Cờ Mỹ vẫn bay trên Mặt trăng sau 40 năm

Cờ của Mỹ vẫn tung bay trên Mặt trăng trong hơn 40 năm qua, theo những hình ảnh mới nhất từ vệ tinh thăm dò mặt trăng LRO của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA).

Tàu vũ trụ Apollo 11 của NASA đã lần đầu tiên đưa con người lên Mặt trăng vào ngày 20/7/1969. Ngay sau khi đặt chân xuống Mặt trăng, phi hành gia Neil Armstrong tuyên bố một câu bất hủ: "Đây là bước chân nhỏ bé của một người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại". Sứ mệnh cuối cùng đưa người lên Mặt của Mỹ là Apollo 17 vào tháng 17/1972.

Co My van bay tren Mat trang sau 40 namẢnh vệ tinh cho thấy lá cờ được cắm trong sứ mệnh Apollo 17 (1972) vẫn tồn tại trên Mặt trăng

Trong sứ mệnh của tàu vũ trụ Apollo 17, các phi hành gia đã cắm tổng cộng 6 lá cờ Mỹ trên Mặt trăng. Sau hơn 40 năm, các nhà khoa học vẫn băn khoăn liệu những lá cờ này còn tồn tại và tung bay trên vệ tinh tự nhiên của Trái đất hay không.

Để làm sáng tỏ điều này, các nhà khoa học của NASA đã tiến hành phân tích những bức ảnh mới nhất do vệ tinh thăm dò LRO chụp vị trí hạ cánh trên Mặt trăng trước đây của các tàu vụ trụ Apollo. Kết quả, họ phát hiện bóng quanh các cột cờ. Điều này đồng nghĩa các lá cờ của Mỹ vẫn tồn tại sau hơn 4 thập kỷ.

“Từ những hình ảnh của vệ tinh thăm dò LRO, chúng tôi có thể khẳng định tất cả cờ của Mỹ vẫn tồn tại và tung bay trên Mặt trăng, trừ những lá cờ ở địa điểm hạ cánh của tàu vũ trụ Apollo 11”, tiến sĩ Mark Robinson, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Daily Mail.

Tiến sĩ Mark Robinson cho biết, ông rất kinh ngạc khi phát hiện các lá cờ vẫn có thể tồn tại sau 4 thập kỷ trong điều kiện khắc nghiệt trên Mặt trăng, với nhiệt độ dao động từ 121 - 138 độ C.

“Tôi ngạc nhiên khi những lá cờ có thể tồn tại dưới ánh sáng tia cực tím và nhiệt độ khắc nhiệt trên bề mặt của Mặt trăng. Đây có thể là một câu hỏi khác cần các nhà khoa học tìm lời giải đáp”, Robinson cho biết.

Hà Hương

Co My van bay tren Mat trang sau 40 nam

‘Cửa tới địa ngục’ kỳ bí trên sa mạc

Một hố lửa khổng lồ cháy âm ỉ suốt 40 năm qua trên sa mạc Karakum thuộc quốc gia Trung Á Turkmenistan.

Phát hiện "bản sao" của Thái dương hệ

Các nhà khoa học lần đầu tiên đã phát hiện được một hệ mặt trời có các hành tinh “dàn hàng” tương tự như trong Thái dương hệ của chúng ta.

Co My van bay tren Mat trang sau 40 nam

Tìm thấy tàu gỗ của vua Pharaon

Các nhà khảo cổ Pháp vừa tìm thấy một chiếc thuyền gỗ 5000 năm tuổi tại một di tích thuộc Ai Cập.

Sức mạnh hệ thống tên lửa phòng không của Việt Nam

Vàng thẩm thấu qua độ lệch giá

Tuy việc kinh doanh vàng miếng có nhiều hạn chế so với trước đây, song nhu cầu vàng của người dân vẫn lớn, đặc biệt trước xu hướng giảm giá của vàng trong thời gian qua. Thế nhưng, chính việc độc quyền thị trường vàng sẽ tạo ra khe hở vàng lậu vào thị trường nội địa và Nhà nước thất thu thuế.

“Rước” bệnh ung thư, biến đổi gen vì bún cá thối, mỡ bẩn

Khi sử dụng các ươn, cá thối cộng với việc rán bằng các loại dầu tái chế, mỡ bẩn người ăn sẽ “rước” cả đống bệnh tật vào người từ tiêu hóa, ung thư đến biến đổi gen.

Nhận xét tin Cờ Mỹ vẫn bay trên Mặt trăng sau 40 năm