Xếp loại học sinh tiểu học: Không phê bình cá nhân học sinh trước lớp

Xep loai hoc sinh tieu hoc Khong phe binh ca nhan hoc sinh truoc lop
Với quy định mới, giáo viên sẽ có cái nhìn khác về phương pháp giáo dục - (ảnh: N.T.P)

- Thêm hình thức đánh giá học lực theo nhận xét định tính
- Học sinh có quyền được giải thích về kết quả xếp loại của mình

Ngày 30.9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Đặng Huỳnh Mai đã ký Quyết định số 30/2005/QĐ về việc ban hành Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học, thay thế Quy định tạm thời về đánh giá, xếp loại học sinh lớp 1, 2, 3. Với quy định này, đây là lần đầu tiên Bộ GD-ĐT đưa ra những thang chuẩn để đánh giá chất lượng học sinh tiểu học trong cả nước.

Quy định về đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học gồm 5 chương, 16 điều, gồm đánh giá và xếp loại hạnh kiểm; đánh giá và xếp loại học lực; sử dụng kết quả đánh giá và xếp loại; trách nhiệm của hiệu trưởng, giáo viên, học sinh trong việc đánh giá và xếp loại học sinh. Một trong ba mục đích chính của quy định này là góp phần đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy tính tích cực, sáng tạo, tự tin cho học sinh tiểu học. Có thể hiểu quy định về đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học là sự cụ thể hóa quá trình đánh giá và xếp loại học sinh theo hướng công khai, khách quan, kết hợp hai loại đánh giá định tính và định lượng trong việc đánh giá và xếp loại học sinh. Việc đánh giá học sinh sẽ được tiến hành thường xuyên ở tất cả các tiết học, dưới các hình thức kiểm tra thường xuyên.

Đặc biệt, học sinh có thể tự đánh giá chính hạnh kiểm và năng lực học tập của mình. Cách đánh giá hạnh kiểm của học sinh theo loại đánh giá định tính, tức là bằng nhận xét của giáo viên. Học lực của học sinh được đánh giá định lượng bằng điểm số đối với các môn: Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Tiếng nước ngoài, Tiếng dân tộc, Tin học và các nội dung tự chọn, được cho điểm từ 1 đến 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân ở các lần kiểm tra.

Các môn Đạo đức, Thể dục, Tự nhiên và Xã hội, Nghệ thuật ở lớp 1, 2, 3, hoặc các môn Đạo đức, Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật, Kỹ thuật ở lớp 4, 5 được đánh giá bằng nhận xét. Đây là cách đánh giá "mở" không tạo áp lực cho cả giáo viên và học sinh. Các môn học đánh giá bằng nhận xét sẽ được đánh giá theo 2 mức: loại Hoàn thành (A): Học sinh phải đạt yêu cầu cơ bản về kiến thức và kỹ năng của môn học, đạt được từ 50% số nhận xét trở lên trong từng học kỳ hay cả năm học. Những học sinh đạt loại Hoàn thành nhưng có biểu hiện rõ về năng lực học tập môn học, đạt 100% số nhận xét trong từng học kỳ hay cả năm học sẽ được đánh giá Hoàn thành tốt (A+). Loại Chưa hoàn thành (B) là những học sinh chưa đạt yêu cầu theo quy định, đạt dưới 50% số nhận xét trong từng học kỳ hoặc cả năm học.

Trường hợp học sinh có kết quả kiểm tra định kỳ (KTĐK) bất thường so với kết quả học tập hằng ngày, hoặc không đủ số điểm KTĐK được làm bài kiểm tra lại để có căn cứ đánh giá học lực môn và xét khen thưởng. Việc sử dụng kết quả đánh giá, xếp loại học sinh để xét lên lớp cũng kết hợp cả hai loại đánh giá định tính và định lượng: những học sinh có điểm KTĐK cuối kỳ 2 (CK2) của tất cả các môn học đạt điểm số từ 5 trở lên, và học lực môn năm (HLM.N) các môn (phân môn) đánh giá bằng nhận xét đạt loại Hoàn thành (A) trở lên được lên lớp thẳng. Nếu điểm KTĐK CK2 dưới 5 theo đánh giá bằng điểm số phải kiểm tra lại. Nếu các môn kiểm tra lại đạt 5 trở lên, không có môn dưới 4 thì được lên lớp. Học sinh có quyền được ôn tập và kiểm tra lại nhiều lần 3 lần/1 môn học được đánh giá bằng điểm số vào thời điểm cuối năm học hoặc sau hè. Những học sinh xếp loại học lực môn kỳ 1 (HLM.K1) Chưa hoàn thành (B) theo đánh giá bằng nhận xét, phải được giáo viên giúp đỡ ngay trong học kỳ 2 để đạt HLM.K2 và HLM.N loại Hoàn thành. Điểm HLM.N của các môn Tiếng nước ngoài, Tiếng dân tộc, Tin học, và các nội dung tự chọn khác được dùng để khen thưởng học sinh, không xét lên lớp.

Quy định trên cũng phân định trách nhiệm cụ thể của hiệu trưởng, giáo viên và học sinh. Hiệu trưởng phải có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết các ý kiến của học sinh, khiếu nại của phụ huynh theo phạm vi và quyền hạn của mình. Thời gian trả lời khiếu nại chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày nhận đơn khiếu nại. Giáo viên phụ trách lớp là người chịu trách nhiệm chính trong việc đánh giá và xếp loại học sinh. Một trong những nét mới đáng ghi nhận của quy định này là bên cạnh trách nhiệm, học sinh còn có quyền nêu ý kiến để nhận được sự giải thích, hướng dẫn của giáo viên, hiệu trưởng nhà trường khi thấy mình chưa được đánh giá, nhận xét, xếp loại chính xác, công bằng.

Kiểm tra thường xuyên

Tiếng Việt: tối thiểu 4 lần/tháng
Toán: tối thiểu 2 lần/tháng
Khoa học, các môn học và nội dung tự chọn: tối thiểu 1 lần/tháng
Lịch sử và Địa lý: mỗi phân môn tối thiểu 1 lần/tháng.

Kiểm tra định kỳ
Môn Tiếng Việt và môn Toán: 4 lần/năm học
Khoa học, Lịch sử và Địa lý, các môn học và nội dung tự chọn khác: 2 lần/năm học. Các môn (phân môn) còn lại được đánh giá bằng nhận xét (được hướng dẫn cụ thể tại Sổ theo dõi kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học).

Khoản 2 Điều 15 của quy định yêu cầu: "Không thông báo trước lớp và trong cuộc họp cha mẹ học sinh những điều chưa tốt của từng học sinh". Trao đổi với Thanh Niên, Thứ trưởng Đặng Huỳnh Mai cho rằng, yêu cầu này là hết sức cần thiết trong các trường tiểu học, buộc giáo viên phải có một cách nhìn khác về phương pháp giáo dục học sinh. Trẻ mới bước chân vào phổ thông đầu cấp như một tờ giấy trắng, nếu giáo viên và cha mẹ phụ huynh nói những điều chưa tốt của các cháu trước mặt các cháu sẽ làm tổn thương trẻ và điều đó ảnh hưởng cả cuộc đời các cháu về sau này. Ngược lại, phải tìm ra những mặt mạnh, động viên và khuyến khích trẻ kịp thời...

Thu Hồng

Việt Báo

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Xóa "điểm trắng" trường mầm non: Về đích trước thời hạn

2014 là năm Hà Nội dành sự quan tâm rất lớn cho việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là đã hoàn thành xóa "điểm trắng" trường mầm non (MN) tại hai quận Đống Đa và Hai Bà Trưng. Nhìn lại chặng đường gần 4 năm triển khai chủ trương này,

Tết buồn ở những trường nghề trăm tỷ chờ học viên

Không ít trường nghề ở Hà Tĩnh được đầu tư cả chục tỷ đồng, thậm chí có trường cả trăm tỷ với cơ sở vật chất hiện đại được đưa vào sử dụng đã nhiều năm nhưng vẫn phải hoạt động "cầm chừng" vì không hút được học viên.

Những sáng tạo từ cơ sở góp phần đổi mới giáo dục

Nhắc đến vùng núi phía bắc là nói đến những khó khăn, vất vả do địa hình dốc núi cheo leo, kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đáng kể đến phát triển giáo dục. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương trong vùng, các thầy, cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp, sáng tạo và xây dựng các mô hình học tập gắn với hoạt động thực tiễn hiệu quả, phát huy tốt nhất năng lực của mỗi học sinh.

Diễn biến mới việc điều chuyển giáo viên sau vụ tự tử

Hai trong số bốn cô giáo bị thuyên chuyển sau vụ giáo viên tự tử tại Trường Tiểu học Trung An (Củ Chi, TP.HCM) không nhận quyết định thuyên chuyển nhưng phải bàn giao việc đứng lớp. Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi cho biết, hai cô sẽ làm những việc do hiệu trưởng sắp xếp.

Nhận xét tin Xếp loại học sinh tiểu học: Không phê bình cá nhân học sinh trước lớp

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xếp loại học sinh tiểu học: Không phê bình cá nhân học sinh trước lớp bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Xep loai hoc sinh tieu hoc Khong phe binh ca nhan hoc sinh truoc lop ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xếp loại học sinh tiểu học: Không phê bình cá nhân học sinh trước lớp ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

class primary school students: Do not criticize individual students in class
Dang Huynh Mai, the Ministry of Education, Ministry of Education, elementary students, quality assessment, evaluation, check, provided temporarily, for the first time, category, comments, teachers, results, learning resources, courses, 2

- Add form measure performance according to the comments - Students have the right to an explanation of the minhNgay the rating of 9.30, Deputy Minister of Education - Training (Education and Training) Dang Huynh Mai has signed Decision No. 30/2005/QD promulgating regulations ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn