VN cần áp dụng khoa học về đo lường trong giáo dục

- Trong bài viết dưới đây,GS.TSKH Lâm Quang Thiệp khẳng định, Việt Nam có thể và cần phải áp dụng ngay những thành tựu hiện đại của khoa học về đo lường trong giáo dục. GS nhấn mạnh, sự đánh giá phải được xem là một bộ phận quan trọng và hợp thành một thể thống nhất của quá trình giáo dục đào tạo. Cơ sở quan trọng của việc đánh giá là khoa học về đo lường trong giáo dục.

VN can ap dung khoa hoc ve do luong trong giao duc
Trong năm học 2005-2006, sẽ áp dụng thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT với môn Ngoại ngữ (Ảnh: Giờ học tại trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội)

Khoa học đo lường trong giáo dục đã có hơn 100 "tuổi"

Khoa học đo lường trong giáo dục thật sự có thể xem như bắt đầu cách đây chỉ khoảng một thế kỷ (Thorndike,1904). Ở châu Âu và đặc biệt là ở Mỹ, lĩnh vực khoa học này phát triển mạnh vào thời kỳ từ trước và sau thế chiến thứ hai với vài dấu mốc quan trọng như Trắc nghiệm trí tuệ Stanford-Binet xuất bản năm 1916, việc đưa vào chấm trắc nghiệm bằng máy của IBM năm 1935…

Với việc thành lập National Council on Measurement in Education (NCME) vào thập niên 1950 và ra đời Educational Testing Service (ETS) năm 1947, và American Testing Service (ACT) sau đó, một ngành công nghiệp trắc nghiệm đã hình thành ở Mỹ. Từ đó đến nay, khoa học về đo lường trong tâm lý và giáo dục đã phát triển liên tục.

Hiện nay, ở Mỹ, ước tính mỗi năm số lượt trắc nghiệm tiêu chuẩn hoá cỡ 1/4 tỷ và trắc nghiệm do giáo viên soạn lên đến con số 5 tỷ. Cùng với sự phát triển của công nghệ tính toán, lý thuyết về đo lường trong tâm lý giáo dục cũng phát triển rất nhanh, và Lý thuyết Ứng đáp Câu hỏi (Item Respond Theory – IRT) ra đời, đạt những thành tựu quan trọng nâng cao độ chính xác của trắc nghiệm.

Tại Việt Nam trước năm 1975, ở miền Bắc, chỉ có một số nghiên cứu về đo lường trong tâm lý, trong khi ở miền Nam có một vài chuyên gia được đào tạo ở Mỹ về lĩnh vực này và kỳ thi tú tài năm 1974 đã triển khai bằng phương pháp trắc nghiệm khách quan (TNKQ). Cho đến thập niên 1990, sự phát triển khoa học về đo lường trong giáo dục ở Việt Nam vẫn rất yếu.

Để khắc phục tình hình trên, Vụ Đại học Bộ GD-ĐT đã mời một số chuyên gia từ nước ngoài sang tổ chức hội thảo, xuất bản sách, mặt khác cử một số giáo chức đại học đi học ở nước ngoài về khoa học này, và cho đến nay đã có hàng chục Ph. D. hoặc Master về lĩnh vực liên quan.

Cũng từ đó một số trường ĐH có tổ chức các nhóm nghiên cứu áp dụng các phương pháp đo lường trong giáo dục để thiết kế các công cụ đánh giá, soạn thảo các phần mềm hỗ trợ, mua máy quét quang học chuyên dụng (OMR) để chấm thi. Một điểm mốc đáng ghi nhận là vào tháng 7/1996, kỳ thi tuyển ĐH thí điểm bằng phương pháp TNKQ đã được tổ chức tại trường ĐH Đà Lạt.

Rất tiếc là từ đó đến nay, các hoạt động liên quan đến khoa học này tiến triển rất chậm. Ngay trong các kỳ thi tuyển sinh đại học với chủ trương “3 chung” từ năm 2002 đến nay cũng chưa áp dụng những thành tựu hiện đại của khoa học này, do đó đã gặp một trong những khó khăn là kết quả phân bố điểm thi lệch rất mạnh so với phân bố chuẩn và không thể điều khiển được.

Dù sao, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, với chức năng cải tiến thi cử và đánh giá chất lượng đã được thành lập từ năm 2003.

Hai lý thuyết cổ điển và hiện đại

Chỉ đến thập niên 1970 thì các mô hình đo lường dựa trên IRT mới ra đời. Nhờ các phương pháp tính toán có tốc độ rất cao dựa vào máy tính, IRT phát triển rất nhanh và thu được rất nhiều thành tựu trong ba thập niên cuối của thế kỷ 20 bước sang đầu thế kỷ 21. Người ta thường phân chia lý thuyết trắc nghiệm ra làm hai loại, lý thuyết trắc nghiệm cổ điển hình thành trước khi ra đời IRT, và lý thuyết trắc nghiệm hiện đại với việc sử dụng IRT.

IRT xây dựng các mô hình toán để xử lý dữ liệu dựa trên việc nghiên cứu mọi cặp tương tác nguyên tố “thí sinh – câu hỏi” (TS-CH) khi triển khai một TNKQ. Mỗi TS đứng trước một CH sẽ ứng đáp như thế nào, điều đó phụ thuộc vào năng lực tiềm ẩn của TS và các đặc trưng của CH.
Hiện nay có 3 mô hình toán phổ biến nhất trong IRT: mô hình 1 tham số (mô hình Rasch) chỉ xét đến độ khó của CH, mô hình 2 tham số có xét đến độ phân biệt của CH, và mô hình 3 tham số xét thêm mức độ đoán mò của TS khi trả lời CH.

So với lý thuyết trắc nghiệm cổ điển, Lý thuyết trắc nghiệm hiện đại với IRT có những ưu việt quan trọng.

Trong lý thuyết trắc nghiệm cổ điển cổ điển độ khó, độ phân biệt của các CH tính được sẽ phụ thuộc vào mẫu thí sinh được chọn để thử nghiệm, và năng lực xác định được của TS phụ thuộc vào đề trắc nghiệm mà TS làm.

Với IRT, thành tựu kỳ diệu nhất mà các mô hình toán mang lại là các tham số đặc trưng của CH (liên quan đến độ khó, độ phân biệt, mức độ đoán mò) không phụ thuộc mẫu thử để định cỡ CH (sample-free), và năng lực đo được của TS không phụ thuộc vào bài trắc nghiệm cụ thể (item-free) được lấy từ ngân hàng câu hỏi (NHCH) đã được định cỡ.

Như vậy, theo IRT, mỗi CH có các thuộc tính đặc trưng cho nó, và mỗi TS ở một trình độ nào đó có một năng lực tiềm ẩn xác định, các thuộc tính và đặc trưng này không phụ thuộc vào phép đo, hoặc nói cách khác, chúng là các bất biến (invariance).

Cũng tương tự như trong phép đo độ dài: mỗi cái thước dùng để đo có kích thước và kiểu khắc độ xác định, mỗi vật để đo có chiều dài xác định, phép đo là sự so sánh cái thước với vật được đo để biết được chiều dài vốn có của vật được đo, các phép đo khác nhau không được làm thay đổi các thuộc tính vốn có của cái thước cũng như độ dài của vật được đo.

Thành tựu căn bản nói trên của IRT cũng đem lại số ưu điểm quan trọng cho trắc nghiệm hiện đại. IRT cho phép tính các hàm thông tin của từng CH và của cả ĐTN và sai số chuẩn của phép đo theo các mức năng lực tiềm ẩn chứ không phải một sai số chuẩn trung bình chung cho cả phép đo như trắc nghiệm cổ điển. Từ đó có thể thiết kế một ĐTN cho phép đo chính xác khoảng năng lực nào mà ta mong muốn.

Hơn nữa, IRT cho phép thiết kế các ĐTN với mức độ tương đương rất cao để đảm bảo các ĐTN khác nhau có thể cho cùng một kết quả như nhau khi đánh giá năng lực của một TS nào đó.

Các thành tựu quan trọng đó của IRT đã nâng độ chính xác của phép đo lường trong tâm lý và giáo dục lên một tầm cao mới về chất so với các lý thuyết đo lường cổ điển. Từ thành tựu tổng quát đó của IRT, người ta có thể đưa ra các quy trình để xây dựng NHCH (item banking), phân tích các kết quả TNKQ để tu chỉnh NHCH, chủ động thiết kế các đề trắc nghiệm (ĐTN) theo các mục tiêu mong muốn.

Việc ứng dụng các kết quả của khoa học đo lường hiện đại không chỉ giới hạn trong giáo dục. IRT áp dụng tốt cho các loại trắc nghiệm tâm lý, trắc nghiệm bệnh lý trong y tế, cho việc thiết kế các bảng hỏi và xử lý kết quả các cuộc điều tra tâm lý xã hội, điều tra thị trường khác nhau. Tóm lại, nó là công cụ quan trọng cho việc nghiên cứu các phản ứng của con người trong các khoa học hành vi.

Chính vì vậy mà ở các nước phát triển, đặc biệt là Mỹ, các công ty trắc nghiệm ETS, ACT áp dụng IRT cho các kỳ thi quan trọng để có kết quả xét tuyển vào đại học (SAT, ACT), sau đại học (GRE, GMAT…), tuyển dụng giáo viên (NTE); Viện Ý kiến công chúng Mỹ Gallup thiết kế các bản hỏi dùng để thăm dó ý kiến công chúng; các doanh nghiệp thiết kế công cụ để thăm dò ý kiến khách hàng v…v.. Ở Mỹ, trắc nghiệm thực sự trở thành một ngành công nghiệp lớn.

Việt Nam: Có thể và cần phải áp dụng ngay

Việc áp dụng khoa học đo lường về giáo dục vào thực tiễn hoạt động đánh giá ở nước ta vẫn diễn ra quá chậm chạp. Do đâu mà có tình trạng này? Theo chúng tôi, nguyên nhân chủ yếu là do những người có trách nhiệm trong giáo dục không đủ nhạy cảm để thấy tầm quan trọng của khoa học này và tác động của nó trong giáo dục cũng như trong nhiều lĩnh vực xã hội khác để quan tâm tìm hiểu nó và thúc đẩy sự phát triển của nó.

Tại sao Trung Quốc bắt đầu du nhập khoa học này từ đầu thập niên 1980 mà năm 1988 đã có thể tổ chức chính thức kỳ thi tuyển sinh ĐH trên toàn lục địa bằn công nghệ mới, trong khi chúng ta đã bắt đầu tiếp thu khoa học này từ đầu thập niên 1990, đã tổ chức thí điểm thi tuyển sinh tại Đà Lạt từ năm 1996 mà cho đến nay vẫn dẫm chân rất lâu ở giải pháp “3 chung”, trong đó hoàn toàn chưa áp dụng một tí gì thành tựu của khoa học đo lường trong giáo dục?

Tại sao cho đến nay các trường ĐH lớn có trách nhiệm về khoa học giáo dục của ta chưa xây dựng được bộ phận nào thích đáng để nghiên cứu và đào tạo về khoa học này?

Sắp đến, chúng ta sẽ áp dụng khoa học đo lường nào đây? Lý thuyết trắc nghiệm cổ điển hay hiện đại cho các kỳ thi quốc gia? Sự chuẩn bị của chúng ta cho đến nay ra sao? Ta có thể và cần phải đi ngay vào áp dụng lý thuyết trắc nghiệm hiện đại cho các hoạt động đánh giá, hay dừng lại ở lý thuyết trắc nghiệm cổ điển?

Ý kiến của chúng tôi là: chúng ta có thể và cần phải áp dụng ngay những thành tựu hiện đại của IRT vào các hoạt động đánh giá, đặc biệt là các kỳ thi quốc gia.
Chúng ta có thể, vì có những bộ phận đã chuẩn bị và tích lũy từ nhiều năm về khoa học này rải rác ở các trường ĐH. Vấn đề là các cơ quan chức năng của Nhà nước có muốn tập hợp các chuyên gia đó hay không. Chúng ta cần phải, vì không có lý do gì vẫn cứ sử dụng các lý thuyết và công nghệ cổ điển, trong khi đã có sẵn lý thuyết và công nghệ hiện đại.

Để triển khai hoạt động đánh giá cho các kỳ thi quốc gia chỉ cần có một số ít chuyên gia có đủ hiểu biết và có công nghệ, công cụ, còn sự đồng thuận của xã hội thì không khó đạt được bằng bộ máy tuyên truyền khổng lồ.

Hơn nữa, công nghệ hiện đại trong khi nâng cao được chất lượng đề thi và độ chính xác của việc đánh giá, nhưng hoàn toàn không gây khóa khăn gì cho thí sinh so với công nghệ cổ điển, do đó chẳng cần để cho thí sinh làm quen dần như có người đã nói. Còn đối với việc xây dựng ngân hàng câu hỏi và thiết kế đề thi, chúng ta đã có chuyên gia và công cụ, chỉ cần các cơ quan có trách nhiệm biết tổ chức và tập hợp. Có thể nêu một ví dụ để so sánh: nước ta mới có nhà máy sản xuất ô tô vài năm nay, tuy nhiên các nhà máy ô tô ở nước ta sẽ không dại gì sản xuất tung ra thị trường các kiểu ô tô của thế kỷ 19.

Còn trách nhiệm xây dựng các cơ sở nghiên cứu và đào tạo về khoa học đo lường trong giáo dục một cách bài bản đang nằm trên vai các trường ĐH lớn của nước ta, trước hết là các trường ĐH sư phạm.

  • GS.TSKH Lâm Quang Thiệp

Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Facebook đi vào nội quy của nhà trường
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Tăng tự chủ sẽ giảm bất cập?

Quyền tự chủ đại học, nhất là tự chủ trong tuyển sinh của các trường lại được nhiều người nhắc đến khi phân tích những điểm yếu của đợt xét tuyển ĐH, CĐ vừa qua, theo hướng nếu như Bộ GD-ĐT để cho các trường được tự chủ, thay vì "vươn tay" quá dài, thì những bất cập sẽ giảm tối đa.

Trường học phải đưa nội dung chủ quyền biển đảo vào sinh hoạt

Các trường học phải đưa các nội dung về chủ quyền biển, đảo và chiến lược biển của Việt Nam, Tuần lễ Biển và hải đảo, ngày Đại dương thế giới; hình thức và phương pháp đấu tranh giữ vững chủ quyền biển, đảo Việt Nam vào tuần sinh hoạt công dân.

Không chỉ... rút kinh nghiệm

17h ngày 20-8, các trường đại học đã ngừng nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1 trực tiếp tại trường, kết thúc 20 ngày dài ngóng trông, lo âu, thậm chí như "cuộc chiến cân não" đối với rất nhiều thí sinh và gia đình họ.

Chưa vào năm học phụ huynh đã đau đầu vì tiền, điểm

Còn nửa tháng nữa mới khai giảng năm học mới, nhưng thời điểm này trên một số diễn đàn phụ huynh truyền nhau sự ấm ức vì "bị" gợi ý cho con đi học hè. Thậm chí đã có phụ huynh bức xúc vì nộp nhiều khoản.

Nhận xét tin VN cần áp dụng khoa học về đo lường trong giáo dục

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết VN cần áp dụng khoa học về đo lường trong giáo dục bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết VN can ap dung khoa hoc ve do luong trong giao duc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc VN cần áp dụng khoa học về đo lường trong giáo dục ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

VN should apply the science of measurement in education
Vietnam, science, science, depending on what, until now, test, measurement, education and applied theory , classic, in, the, the, school

...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Thoi su 24h278 Bat GD la chong cua mot a hau
    Thời sự 24h(27/8): Bắt GĐ là chồng của một á hậu

    Lương tối thiểu Việt Nam quá cao?; Bắt giám đốc là chồng một Á hậu chiếm đoạt 300 tỉ đồng; Chân dung Hoa hậu có gia thế hoành tráng nhất Việt Nam; Thông tin bất ngờ về tài xế taxi gây náo loạn phố HN

  • Thoi su 24h268 Them vu ca nha bi truy sat o Gia Lai
    Thời sự 24h(26/8): Thêm vụ cả nhà bị truy sát ở Gia Lai

     Tàu đâm ôtô, lái xe văng xuống cống tử vong; Ông Đặng Thành Tâm đối mặt với tin đồn bị bắt; Một nửa ít biết của MC Thanh Tùng, Thụy Vân; Bé gái bị mẹ tẩm xăng đốt vì thiếu nợ tiền vé số; 

  • Thoi su 24h258 Sat cong trinh duong sat tren cao roi trung o to
    Thời sự 24h(25/8): Sắt công trình đường sắt trên cao rơi trúng ô tô

     Dân khóc ròng vì 1.600 cây sưa đỏ bị chặt trộm; Thanh sắt công trình đường sắt trên cao rơi trúng ô tô; Ảnh bất ngờ của MC Long Vũ, Anh Tuấn; Xác định được lái xe Audi gây tai nạn trên cao tốc; 

  • Thoi su 24h248 Ca gia dinh tu lam dam tang cho minh
    Thời sự 24h(24/8): Cả gia đình tự làm đám tang cho... mình

     Bộ GTVT lên tiếng vụ xây cầu treo phục vụ chủ tịch xã; Lạ: Đang sống, cả nhà tự làm đám tang cho mình; Siêu xe 15 tỷ "nát đầu" sau khi đâm dải phân cách; Tài sản kếch xù của đại gia vừa đột tử ở HN; 

  • Thoi su tuan qua Tham an chem chet 4 nguoi o Gia Lai
    Thời sự tuần qua: Thảm án chém chết 4 người ở Gia Lai

    Bộ trưởng nhận trách nhiệm về bất cập trong xét tuyển ĐH; Ông Đoàn Văn Vươn được đề nghị đặc xá năm 2015; Xuất hiện dòng suối 'máu' bất thường ở Điện Biên; MC Thảo Vân bị tổn thương nặng nề trên máy bay; Giết vợ rồi đi cả ngàn km về quê chém chết tình địch; Xe máy chứa hơn một tỷ đồng bỏ lại bên lề đường...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Xe may vo chu chua 1 6 ty dong
    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng

    Công an huyện Hương Sơn cho biết, mặc dù đã xác định được chủ đăng ký của chiếc xe máy có 1,6 tỉ đồng bỏ lại bên đường là ai. Tuy nhiên chủ chiếc xe cho biết đã chuyển chiếc xe lại cho chồng, người chồng đang thụ án tù về tội..

  • Be gai bi me tuoi xang thieu song
    Bé gái bị mẹ tưới xăng thiêu sống

    Chỉ vì bán không hết vé số, bé Nguyễn Thị Kim L. ( 13 tuổi ) bị mẹ ruột tưới xăng. Trong lúc bị phỏng nặng, cháu bé đã lao tới ôm lấy mẹ để cầu cứu.

  • Nghi van ban trai bi mat cua HH Ky Duyen
    Nghi vấn "bạn trai bí mật" của HH Kỳ Duyên

    Kỳ Duyên đã lên tiếng khi thông tin "bạn trai bí mật" bất ngờ được hé lộ.

  • Nhung vu canh sat giao thong bat cuop
    Những vụ cảnh sát giao thông bắt cướp

    Đã có rất nhiều trường hợp vận chuyển ma túy, đối tượng truy nã bị bắt giữ ngay trên đường di chuyển và dĩ nhiên ở góc độ này, Cảnh sát giao thông chính là những người đấu tranh trực tiếp với những kẻ phạm tội

  • Bangkok rung chuyen vi danh bom
    Bangkok rung chuyển vì đánh bom

    19 giờ tối 17/8, một quả bom được cài ngay bên trong khuôn viên ngôi đền Hindu giáo ở trung tâm thủ đô Bangkok của Thái Lan đã phát nổ, gây ra một cảnh tượng tang hoang, hỗn loạn. Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm gây ra vụ..

  • Nghin le chuyen tuan qua 2308 2908
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/08 - 29/08)

    Lịch cấm đường tại Hà Nội để phục vụ Quốc Khánh 2/9; Bữa ăn 5.000 đồng của bệnh nhân tâm thần; Taxi điên gây náo loạn phố Hà Nội; Bé gái bị mẹ tưới xăng thiêu sống; Chuyện lạ về 40 chiếc ví rơi ở Đà Nẵng, Hội An; Người Việt đang đầu độc cả trí óc con trẻ...là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/08 - 29/08), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2308-2908/2147593370/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh kinh te tuan 2308 29082015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 23/08 - 29/08/2015

    Theo Cục Điều tiết điện lực, giá mua điện của EVN hiện là 1087,3 đ/kWh nhưng giá điện mà EVN bán ra thị trường tới 1.622,05 đồng/kW/h và từ năm 2016 thị trường bán buôn cạnh tranh sẽ chính thức vận hành nhưng mới chỉ là vận hành trên giấy; ngày 24/8 NHNN phát đi thông điệp khẳng định sẽ không tiến hành điều chỉnh tỉ giá nữa và sẽ áp dụng các biện pháp để ổn định tỉ giá cuối năm 2015 và đầu 2016; ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 23/08 - 29/08/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2308-29082015/2147593361/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2308 2908
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (23/08 - 29/08)

    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng; Rùng mình với những quái chiêu đòi nợ 'vô tiền khoáng hậu'; Trộm cắp tài sản dịp nghỉ Lễ: Giúp bạn đề phòng; Đại gia mua dâm trẻ em ở miền Tây được tại ngoại; Phạm nhân hồi hộp chờ ngày đặc xá; Số phận đau thương của bé gái bị mẹ dùng xăng đốt;.....là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (23/08 - 29/08), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2308-2908/2147593334/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Diem lai tin Suc khoe quan trong tuan qua 2208 2908
    Điểm lại tin Sức khỏe quan trọng tuần qua (22/08 - 29/08)

    Việt Nam là điểm nóng của các bệnh truyền nhiễm mới nổi; Bé sơ sinh bị đâm xuyên sọ đã xuất viện; Thực hư thông tin xem điện thoại trong đêm bị ung thư mắt; Tiếp tục cảnh báo mối nguy về bệnh sốt xuất huyết; Những lưu ý không thể bỏ qua khi ăn bánh Trung thu; Cảnh báo lỗi của bố mẹ khiến con dậy thì sớm;... là những tin Sức khỏe quan trọng tuần qua. ------------ Xem thêm: Điểm lại tin Sức khỏe quan trọng tuần qua (22/08 - 29/08), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Diem-lai-tin-Suc-khoe-quan-trong-tuan-qua-2208-2908/2147593388/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 238298
    Sự kiện quốc tế nổi bật (23/8-29-8)

    Hai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận 6 điểm nhằm giảm căng thẳng; Mỹ điều 3 máy bay ném bom tàng hình hỗ trợ Hàn Quốc; MC truyền hình Mỹ bị bắn chết khi đang dẫn trực tiếp; Xả súng kinh hoàng ở miền Bắc nước Pháp làm 7 người thương vong... là những tin chính trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (23/8-29-8), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-238298/2147593385/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn