7 loài động vật lớn nhất mọi thời

Chuột nặng một tấn, rắn dài như xe buýt, ếch to như trái bóng đá, bọ cạp biển cao hơn người là những động vật lớn nhất so với đồng loại của chúng trong lịch sử.

Danh sách này do tạp chí National Georaphic đưa ra và tất cả những động vật có tên đều đã tuyệt chủng, dù không cùng giai đoạn và địa điểm.

1. Rắn dài bằng xe buýt

Loài rắn này dài gấp đôi trăn Nam Mỹ - loài rắn lớn nhất thế giới hiện nay. Ảnh: National Geographic.

Loài rắn lớn nhất từng sống trên Trái đất tung hoành trong các khu rừng nhiệt đới nóng ẩm cách đây chừng 60 triệu năm. Hóa thạch của chúng được tìm thấy tại mỏ than Cerrejon ở đông bắc Colombia. Với chiều dài ít nhất 13 mét và khối lượng khoảng 1.135 kg, chúng đủ lớn để xơi tái cá sấu cổ đại. Trong khi đó thì trăn Nam Mỹ - loài rắn lớn nhất thế giới hiện nay - có chiều dài tối đa 6,5 mét.

2. Chuột nặng một tấn

Sọ của chuột khổng lồ được tìm thấy tại Uruguay
Sọ của chuột khổng lồ được tìm thấy tại Uruguay so với một con chuột hiện đại. Ảnh: National Geographic.

Chiếc sọ khổng lồ của loài chuột nặng tới một tấn ở thời tiền sử được phát hiện ngày 16/1/2008 trong một vách đá tại khu vực San José, Uruguay bởi một người săn lùng hóa thạch nghiệp dư. Sau khi phân tích, các chuyên gia cổ sinh vật học cho rằng chiếc sọ thuộc về một loài chuột có kích thước tương đương bò rừng và có thể nặng tới một tấn. Họ đặt tên cho loài này là Josephoartigasia monesi.

Chuột khổng lồ sống trong những khu rừng nhiệt đới thấp cách đây 2 đến 4 triệu năm. Các nhà cổ sinh vật học cho rằng chúng dùng những răng lớn để săn động vật nhỏ, chim lớn không biết bay và thậm chí cả hổ răng kiếm.

3. Ếch từ địa ngục

Ếch quỷ có thể giết chết khủng long con. Ảnh: National Geographic.

Cách đây hơn một năm, các nhà khoa học tìm thấy hóa thạch của loài ếch lớn nhất mà con người từng biết tới tại đảo Madagascar. Người ta gọi nó là Beelzebufo, nghĩa là "ếch quỷ". Với chiều dài tới 41 cm và nặng chừng 4,5 kg, "ếch quỷ" tuyệt chủng cách đây khoảng 70 triệu năm.

David Krause, chuyên gia cổ sinh vật học của Đại học Stony Brook (New York, Mỹ) và cộng sự bắt đầu công việc tìm kiếm "ếch quỷ" từ hơn một thập kỷ trước. Hơn 75 hóa thạch được tìm thấy nhưng mãi tới gần đây chúng mới được ghép với nhau để tạo nên bộ xương hoàn chỉnh.

Họ hàng gần nhất của ếch quỷ vẫn còn sống tới ngày nay là Ceratophyrine - một loài ếch miệng lớn tại Nam Mỹ. Giống như Ceratophyrine, ếch quỷ rất hung dữ. Với cái miệng cực lớn, chúng ngồi đợi trong các bụi rậm và đớp những con vật nhỏ hơn đi ngang qua. Nhờ lớp da cứng và hàm răng cực khỏe, ếch quỷ đủ sức giết chết những con khủng long mới chào đời.

4. Chim cánh cụt khổng lồ

Ảnh minh họa chim cánh cụt
Ảnh minh họa hai loài chim cánh cụt đã tuyệt chủng Icadyptes salasi (phải), Perudyptes devriesi (trái) và Spheniscus humbolti (giữa) - loài chim cánh cụt hiện còn sống ở Peru. Ảnh: National Geographic.

Hai loài chim cánh cụt khổng lồ từng sống tại Nam Mỹ khoảng 35 triệu năm trước và chúng không cần tới băng để tồn tại. Một nhóm chuyên gia cổ sinh vật học của Đại học North Carolina (Mỹ) phát hiện nhiều hóa thạch của chúng tại sa mạc Atacama (Peru) vào năm 2007. Họ đặt tên cho chúng là Icadyptes salasiPerudyptes devriesi.

"Icadyptes salasi có chiều cao khoảng 1,5 mét và có niên đại 36 triệu năm, trong khi Perudyptes devriesi thấp hơn và sống cách đây xấp xỉ 42 triệu năm", nhóm chuyên gia cho biết.

5. Bọ cạp biển cao hơn người

Chiếc chân hóa thạch của bọ cạp
Chiếc chân hóa thạch của bọ cạp Jaekelopterus rhenaniae. Ảnh: National Geograohic.

Chiếc chân hóa thạch của loài bọ cạp Jaekelopterus rhenaniae - được tìm thấy tại một mỏ đá ở Prum (Đức) - dài tới 46 cm. Theo tính toán của các chuyên gia, cơ thể chúng có thể dài tới 2,5 mét. Chúng sống dưới biển cách đây 390 triệu năm. Với kích thước tương đương cá sấu lớn ngày nay, Jaekelopterus rhenaniae là loài săn mồi đáng sợ nhất ở thời đại của chúng. Loài bọ cạp này săn bắt cá và ăn thịt cả đồng loại ở những vùng nước nông gần bờ.

"Phát hiện cho thấy động vật chân đốt - như côn trùng, nhện, cua - từng có kích thước lớn hơn chúng ta tưởng. Chúng ta từng tìm thấy hóa thạch siêu lớn của rết, bọ cạp, rán, nhưng chỉ tới khi tìm thấy Jaekelopterus rhenaniae chúng ta mới có thể tưởng tượng được động vật chân đốt có thể lớn tới mức nào", Simon Braddy, một nhà cổ sinh vật học của Đại học Bristol (Anh), nhận xét.

6. Cá mập răng lớn

7 loai dong vat lon nhat moi thoi
Hàm răng của một con cá mập Carcharodon megalodon. Ảnh: Calypsosub.

Carcharodon megalodon - một loài cá mập siêu lớn thời tiền sử - có cú đớp mạnh hơn tất cả sinh vật từng sống trên địa cầu. Cú đớp của chúng vượt xa khủng long bạo chúa, cá mập trắng ngày nay và đủ sức làm nát bét một chiếc xe hơi. Carcharodon megalodon bắt đầu xuất hiện trong các đại dương cách đây chừng 16 triệu năm. Thức ăn của chúng là rùa biển lớn và cá voi.

"Chiến thuật giết mồi của Carcharodon megalodon rất đáng sợ. Khi gặp cá voi cổ đại, chúng cắn đuôi và chân chèo để loại bỏ hệ thống đẩy của con mồi", Stephen Wroe, trưởng nhóm nghiên cứu cá mập răng lớn của Đại học New South Wales (Australia), cho biết.

Chiều dài của Carcharodon megalodon có thể lên tới hơn 16 mét. Chúng có thể nặng gấp 30 lần cá mập trắng - loài cá mập lớn nhất ngày nay.

7. Chuột túi nặng nửa tấn

Chuột túi khổng lồ có thể nặng tới nửa tấn
Chuột túi khổng lồ có thể nặng tới nửa tấn. Ảnh: National Geographic.

Hoạt động săn bắn của con người từ hơn 40.000 năm trước đã làm tuyệt chủng nhiều động vật tiền sử trên đảo Tasmania của Australia, trong đó có một loài gần giống kangaroo ngày nay. Hóa thạch của Palorchestes azael - tên loài chuột túi khổng lồ - cho thấy chúng có thể nặng tới 500 kg, trong khi các loài thú có túi ngày nay có khối lượng tối đa 100 kg. Các nhà cổ sinh vật học của Đại học Macquarie (Australia) công bố những hóa thạch này vào năm ngoái.

Phát hiện về chuột túi khổng lồ phủ nhận kết quả của một nghiên cứu trước đây, theo đó thời tiết giá lạnh đã giết chết các động vật khổng lồ trước khi con người đặt chân lên đảo Tasmania.

Minh Long