Đại bàng cổ đại ăn thịt người

Dai bang co dai an thit nguoi
Phiên bản hộp sọ đứa trẻ Taung. (AP)

Một nhà nghiên cứu Mỹ tin rằng ông đã giải mã được bí ẩn vì sao một trong những tổ tiên quan trọng nhất của loài người lại chết vào 2 triệu năm trước. Một con đại bàng đã giết một đứa trẻ vượn người 3 tuổi rưỡi, còn gọi là người Taung.

Phát hiện cho thấy tổ tiên nhỏ bé của chúng ta, hay còn gọi là hominid, không chỉ bị săn bởi những con quái vật to lớn trên mặt đất mà còn bởi những kẻ săn mồi hung dữ bổ nhào từ trên cao, Lee Berger, nhà cổ nhân chủng học tại Đại học Witwatersrand ở Johannesburg, Nam Phi, cho biết.

"Phát hiện này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cuộc sống của tổ tiên xa xưa, thế giới nơi họ sống và những thứ làm họ lo sợ", Berger nói. "Đó là những sức ép hình thành nên trí óc con người và làm cho chúng ta trở thành một trong những loài vật thành công nhất trên hành tinh này".

Phát hiện về một phần xương sọ của một đứa trẻ vượn người ở khu vực Taung (cách Johannesburg 48 km về phía Tây Nam) vào năm 1924, làm lộ ra một chủng người gọi là Australopithecus africanus, được coi là móc nối giữa vượn và người. Nó cũng cung cấp bằng chứng rằng người tiền sử phát triển ở châu Phi, thay vì châu Âu và châu Á.

Cái chết của đứa trẻ vẫn bị cho là tội ác của một con báo hay hổ răng kiếm - vốn luôn rình săn người. Nhưng 10 năm trước, Berger và cộng sự Ron Clarke đã đưa ra một giả thuyết rằng kẻ sát nhân đó là một con chim ăn thịt, tương tự như đại bàng có mào ngày nay của châu Phi.

Berger và Clarke cho rằng xương của khỉ và các hoá thạch động vật khác ở khu vực Taung cũng có dấu hiệu cho thấy bị đại bàng tấn công. Các nhà nghiên cứu khác thì đồng ý đại bàng săn mồi nhỏ, nhưng cho rằng vượn người quá lớn và tinh khôn để có thể bị chim khuất phục.

Trong khi đó, 5 tháng trước, các nhà khoa học tại Đại học Ohio, Mỹ, đã thực hiện một nghiên cứu về loài đại bàng có mào ở rừng Tai và tìm thấy các con chim thường săn những con linh trưởng lớn hơn rất nhiều so với chúng, bằng cách bổ nhào xuống và thọc móng vuốt vào sọ. Thậm chí còn có trường hợp ghi lại về việc một con đại bàng giết chết một đứa trẻ, Berger cho biết.

Nghiên cứu này đã khiến Berger kiểm tra lại sọ đứa trẻ Taung. Ông nhận thấy có một lỗ nhỏ và những chỗ rách lởm chởm ở hốc mắt mà chưa ai để ý. "Tôi cho rằng chúng ta đã có kết luận cuối cùng - đại bàng chính là kẻ sát nhân đứa trẻ Taung", Berger tuyên bố.

M.T. (theo AP)