Thứ tư, 22 Tháng chín 2004, 09:58 GMT+7

Ăng-ten nano thu ánh sáng

Ăng-ten radio đã tồn tại trên một thế kỷ và thường nhận thông tin từ sóng radio. Cuối cùng thì giới khoa học cũng chế tạo được một loại ăng-ten có thể làm điều tương tự đối với sóng ánh sáng.

Ang ten nano thu anh sang
Ống nano tạo nên những ăng-ten hoàn hảo.

Giống như sóng ánh sáng, sóng radio bao gồm một điện trường dao động. Khi sóng radio chạm vào ăng-ten thu tín hiệu làm bằng dây kim loại, chúng di chuyển electron tới lui bên trong ăng-ten. Dòng điện này sau đó được khuếch đại và tín hiệu được biến thành âm thanh.

Tuy nhiên, ăng-ten radio cần có kích cỡ tương tự bước sóng tới. Bước sóng radio được tính bằng mét trong khi sóng ánh sáng chỉ có chiều dài vài trăm nanomet, nhỏ hơn đầu kim chừng 10.000 lần. Do vậy, nhà vật lý Yang Wang và đồng nghiệp thuộc ĐH Boston đã chế tạo một mạng ăng-ten làm bằng các ống nano các-bon có chiều dài tương tự. Các ống rộng 50nanomet này tạo nên ăng-ten mini lý tưởng bởi chúng dẫn điện tốt và các electron di chuyển tự do ngược xuôi trong ống.

Khi nhóm nghiên cứu chiếu sóng ánh sáng vào ống nano, họ dò thấy một dòng điện. Dòng điện xuất hiện là do các electron di chuyển xuôi ngược trong ống với khoảng 1.015 lần mỗi giây. Họ cũng tạo ra một mảng ống nano với các ống tương đối ngắn ở một đầu và ống dài ở đầu còn lại. Điều đó có nghĩa là toàn bộ mảng ống có thể dò được ánh sáng hữu hình với mọi màu sắc.

Các nhà nghiên cứu phát hiện khi sóng ánh sáng được định hướng để điện trường của chúng vuông góc với ống nano, dòng điện biến mất. Theo Wang, điều này khẳng định rằng điện trường của sóng ánh sáng sinh ra dòng điện.

Mark Welland, chuyên gia công nghệ nano tại ĐH Cambridge (Anh) hy vọng bước phát triển trên mang lại những ứng dụng to lớn đối với máy tính quang học. Một mảng ống nano các-bon có thể biến chùm dữ liệu ánh sáng bên trong máy tính quang học thành tín hiệu điện.

Ống nano cũng có thể giúp con người đưa ra những loại tế bào mặt trời hoàn toàn mới. Các mảng dây nhỏ và mảnh có thể được trải ra trên các diện tích lớn để thu càng nhiều ánh sáng còn tốt, biến nó thành điện rồi dẫn nó theo mạch. Một vật liệu duy nhất có thể làm tất cả công việc này.

• Minh Sơn (Theo Nature)

Lê Công Vinh nhận nhiều chỉ trích: Đơn giản vì anh là số 1

Nếu như Công Vinh không phải là ngôi sao số 1 của Tuyển Việt Nam, thì chắc chắn rằng những chỉ trích hướng tới chàng tiền đạo xứ Nghệ sẽ không nhiều và cay nghiệt như ở thời điểm hiện tại.

Nhận xét tin Ăng-ten nano thu ánh sáng