VN cần áp dụng khoa học về đo lường trong giáo dục

- Trong bài viết dưới đây,GS.TSKH Lâm Quang Thiệp khẳng định, Việt Nam có thể và cần phải áp dụng ngay những thành tựu hiện đại của khoa học về đo lường trong giáo dục. GS nhấn mạnh, sự đánh giá phải được xem là một bộ phận quan trọng và hợp thành một thể thống nhất của quá trình giáo dục đào tạo. Cơ sở quan trọng của việc đánh giá là khoa học về đo lường trong giáo dục.

VN can ap dung khoa hoc ve do luong trong giao duc
Trong năm học 2005-2006, sẽ áp dụng thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT với môn Ngoại ngữ (Ảnh: Giờ học tại trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội)

Khoa học đo lường trong giáo dục đã có hơn 100 "tuổi"

Khoa học đo lường trong giáo dục thật sự có thể xem như bắt đầu cách đây chỉ khoảng một thế kỷ (Thorndike,1904). Ở châu Âu và đặc biệt là ở Mỹ, lĩnh vực khoa học này phát triển mạnh vào thời kỳ từ trước và sau thế chiến thứ hai với vài dấu mốc quan trọng như Trắc nghiệm trí tuệ Stanford-Binet xuất bản năm 1916, việc đưa vào chấm trắc nghiệm bằng máy của IBM năm 1935…

Với việc thành lập National Council on Measurement in Education (NCME) vào thập niên 1950 và ra đời Educational Testing Service (ETS) năm 1947, và American Testing Service (ACT) sau đó, một ngành công nghiệp trắc nghiệm đã hình thành ở Mỹ. Từ đó đến nay, khoa học về đo lường trong tâm lý và giáo dục đã phát triển liên tục.

Hiện nay, ở Mỹ, ước tính mỗi năm số lượt trắc nghiệm tiêu chuẩn hoá cỡ 1/4 tỷ và trắc nghiệm do giáo viên soạn lên đến con số 5 tỷ. Cùng với sự phát triển của công nghệ tính toán, lý thuyết về đo lường trong tâm lý giáo dục cũng phát triển rất nhanh, và Lý thuyết Ứng đáp Câu hỏi (Item Respond Theory – IRT) ra đời, đạt những thành tựu quan trọng nâng cao độ chính xác của trắc nghiệm.

Tại Việt Nam trước năm 1975, ở miền Bắc, chỉ có một số nghiên cứu về đo lường trong tâm lý, trong khi ở miền Nam có một vài chuyên gia được đào tạo ở Mỹ về lĩnh vực này và kỳ thi tú tài năm 1974 đã triển khai bằng phương pháp trắc nghiệm khách quan (TNKQ). Cho đến thập niên 1990, sự phát triển khoa học về đo lường trong giáo dục ở Việt Nam vẫn rất yếu.

Để khắc phục tình hình trên, Vụ Đại học Bộ GD-ĐT đã mời một số chuyên gia từ nước ngoài sang tổ chức hội thảo, xuất bản sách, mặt khác cử một số giáo chức đại học đi học ở nước ngoài về khoa học này, và cho đến nay đã có hàng chục Ph. D. hoặc Master về lĩnh vực liên quan.

Cũng từ đó một số trường ĐH có tổ chức các nhóm nghiên cứu áp dụng các phương pháp đo lường trong giáo dục để thiết kế các công cụ đánh giá, soạn thảo các phần mềm hỗ trợ, mua máy quét quang học chuyên dụng (OMR) để chấm thi. Một điểm mốc đáng ghi nhận là vào tháng 7/1996, kỳ thi tuyển ĐH thí điểm bằng phương pháp TNKQ đã được tổ chức tại trường ĐH Đà Lạt.

Rất tiếc là từ đó đến nay, các hoạt động liên quan đến khoa học này tiến triển rất chậm. Ngay trong các kỳ thi tuyển sinh đại học với chủ trương “3 chung” từ năm 2002 đến nay cũng chưa áp dụng những thành tựu hiện đại của khoa học này, do đó đã gặp một trong những khó khăn là kết quả phân bố điểm thi lệch rất mạnh so với phân bố chuẩn và không thể điều khiển được.

Dù sao, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, với chức năng cải tiến thi cử và đánh giá chất lượng đã được thành lập từ năm 2003.

Hai lý thuyết cổ điển và hiện đại

Chỉ đến thập niên 1970 thì các mô hình đo lường dựa trên IRT mới ra đời. Nhờ các phương pháp tính toán có tốc độ rất cao dựa vào máy tính, IRT phát triển rất nhanh và thu được rất nhiều thành tựu trong ba thập niên cuối của thế kỷ 20 bước sang đầu thế kỷ 21. Người ta thường phân chia lý thuyết trắc nghiệm ra làm hai loại, lý thuyết trắc nghiệm cổ điển hình thành trước khi ra đời IRT, và lý thuyết trắc nghiệm hiện đại với việc sử dụng IRT.

IRT xây dựng các mô hình toán để xử lý dữ liệu dựa trên việc nghiên cứu mọi cặp tương tác nguyên tố “thí sinh – câu hỏi” (TS-CH) khi triển khai một TNKQ. Mỗi TS đứng trước một CH sẽ ứng đáp như thế nào, điều đó phụ thuộc vào năng lực tiềm ẩn của TS và các đặc trưng của CH.
Hiện nay có 3 mô hình toán phổ biến nhất trong IRT: mô hình 1 tham số (mô hình Rasch) chỉ xét đến độ khó của CH, mô hình 2 tham số có xét đến độ phân biệt của CH, và mô hình 3 tham số xét thêm mức độ đoán mò của TS khi trả lời CH.

So với lý thuyết trắc nghiệm cổ điển, Lý thuyết trắc nghiệm hiện đại với IRT có những ưu việt quan trọng.

Trong lý thuyết trắc nghiệm cổ điển cổ điển độ khó, độ phân biệt của các CH tính được sẽ phụ thuộc vào mẫu thí sinh được chọn để thử nghiệm, và năng lực xác định được của TS phụ thuộc vào đề trắc nghiệm mà TS làm.

Với IRT, thành tựu kỳ diệu nhất mà các mô hình toán mang lại là các tham số đặc trưng của CH (liên quan đến độ khó, độ phân biệt, mức độ đoán mò) không phụ thuộc mẫu thử để định cỡ CH (sample-free), và năng lực đo được của TS không phụ thuộc vào bài trắc nghiệm cụ thể (item-free) được lấy từ ngân hàng câu hỏi (NHCH) đã được định cỡ.

Như vậy, theo IRT, mỗi CH có các thuộc tính đặc trưng cho nó, và mỗi TS ở một trình độ nào đó có một năng lực tiềm ẩn xác định, các thuộc tính và đặc trưng này không phụ thuộc vào phép đo, hoặc nói cách khác, chúng là các bất biến (invariance).

Cũng tương tự như trong phép đo độ dài: mỗi cái thước dùng để đo có kích thước và kiểu khắc độ xác định, mỗi vật để đo có chiều dài xác định, phép đo là sự so sánh cái thước với vật được đo để biết được chiều dài vốn có của vật được đo, các phép đo khác nhau không được làm thay đổi các thuộc tính vốn có của cái thước cũng như độ dài của vật được đo.

Thành tựu căn bản nói trên của IRT cũng đem lại số ưu điểm quan trọng cho trắc nghiệm hiện đại. IRT cho phép tính các hàm thông tin của từng CH và của cả ĐTN và sai số chuẩn của phép đo theo các mức năng lực tiềm ẩn chứ không phải một sai số chuẩn trung bình chung cho cả phép đo như trắc nghiệm cổ điển. Từ đó có thể thiết kế một ĐTN cho phép đo chính xác khoảng năng lực nào mà ta mong muốn.

Hơn nữa, IRT cho phép thiết kế các ĐTN với mức độ tương đương rất cao để đảm bảo các ĐTN khác nhau có thể cho cùng một kết quả như nhau khi đánh giá năng lực của một TS nào đó.

Các thành tựu quan trọng đó của IRT đã nâng độ chính xác của phép đo lường trong tâm lý và giáo dục lên một tầm cao mới về chất so với các lý thuyết đo lường cổ điển. Từ thành tựu tổng quát đó của IRT, người ta có thể đưa ra các quy trình để xây dựng NHCH (item banking), phân tích các kết quả TNKQ để tu chỉnh NHCH, chủ động thiết kế các đề trắc nghiệm (ĐTN) theo các mục tiêu mong muốn.

Việc ứng dụng các kết quả của khoa học đo lường hiện đại không chỉ giới hạn trong giáo dục. IRT áp dụng tốt cho các loại trắc nghiệm tâm lý, trắc nghiệm bệnh lý trong y tế, cho việc thiết kế các bảng hỏi và xử lý kết quả các cuộc điều tra tâm lý xã hội, điều tra thị trường khác nhau. Tóm lại, nó là công cụ quan trọng cho việc nghiên cứu các phản ứng của con người trong các khoa học hành vi.

Chính vì vậy mà ở các nước phát triển, đặc biệt là Mỹ, các công ty trắc nghiệm ETS, ACT áp dụng IRT cho các kỳ thi quan trọng để có kết quả xét tuyển vào đại học (SAT, ACT), sau đại học (GRE, GMAT…), tuyển dụng giáo viên (NTE); Viện Ý kiến công chúng Mỹ Gallup thiết kế các bản hỏi dùng để thăm dó ý kiến công chúng; các doanh nghiệp thiết kế công cụ để thăm dò ý kiến khách hàng v…v.. Ở Mỹ, trắc nghiệm thực sự trở thành một ngành công nghiệp lớn.

Việt Nam: Có thể và cần phải áp dụng ngay

Việc áp dụng khoa học đo lường về giáo dục vào thực tiễn hoạt động đánh giá ở nước ta vẫn diễn ra quá chậm chạp. Do đâu mà có tình trạng này? Theo chúng tôi, nguyên nhân chủ yếu là do những người có trách nhiệm trong giáo dục không đủ nhạy cảm để thấy tầm quan trọng của khoa học này và tác động của nó trong giáo dục cũng như trong nhiều lĩnh vực xã hội khác để quan tâm tìm hiểu nó và thúc đẩy sự phát triển của nó.

Tại sao Trung Quốc bắt đầu du nhập khoa học này từ đầu thập niên 1980 mà năm 1988 đã có thể tổ chức chính thức kỳ thi tuyển sinh ĐH trên toàn lục địa bằn công nghệ mới, trong khi chúng ta đã bắt đầu tiếp thu khoa học này từ đầu thập niên 1990, đã tổ chức thí điểm thi tuyển sinh tại Đà Lạt từ năm 1996 mà cho đến nay vẫn dẫm chân rất lâu ở giải pháp “3 chung”, trong đó hoàn toàn chưa áp dụng một tí gì thành tựu của khoa học đo lường trong giáo dục?

Tại sao cho đến nay các trường ĐH lớn có trách nhiệm về khoa học giáo dục của ta chưa xây dựng được bộ phận nào thích đáng để nghiên cứu và đào tạo về khoa học này?

Sắp đến, chúng ta sẽ áp dụng khoa học đo lường nào đây? Lý thuyết trắc nghiệm cổ điển hay hiện đại cho các kỳ thi quốc gia? Sự chuẩn bị của chúng ta cho đến nay ra sao? Ta có thể và cần phải đi ngay vào áp dụng lý thuyết trắc nghiệm hiện đại cho các hoạt động đánh giá, hay dừng lại ở lý thuyết trắc nghiệm cổ điển?

Ý kiến của chúng tôi là: chúng ta có thể và cần phải áp dụng ngay những thành tựu hiện đại của IRT vào các hoạt động đánh giá, đặc biệt là các kỳ thi quốc gia.
Chúng ta có thể, vì có những bộ phận đã chuẩn bị và tích lũy từ nhiều năm về khoa học này rải rác ở các trường ĐH. Vấn đề là các cơ quan chức năng của Nhà nước có muốn tập hợp các chuyên gia đó hay không. Chúng ta cần phải, vì không có lý do gì vẫn cứ sử dụng các lý thuyết và công nghệ cổ điển, trong khi đã có sẵn lý thuyết và công nghệ hiện đại.

Để triển khai hoạt động đánh giá cho các kỳ thi quốc gia chỉ cần có một số ít chuyên gia có đủ hiểu biết và có công nghệ, công cụ, còn sự đồng thuận của xã hội thì không khó đạt được bằng bộ máy tuyên truyền khổng lồ.

Hơn nữa, công nghệ hiện đại trong khi nâng cao được chất lượng đề thi và độ chính xác của việc đánh giá, nhưng hoàn toàn không gây khóa khăn gì cho thí sinh so với công nghệ cổ điển, do đó chẳng cần để cho thí sinh làm quen dần như có người đã nói. Còn đối với việc xây dựng ngân hàng câu hỏi và thiết kế đề thi, chúng ta đã có chuyên gia và công cụ, chỉ cần các cơ quan có trách nhiệm biết tổ chức và tập hợp. Có thể nêu một ví dụ để so sánh: nước ta mới có nhà máy sản xuất ô tô vài năm nay, tuy nhiên các nhà máy ô tô ở nước ta sẽ không dại gì sản xuất tung ra thị trường các kiểu ô tô của thế kỷ 19.

Còn trách nhiệm xây dựng các cơ sở nghiên cứu và đào tạo về khoa học đo lường trong giáo dục một cách bài bản đang nằm trên vai các trường ĐH lớn của nước ta, trước hết là các trường ĐH sư phạm.

  • GS.TSKH Lâm Quang Thiệp

Việt Báo

Video nổi bật

Hết hồn 'nghệ thuật' chở hàng bằng xe đạp của người Trung Quốc
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Hà Nội: Lò luyện thi không còn “rực lửa”

Khác hẳn với mọi năm, thời điểm ra Tết các sĩ tử ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đổ về các trung tâm, lò luyện thi đại học để ôn thi. Nhưng năm nay, gần hết tháng 3 rồi mà các trung tâm, lò luyện thi ở Hà Nội vắng bóng sĩ tử, ế ẩm, dù các lớp liên tục được mở ra.

Kinh nghiệm của các nước đối phó với bạo lực học đường

Trong khi đề xuất đuổi học các học sinh đánh bạn ở Trà Vinh đang khiến dư luận tranh cãi thì tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới, từ lâu vẫn tồn tại các hình thức kỷ luật như đình chỉ học tập, đuổi học khi học sinh phạm lỗi.

Công bố kết luận kỷ luật vụ nữ sinh bị đánh hội đồng

Chiều 16/3, Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh tổ chức họp báo công bố kết luận kỷ luật vụ nữ sinh đánh hội đồng xảy ra tại trường THCS Lý Tự Trọng, TP Trà Vinh làm xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Nhận xét tin VN cần áp dụng khoa học về đo lường trong giáo dục

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết VN cần áp dụng khoa học về đo lường trong giáo dục bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết VN can ap dung khoa hoc ve do luong trong giao duc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc VN cần áp dụng khoa học về đo lường trong giáo dục ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

VN should apply the science of measurement in education
Vietnam, science, science, depending on what, until now, test, measurement, education and applied theory , classic, in, the, the, school

...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Thoi su 24h313 Xe khach doi dau 5 nguoi chet
    Thời sự 24h(31/3): Xe khách đối đầu, 5 người chết

    Đề xuất bắt buộc ghi âm, ghi hình khi hỏi cung; Bờ kè 1.000 tỷ đổ sụp: Trảm hàng loạt nhà thầu, tư vấn; Sập giàn giáo: Cấm xuất cảnh 44 người Hàn Quốc; Hà Nội: Xe khách đối đầu kinh hoàng, 5 người chết; Khánh Thi nhập viện khẩn cấp; Cán bộ kho bạc Nhà nước đánh vợ tử vong...là những tin bài nổi bật trong ngày 30/3.

  • Thoi su tuan qua 13 nguoi chet trong vu sap gian giao
    Thời sự tuần qua: 13 người chết trong vụ sập giàn giáo

    Tạm ngừng thi công lấn sông Đồng Nai; Công an HN không can thiệp phát ngôn của ĐH Lâm nghiệp; Khánh Thi bức xúc về tin đồn "yêu người kém 12 tuổi"; Vụ ly hôn 1.500 lượng vàng của đại gia Miền Tây; Sập giàn giáo ở Formosa: Kết thúc cứu nạn, 13 người chết; Máy bay rơi và gãy đôi ở Bình Thuận...là những tin tức thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su trong ngay May bay roi o Binh Thuan
    Thời sự trong ngày: Máy bay rơi ở Bình Thuận

    Thứ trưởng Bộ Tài nguyên lên tiếng vụ Đồng Nai lấp sông; Sập giàn giáo ở Formosa: Kết thúc cứu nạn, 13 người chết; Máy bay rơi và gãy đôi ở Bình Thuận;Thực hư ca phẫu thuật toàn đỉa tại BV Bạch Mai; Thanh niên làm 'chuyện người lớn' với 2 nữ sinh lớp 8...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 26/3.

  • Thoi su tuan qua Dinh chi can bo vu chat cay xanh
    Thời sự tuần qua: Đình chỉ cán bộ vụ chặt cây xanh

    Lại lùi luật Biểu tình sang 2016; Vụ chặt cây: Đình chỉ hàng loạt cán bộ Sở Xây dựng; Học sinh Trà Vinh đánh bạn: Đình chỉ cả hiệu trưởng, hiệu phó; Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu 2014; Vớ được clip sex trong máy tính cũ, đòi chuộc 5 tỷ; Bắt tạm giam hoa hậu người Việt tại Nga...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h213 Ha Noi trong nham cay vang tam
    Thời sự 24h(21/3): Hà Nội trồng nhầm cây vàng tâm?

    Vụ bất thường dự án triệu đô: Công an vào cuộc; Hàng cây mới vừa được thay thế trên phố Hà Nội; Đại gia bị hoa hậu lừa 16 tỷ đồng là ai?; Thủy quái Mekong trong nồi lẩu trăm triệu đại gia Sài Gòn; Vũ Hoàng Điệp: Kinh tởm với mối tình đầu dài 2 năm!; Bất ngờ gục chết khi CSGT kiểm tra giấy tờ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/3.

  • Hang loat nu sinh hoc sinh mat tich bi an
    Hàng loạt nữ sinh, học sinh mất tích bí ẩn

    Chỉ trong vòng 10 ngày đã có 3 nữ sinh viên (SV) mất tích, trong đó một nữ sinhđã tử vong. Chiều 26/3, Ths Trịnh Hữu Chung, Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên (HSSV) Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng cho biết: Riêng SV Ng. Tr...

  • Sap gian giao o Formosa
    Sập giàn giáo ở Formosa

    Vào lúc 10h ngày 27/3/2015, tại hội trường Tỉnh uỷ Hà Tĩnh diễn ra cuộc họp báo về vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh gây thương vong hàng chục người tại công trường Formosa.

  • Viet Nam tieu thu gan 70 tan vang
    Việt Nam tiêu thụ gần 70 tấn vàng?

    Chúng ta phải hiểu rằng việc nhập vàng vào Việt Nam không phải chỉ để tăng dự trữ tiền tệ mà còn có nhiều mục đích khác nữa.

  • Coi do Thao bo luon nhan cach
    Cởi đồ - Tháo bỏ luôn nhân cách

    Chỉ trong vòng 4 ngày (12/3 - 15/3) dân mạng được một phen "choáng váng" khi chứng kiến 2 màn "tự nguyện" cởi đồ giữa chốn đông người của 2 cô gái trẻ.

  • Ha noi chat ha 6700 cay xanh
    Hà nội chặt hạ 6.700 cây xanh

    Chứng kiến những hàng cây bị đốn hạ nhóm Trắng đã chế lại lời ca khúc Một “rừng” người – một đời cây gây xúc động. ------------ Xem thêm: Hà nội chặt hạ 6.700 cây xanh, http://vietbao.vn/tp/Ha-noi-chat-ha-6700-cay-xanh/8770793/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 223 283
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/3 - 28/3)

    Israel do thám các cuộc hội đàm chương trình hạt nhân Iran; Người cha sáng lập nước Singapore, ông Lý Quang Diệu qua đời ở tuổi 91; Tai nạn máy bay Airbus 320 mang số hiệu 4U9525 rơi ở Pháp khiến 150 người bỏ mạng... là những tin chính trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (22/3 - 28/3), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-223-283/2147548631/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh Showbiz tuan 2203 2803
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/03 – 28/03)

    Vũ Ngọc Đãng làm phim 18 tỷ của Ngọc Trinh, Tin đồn Phương Nga vướng vòng lao lý vì...'ngải quật', Bằng Kiều bị chỉ trích vì ‘rũ bỏ’ 13 năm công sức của vợ cũ, Nhiều bằng chứng cho thấy Khánh Thi - Phan Hiển yêu nhau, Đám cưới Bebe Phạm và Dustin Nguyễn, Lee Min Ho và Suzy (MissA) đang hẹn hò, Zayn Malik chính thức rời One Direction sau 5 năm gắn bó, Miley Cyrus và bạn trai tình cảm, bác bỏ tin đồn chia tay, Angelina Jolie truyền can đảm cho phụ nữ ung thư, ... là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh Showbiz tuần (22/03 – 28/03), http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Toan-canh-Showbiz-tuan-2203-2803/2147548589/49/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Luot nhanh nhieu tin suc khoe quan trong tuan qua 23293
    Lướt nhanh nhiều tin sức khỏe quan trọng tuần qua (23-29/3)

    Vụ việc "Bác sĩ từ chối mổ vì biết bệnh nhân là người viết báo" thu hút sự chú ý của dư luận, công tác y tế cứu nạn nhanh chóng cho sự cố sập giàn giáo ở Vũng Áng, nhiều cảnh báo các bệnh mùa hè bắt đầu "vào mùa", thêm những lời khuyên bổ ích bảo vệ sức khỏe lúc giao mùa... là những thông tin sức khỏe quan trọng tuần qua. ------------ Xem thêm: Lướt nhanh nhiều tin sức khỏe quan trọng tuần qua (23-29/3), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Luot-nhanh-nhieu-tin-suc-khoe-quan-trong-tuan-qua-23293/2147548577/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2203 2803
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/03 - 28/03)

    Hàng loạt nữ sinh, học sinh mất tích bí ẩn; “Mượn danh” lãnh đạo cấp cao để lừa đảo; Đằng sau câu chuyện Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bị bắt; Trùm ma túy thời Youtube; Tử tù Hồ Duy Hải: Có đủ 4 căn cứ để kháng nghị; Lời xin lỗi muộn của nhóm côn đồ tại phiên tòa;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/03 - 28/03), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2203-2803/2147548553/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nghin le chuyen tuan qua 2203 2803
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/03 - 28/03)

    Toàn cảnh sập giàn giáo công trường Formosa - Hà Tĩnh; Trực thăng rơi ở đảo Phú Quý- Bình Thuận; Toàn văn 21 câu trả lời vụ chặt hạ cây xanh của Hà Nội; Bác sĩ từ chối mổ cho người viết báo; Học sinh bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/03 - 28/03), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2203-2803/2147548574/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn