Thứ ba, 31 Tháng bảy 2012, 14:03 GMT+7

Chiêu 'đánh bom cảm tử' dị thường của loài mối

Trong thế giới côn trùng, tốt nhất là không nên gây hấn với những con mối già vì khi bị chọc giận, chúng có thể trở thành những kẻ khủng bố đánh bom tự sát, theo một nghiên cứu mới.

Nghiên cứu vừa công bố trên số mới nhất của tạp chí Science dường như cho thấy, tự nhiên đã đền bù cho những sinh vật già yếu khả năng đánh trả, mặc dù chúng không còn sống để kể về chiến công hiển hách của mình sau đó.

Một con mối chiến binh (cơ thể to lớn) bên cạnh các mối thợ. Phần màu xanh dương ở nơi tiếp giáp giữa ngực và bụng của một số mối thợ là nơi chứa chất độc có thể phát nổ như bom. Ảnh: Discovery.
Chieu 'danh bom cam tu' di thuong cua loai moi

Các con mối rốt cuộc cũng có điểm chung với các điệp viên trong thế giới loài người. Trong các bộ phim tình báo ly kỳ, thường khi các mật vụ bị bắt giữ, cuối cùng họ vẫn “thắng” nhờ một viên thuốc độc xyanua giấu trong miệng. Một khi nhai viên thuốc độc, người điệp viên sẽ chết, xóa sạch mọi cơ hội tra tấn và moi tin mật của kẻ thù. Điều này thực tế đã xảy ra trong Thế chiến thứ hai.

Các con mối cũng có hành động tương tự, nhưng thậm chí còn đẩy nó tới một bước xa hơn khi trừ khử không chỉ bản thân mà còn cả những kẻ khác xung quanh chúng.

Jan Šobotnik – một chuyên gia đến từ Viện Khoa học Cộng hòa Séc và các cộng sự đã nghiên cứu về loài mối Neocapritermes taracua vốn xuất hiện chủ yếu ở Trung và Nam Mỹ. Họ phát hiện, rất nhiều con mối thợ có các điểm màu xanh dương nằm tiếp giáp giữa ngực và bụng.

Kích cỡ của những điểm màu xanh này rất khác nhau và thậm chí một số mối thợ không có chúng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những điểm màu tươi tắn này hóa ra là nơi chứa chất cực độc, bao gồm các tinh thể protein chứa đồng được xếp thành từng cặp. Các tinh thể này sẽ được kích nổ khi chúng tiếp xúc với nược bọt của mối.

Chieu 'danh bom cam tu' di thuong cua loai moi
Ảnh phóng to chất nổ màu xanh trong "ba lô" của mối thợ. Ảnh: Discovery.

Khi một con mối hiếu chiến phạm một sai lầm không thể vãn hồi là cắn vào một trong những con mối mang chất độc, thì “đùng” – chất độc sẽ phun ra như bom nổ, giết chết “khổ chủ”, kẻ tấn công và có thể cả những kẻ khác ở gần kề đó.

Trang Discovery dẫn lời các nhà nghiên cứu nhận định: “Vì mối thợ đảm nhiệm hàng loạt các nhiệm vụ khác nhau, nên khả năng sẵn sàng phòng vệ bằng cách tự sát như vậy dự kiến sẽ tăng lên khi khả năng thực hiện các nhiệm vụ khác của chúng giảm xuống”.

Nhận định của các nhà nghiên cứu hóa ra lại đúng. Họ phát hiện, khi mối thợ già đi và phần miệng của chúng “cùn” hơn, trọng lượng các tinh thể trong “ba lô xanh” trên lưng chúng lại tăng lên. Mặc dù khả năng ăn mòn của mối già giảm xuống nhưng những con côn trùng này đã trang bị cho mình vũ khí đánh bom tự sát trong cuộc chạm trán với kẻ thù.

Tuấn Anh

Chieu 'danh bom cam tu' di thuong cua loai moi

Bí quyết đi chân trần trên than hồng nóng đỏ

Khoảng 6.000 người đã tham gia sự kiện “đi chân trần trên lửa” ở Mỹ hồi tuần trước nhưng chỉ có 21 người phải chữa trị bỏng sau đó. Bí quyết giúp đa phần những người mạo hiểm này không bị tổn thương là gì?

Chieu 'danh bom cam tu' di thuong cua loai moi

Máy in 'viễn tưởng' cho phi hành gia

Cũng như người thường, các nhà du hành vũ trụ cũng có lúc sơ suất để quên đồ đạc ở nhà. Tuy nhiên trong tương lai, chuyện đóng gói thiếu đồ chỉ là chuyện vặt.

Chieu 'danh bom cam tu' di thuong cua loai moi

Cậu bé cứ ra sáng là bị mù

Do mắc một chứng bệnh hiếm gặp, cậu bé Harvey Webb, 3 tuổi người Anh bị mù khi tiếp xúc với ánh sáng và phải đeo kính râm loại đặc biệt mới có thể nhìn được thế giới xung quanh.

"Sex tour" lên truyền hình thực tế

Ngôi sao phim khiêu dâm Rebecca More khiến người Anh giận dữ vì đang quay một chương trình truyền hình thực tế, trong đó cô đi vòng quanh nước Anh chọn người ngẫu nhiên để quan hệ với cô.

Nhận xét tin Chiêu 'đánh bom cảm tử' dị thường của loài mối