Bọ cạp sản sinh ra hai loại chất độc

Chất độc chết người của bọ cạp thực sự chỉ được sử dụng khi mà loại thứ nhất không đe doạ được kẻ thù. Các nhà khoa học đã phát hiện rằng bọ cạp chẳng việc gì phải lãng phí các chất độc của nó khi không thực sự cần thiết.

Bo cap san sinh ra hai loai chat doc

Bọ cạp Patabuthus

Một nhóm các nhà khoa học, dẫn đầu bởi nhà côn trùng học Bruce D. Hammock thuộc trường ĐH California đã tiến hành nghiên cứu về những chất có thể chống lại chất độc làm chết người của con bò cạp khi họ phát hiện ra rằng loài bọ cạp này có thể sản sinh ra hai loại chất độc.

Ông Hammock nói rằng khi gặp phải kẻ thù, bọ cạp sẽ tiết ra chất độc đầu tiên, một chất dịch trong suốt. Nếu nguy hiểm vẫn còn, con bọ cạp này sẽ tiết ra chất độc thứ hai, loại có thể gây chết người. Chất độc thứ hai này giống như một chút sữa đặc.

""Đây quả thật là một màn trình diễn rất thông minh"", Ông Hammock nói. ""Bởi vì khi cần đến chất độc thực sự, thì bọ cạp phải sử dụng rất nhiều protein và các chuỗi acid amin trong cơ thể. Chính vì thế, nó đã sử dụng một chất độc khác, không gây chết người, nhưng dễ sản sinh hơn"".

Ông Hammock gọi chất độc thứ nhất của con bọ cạp là pretoxin. Khi bọ cạp chích một kẻ thù, thì chất pretoxin này có chứa muối kali sẽ nhanh chóng tấn công các cơ quan thụ cảm trên cơ thể đối thủ và gây nên các đau đớn tức thời.

Ông Hammock nói: ""Tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện ra điều này. Chúng tôi đã mất hàng năm trời để nghiên cứu loại chất độc vô cùng phức tạp này. Ý nghĩ bọ cạp có thể sử dụng hợp chất muối làm vũ khí cho mình quả là một điều ngạc nhiên thực sự"".

Ông Hammock cũng nói rằng chưa bao giờ thấy bọ cạp không sử dụng chất độc thứ nhất và sử dụng ngay chất độc gây chết người để tấn công.

Nhóm nghiên cứu của ông Hammock đã chọn bọ cạp Patabuthus, loại bọ cạp Nam Phi cực độc trong các thí nghiệm của mình.

(Mạnh Trường - Theo MSNBC)