Thứ bảy, 21 Tháng năm 2005, 13:45 GMT+7

Cần chặn đứng sự suy giảm của đa dạng sinh học

Theo một báo cáo được công bố hôm 19/5 tại London của LHQ, đa dạng sinh học đang biến mất nhanh hơn bao giờ hết. Nếu không ngăn chặn tình trạng này, sức khoẻ và cuộc sống của mọi người trên thế giới sẽ bị đe doạ.

Can chan dung su suy giam cua da dang sinh hoc
Rừng mưa nhiệt đới có hệ sinh thái đa dạng song đang ngày càng thu hẹp so sự khai thác của con người.

Đây là báo cáo mới nhất trong một loạt báo cáo của dự án Đánh giá hệ sinh thái thiên niên kỷ. Dự án kéo dài 4 năm với sự tham gia của hơn 1.300 nhà khoa học nhằm mục đích phân tích dữ liệu về tài nguyên thiên nhiên của thế giới.

Trong 50 năm qua tổn hại mà con người gây ra cho nguồn đa dạng sinh học của thế giới lớn hơn nhiều so với mọi thời kỳ khác trong lịch sử. Trong thế kỷ 20, do hoạt động của con người mà tốc độ tuyệt chủng của các loài lớn gấp 1.000 lần so với tỷ lệ tuyệt chủng tự nhiên. Báo cáo tiết lộ 12% loài chim, gần 25% động vật có vú và khoảng 30% động vật đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Kể từ khi có đánh bắt cá thương mại, nguồn cá toàn cầu đã giảm 90%. Nguyên nhân chủ yếu là hành động phá hoại các hệ sinh thái tự nhiên như đồng cỏ và rừng . 10-20% tổng tài nguyên còn lại sẽ được chuyển đổi sang các mục địch sử dụng đất khác, chẳng hạn như nông nghiệp, vào năm 2050.

Theo Kaveh Zahedi, Giám đốc Trung tâm giám sát bảo tồn thế giới của Chương trình môi trường LHQ, nếu xu hướng này không bị chặn đứng, con người sẽ mất đi các lợi ích quan trọng từ thế giới tự nhiên - các dịch vụ sinh thái. Ước tính khoảng 3,5 tỷ người trên thế giới phụ thuộc vào các đại dương để có thực phẩm và khoảng 70% dân số thế giới dựa vào tự nhiên để có các loại thuốc truyền thống. Georgina Mace, Giám đốc khoa học tại Viện động vật học ở London, cho rằng các nước trên thế giới nên học tập mô hình của châu Âu. Với các biện pháp ưu đãi về tài chính, châu Âu đã khuyến khích nông dân để cho các loài thực vật tự nhiên, chim và côn trùng cư trú trên đồng ruộng. Do vậy, họ đã giúp đa dạng sinh học đã trở lại trên đất canh tác.

Các tác giả của báo cáo cũng tính toán rằng một hecta rừng đước nguyên vẹn có giá trị hơn 1.000 đôla đối với những quốc gia như Thái Lan và chỉ đáng giá 200 đôla nếu bị khai thác để nuôi trồng thuỷ sản.

• Minh Sơn (Theo Nature, UN News Center)