Thứ bảy, 07 Tháng tám 2004, 02:17 GMT+7

"Bàn tay nặn bột" có nặn nên bột?

Thành công ở các nước tiên tiến, liệu "Bàn tay nặn bột" có cải thiện được tình hình giáo dục của Việt Nam?

Chiều 6/8, tại phòng họp ở tầng 2 ĐH Sư phạm Hà Nội đã diễn ra lễ tổng kết khoá tập huấn phương pháp sư phạm "Bàn tay nặn bột" do hai nữ giáo sư Pháp phụ trách.

Bắt đầu từ ngày 2/8, chương trình "Bàn tay nặn bột" đã thu hút được sự quan tâm của 85 học viên là cán bộ giảng dạy ở các trường CĐ Sư phạm, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên tiểu học khắp đất nước. Điểm đáng chú ý là số lượng học viên đến từ các tỉnh vùng sâu, vùng xa lại khá đông, điển hình là Sơn La.

Một mô hình...

Ban tay nan bot co nan nen bot

Một học viên phát biểu cảm tưởng sau khi kết thúc khoá học.

"Bàn tay nặn bột" là mô hình giáo dục tương đối mới mẻ trên thế giới, có tên tiếng Anh là "Hands On", còn tiếng Pháp là "La main à la pâte", đều có nghĩa là "bắt tay vào hành động".

Chương trình tập trung phát triển khả năng nhận thức của trẻ em một cách khoa học nhất, giúp các em tìm ra lời giải đáp cho những thắc mắc trẻ thơ bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất vấn đề. Trí óc trẻ thơ luôn cảm thấy tò mò trước những hiện tượng mới mẻ của cuộc sống xung quanh, bởi vậy các em luôn sẵn sàng bật ra những câu hỏi "tại sao": Tại sao nước lại chảy xuống mà không chảy lên? Tại sao quả bóng lại tròn? Số pi là gì, và tại sao số pi lại bằng 3,14?,...

Theo GS TS Đinh Quang Báo, hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội, chương trình "Bàn tay nặn bột" là sự quy trình hóa một cách logic phương pháp dạy học, dẫn dắt học sinh đi từ chưa biết đến biết. Giáo viên sẽ cho học sinh tiếp xúc với hiện tượng, sau đó giúp các em giải thích bằng cách tự mình tiến hành nghiên cứu qua thực nghiệm. Nhờ đó, học sinh sẽ hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ, và điều này sẽ góp phần không nhỏ trong sự hình thành tác phong và phương pháp làm việc của các em khi trưởng thành.

Chẳng hạn, học sinh sẽ được tiếp xúc với một bình nước, và nhiệm vụ của các em là mô tả trạng thái và các đặc tính của bình nước đó. Với sự hướng dẫn của giáo viên, các em sẽ tự mình tiến hành thực nghiệm và ghi lại kết quả thu được khi đun bình nước lên 50oC, 70oC, 100oC, hoặc khi cho thêm một số hóa chất vào, v.v... Nhờ vậy, học sinh không chỉ nhớ lâu, mà còn hiểu rõ câu trả lời mà mình đã tìm được.

GS Jean Trần Thanh Vân, đồng chủ tịch hội nghị vật lý quốc tế Gặp gỡ Việt Nam 5 , bổ sung: "Có thể học sinh sẽ được yêu cầu tiến hành đo đạc nhiều lần đối với cùng một hiện tượng. Qua đối chiếu kết quả các lần đo, các em sẽ nhận thấy rằng giữa các kết quả với nhau vẫn có sai số, dù nhỏ. Nhờ vậy, các em sẽ hình thành tư duy "không có cái gì là tuyệt đối", vì vậy các em sẽ trở nên thận trọng đối với từng lời nói, việc làm của mình sau này."

"Bàn tay nặn bột" đến Việt Nam

Ban tay nan bot co nan nen bot

Quang cảnh buổi lễ tổng kết.

Hiện nay, chương trình "Bàn tay nặn bột" đã được áp dụng tại một số quốc gia phát triển trên thế giới như Pháp, Mỹ, Canada... Riêng ở Pháp, chương trình được bắt đầu từ năm 1996 trên cơ sở tự nguyện với mục đích thử nghiệm. Đến năm 2000, Bộ Giáo dục Pháp chính thức áp dụng chương trình vào toàn bộ hệ thống giáo dục trên toàn quốc, tăng số lượng trường học sử dụng "Bàn tay nặn bột" từ 2% năm 1996 lên 20%. Đến nay, con số này đã tăng lên nhiều lần.

Năm 2000, nhân chuyến về nước tổ chức hội nghị vật lý quốc tế Gặp gỡ Việt Nam 4, GS Jean Trần Thanh Vân giới thiệu với GS Đinh Quang Báo về chương trình giáo dục thú vị này. Nhận được sự quan tâm của GS Đinh Quang Báo, GS Vân đã thay mặt tổ chức Gặp gỡ Việt Nam mời đại diện của Viện Đào tạo Giáo viên phổ thông (IUFM) Pháp sang Việt Nam để tập huấn cho những cán bộ giáo dục và giáo viên tiểu học Việt Nam quan tâm.

Năm 2002, khóa tập huấn đầu tiên được tổ chức cho gần 100 học viên, phần lớn là cán bộ giáo dục trên cả nước.

Lần này, chuyến tập huấn của hai nữ giáo sư Frederique Blanchet và Maryvonne Stallaerts thuộc IUFM Blois và Bretagne (Pháp) phụ trách, truyền thụ phương pháp giáo dục cho 85 học viên, chủ yếu là giáo viên tiểu học.

"Bột" và... khả năng nghiên cứu khoa học

Theo đánh giá của hai nữ giáo sư tại lễ tổng kết, các học viên rất nhiệt tình, ham học hỏi, và điều quan trọng là tất cả đều nắm được bản chất của phương pháp giảng dạy mới mẻ này.

Phóng viên TS đã có cuộc phỏng vấn nhanh với GS Đinh Quang Báo về chương trình "Bàn tay nặn bột":

GS đánh giá như thế nào về tính hiệu quả của chương trình "Bàn tay nặn bột"?

GS Đinh Quang Báo: Đây là một chương trình giáo dục hiện đại, giúp hình thành khả năng nghiên cứu khoa học của trẻ em, được một nước có nền giáo dục tiên tiến như Pháp bắt buộc áp dụng, vì thế chắc chắn nó sẽ mang lại hiệu quả giáo dục rất cao. Trong tương lai, cần phải tổ chức thêm nhiều khóa tập huấn nữa để nhanh chóng phổ biến phương pháp này. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội sẵn sàng làm đầu mối tổ chức để giáo viên tiểu học và cán bộ giáo dục trên toàn quốc có điều kiện tiếp xúc và nắm bắt "Bàn tay nặn bột".

Vậy liệu Việt Nam có nên áp dụng một cách bắt buộc chương trình này không?

Ban tay nan bot co nan nen bot

Chia sẻ niềm vui giữa học viên và chuyên gia tập huấn.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT chưa có chủ trương nào cụ thể trong việc áp dụng chương trình "Bàn tay nặn bột". Tuy nhiên, tôi sẽ trực tiếp báo cáo lên Bộ về chương trình này để được quan tâm nhiều hơn nữa. Tôi tin là chương trình này sẽ được triển khai tốt, bởi bản thân các học viên tham gia tập huấn rất hào hứng và tâm huyết với nó. Nếu bản thân chương trình không có sức thuyết phục, các học viên đã không thích thú đến thế.

Điều gì khiến GS tin vào thành công của chương trình này?

"Bàn tay nặn bột" là một phương pháp giáo dục tiên tiến, giúp hình thành kiến thức và nhân cách cho trẻ em. Vì thế, nó không chỉ phát huy hiệu quả ở cấp tiểu học mà còn có thể áp dụng cho các cấp giáo dục cao hơn. Hơn nữa, học sinh Việt Nam rất cần một chương trình như thế, bởi hiện nay các em thiếu kiến thức thực tiễn một cách nghiêm trọng. Trong cuộc thi Olympic quốc tế vừa qua, không có em nào đoạt giải về sinh học, trong khi toán lại đoạt giải cao. Đây là điểm mà chúng ta cần khắc phục.

Xin cảm ơn GS!

Việt Báo

Nhận xét tin "Bàn tay nặn bột" có nặn nên bột?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết "Bàn tay nặn bột" có nặn nên bột? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ban tay nan bot co nan nen bot ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc "Bàn tay nặn bột" có nặn nên bột? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Vấn Đề của chuyên mục Khoa Học.

"kneading dough hand" should be molded pulp?
Vietnam, Professor Dinh Quang Bao, Hanoi, Dr. Jean Tran Thanh Van, primary school teachers, the advanced countries, the education, hands, programs, participants, methods, students, training, nan, I

Success in the advanced countries, will "hand molded pulp" has improved the situation of Vietnam's education?.





  • Nghin le chuyen tuan qua 296 057
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (29/6 - 05/7)

    Đóng tàu to để bảo vệ chủ quyền biển đảo; Hóa đơn điện bị 'làm phép' tăng 3-5 lần? Hà Nội đề xuất tăng viện phí 20%; những thông tin về thực phẩm bẩn, cá độ bóng đá mùa Worrld Cup 2014 ...là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua (29/6 - 05/7)

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2906 0507
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (29/06 – 05/07)

    Tệ nạn mại dâm: Biến tướng tinh vi; Tử tù và những chuyện trong buồng biệt giam; Liên tiếp triệt phá những đường dây mua bán phụ nữ; Tội lỗi của những người mẹ sát hại con đẻ; Ly kỳ những cuộc điện thoại chỉ nghe đã mất trăm triệu; Bé gái hóa điên vì bị 12 thanh thiếu niên hiếp dâm;........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh Showbiz tuan 2906 0507
    Toàn cảnh Showbiz tuần (29/06 – 05/07)

    Nghi án cuộc hôn nhân của Hồ Ngọc Hà và Cường đô-la đổ vỡ, Tranh luận gay gắt khi Ca sĩ Lệ Rơi được mời họp fan và đi hát, Dân mạng Hàn dậy sóng vì Sơn Tùng M-TP nhái Big Bang, Chương trình "Cuộc đua kỳ thú 2014" bị tố dàn xếp kết quả, Một bất ngờ dành cho các fan Kpop, Ailee sẽ biểu diễn trong đêm chung kết Ngôi sao Việt là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 29657
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 29/6-5/7)

    Chuyện khó tin về nhầm lẫn 'khó đỡ' ở bệnh viện Nhi Trung ương; Viêm não Nhật Bản nguy hiểm như thế nào?; 7 sai lầm khi nấu ăn khiến bạn tăng cân vù vù; Choáng với những kỷ lục cực khoái nữ trên thế giới; Làm thế nào để đầu óc minh mẫn trong ngày thi?; 5 cách phá thai đáng sợ... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2906 0507
    Toàn cảnh kinh tế tuần (29/06 - 05/07)

    Những tác động lên kinh tế Việt Nam trước những căng thẳng trên biển Đông, tính giá điện mới - hóa đơn tiền điện tại nhiều hộ gia đình tăng vọt