Thứ ba, 28 Tháng hai 2006, 19:49 GMT+7

Báo động tình trạng buôn bán động, thực vật hoang dã trái phép

Bao dong tinh trang buon ban dong thuc vat hoang da trai phep
Một vụ vận chuyển động vật hoang dã trái phép bị phát hiện tại Đà Nẵng. Ảnh: VNN
Cục Kiểm lâm thuộc Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn và Mạng lưới Giám sát Hoạt động Buôn bán động, thực vật Hoang dã Toàn cầu (TRAFFIC) cảnh báo tình trạng buôn bán bất hợp pháp các loài động thực vật hoang dã tại Việt Nam đang ở mức báo động.

Hai cơ quan này cho biết bình quân mỗi năm có khoảng 3.700-4.500 tấn động vật và gần 50.000 tấn thực vật hoang dã bị khai thác và buôn bán bất hợp pháp, chủ yếu là các loài linh trưởng, gấu, tê tê, cá, rùa, rắn, hoa lan và các thành phẩm, dẫn xuất của các loài động thực vật hoang dã.

Theo TRAFFIC, Việt Nam hiện có 5 điểm nóng về buôn bán động thực vật hoang dã, gồm Nghệ An, Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh và Lạng Sơn. Đây là những khu vực trọng điểm tập kết động, thực vật hoang dã để vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ.

Số vụ buôn bán trái phép bị phát hiện, bắt giữ chỉ chiếm 10% tổng số vụ trên thực tế. Nếu tình trạng này không được ngăn chặn, Việt Nam sẽ có nguy cơ mất mát không thể thay thế về đa dạng sinh học, nguồn gien, loài động thực vật hoang dã và các hệ sinh thái ở địa phương, ảnh hưởng lớn tới du lịch sinh thái, du lịch biển và du lịch bảo tồn.

Ngành kiểm lâm đã ban hành nhiều văn bản pháp luật để bảo vệ các loài động thực vật hoang dã quý hiếm quốc gia, bảo vệ rừng và các giá trị đa dạng sinh học, nhưng việc phổ biến những văn bản này còn hết sức hạn chế.

Theo các tổ chức quốc tế liên quan đến lĩnh vực bảo vệ động, thực vật hoang dã, các bộ, ngành và cơ quan hữu quan Việt Nam cần tăng cường trao đổi thông tin về thực thi pháp luật kiểm soát buôn bán động thực vật hoang dã từ Trung ương đến cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền và huy động cộng đồng tham gia kiểm soát hoạt động buôn bán bất hợp pháp các loài động thực vật hoang dã.

Theo TTXVN

Nhận xét tin Báo động tình trạng buôn bán động, thực vật hoang dã trái phép

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Báo động tình trạng buôn bán động, thực vật hoang dã trái phép bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bao dong tinh trang buon ban dong thuc vat hoang da trai phep ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Báo động tình trạng buôn bán động, thực vật hoang dã trái phép ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

Alert dynamic this trade, the illegal wildlife