Các nhà khảo cổ học bảo vệ thuyết “di cư khỏi châu Phi”

Học thuyết "di cư khỏi châu Phi", chưa hạ hồi phân giải.

Vừa qua, nhiều nhà khảo cổ học và chuyên gia cho biết, mặc dù đã có hai nghiên cứu mới phủ nhận ý kiến cho rằng tất cả chúng ta đều bắt nguồn từ một tổ tiên ở châu Phi, học thuyết “di cư khỏi châu Phi” vẫn không thể bị bác bỏ.

Bằng việc công bố hai báo cáo sử dụng các chứng cớ về gene và giải phẫu, các nhà nghiên cứu Mỹ và Australia cho biết họ đã chứng minh được sai lầm trong học thuyết di cư khỏi châu Phi. Họ tin rằng loài người đã tiến hoá trên toàn thế giới hầu như cùng thời điểm, và sau đó họ có thể đã pha trộn dòng máu với các giống người sớm như Nêanđectan và người khôn ngoan đứng thẳng (Homo erectus).

Các nhà khoa học Australia, với phát hiện về người Mungo (một bộ xương người được định tuổi vào khoảng 40.000-60.000 năm), cho rằng người hiện đại đầu tiên tiến hoá ở Australia chứ không phải là châu Phi. Còn các nhà khoa học Mỹ đã phân tích đặc điểm giải phẫu hộp sọ của người cổ xưa, và kết luận rằng phải có sự lai giống giữa những người di cư châu Phi với giống người Nêanđectan, thậm chí với cả giống người tiền sử đứng thẳng.

Tuy nhiên, trường phái ủng hộ thuyết di cư khỏi châu Phi cho rằng tất cả những người nguyên thuỷ đã chết và thế chân họ là một nhóm nhỏ di cư từ châu Phi và nhanh chóng thống trị thế giới sau đó.

Ồng Peter Underhill, Đại học Stanford, cho biết: “Không quan trọng nếu những người đầu tiên là pha trộn dòng máu hoặc tiến hoá thành người hiện đại tại nhiều nơi, thuyết di cư khỏi châu Phi chỉ có nghĩa là một nòi giống cuối cùng đã thống trị thế giới, hoặc là do may mắn, do có hệ gene tốt hơn hoặc kết hợp cả hai yếu tố đó”.

Clark Howel, GS danh dự tại đại học Berkeley (California), cũng đồng ý với quan điểm này: “Theo tôi, hai nghiên cứu mới này không lật đổ bất cứ học thuyết nào trước đây. Mặt khác, người hiện đại có thể thực sự đã tiến hoá tại nhiều nơi khác ngoài châu Phi. Thậm chí họ có thể từng lai giống với người Nêanđectan, những người đã sống cùng thời điểm và cùng vị trí. Nhưng về mặt di truyền, họ đã biến mất từ đó. Vì vậy nếu cả hai học thuyết có thể cùng tồn tại, tại sao lại phải tranh luận?”.

Bích Hạnh (theo CNN, 16/1).

Những kỷ lục Việt Nam thú vị được thiết lập trong dịp 30/4

'Pháp sư' cưỡng hiếp 2 chị em suốt 3 năm

Hai chị em gái đều bị một gã đàn ông đốn mạt ngoài 50 tuổi cưỡng hiếp và mối quan hệ khủng khiếp này duy trì suốt 3 năm. Nội tình câu chuyện càng khiến người ta… căm phẫn.

Từ bỏ giàu sang về khám bệnh ở quê nhà

Bác sĩ Trần Hoàng Minh, 29 tuổi, quốc tịch Mỹ, học Trường ĐH Houston (Mỹ) và tốt nghiệp ĐH Queensland (Úc) đã chọn Bệnh viện Gò Vấp, TP.HCM làm việc. Vị bác sĩ này làm chuyện rất "lạ": gọi điện hỏi thăm sau khi bệnh nhân xuất viện...

Vụ siết nợ Chung cư Harmona: BIDV khẳng định không phát ngôn "đuổi dân ra khỏi nhà"

Việc BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn yêu cầu CTCP Thanh Niên bàn giao tài sản bảo đảm là chung cư The Harmona đang gây xôn xao dư luận, đặc biệt là gần 600 hộ dân đang sinh sống tại đây. Ý kiến chính thức của BIDV khẳng định, việc xử lý tài sản đảm bảo của BIDV là hoàn toàn hợp pháp và BIDV cũng không hề phát ngôn "đuổi dân ra khỏi nhà".

Nhận xét tin Các nhà khảo cổ học bảo vệ thuyết “di cư khỏi châu Phi”