Cá sấu khổng lồ thống trị đại dương cổ đại

Bản năng sát thủ của chúng đáng sợ đến nỗi sinh vật này được so sánh với kẻ hủy diệt nổi tiếng nhất mọi thời đại: khủng long T-Rex.

Cá sấu Plesiousuchus có nhiều điểm tương đồng về hộp sọ với T-rex.
Ca sau khong lo thong tri dai duong co dai
Các nhà khoa học vừa phát hiện, đứng đầu chuỗi thức ăn tại các đại dương châu Âu cách đây 150 triệu năm chính là một loài cá sấu dài tới 6,7m, có thể xé xác con mồi đến chết và một loài cá sấu khổng lồ khác hút cạn máu con mồi.

Hai loài cá sấu tiền sử này có tên khoa học là Plesiosuchus và Dakosaurus, sở hữu những kỹ năng săn mồi có thể sánh ngang với cá voi sát thủ ngày nay và khủng long bạo chúa của kỷ Jura.

“Xương sọ của hai loài cá sấu đại dương này có nhiều điểm tương đồng với T-rex”, học giả Mark Young của Đại học Edinburgh chia sẻ với Discovery News. “Hộp sọ lớn nhất từng tìm được của Pleisiosuchus có đường kính xấp xỉ 1,3m, tức là to ngang với hộp sọ của một con khủng long bạo chúa trưởng thành”.

Ca sau khong lo thong tri dai duong co dai
Kích cỡ của hai loài cá sấu đại dương tiền sử.
Young và các cộng sự đã tiến hành phân tích hóa thạch của hai loại cá sấu nói trên. Chúng từng thống trị toàn bộ vùng biển bao quanh châu Âu, cùng thời điểm mà loài Archaeooteryx thống trị bầu trời châu Âu còn những loài khủng long Diplodocus và Allosaurus làm mưa làm gió trên đất Bắc Mỹ.

Họ đi đến kết luận rằng Plesiosuchus chính là loài cá sấu đại dương lớn nhất từ trước tới nay, lớn hơn cả cá sấu nước lợ và cá mập trắng khổng lồ. Răng của chúng có công năng y hệt như răng của sá voi sát thủ hiện đại, cho phép Plesiosuchus đớp cả con mồi lớn lẫn nhỏ.

Tuy nhiên, chính Dakosaurus mới là loài cá sấu dị thường. Đặc điểm hộp sọ và xương hàm của loài cá sấu cổ đại dài 4,5m này cho thấy nó là loài động vật hút máu. Cũng có nghĩa đây là loài cá sấu hút máu đầu tiên từng được biết đến trong lịch sử.

Tuy có nhiều điểm giống nhau song hai loài cá sấu tiền sử này không liên quan đến cá voi sát thủ, bởi cá voi sát thủ là động vật có vú.

Y Lam

Sức mạnh hệ thống tên lửa phòng không của Việt Nam

Để vay dân 500 tấn vàng: Chuyện đâu có dễ…

500 tấn vàng đang được người dân găm giữ và việc nên hay không nên huy động số vốn ngầm này đang rất được các chuyên gia cũng như người dân quan tâm.

25 triệu quả trứng mới có 1 TH như thế này

Trong số lô trứng mà nhà hàng nhập về, Megan và chị gái Cerys cũng phát hiện 4 quả trứng có 2 lòng đỏ với tỷ lệ 1.000 quả trứng mới có một quả hai lòng.

Nhận xét tin Cá sấu khổng lồ thống trị đại dương cổ đại