Thứ ba, 16 Tháng một 2001, 12:01 GMT+7

Các nhà khảo cổ học bảo vệ thuyết “di cư khỏi châu Phi”

Học thuyết "di cư khỏi châu Phi", chưa hạ hồi phân giải.

Vừa qua, nhiều nhà khảo cổ học và chuyên gia cho biết, mặc dù đã có hai nghiên cứu mới phủ nhận ý kiến cho rằng tất cả chúng ta đều bắt nguồn từ một tổ tiên ở châu Phi, học thuyết “di cư khỏi châu Phi” vẫn không thể bị bác bỏ.

Bằng việc công bố hai báo cáo sử dụng các chứng cớ về gene và giải phẫu, các nhà nghiên cứu Mỹ và Australia cho biết họ đã chứng minh được sai lầm trong học thuyết di cư khỏi châu Phi. Họ tin rằng loài người đã tiến hoá trên toàn thế giới hầu như cùng thời điểm, và sau đó họ có thể đã pha trộn dòng máu với các giống người sớm như Nêanđectan và người khôn ngoan đứng thẳng (Homo erectus).

Các nhà khoa học Australia, với phát hiện về người Mungo (một bộ xương người được định tuổi vào khoảng 40.000-60.000 năm), cho rằng người hiện đại đầu tiên tiến hoá ở Australia chứ không phải là châu Phi. Còn các nhà khoa học Mỹ đã phân tích đặc điểm giải phẫu hộp sọ của người cổ xưa, và kết luận rằng phải có sự lai giống giữa những người di cư châu Phi với giống người Nêanđectan, thậm chí với cả giống người tiền sử đứng thẳng.

Tuy nhiên, trường phái ủng hộ thuyết di cư khỏi châu Phi cho rằng tất cả những người nguyên thuỷ đã chết và thế chân họ là một nhóm nhỏ di cư từ châu Phi và nhanh chóng thống trị thế giới sau đó.

Ồng Peter Underhill, Đại học Stanford, cho biết: “Không quan trọng nếu những người đầu tiên là pha trộn dòng máu hoặc tiến hoá thành người hiện đại tại nhiều nơi, thuyết di cư khỏi châu Phi chỉ có nghĩa là một nòi giống cuối cùng đã thống trị thế giới, hoặc là do may mắn, do có hệ gene tốt hơn hoặc kết hợp cả hai yếu tố đó”.

Clark Howel, GS danh dự tại đại học Berkeley (California), cũng đồng ý với quan điểm này: “Theo tôi, hai nghiên cứu mới này không lật đổ bất cứ học thuyết nào trước đây. Mặt khác, người hiện đại có thể thực sự đã tiến hoá tại nhiều nơi khác ngoài châu Phi. Thậm chí họ có thể từng lai giống với người Nêanđectan, những người đã sống cùng thời điểm và cùng vị trí. Nhưng về mặt di truyền, họ đã biến mất từ đó. Vì vậy nếu cả hai học thuyết có thể cùng tồn tại, tại sao lại phải tranh luận?”.

Bích Hạnh (theo CNN, 16/1).

Chuỗi kỹ năng giúp học sinh thạo đọc hiểu

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hạnh (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) kĩ năng đọc hiểu bao gồm chuỗi các thao tác, hành vi của người đọc được sắp xếp theo một cấu trúc hay một trình tự nhất định.

Những người âm tỷ phú

Khu mộ rộng 500 m2 với kinh phí hơn 3 tỷ đồng, tọa lạc trên đỉnh đồi, gồm 5 ngôi mộ nhỏ, 12 bức tượng đá tạc 12 con giáp được đẽo tinh vi là cách đại gia phố núi báo hiếu cha mẹ.

Phát ngôn gây sốc của sao Việt năm 2014

Hương Tràm tự tin khi làm "chuyện ấy", Angela Phương Trinh tự nhận mình ở ngưỡng đẹp không ai sánh bằng... là những phát ngôn gây sốc của sao Việt.

Nhận xét tin Các nhà khảo cổ học bảo vệ thuyết “di cư khỏi châu Phi”

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Các nhà khảo cổ học bảo vệ thuyết “di cư khỏi châu Phi” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cac nha khao co hoc bao ve thuyet di cu khoi chau Phi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Các nhà khảo cổ học bảo vệ thuyết “di cư khỏi châu Phi” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

The protection of archaeological theory "migration out of Africa" ​​| archaeologist, modern humans, originated from Africa, migration, theory, research, protection for that , from, both, like, money