vietbao

Chế tạo máy bay là công việc của một nhóm kỹ sư

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Trước hết tôi tán đồng ý kiến là không nên cho bay thử. Lý do đơn giản là 90% máy bay sẽ rớt. Nhưng tôi khâm phục ý chí và nghị lực của anh Hai lúa Trần Văn Hải.

Người gửi: Nguyễn Sơn, 134.134.136.5
Gửi tới: Ban Khoa học
Tiêu đề: Anh Hai Lu"a và ước mơ trực thăng

Tôi rất ngạc nhiên thấy một bài báo nói: Anh Hải đang tự học để chế cái máy bay thứ hai và một đoàn của Cục Hàng không vào thăm và khuyến khích. Làm sao mà một người thợ cơ khí có thể chế tạo được máy bay. Không thể khuyến khích chay được.

Chế tạo máy bay, trực thăng hay bất cứ loại gì nữa là công việc của một nhóm kỹ sư. Kỹ sư cơ khí, khí động học, năng lượng (chuyên về vật liệu, động cơ, chất đốt, chế tạo hình dáng), và cần có phi công được huấn luyện để bay thử. Tất cả những bước đi đó phải được kiểm tra và chịu trách nhiệm bởi một kỹ sư trưởng. Tất cả kỹ sư trong nhóm phải là những người đã có kinh ngiệm chế tạo máy, sức bền vật liệu, động cơ, và năng lượng. Không cần phải có những tiến sĩ nhưng không có khả năng và kinh ngiệm.

Hiện nay tại Việt Nam, các trường đại học bách khoa có khoa cơ khí, có Hội cơ khí Việt Nam, có các viện nghiên cứu về khoa học cơ khí. Vậy các kỹ sư, các nhà khoa học cơ khí hãy cùng nhau biến ý tưởng của anh Hai Lúa thành hiện thực. Tại sao không?

Trên đây là ý kiến nhỏ của một người Việt xa quê hương, được may mắn học và làm việc trong môt môi trường chuyên nghiệp nên mong muốn rằng việc chế tạo máy bay trực thăng là một công việc đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất cao, và dứt khoát nó phải cần những kỹ chuyên nghiệp.

Nguyễn Sơn
Oregon-USA

Người gửi: Nguyên, 129.187.254.11
Gửi tới: Ban Khoa học
Tiêu đề: Máy bay Việt Nam

Tôi đồng ý với bạn Thế Khôi là hiện nay Việt Nam không thể chế tạo máy bay được. Với kỹ thuật, công nghệ hiện nay của Việt Nam, thì máy bay do chúng ta chế tạo ra chất lượng vừa kém, giá thành cao, độ an toàn thấp, mà tính năng thì không ra gì. Vậy thì tốt nhất là chúng ta nên mua máy bay của nước ngoài. Trung Quốc trước kia cũng từng muốn cạnh tranh với Anh nên cả nước sản xuất gang thép. Cuối cùng gang, thép sản xuất ra chất lượng quá kém chẳng làm được gì, lãng phí hết sức. Chúng ta nên coi đó là một bài học.

Còn nếu như bạn nào nghĩ rằng chúng ta có thể cải tiến công nghệ, đuổi kịp các nước khác, thì đây chỉ là sự hão huyền. Cho dù chúng ta hiện nay có lấy người được đào tạo ở nước ngoài về, chúng ta cũng không thể làm được gì nhiều. Đơn giản bởi vì chúng ta không có tiền. Khi thiết kế bao giờ người ta cũng phải làm mẫu thử (prototype). Như vậy chúng ta cần có các thiết bị để chế tạo máy bay ví dụ như máy hàn laser. Nói chung các thiết bị này rất đắt tiền, Việt Nam làm sao có thể đầu tư được. Chúng ta cũng cần nhiều thiết bị thử ví dụ như máy bay chiến đấu MIG 23 của Nga có tính năng thu cánh lại khi bay nhanh. Muốn kiểm tra khả năng này, người ta cần có một phòng lớn, sau đó thổi không khí với tốc độ hàng trăm km/h vào mẫu thử rồi sau đó mới thực hiện việc thu cánh. Các thiết bị như vậy Việt Nam làm sao mua được. Cuối cùng, tất cả các thiết kế đều phải trải qua thất bại. Nói chung không ai có thể làm một lần mà thành công được. Mà mỗi lần thất bại như vậy cũng có thể coi như là một lần đốt tiền. Vào những năm 60, 70 châu Âu cũng định làm tên lửa vũ trụ cạnh tranh với Mỹ và Nga. Công việc được chia cho ba nước là Anh, Pháp Đức. Cả ba nước này đều có đầy đủ nhân tài, vật lực, vậy mà cũng không một tên lửa nào được phóng thành công. Dự án này đã tiêu tốn hàng tỉ USD một cách vô ích. Vậy liệu Việt Nam có thể bắt chước mấy nước này được không?

Vì thế tôi nghĩ là chúng ta nên chọn làm những cái gì vừa sức mình, và chi phí đầu tư không lớn quá.

Người gửi: Nguyễn Phúc Khanh, 203.160.1.37
Gửi tới: Ban Khoa học
Tiêu đề: Máy bay của người Việt

Tôi thấy thật đáng tự hào cho người Việt Nam khi có những con người dám bỏ công sức, tiền bạc ra chế tạo máy bay. Vấn đề không phải là nên hay không nên, mà là chúng ta nắm được công nghệ chế tạo các thiết bị mà thế giới đã làm từ lâu. Hãy xem người TQ chế tạo tàu vũ trụ có người ngồi với 90% công nghệ nhập khẩu từ Nga, họ chắc chắn sẽ tiếp thu và phát triển công nghệ với nét độc đáo riêng. Những gì có được ngày hôm nay là kết quả của ngày hôm qua, không làm điều gì lớn thì làm sao có kết quả lớn.

Việt Báo
Thế giới "rùng mình" trước đặc sản Việt Nam
Comment :Chế tạo máy bay là công việc của một nhóm kỹ sư
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chế tạo máy bay là công việc của một nhóm kỹ sư bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Che tao may bay la cong viec cua mot nhom ky su ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chế tạo máy bay là công việc của một nhóm kỹ sư ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Khoa Học
Manufacturing aircraft is the work of a group of engineers
Vietnam, the Department, Tran Van Hai, machine, of a plane, we, engineers, work, can, mechanics, people, water, energy
First of all I agree with is not recommended for test flights. The simple reason is the plane will drop 90%. But I admired his energy and Tran Van Hai Hai rice ..
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t