Thứ sáu, 30 Tháng tư 2004, 11:56 GMT+7

Con người biết dùng lửa cách đây 790.000 năm?

Các nhà khảo cổ Israel có lẽ đã phát hiện ra bằng chứng cổ nhất về việc sử dụng lửa của tổ tiên con người. Địa điểm khảo cổ nằm trên bờ sông Jordan, có niên đại chừng 790.000 năm.

Theo nhà khảo cổ Nira Alperson thuộc ĐH Jerusalem, thời điểm tổ tiên loài người phát hiện ra cách kiểm soát lửa vẫn còn là một bí ẩn. Tinh tinh, loài có quan hệ gần gũi nhất với con người hiện nay, chỉ có khả năng sử dụng ngôn ngữ cũng như công cụ. Việc sử dụng lửa là kỹ năng có tính người nhiều nhất mà chúng ta có. Tìm ra bằng chứng trực tiếp về việc tổ tiên loài người sử dụng lửa là cực kỳ khó. Do vậy, nhà khảo cổ Derek Roe thuộc ĐH Oxford nói: ""Mọi sự thật nhỏ mà bạn có thể tìm thấy về vấn đề này đều được coi là một chiến thắng lớn"".

Con nguoi biet dung lua cach day 790.000 nam

Dấu hiệu cổ nhất về việc sử dụng lửa bắt nguồn từ Koobi Fora ở Kenya, nơi các nhà nghiên cứu tìm thấy nhiều mảng trầm tích mất màu. Tuy nhiên, sự gợi ý rằng những trầm tích này là nền lò sưởi có niên đại 1,6 triệu năm đã không thuyết phục được nhiều nhà nghiên cứu.

Alperson và đồng nghiệp đã tìm ra bằng chứng thuyết phục rằng một trong những tổ tiên của chúng ta đã sử dụng lửa cách đây 790.000 năm tại Gesher Benot Ya"aqov. Trong khi đó, bằng chứng kiểm soát lửa cổ nhất tại châu Âu có niên đại chừng 500.000 năm.

Nhóm nghiên cứu của Alperson đã phân tích 500.000 mẩu gỗ và gần 36.000 mẩu đá lửa từ một địa điểm có lẽ đã từng là khu định cư của giống người Homo erectus. Khu định cư này nằm trên bờ của một vùng hồ cổ. Họ kiểm tra đá lửa bởi nó được sử dụng để làm công cụ và có những lỗ đặc trưng khi tiếp xúc với lửa. Nhiều mẩu bị cháy nằm tập trung trong hai địa điểm mà nhóm nghiên cứu tin là nền lò sưởi cổ. Tỷ lệ mẩu gỗ và đá lửa bị cháy rất thấp - chừng 4% đối với gỗ và 2% đối với đá lửa. Alperson nói: ""Nếu đó là đám cháy tự nhiên, tỷ lệ phần trăm vật chất bị cháy sẽ cao hơn nhiều"".

Ngoài việc bảo vệ con người chống lại động vật hoang dã, lửa hẳn đã giúp họ nấu thức ăn, sưởi ấm trong mùa đông và có lẽ trong cả việc cải tiến vũ khí. Chris Stringer thuộc Viện Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London cho rằng việc sử dụng lửa có lẽ đã làm cho đời sống xã hội của các họ người trở nên phong phú. Họ có thể tập trung quanh các đống lửa trại, thức khuya hơn và giao tiếp với nhau nhiều hơn trước. Ông cũng chỉ ra rằng việc sử dụng lửa đầu tiên tương quan với thời điểm các giống người tiến vào những khu vực lạnh hơn như châu Âu và miền Bắc Trung Quốc. Như vậy, lửa đã giúp họ khám phá những môi trường mà trước đây quá khắc nghiệt.

• Minh Sơn (Theo NewScientist, Nature)

Nghịch lý "dính" tham nhũng, "bỗng dưng" bị tâm thần

"Dư luận đặt ra có phải ông đó tâm thần không? Vấn đề là tại sao tham nhũng lại bị tâm thần nhiều thế?". Người ta bảo khi giám định là tâm thần, nhưng giải quyết việc gia đình lại rất bình thường.

Nhận xét tin Con người biết dùng lửa cách đây 790.000 năm?