Các nhà khoa học viết lại lịch sử tiến hóa của loài bò sát

Cac nha khoa hoc viet lai lich su tien hoa cua loai bo sat
Các nhà khoa học viết lại lịch sử tiến hóa của loài bò sát
Một phân tích toàn diện mối quan hệ di truyền giữa loài rắn, thằn lằn và các loài bò sát khác đã cho ra đời một sơ đồ phả hệ mới của loài động vật này, một nhóm các nhà nghiên cứu cho biết.

Những phát hiện này đang được hy vọng được dùng để viết lại lịch sử tiến hóa của loài bò sát, và trả lời cho câu hỏi: một số loài rắn tiết nọc độc khi nào và như thế nào?

Sự tiến hóa của hệ thống nọc độc từng được cho là nằm bên dưới tác động của bức xạ ở các loài rắn tiến hóa. Ngược lại, hệ thống nọc độc của thằn lằn được cho là chỉ giới hạn ở 2 loài và tiến hóa độc lập so với loài rắn.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học Úc, Thụy Sĩ và Mỹ cho biết tổ tiên chung của rắn và thằn lằn đã sở hữu hệ thống nọc độc, và khi loài rắn bắt đầu tiến hóa cách đây 100 triệu năm, gen nọc độc của chúng đã có 100 triệu năm tuổi.

Các nhà khoa học đã so sánh 9 gen ở 19 loài rắn và thằn lằn. Họ phát hiện rắn có mối quan hệ gần gũi với một nhóm của loài thằn lằn bao gồm con giông màu, thằn lằn Indonesia, rồng có râu và thằn lằn khổng lồ Gila. Chỉ có 1 trong số này có nọc độc. Các bà con xa của thằn lằn như tắc kè và thằn lằn bóng chân ngắn không có gen nọc độc.

“Chúng tôi từng nghĩ rằng nọc độc là do quá trình tiến hóa gần đây, nhưng nghiên cứu này cho thấy sự tiến hóa này đã diễn ra từ rất sớm trong lịch sử loài bò sát, khoảng 200 triệu năm trước, khi khủng long chỉ mới bắt đầu phát triển”, Blair Hedges, một giáo sư tại Trường ĐH bang Pennsylvania thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã chọn lọc và phân tích các dữ liệu gen lớn nhất thu thập từ loài bò sát có vảy. Kết quả sơ đồ phả hệ đã phát hiện một số mối quan hệ gây ngạc nhiên cho giới khoa học.

“Kết quả nghiên cứu này đem lại cái nhìn mới về sự tiến hóa của hệ nọc độc ở loài bò sát có vảy và mở đường cho các nghiên cứu y sinh và dược phẩm dùng trong các protein nọc độc mà cho đến nay chưa được khám phá”, các nhà khoa học cho biết.

Nghiên cứu cũng có thể giúp các nhà khoa học tìm ra các hóa thạch của nhiều loài hơn do nó cung cấp nhiều thông tin hơn về thời kỳ hình thành địa chất mà các hóa thạch này có thể được tìm thấy.

T.VY (Theo Xinhua)

Màn cổ động sexy với trang phục khó tin của chân dài xứ kim chi

Tứ kết Champions League: Cuộc chiến của 2 trường phái

Tấn công và phòng ngự là 2 trường phái đã có cuộc chiến rất căng thẳng trong nhiều mùa giải vừa qua. Và năm nay, cuộc đấu ấy lại có cơ hội nảy sinh ngay ở vòng tứ kết…

Lễ chùa đầu năm ở 'xứ sở sương mù'

Với đông đảo cộng đồng kiều bào sinh sống, làm ăn ở Vương quốc Anh, Chùa Linh Sơn ở thủ đô London từ lâu đã trở thành một địa chỉ tín ngưỡng thân thuộc để bà con tìm thấy sự bình an trong tâm khảm và hồn khí quê hương. Mỗi dịp Tết đến Xuân về, ngôi chùa này lại thêm tấp nập chào đón những người con dù ở xa Tổ quốc vẫn giữ phong tục đi lễ chùa đầu xuân.

Lộ 'gia tài kếch xù' ở tuổi 21 của Sơn Tùng

Thành công từ rất sớm với hàng loạt các bài hit, Sơn Tùng nhanh chóng trở thành một trong những ngôi sao được săn đón nhất nhì của showbiz Việt. Và không cần đoán cũng có thể biết được gia tài của anh chàng "kếch xù" đến mức nào.

Lộ TL mật về cơ chế GQ tranh chấp trong TPP

Một điều khoản giải quyết tranh chấp bí mật mà Mỹ thống nhất với các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa bị tiết lộ, khiến nhiều tổ chức phi lợi nhuận quan ngại việc này thể hiện sự thiên vị đối với các tập đoàn lớn so với chính phủ các nước.

65% phụ nữ thích ngủ hơn “yêu”

Giữa một giấc ngủ thật sâu, thật êm ái và một đêm ân ái nồng nhiệt, bạn chọn cái nào? Nếu trong đầu bạn ngay lập tức nghĩ đến một giấc ngủ, cũng đừng quá lo lắng vì bạn không phải người phụ nữ duy nhất có lựa chọn này.

Nhận xét tin Các nhà khoa học viết lại lịch sử tiến hóa của loài bò sát