Thứ năm, 13 Tháng chín 2007, 23:00 GMT+7

Ăn ít thịt, cứu hành tinh!

Việc giảm thịt trong khẩu phần hàng ngày không chỉ có lợi cho sức khỏe, mà còn góp phần hạn chế lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính – nguyên nhân làm cho khí hậu Trái Đất ngày càng nóng lên.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh và Úc, ăn ít thịt sẽ giúp hạn chế số lượng gia súc cần nuôi, từ đó làm giảm lượng khí methane, nitrous oxide, CO2… thải ra từ gia súc, góp phần làm chậm tiến trình thay đổi khí hậu trên hành tinh.

Nên hạn chế ở mức 90 gram thịt/người/ngày

An it thit cuu hanh tinh
Nên hạn chế ở mức 90 gram thịt/người/ngày (ảnh: Reuters)
Trong một loạt bài về sức khỏe và năng lượng được công bố trên tạp chí y học Lancet, nhóm nghiên cứu cho biết khí thải từ động vật phục vụ nhu cầu ăn của con người chiếm gần 1/4 tổng lượng khí thải trên toàn thế giới.

Các chuyên gia lo ngại rằng việc tăng đàn gia súc để phục vụ nhu cầu ăn của con người sẽ kéo theo việc tăng lượng khí thải làm nóng bầu khí quyển. Hiện nay tại Trung Quốc, mức tiêu thụ thịt đã tăng gấp đôi so với 10 năm trước đây.

Theo nhóm nghiên cứu, cần cắt giảm 10% nhu cầu về thịt trên toàn cầu để giúp giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ bò, dê, cừu… Hiện nay, lượng thịt được tiêu thụ bình quân toàn cầu là 100 gram/người/ngày, nhưng mức độ ăn thịt rất khác nhau theo từng khu vực. Tại các nước phát triển, mức tiêu thụ lên đến 224 gram/người/ngày, nhưng ở châu Phi, đa số người dân chỉ ăn 31 gram/ngày mà thôi.

Là đồng tác giả của nghiên cứu này, tiến sĩ John Powles, chuyên gia y tế công cộng của Trường Đại học Cambridge (Anh), nhấn mạnh rằng để cải thiện tình trạng nhiệt độ Trái Đất ngày càng tăng, mức tiêu thụ thịt bình quân nên giảm xuống còn 90 gram/người/ngày. Theo ông Powles, “giảm nhu cầu ăn thịt là một giải pháp thực sự cần thiết để hạn chế sự thay đổi khí hậu”.

Tuy không tham gia vào nhiên cứu này, nhưng ông Geri Brewster, chuyên gia dinh dưỡng của bệnh viện Northern Westchester, ở New York (Mỹ), phát biểu: “Nếu mọi người nhận thức được rằng việc ăn nhiều thịt là không có lợi cho môi trường, thì họ sẽ phải suy nghĩ kỹ trước khi gọi món thịt ở các nhà hàng”.

Tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc Y tế công cộng và Môi trường của Tổ chức Y tế thế giới, nhấn mạnh: “Việc ăn ít thịt rõ ràng là một trong những biện pháp để giảm khí thải và ngăn chặn sự thay đổi khí hậu toàn cầu”.

An it thit cuu hanh tinh
Ăn ít thịt còn góp phần cải thiện sức khỏe con người(ảnh: everydayweekender.com)
Ăn ít thịt có lợi cho sức khỏe

Theo các chuyên gia, việc ăn ít thịt, trong đó có thịt đỏ, không chỉ giúp hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính, mà còn góp phần cải thiện sức khỏe con người, cụ thể là giảm số người mắc các bệnh tim và ung thư.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng ứng với mỗi 100 gram thịt đỏ được cắt bớt trong khẩu phần hàng ngày thì nguy cơ ung thư ruột kết sẽ giảm đi 1/3.

Về vấn đề này, tiến sĩ Maria nói: “Chúng ta cần hiểu rõ hơn về những thành phần có trong thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày”. Chuyên gia dinh dưỡng Brewster nói: “Nói chung thì chúng ta đã đưa vào cơ thể quá nhiều protein. Nếu mọi người bớt ăn thịt đỏ, nguy cơ mắc bệnh béo phì sẽ giảm đi”.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho rằng có thể phải mất nhiều thập kỷ mới có thể đẩy lùi xu hướng ăn nhiều thịt hiện nay.

  • Quang Thịnh (Theo AP, Reuters)

Nhận xét tin Ăn ít thịt, cứu hành tinh!

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ăn ít thịt, cứu hành tinh! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết An it thit cuu hanh tinh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ăn ít thịt, cứu hành tinh! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Khoa Học của chuyên mục Khoa Học.

Eat less meat, save the planet!
Earth, the greenhouse effect, climate change, benefits, emissions, the research team, consumption, limited, health, contributing experts, the planet, every day, meat, food

The reduction in the daily ration of meat is not only healthy, but also contribute to limit the emissions causing the greenhouse effect - what causes the Earth's climate to heat up more ..



  • Thoi su 24h Bi tiem vac xin het dat chau be soc thuoc
    Thời sự 24h: Bị tiêm vắc xin "hết đát", cháu bé "sốc" thuốc

    Côn đồ truy sát nữ sinh: Dân lý giải chuyện đứng nhìn; Thu phí nhạc số: Không thành công cũng thành nhân; Vòi rồng khổng lồ san phẳng ngoại ô Mỹ, 51 người chết; Hàng ngàn người Hà Nội ăn nước phở bẩn mỗi sáng; Chuyện "đo đạc" thí sinh hoa hậu; Điệp khúc mất điện mùa nóng, chiêu tăng giá của EVN?... là những tin nóng nhất trong ngày 21/05

  • Thoi su 24h Hang chuc nguoi Viet Nam bi vi khuan an thit
    Thời sự 24h: Hàng chục người Việt Nam bị vi khuẩn 'ăn thịt'

    Thiết bị gián điệp tinh vi xuất hiện ở Hà Nội; M.U 5-5 West Brom: Sir Alex chia tay trong sự điên rồ; Hàn Quốc triển khai tên lửa sát biên giới Triều Tiên; Rùng rợn những cơn ghen mất tính người; Vi khuẩn “ăn thịt người” ở Việt Nam; “Sao” Việt dự LHP Cannes làm gì?; Một lít xăng đang cõng 4 loại thuế, 3 loại phí...là những tin nóng nhất trong ngày 20/05.

  • Thoi su 24h Phat tu sinh vien vi tuyen truyen chong nha nuoc
    Thời sự 24h: Phạt tù sinh viên vì tuyên truyền chống nhà nước

    Phạt tù cựu sinh viên vì "tuyên truyền chống nhà nước"; Nữ "dị nhân" HN nói chuyện được với cụ rùa Hồ Gươm?; Beckham chính thức nói lời từ giã bóng đá; Đài Loan phớt lờ Trung Quốc, khuyến cáo Philippines; 20 cặp đồng tính linh đình diễu hành và tổ chức đám cưới... là những tin nóng nhất trong ngày 17/05.

  • Thoi su 24h Bit mat giat trang suc thieu nu dang di xe may
    Thời sự 24h: Bịt mặt, giật trang sức thiếu nữ đang đi xe máy

    Vụ "ép DN trả tiền nhậu": CSGT tạm thôi chức; Vụ vợ chồng giáo viên sát hại chủ nợ: Tình tiết rợn người; Trận derby "đắt đỏ" nhất châu Âu; "Đường lưỡi bò" là do một quan chức Trung Quốc tiện tay vẽ vào; Những vụ khoe ‘chiến tích bất hảo’ ầm ĩ của giới trẻ; Baggio và ‘gái một con’ Vân Hugo đang yêu nhau?... là những tin nóng nhất trong ngày 16/05.

  • Thoi su 24h Chong dung min giet vo do nghi ngo ngoai tinh
    Thời sự 24h: Chồng dùng mìn giết vợ do nghi ngờ ngoại tình

    Vụ nổ mìn giết vợ: Lời kể kinh hoàng của người đi cùng xe; Chelsea và sứ mệnh lịch sử; Trung Quốc xua tàu cá vào thềm lục địa Việt Nam; Nóng đỉnh điểm, người Hà Nội rủ nhau đi ‘tắm tiên’; Cảnh giác với thạch đen siêu bẩn; Sao Việt và những hành động "ý thức kém"... là những tin tức nóng nhất trong ngày 15/05.