay thách thức NgaUkraine, Ba Lan, Lithuania, lực lượng quân sự chung, tập trận, Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski, đối phó, Nga, khủng hoảng Ukraine, lực lượng ly khai miền đông, bán đảo Crimea, NATO

Nhận xét tin Dầu nhớt xe máy: Thay nhầm, hỏng xe

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dầu nhớt xe máy: Thay nhầm, hỏng xe bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Dau nhot xe may Thay nham hong xe ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dầu nhớt xe máy: Thay nhầm, hỏng xe ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Vấn Đề của chuyên mục Khoa Học.

Motorcycle Lubricant: The confused, damaged cars
Le Kim Dien, in accordance with, producers, consumers, users, lubricants, oils, motor and quality, for, users, instead, Honda, sure, the company

Change vehicle lubricants, viscosity dom watch out! Sometimes oil is not epigrams, but of a kind "grade" low, do not fit your vehicle. The car is running sluggish. Consequently, users of motorcycles overpaid ....

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Thoi su 24h209 Xu vu an rung dong Dac Lac
    Thời sự 24h(20/9): Xử vụ án rúng động Đắc Lắc

    - Háo hức chờ cao tốc dài nhất VN thông toàn tuyến; Va chạm container, đầu xe lửa văng khỏi ray; Lời khai tinh ranh của kẻ khống chế con tin ở HN; Trở lại hiện trường vụ cháy cực lớn ở Bình Dương; Vào lớp 1, bé phải đóng hơn 5 triệu đồng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 19/9.

  • Thoi su 24h189 Bao so 3 lam chet 11 nguoi
    Thời sự 24h(18/9): Bão số 3 làm chết 11 người

    Sạt lở kinh hoàng, 11 người thương vong; Lưu thông thế nào trên cao tốc dài nhất Việt Nam?; Quảng Ninh thiệt hại 20 tỷ do bão số 3; 'Xử' chủ xe khách để tai nạn 3 người chết trở lên... 

  • Thoi su 24h179 GD Cong an HN ha ke bat con tin
    Thời sự 24h(17/9): GĐ Công an HN 'hạ' kẻ bắt con tin

    Quảng Ninh gấp rút đối phó bão số 3; 7 phút tướng Chung 'hạ' kẻ khống chế con tin; 7 người một nhà thiệt mạng trong vụ cháy ở Sài Gòn; Cảnh giường chiếu phản cảm của Phi Thanh Vân với tình trẻ

  • Thoi su 24h169 Xe 16 cho lao xuong ho Tay
    Thời sự 24h(16/9): Xe 16 chỗ lao xuống hồ Tây

    Thủ tướng ra 'đầu bài' cho giáo dục ĐH; Bão số 3 di chuyển nhanh, miền Bắc sắp mưa lớn; Vụ bé gái bị bạo hành: Cha ruột xuất hiện tìm con; Xe 16 chỗ lao xuống hồ Tây; Bắt tiếp 11 xe quá tải lọt trạm cân nhiều tỉnh...

  • Thoi su 24h129 dich dau mat do lay lan nhanh o HN
    Thời sự 24h(12/9): dịch đau mắt đỏ lây lan nhanh ở HN

    Đi trinh sát phá án, đại úy biên phòng bị bắt nhầm; Đường dân góp thóc 5 năm để làm bị rút ruột?; Bị cáo lao đầu vào tường tự sát tại tòa; Phát hiện xác ca sĩ Hồ Duy Minh dưới chân cầu...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 14209
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 14-20/9)

    Dịch đau mắt đỏ: Nguy cơ bỏng giác mạc do xông lá lốt; Dịch Ebola sẽ hoành hành thêm 12-18 tháng nữa; Một bé trai tử vong sau khi tiêm vaccine 5 trong 1;Tận mắt nhìn "thần dược" Trung Quốc "kích phọt" nông sản Việt; 7 dấu hiệu bạn đã bị vô sinh; Tăm bông gây hại cho tai; 9 thời điểm “yêu” rất dễ cùng nhau "lên đỉnh"... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1409 2009
    Toàn cảnh Showbiz tuần (14/09 – 20/09)

    Ngọc Trinh, Linh Chi mặc bikini đóng quảng cáo cho Vietjet Air, Hồ Ngọc Hà bị tố gian lận trong cuộc đua với Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi tới MTV EMA 2014, Siêu mẫu Ngọc Thúy kiện mẹ ruột ra tòa đòi 5 căn biệt thự, Khánh My xuất hiện trong quảng cáo dịch vụ 'ngủ trong sáng', Chồng sắp cưới khẳng đinh đã chia tay Ngọc Lan và có tình mới, Ca sĩ Giang Tử qua đời, Kim Woo Bin và Song Ji Hyo quay phim tại Việt Nam, Cựu thủ lĩnh Westlife Shane Filan có đêm diễn thành công tại Việt Nam, Chồng Trương Vũ Kỳ bị bắt vì mua dâm,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1409 2009
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (14/09 - 20/09)

    Vụ bắt cóc con tin ở Thanh Xuân; Bé 4 tuổi bị cha mẹ hành hạ dã man; Vụ cháy nhà làm 7 người chết ở TP.HCM; Quan tham mắc chứng tâm thần vì...quá sốc? là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 149 209
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (14/9 - 20/9)

    Bạo hành trẻ em - câu chuyện không còn mới nhưng vẫn liên tiếp xảy ra những vụ việc đau lòng; Mẹ đẻ con rồi cho vào bồn xả nước, cánh tay con cuốn vào máy xay là nhiều câu chuyện nuôi dạy con đáng lên án; Đám cưới cô dâu đi dép tổ ong, đám cưới không chú rể... Nhiều câu chuyện gia đình cảm động; tin thực phẩm bẩn đáng chú ý là những sự kiện nổi bật tuần qua...

  • Su kien quoc te noi bat 079 139
    Sự kiện quốc tế nổi bật (07/9 - 13/9)

    Tổng thống Mỹ B. Obama công bố chiến lược chống khủng bố, EU thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty của Nga, Hà Lan công bố kết quả vụ điều tra máy bay rơi MH 17... là những tin nổi bật trong tuần qua.