Các nhà khảo cổ học bảo vệ thuyết “di cư khỏi châu Phi”

Học thuyết "di cư khỏi châu Phi", chưa hạ hồi phân giải.

Vừa qua, nhiều nhà khảo cổ học và chuyên gia cho biết, mặc dù đã có hai nghiên cứu mới phủ nhận ý kiến cho rằng tất cả chúng ta đều bắt nguồn từ một tổ tiên ở châu Phi, học thuyết “di cư khỏi châu Phi” vẫn không thể bị bác bỏ.

Bằng việc công bố hai báo cáo sử dụng các chứng cớ về gene và giải phẫu, các nhà nghiên cứu Mỹ và Australia cho biết họ đã chứng minh được sai lầm trong học thuyết di cư khỏi châu Phi. Họ tin rằng loài người đã tiến hoá trên toàn thế giới hầu như cùng thời điểm, và sau đó họ có thể đã pha trộn dòng máu với các giống người sớm như Nêanđectan và người khôn ngoan đứng thẳng (Homo erectus).

Các nhà khoa học Australia, với phát hiện về người Mungo (một bộ xương người được định tuổi vào khoảng 40.000-60.000 năm), cho rằng người hiện đại đầu tiên tiến hoá ở Australia chứ không phải là châu Phi. Còn các nhà khoa học Mỹ đã phân tích đặc điểm giải phẫu hộp sọ của người cổ xưa, và kết luận rằng phải có sự lai giống giữa những người di cư châu Phi với giống người Nêanđectan, thậm chí với cả giống người tiền sử đứng thẳng.

Tuy nhiên, trường phái ủng hộ thuyết di cư khỏi châu Phi cho rằng tất cả những người nguyên thuỷ đã chết và thế chân họ là một nhóm nhỏ di cư từ châu Phi và nhanh chóng thống trị thế giới sau đó.

Ồng Peter Underhill, Đại học Stanford, cho biết: “Không quan trọng nếu những người đầu tiên là pha trộn dòng máu hoặc tiến hoá thành người hiện đại tại nhiều nơi, thuyết di cư khỏi châu Phi chỉ có nghĩa là một nòi giống cuối cùng đã thống trị thế giới, hoặc là do may mắn, do có hệ gene tốt hơn hoặc kết hợp cả hai yếu tố đó”.

Clark Howel, GS danh dự tại đại học Berkeley (California), cũng đồng ý với quan điểm này: “Theo tôi, hai nghiên cứu mới này không lật đổ bất cứ học thuyết nào trước đây. Mặt khác, người hiện đại có thể thực sự đã tiến hoá tại nhiều nơi khác ngoài châu Phi. Thậm chí họ có thể từng lai giống với người Nêanđectan, những người đã sống cùng thời điểm và cùng vị trí. Nhưng về mặt di truyền, họ đã biến mất từ đó. Vì vậy nếu cả hai học thuyết có thể cùng tồn tại, tại sao lại phải tranh luận?”.

Bích Hạnh (theo CNN, 16/1).

Video chục nghìn người tổng duyệt mít tinh mừng lễ 30/4

Cách đơn giản tìm game, ứng dụng miễn phí trên Google Play

Sử dụng tính năng mới của mạng xã hội chia sẻ ứng dụng ePlay, người dùng smartphone, tablet chạy Android sẽ dễ dàng tìm được những ứng dụng miễn phí, ứng dụng trả phí vừa giảm giá…

BNG trả lời tình hình người Việt ở Nepal

Ngày 26/4/2015, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình người Việt Nam tại Nepal sau vụ động đất ngày 25/4 và công tác bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao.

Căn hộ quy mô vừa và nhỏ phát triển ổn định trong năm 2015

Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) cho thấy, đến hết năm 2014, Thành phố có khoảng 1.403 dự án phát triển nhà ở, trong đó có 426 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, 201 dự án đang triển khai xây dựng, 689 dự án đang ngưng triển khai đầu tư và 85 dự án đã bị thu hồi hoặc hủy bỏ chủ trương đầu tư.

Anh chàng thủ môn "nhọ" nhất năm

Không có lời bình luận nào có thể diễn tả được hết cảm xúc mà anh chàng thủ môn trong clip đã phải trải qua trong loạt sút phạt đền đầy may mắn đối với đội bóng của anh ta.

Nhận xét tin Các nhà khảo cổ học bảo vệ thuyết “di cư khỏi châu Phi”