Chụp được hình ảnh 800 triệu năm sau vụ nổ Big Bang

Thiên thể xa nhất từng quan sát được.

“Tôi thật sự ngây ngất trước tầm vóc của những kết quả đo được. Nó làm thay đổi nhiều quan niệm đã bám rễ trong đầu các nhà thiên văn, nhưng nó sẽ củng cố vững chắc hơn những nền tảng mới”. Đó là phát biểu của ông Anneila I. Sargent, Chủ tịch Hội Thiên văn học Mỹ trong buổi họp ngày 5/6 tại Pasadena, California.

Trong buổi họp, những nhà khoa học thuộc nhóm Sloan Digital Sky Survey (Sloan) công bố hình ảnh mới chụp được của hai chuẩn tinh ở thời điểm hình thành, khoảng 800 triệu năm sau vụ nổ lớn (Big Bang). Đây là bước tiến xa nhất của nhân loại trên con đường tìm về quá khứ. Với kết quả này, Sloan đang đưa chúng ta về gần sát ngày sinh của vũ trụ cách đây khoảng 13 tỷ năm.

Chuẩn tinh là những thiên thể nhìn giống ngôi sao, ở trung tâm của những thiên hà rất xa. Chúng là nguồn phát bức xạ điện từ rất mạnh. Bức xạ của một chuẩn tinh có thể lớn gấp nghìn tỷ lần bức xạ mặt trời. Các nhà khoa học Sloan phỏng đoán, nguồn cung cấp năng lượng cho những chuẩn tinh rất có thể là lỗ đen ở những thiên hà bên cạnh.

Cùng ngày, nhóm Sloan công bố các số liệu đầu tiên của kết quả quan sát được, đồng thời đưa ra những số liệu chính xác của tổng số 14 triệu thiên thể nằm rải rác trong thiên hà. Trong đó, ngoài 13.000 chuẩn tinh đã được nhắc đến còn có 26 trong số 30 chuẩn tinh xa nhất mới quan sát được trong thời gian gần đây.

Với thành tựu này, nhóm khoa học Sloan đã đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành thiên văn học. Nhiều thiên thể sẽ được phát hiện trong thời gian tới.

Đi xa hơn nữa, họ còn xây dựng mô hình trình bày kết quả quan sát được trong không gian ba chiều. Nhờ đó, khoảng cách giữa những thiên thể cũng được tính toán chính xác trên máy tính. Kết quả mới nhất cho thấy, thực tế, số tiểu hành tinh lang thang trong vành đai sao (khoảng không gian giữa sao Hỏa và sao Mộc) ít hơn rất nhiều so với những con số phỏng đoán trước đó. Vì vậy, lo ngại về tai họa thực sự do va đập của các tiểu hành tinh trong hệ mặt trời tỏ ra không xác đáng.

Hiện nay, Sloan quan sát được khoảng gần 100 triệu thiên thể. Trong đó chỉ có khoảng 3.000 thiên thể có thể quan sát được bằng mắt thường. Các nhà nghiên cứu dự định sẽ hoàn tất và công bố toàn bộ số liệu về những thiên thể trong vòng 5 năm tới. Đây sẽ là nguồn dữ liệu lớn nhất trong lịch sử nghiên cứu thiên văn học.

Minh Hi (theo AP, CNN, SPIEGEL, 6/6)

Xem mưa sao băng Lyrid tuyệt đẹp ở Trung Quốc

Nhận xét tin Chụp được hình ảnh 800 triệu năm sau vụ nổ Big Bang

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chụp được hình ảnh 800 triệu năm sau vụ nổ Big Bang bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chup duoc hinh anh 800 trieu nam sau vu no Big Bang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chụp được hình ảnh 800 triệu năm sau vụ nổ Big Bang ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

Image Capture 800 million years after the Big Bang
Big Bang, the Thien, Anneila I, observations, astronomy, American literature, measurement results, celestial bodies, explosions, next year , images, quasars, meetings, million, of

"I'm ecstatic before the magnitude of the measured results. It has changed the concept rooted in the early astronomers, but it would be more firmly established, the new platform. " That's remarks Anneila I. Sargent, President ...

• Thoi su 24h255 Chua nhan 5 trieu yen chi ve chai da bi lua
    Thời sự 24h(25/5): Chưa nhận 5 triệu yên, chị ve chai đã bị lừa

Hình ảnh công trường phi pháp của TQ ở Biển Đông; Anh em đại gia Thái Bình xây dãy biệt thự hệt nhau giữa Hà Nội; Thu Phương bỏ cả sĩ diện vì trai 19; Chưa nhận 5 triệu yên, chị ve chai đã bị vay tiền, lừa gạt;

• Thoi su tuan qua Chi tien khung de cham cay xanh
    Thời sự tuần qua: Chi tiền "khủng" để chăm cây xanh

Chúng ta không bán sân bay, cảng biển; "Đẻ" thêm GPLX số tự động; Một quận chi 18 tỷ để bảo dưỡng cây xanh; Công an sẽ giao trả 5 triệu yên cho chị ve chai!; Ca mang thai đặc biệt ở Việt Nam; K +: Độc quyền vẫn lỗ ngàn tỷ; Chân dài thác loạn mua vui cho các cuộc bay "thuốc"... là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua.

• Thoi su 24h235 Dan dua nhau thao luoi chong loa
    Thời sự 24h(23/5): Dân đua nhau tháo lưới chống lóa

Sắp khai tử nhà máy thép nghìn tỷ ở Vũng Áng; Triệu tập đôi nam nữ thuê người bức tử cây xanh; Sự thật về nhóm thanh niên mang xác người vứt ở bệnh viện;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 23/5.

• Thoi su 24h225 Thuc hu vu Hoc sinh HN len nui de sex
    Thời sự 24h(22/5): Thực hư vụ "Học sinh HN lên núi để sex"

Phó Thủ tướng: ‘Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh’; Đại biểu xấu hổ, xin lỗi vì điều 60 luật BHXH; Đại gia “khóa môi” Hồ Ngọc Hà là tình cũ của Maya?; "Học sinh HN lên núi để... sex" được thêu dệt thế nào?;

• Thoi su 24h215 An mang chan dong trong quan bia
    Thời sự 24h(21/5): Án mạng chấn động trong quán bia

Chính phủ đề xuất hưởng BHXH một lần; Án mạng chấn động Hưng Yên trong quán bia hơi; K +: Độc quyền vẫn lỗ ngàn tỷ; Thông tin ‘giật mình’ sau vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh; Sự thật vụ "học sinh Hà Nội lên núi để... sex"?;

• Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

Trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.

• Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

• Con xem phim sex cha me lam gi
    Con xem phim sex, cha mẹ làm gì?

Chúng ta cần trang bị kỹ năng, kiến thức về sex, có như vậy mới tạo được 'vắc-xin kháng sex' đủ mạnh cho các em. Chị Đào Lan, có con gái học lớp 5 tại Hà Nội đã thực sự sốc nặng khi cô con gái nhỏ đóng cửa xem phim sex một..

• Cap doi khach Tay bi cuop gay xon xao
    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao

Cặp đôi khách Tây bị cướp ở Hà Nội đang là câu chuyện được nhều bạn trẻ quan tâm. Mới đây, thông tin về cặp đôi khách Tây bị cướp đã có những tình tiết mới. ------------ Xem thêm: Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao, http://vietbao.vn/tp/Cap-doi-khach-Tay-bi-cuop-gay-xon-xao/11384861/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

• Cho xe mo to vao duong cao toc
    Cho xe mô tô vào đường cao tốc

Đa số lo ngại xoay quanh chuyện, nếu những tay đua "kiệt xuất" lái mô tô được “thả” vào môi trường phù hợp nhưng chưa đủ “chất” sẽ dễ gây họa.

Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

• Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.