Thứ hai, 27 Tháng chín 2004, 23:47 GMT+7

Bò sát cổ dài thời tiền khủng long

Náu mình dưới làn nước đục ngầu màu bùn, con bò sát cổ đại dùng chiếc cổ dài ngoẵng để bắt cá và mực.

Tuy nhiên, đây không phải cảnh thực mà chỉ được dựng lại từ hóa thạch 230 triệu năm tuổi, tìm thấy ở Đông Nam Trung Quốc. Với cái tên Dinocephalosaurus orientalis, có nghĩa là "con thằn lằn phương Đông có cái đầu kinh khủng", sinh vật này thuộc họ protorosaur (bọ sát săn mồi), có mặt trên Trái đất cách đây 280 triệu năm, rất lâu trước khi khủng long xuất hiện.

Thằn lằn phương Đông

Bo sat co dai thoi tien khung long

Bộ xương với chiếc cổ dài mà ban đầu mọi người tưởng nhầm là... đuôi.

Con thằn lằn phương Đông có các chi ngắn và rộng, với rất ít xương nơi cổ chân và mắt cá, chứng tỏ rằng nó đã thích nghi với điều kiện sống ở nước lâu hơn nhiều so với đồng loại (bò sát ở nước bao giờ cũng có ít xương cổ chân và mắt cá hơn bò sát ở trên cạn). Ngoài ra, nó còn có chiếc cổ khá cứng dài khoảng 1,7m, gần gấp đôi thân mình (dài khoảng 1m). Một vài dẻ xương sườn mỏng và linh động chạy dọc xương sống cổ, mỗi chiếc nối liền một số đốt xương sống cổ. Olivier Rieppel, nhà quản lý hóa thạch bò sát và động vật lưỡng cư tại Bảo tàng Field ở Chicago (Mỹ), cho biết: "Tất cả các thành viên của họ protorosaur đều ít nhiều có cổ dài."

Đã nhiều năm nay, giới khoa học cố gắng tìm cách giải thích giải thích về ý nghĩa chức năng của chiếc cổ dài quen thuộc ở loài protorosaur nhưng không tìm ra được câu trả lời nào thỏa đáng. Kết quả phân tích hóa thạch mới của Rieppel và cộng sự đã cho thấy một điều: Lũ protorosaur dùng cổ dài để săn mồi được dễ dàng.

Bí ẩn xung quanh chiếc cổ dài của lũ bò sát protorosaur bắt đầu bằng câu chuyện của Tanystropheus longobardicus, "xuất thân" từ châu Âu và Trung Đông, được phát hiện vào những năm 1850. Tanystropheus có 12 đốt xương cổ "dài đến kệch cỡm." Các nhà khoa học lúc đấy chỉ có thể giải thích rằng chiếc cổ dài là kết quả của các mẫu tăng trưởng chứ không phục vụ bất cứ mục đích cụ thể nào cả. Cũng như ở loài Dinocephalosaurus, xương sườn cổ của loài Tanystropheus nối liền nhiều đốt xương sống cổ.

Cổ dài để làm gì?

Bo sat co dai thoi tien khung long

Chiếc cổ dài là một vũ khí lợi hại của protorosaur.

Sau khi so sánh hóa thạch của Dinocephalosaurus với các loài đang sống và phân tích về cách kiếm ăn của chúng ở vùng nước bùn ven biển, Rieppel và cộng sự tin rằng họ đã phát hiện ra được chức năng cụ thể của chiếc cổ dài. Các tác giả cho biết, ít nhất thì chiếc cổ dài cũng cho phép lũ bò sát lặng lẽ tiếp cận và đớp lấy con mồi trong làn nước bùn gần bờ, trước khi bóng dáng to lớn của nó khiến cho bữa ăn tương lai hoảng sợ mà chạy mất.

Theo Michael LaBarbera, nhà sinh học đồng tác giả cuộc nghiên cứu thuộc ĐH Chicago, có thể một "chiến lược" săn mồi khác đã khiến cho lũ bò sát có những dẻ xương sườn ở cổ. Cơ cổ của Dinocephalosaurus lúc co bóp sẽ khiến cho chúng có thể vươn cổ ra nhanh chóng, đưa đầu đến thẳng với con mồi. Đồng thời, các dẻ xương cổ sẽ chìa ra, làm rộng thêm kích thước thực quản. Điều này rất quan trọng, bởi vì nó sẽ tạo ra lực hút, cho phép Dinocephalosaurus nuốt được sóng áp lực tạo ra khi nó đưa đầu về phía trước trong làn nước, nếu không sóng áp lực sẽ đánh động cho con mồi bỏ trốn. Rieppel cho biết: "Tanystropheus cũng có cơ chế tương tự, nhưng các nhà khoa học đã không nhận ra cơ chế này."

Dinocephalosaurus đã được Chun Li, nhà khoa học thuộc Viện Cổ Sinh học Xương sống và Cổ Nhân học, Viện Khoa học Trung Quốc, phát hiện vào năm 2002. Trong suốt ba năm liền, ông bỏ công tìm kiếm dấu vết của protorosaur tại miền nam Trung Quốc nhưng không thành công. Trở về ngôi làng để nghỉ ngơi sau một ngày tìm kiếm đầy thất vọng nữa, ông được người dân địa phương kể cho nghe về "những mảnh xương to" trong đá vôi mà một nông dân đã đào được. Ông kể lại: "Mặc dù người nông dân tưởng rằng chiếc cổ dài của con vật là đuôi, tôi biết rằng mình đã tìm thấy loài protorosaur cổ dài mà mình đã săn đuổi trong suốt ba năm trời."

Khánh Hà (Tổng hợp)

Chuỗi kỹ năng giúp học sinh thạo đọc hiểu

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hạnh (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) kĩ năng đọc hiểu bao gồm chuỗi các thao tác, hành vi của người đọc được sắp xếp theo một cấu trúc hay một trình tự nhất định.

Nếu cần thiết, sẽ thanh tra dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tại cuộc họp báo sáng 23-1, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết, nếu thấy thực sự cần thiết, Thanh tra Chính phủ sẽ vào cuộc thanh tra Dự án đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông (Hà Nội) theo quy định của pháp luật.

Nghề tay trái hái ra tiền của trọng tài, giám sát Việt Nam

Trợ lý trọng tài Nguyễn Lê Nguyên Thành ngoài việc cầm cờ tại giải hạng Nhất còn là ông chủ của một cửa hàng đồ gỗ mỹ nghệ với giá trị hàng tỷ đồng.

Nhận xét tin Bò sát cổ dài thời tiền khủng long