Chuột cống sắp gây dịch bệnh tim?

Các nhà y học cảnh báo: Trong thế kỷ 21 này, rất có thể xảy ra một đợt dịch do vi khuẩn gây bệnh tim mà tác nhân lan truyền là loại chuột phổ biến nhất: chuột cống.

Loài gặm nhấm này có thể gây dịch bệnh tim vào thế kỷ 21. Ảnh: Science Daily

Từ những năm 1990, người ta đã phát hiện ra 20 loại vi khuẩn thuộc dòng Bartonelle. Chúng được coi là các vi khuẩn rất nguy hiểm lan truyền do súc vật và gây ra những bệnh tật nghiêm trọng trên toàn thế giới, từ các bệnh tim đến các bệnh thuộc hệ thần kinh.

“Một loại vi khuẩn mới, có tên là Bartineela rochalimae vừa phát hiện ở một bệnh nhân bị mắc bệnh to tim sau một chuyến đi đến Nam Mỹ và tại đây, ông ta bắt đầu nhiễm bệnh” - GS. Chao-chin Chang, Trường Đại học quốc gia Chung Hsing, Đài Loan, nói. “Sự kiện này là một cảnh báo: một bệnh dịch mới do súc vật lan truyền có thể nổi lên. Do vậy, chúng tôi quyết định sẽ theo dõi sát sao để tìm hiểu những loài gặm nhấm, sống gần người, nhằm xác định loài nào thường mang những vi khuẩn này”.

Các nhà khoa học nhận thấy các loài gặm nhấm đều mang các vi khuẩn thuộc dòng Bartonella, như B. elizabethae, gây viêm màng trong của tim và vi khuẩn B. grahamii, gây bệnh viêm thần kinh võng mạc ở người. Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn về con đường chủ yếu lan truyền bệnh, nhưng dường như chúng lây lan qua bọ chuột. Từ lâu, các nhà khoa học đã chứng minh rằng bọ có tên khoa học là Ctenophthalmus nobilis sống ký sinh trên chuột cống và làm lan truyền các loại vi khuẩn khác nhau thuộc dòng Barnocella. Sau đó họ phát hiện cả trên các loài chuột khác như chuột rừng, chuột đồng…

“Chúng tôi đã phân tích các vi khuẩn tìm thấy trên chuột ở Đài Loan, trong đó có loài chuột cống rất phổ biến cả ở châu Âu”, giáo sư Chang nói, “Bằng cách phân tích ADN của vi khuẩn, chúng tôi phát hiện ra một dòng có liên quan mật thiết với B. rochalimae, vừa tách ra được từ người bị nhiễm bệnh tại Mỹ”.

Các nhà nghiên cứu lấy mẫu từ 85 con chuột, gồm 53 con chuột cống, 2 con chuột nhà (Mus musculus) và 3 con chuột đồng để theo dõi. Kết quả cho thấy trong số 6 con chuột mang vi khuẩn Bartonelle, thì 5 là chuột cống. Bốn con chuột mang vi khuẩn B. elizabethae, có thể gây ra bệnh tim ở người và một con chuột đồng mang vi khuẩn B. tribocorum. Tuy nhiên các nhà khoa học lưu ý rằng có một dòng vi khuẩn trước đây chưa hề biết đến. Dòng này rất giống với B. rochalimae.

“Vì số mẫu nghiên cứu còn tương đối ít nên chúng tôi chưa thể khẳng định rằng chính loài chuột cống thông thường là thủ phạm reo rắc vi khuẩn B. rochalimae “, giáo sư Chang nói, “nhưng chắc chắn rằng nhiều loài vi khuẩn thuộc dòng Bartonella do loài gặm nhấm phát tán và lan truyền. Kết quả sơ bộ cho phép chúng tôi xác định những nguồn và vectơ chứng minh sự lây lan của chúng. Điều đó buộc phải tiếp tục nghiên cứu để sớm có cảnh báo đối với mọi người”.

• Tuấn Hà (Theo Science Daily)
Comment :Chuột cống sắp gây dịch bệnh tim?
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chuột cống sắp gây dịch bệnh tim? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chuot cong sap gay dich benh tim ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chuột cống sắp gây dịch bệnh tim? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Khoa Học
rat about to cause heart disease?
Pathogenic bacteria, can occur, rodents, scientists, 21st century, physicians, heart disease, rats, spread, mouse, epidemics, we, the, the, type