vietbao

Xếp loại học sinh tiểu học: Không phê bình cá nhân học sinh trước lớp

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Xep loai hoc sinh tieu hoc Khong phe binh ca nhan hoc sinh truoc lop
Với quy định mới, giáo viên sẽ có cái nhìn khác về phương pháp giáo dục - (ảnh: N.T.P)

- Thêm hình thức đánh giá học lực theo nhận xét định tính
- Học sinh có quyền được giải thích về kết quả xếp loại của mình

Ngày 30.9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Đặng Huỳnh Mai đã ký Quyết định số 30/2005/QĐ về việc ban hành Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học, thay thế Quy định tạm thời về đánh giá, xếp loại học sinh lớp 1, 2, 3. Với quy định này, đây là lần đầu tiên Bộ GD-ĐT đưa ra những thang chuẩn để đánh giá chất lượng học sinh tiểu học trong cả nước.

Quy định về đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học gồm 5 chương, 16 điều, gồm đánh giá và xếp loại hạnh kiểm; đánh giá và xếp loại học lực; sử dụng kết quả đánh giá và xếp loại; trách nhiệm của hiệu trưởng, giáo viên, học sinh trong việc đánh giá và xếp loại học sinh. Một trong ba mục đích chính của quy định này là góp phần đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy tính tích cực, sáng tạo, tự tin cho học sinh tiểu học. Có thể hiểu quy định về đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học là sự cụ thể hóa quá trình đánh giá và xếp loại học sinh theo hướng công khai, khách quan, kết hợp hai loại đánh giá định tính và định lượng trong việc đánh giá và xếp loại học sinh. Việc đánh giá học sinh sẽ được tiến hành thường xuyên ở tất cả các tiết học, dưới các hình thức kiểm tra thường xuyên.

Đặc biệt, học sinh có thể tự đánh giá chính hạnh kiểm và năng lực học tập của mình. Cách đánh giá hạnh kiểm của học sinh theo loại đánh giá định tính, tức là bằng nhận xét của giáo viên. Học lực của học sinh được đánh giá định lượng bằng điểm số đối với các môn: Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Tiếng nước ngoài, Tiếng dân tộc, Tin học và các nội dung tự chọn, được cho điểm từ 1 đến 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân ở các lần kiểm tra.

Các môn Đạo đức, Thể dục, Tự nhiên và Xã hội, Nghệ thuật ở lớp 1, 2, 3, hoặc các môn Đạo đức, Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật, Kỹ thuật ở lớp 4, 5 được đánh giá bằng nhận xét. Đây là cách đánh giá "mở" không tạo áp lực cho cả giáo viên và học sinh. Các môn học đánh giá bằng nhận xét sẽ được đánh giá theo 2 mức: loại Hoàn thành (A): Học sinh phải đạt yêu cầu cơ bản về kiến thức và kỹ năng của môn học, đạt được từ 50% số nhận xét trở lên trong từng học kỳ hay cả năm học. Những học sinh đạt loại Hoàn thành nhưng có biểu hiện rõ về năng lực học tập môn học, đạt 100% số nhận xét trong từng học kỳ hay cả năm học sẽ được đánh giá Hoàn thành tốt (A+). Loại Chưa hoàn thành (B) là những học sinh chưa đạt yêu cầu theo quy định, đạt dưới 50% số nhận xét trong từng học kỳ hoặc cả năm học.

Trường hợp học sinh có kết quả kiểm tra định kỳ (KTĐK) bất thường so với kết quả học tập hằng ngày, hoặc không đủ số điểm KTĐK được làm bài kiểm tra lại để có căn cứ đánh giá học lực môn và xét khen thưởng. Việc sử dụng kết quả đánh giá, xếp loại học sinh để xét lên lớp cũng kết hợp cả hai loại đánh giá định tính và định lượng: những học sinh có điểm KTĐK cuối kỳ 2 (CK2) của tất cả các môn học đạt điểm số từ 5 trở lên, và học lực môn năm (HLM.N) các môn (phân môn) đánh giá bằng nhận xét đạt loại Hoàn thành (A) trở lên được lên lớp thẳng. Nếu điểm KTĐK CK2 dưới 5 theo đánh giá bằng điểm số phải kiểm tra lại. Nếu các môn kiểm tra lại đạt 5 trở lên, không có môn dưới 4 thì được lên lớp. Học sinh có quyền được ôn tập và kiểm tra lại nhiều lần 3 lần/1 môn học được đánh giá bằng điểm số vào thời điểm cuối năm học hoặc sau hè. Những học sinh xếp loại học lực môn kỳ 1 (HLM.K1) Chưa hoàn thành (B) theo đánh giá bằng nhận xét, phải được giáo viên giúp đỡ ngay trong học kỳ 2 để đạt HLM.K2 và HLM.N loại Hoàn thành. Điểm HLM.N của các môn Tiếng nước ngoài, Tiếng dân tộc, Tin học, và các nội dung tự chọn khác được dùng để khen thưởng học sinh, không xét lên lớp.

Quy định trên cũng phân định trách nhiệm cụ thể của hiệu trưởng, giáo viên và học sinh. Hiệu trưởng phải có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết các ý kiến của học sinh, khiếu nại của phụ huynh theo phạm vi và quyền hạn của mình. Thời gian trả lời khiếu nại chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày nhận đơn khiếu nại. Giáo viên phụ trách lớp là người chịu trách nhiệm chính trong việc đánh giá và xếp loại học sinh. Một trong những nét mới đáng ghi nhận của quy định này là bên cạnh trách nhiệm, học sinh còn có quyền nêu ý kiến để nhận được sự giải thích, hướng dẫn của giáo viên, hiệu trưởng nhà trường khi thấy mình chưa được đánh giá, nhận xét, xếp loại chính xác, công bằng.

Kiểm tra thường xuyên

Tiếng Việt: tối thiểu 4 lần/tháng
Toán: tối thiểu 2 lần/tháng
Khoa học, các môn học và nội dung tự chọn: tối thiểu 1 lần/tháng
Lịch sử và Địa lý: mỗi phân môn tối thiểu 1 lần/tháng.

Kiểm tra định kỳ
Môn Tiếng Việt và môn Toán: 4 lần/năm học
Khoa học, Lịch sử và Địa lý, các môn học và nội dung tự chọn khác: 2 lần/năm học. Các môn (phân môn) còn lại được đánh giá bằng nhận xét (được hướng dẫn cụ thể tại Sổ theo dõi kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học).

Khoản 2 Điều 15 của quy định yêu cầu: "Không thông báo trước lớp và trong cuộc họp cha mẹ học sinh những điều chưa tốt của từng học sinh". Trao đổi với Thanh Niên, Thứ trưởng Đặng Huỳnh Mai cho rằng, yêu cầu này là hết sức cần thiết trong các trường tiểu học, buộc giáo viên phải có một cách nhìn khác về phương pháp giáo dục học sinh. Trẻ mới bước chân vào phổ thông đầu cấp như một tờ giấy trắng, nếu giáo viên và cha mẹ phụ huynh nói những điều chưa tốt của các cháu trước mặt các cháu sẽ làm tổn thương trẻ và điều đó ảnh hưởng cả cuộc đời các cháu về sau này. Ngược lại, phải tìm ra những mặt mạnh, động viên và khuyến khích trẻ kịp thời...

Thu Hồng

Việt Báo
Hung thần xe buýt lấn làn suýt gây tai nạn cho 2 phụ nữ
Comment :Xếp loại học sinh tiểu học: Không phê bình cá nhân học sinh trước lớp
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xếp loại học sinh tiểu học: Không phê bình cá nhân học sinh trước lớp bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Xep loai hoc sinh tieu hoc Khong phe binh ca nhan hoc sinh truoc lop ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xếp loại học sinh tiểu học: Không phê bình cá nhân học sinh trước lớp ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
class primary school students: Do not criticize individual students in class
Dang Huynh Mai, the Ministry of Education, Ministry of Education, elementary students, quality assessment, evaluation, check, provided temporarily, for the first time, category, comments, teachers, results, learning resources, courses, 2
- Add form measure performance according to the comments - Students have the right to an explanation of the minhNgay the rating of 9.30, Deputy Minister of Education - Training (Education and Training) Dang Huynh Mai has signed Decision No. 30/2005/QD promulgating regulations ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t