Thứ năm, 07 Tháng sáu 2001, 08:36 GMT+7

Chụp được hình ảnh 800 triệu năm sau vụ nổ Big Bang

Thiên thể xa nhất từng quan sát được.

“Tôi thật sự ngây ngất trước tầm vóc của những kết quả đo được. Nó làm thay đổi nhiều quan niệm đã bám rễ trong đầu các nhà thiên văn, nhưng nó sẽ củng cố vững chắc hơn những nền tảng mới”. Đó là phát biểu của ông Anneila I. Sargent, Chủ tịch Hội Thiên văn học Mỹ trong buổi họp ngày 5/6 tại Pasadena, California.

Trong buổi họp, những nhà khoa học thuộc nhóm Sloan Digital Sky Survey (Sloan) công bố hình ảnh mới chụp được của hai chuẩn tinh ở thời điểm hình thành, khoảng 800 triệu năm sau vụ nổ lớn (Big Bang). Đây là bước tiến xa nhất của nhân loại trên con đường tìm về quá khứ. Với kết quả này, Sloan đang đưa chúng ta về gần sát ngày sinh của vũ trụ cách đây khoảng 13 tỷ năm.

Chuẩn tinh là những thiên thể nhìn giống ngôi sao, ở trung tâm của những thiên hà rất xa. Chúng là nguồn phát bức xạ điện từ rất mạnh. Bức xạ của một chuẩn tinh có thể lớn gấp nghìn tỷ lần bức xạ mặt trời. Các nhà khoa học Sloan phỏng đoán, nguồn cung cấp năng lượng cho những chuẩn tinh rất có thể là lỗ đen ở những thiên hà bên cạnh.

Cùng ngày, nhóm Sloan công bố các số liệu đầu tiên của kết quả quan sát được, đồng thời đưa ra những số liệu chính xác của tổng số 14 triệu thiên thể nằm rải rác trong thiên hà. Trong đó, ngoài 13.000 chuẩn tinh đã được nhắc đến còn có 26 trong số 30 chuẩn tinh xa nhất mới quan sát được trong thời gian gần đây.

Với thành tựu này, nhóm khoa học Sloan đã đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành thiên văn học. Nhiều thiên thể sẽ được phát hiện trong thời gian tới.

Đi xa hơn nữa, họ còn xây dựng mô hình trình bày kết quả quan sát được trong không gian ba chiều. Nhờ đó, khoảng cách giữa những thiên thể cũng được tính toán chính xác trên máy tính. Kết quả mới nhất cho thấy, thực tế, số tiểu hành tinh lang thang trong vành đai sao (khoảng không gian giữa sao Hỏa và sao Mộc) ít hơn rất nhiều so với những con số phỏng đoán trước đó. Vì vậy, lo ngại về tai họa thực sự do va đập của các tiểu hành tinh trong hệ mặt trời tỏ ra không xác đáng.

Hiện nay, Sloan quan sát được khoảng gần 100 triệu thiên thể. Trong đó chỉ có khoảng 3.000 thiên thể có thể quan sát được bằng mắt thường. Các nhà nghiên cứu dự định sẽ hoàn tất và công bố toàn bộ số liệu về những thiên thể trong vòng 5 năm tới. Đây sẽ là nguồn dữ liệu lớn nhất trong lịch sử nghiên cứu thiên văn học.

Minh Hi (theo AP, CNN, SPIEGEL, 6/6)

Chuỗi kỹ năng giúp học sinh thạo đọc hiểu

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hạnh (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) kĩ năng đọc hiểu bao gồm chuỗi các thao tác, hành vi của người đọc được sắp xếp theo một cấu trúc hay một trình tự nhất định.

Đa số học sinh xã Hương Bình đã tới trường học

NDĐT- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) Trần Đình Hùng cho biết: Sáng ngày 19-12, học sinh (HS) xã Hương Bình (Hương Khê) đã cơ bản đến lớp sau nhiều tháng nghỉ học do người lớn ngăn cản phản đối việc sáp nhập trường THCS Hương Bình.

Đến thời của "siêu đại gia" và nhà giá rẻ

Theo các doanh nghiệp bất động sản nhận định, phân khúc nhà giá rẻ, trung bình vẫn thắng thế trong năm 2015 và vài năm tới, trong khi đó phân khúc cao cấp vẫn phải đối mặt với khó khăn.

Nhận xét tin Chụp được hình ảnh 800 triệu năm sau vụ nổ Big Bang