vietbao

Ứng dụng công nghệ thông tin vào trường tiểu học

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Vừa qua, Dự án Phát triển giáo viên tiểu học đã tổ chức một hội thảo rất có ý nghĩa trong tình hình hiện nay đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông trong đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiểu học.

Xung quanh vấn đề này, nhiều ý kiến của các nhà lãnh đạo, nhà nghiên cứu, nhà giáo đã nêu ra một thực trạng chung trong việc dạy và học tin học trong nhà trường tiểu học hiện nay đồng thời qua đó khẳng định: Đã đến lúc việc ứng dụng CNTT trong nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng cần được quan tâm đúng mức hơn.

Ông Lê Tiến Thành - Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học - Bộ GD-ĐT

Từ năm 1990, một số Sở GD-ĐT như Hà Nội, Hoà Bình, TPHCM đã bước đầu tiến hành một số giờ dạy có sử dụng máy tính và các phương tiện khác như máy chiếu, TV, vi deo tại một số trường phổ thông. Tuy nhiên, những giờ học này không nhiều và có tính chất thử nghiệm, không được đánh giá và nhân rộng. Một số nhà trường đã có máy tính nhưng hiệu quả sử dụng theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học còn thấp.

Mục đích của việc ứng dụng CNTT vào nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng là sử dụng CNTT như một công cụ lao động trí tuệ, giúp lãnh đạo các nhà trường nâng cao chất lượng quản lí nhà trường; giúp các thầy giáo, cô giáo nâng cao chất lượng dạy học; trang bị cho HS kiến thức về CNTT, HS sử dụng máy tính như một công cụ học tập nhằm nâng cao chất lượng học tập; góp phần rèn luyện HS một số phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời kì hiện đại hoá.

Lãnh đạo các trường tiểu học sử dụng CNTT để quản lí hồ sơ, thời khoá biểu, điểm kiểm tra của GV và HS, soạn thảo và quản lí các văn bản chỉ đạo và báo cáo của nhà trường;

Những giải pháp cơ bản để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trường tiểu học, theo tôi đó là: Nâng cao nhận thức về tin học và ứng dụng CNTT trong nhà trường nhằm giúp các cấp lãnh đạo, các lực lượng xã hội nhận thức một cách đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT và nhà trường; Đánh giá, xây dựng và nhân rộng các mô hình tốt, tổ chức các diễn đàn, hội thảo để chia sẻ và phổ biến kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong việc quản lí nhà trường, hỗ trợ dạy và học; Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng về CNTT cho đội ngũ CB quản lý GD các cấp; Tuyển chọn, thẩm định tài liệu dạy học tin học theo chương trình đã được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành; Khuyến khích các địa phương dạy tin học như môn học tự chọn, những nơi có điều kiện có thể tăng thêm thời lượng và nội dung dạy tin học; Khuyến khích sử dụng giáo án điện tử trong các trường tiểu học, sử dụng tin học là công cụ tích cực đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học trong giai đoạn mới.

PGS.TS Đào Thái Lai - Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục

Thực tế hiện nay cho thấy có nhiều trường tiểu học đã được trang bị dàn máy tính để đưa tin học vào nhà trường mình. Nhưng gặp nhiều lúng túng khi triển khai “nội dung tin học”, họ chưa xác định được quan điểm tiếp cận cũng như nội dung cụ thể. Và vì thế, nội dung tin học được đưa vào trường tiểu học hiện nay còn nghèo nàn, chưa đáp ứng được nhu cầu to lớn của đông đảo GV và HS.

Theo chúng tôi, hình thức đưa tin học vào tiểu học ở môn tự chọn là đúng đắn. Trong hoàn cảnh hiện nay rất nhiều trường tiểu học đã có khả năng tự trang bị phòng máy cho mình, cái mà họ thiếu là các phần mềm dạy học dành riêng cho tiểu học, là các hướng dẫn sử dụng nó trong việc dạy học từng môn.

Đội ngũ GV cũng có vai trò quyết định nhất trong việc ứng dụng các thành tựu của CNTT vào bậc tiểu học. Vì thế cần nghiên cứu bồi dưỡng GV về sử dụng phần mềm dạy học để dạy các bộ môn cụ thể. Nên có các khoá tập huấn ngắn hạn cho các GV nòng cốt của bậc tiểu học. Cần có các tài liệu hướng dẫn ứng dụng CNTT cho GV được biên soạn với văn phong nhẹ nhàng, dễ hiểu và phù hợp từng đối tượng người đọc.

Trong điều kiện hiện nay, vấn đề bồi dưỡng các kiến thức và kĩ năng về CNTT cho GV là hết sức cấp thiết. Việc tổ chức bồi dưỡng cụ thể theo các bước: Xoá mù tin học cho GV, tập huấn ứng dụng CNTT dạy học các bài học cụ thể ở tiểu học, triển khai mở rộng dần sóo trường tiểu học có ứng dụng CNTT trong dạy học.

Đưa CNTT vào nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng là môt công việc cần thiết, cấp bách và dài hơi. Nó cần tới tầm nhìn xa của cán bộ quản lí các cấp, cần tới một định hướng triển khai đúng đắn và cần sự ủng hộ của tập thể GV, phụ huynh HS cũng như toàn xã hội.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Trung tâm Công nghệ dạy học - Viện nghiên cứu giáo dục - ĐHSP TPHCM

Các số liệu khảo sát tại một số trường tiểu học thuộc địa bàn TPHCM cho thấy dấu hiệu CNTT đã xâm nhập nhanh chóng vào trường tiểu học (67% GV tiểu học có máy tính riêng, 75% trường tiểu học có phòng máy tính, có trường có hàng trăm máy tính). Đây là điều dễ hiểu vì nhà trường đã và đang là một thị trường lớn nhất của ngành CNTT- truyền thông trong bất kỳ quốc gia nào.

Tuy nhiên, thực tế khảo sát cho thấy máy tính xâm nhập vào trường tiểu học chủ yếu để “dạy tiểu học” cho HS, chưa thể hiện được mối quan hệ giữa dạy học công nghệ thông tin - truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong GD. Do đó mỗi vấn đề được thực hiện tách biệt, chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới, nâng cao hiệu quả của giáo dục tiểu học.

Việc sử dụng CNTT trong GD đòi hỏi một sự đầu tư cơ sở vật chất nhất định, nhắm vào mục tiêu hỗ trợ GV giảng dạy, hỗ trợ HS học tập và hỗ trợ đổi mới tổ chức quản lý trong đào tạo. Số liệu khảo sát cho thấy các trường tiểu học đã trang bị nhiều máy tính dạy tin học cho HS, nhưng lại thiếu nhiều công cụ thiết bị hỗ trợ GV, HS thực hiện tư liệu phục vụ giảng dạy học tập.

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT- TT trong GD một cách đúng mức phù hợp với trình độ nhận thức và nhu cầu sử dụng của từng đơn vị, trong từng giai đoạn để đạt được mục tiêu đổi mới GD là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, yếu tố then chốt vẫn là việc bồi dưỡng cho tất cả GV tiểu học sử dụng CNTT trong giảng dạy.

Theo Mai NguyễnGD&TĐ

Việt Báo
Kỳ tích: Cô béo 1,2 tạ giảm 45 kg trong 3 tháng
Comment :Ứng dụng công nghệ thông tin vào trường tiểu học
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ứng dụng công nghệ thông tin vào trường tiểu học bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ung dung cong nghe thong tin vao truong tieu hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ứng dụng công nghệ thông tin vào trường tiểu học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Application of information technology in primary schools
Information Technology, Applied Technology, the current situation, primary schools, information on, meaningful, schools, use, computer , teaching, computer training, IT, job, GV
Recently, the Development Project of primary school teachers held a conference is significant in the current situation is that the application of information technology Information (IT) and communications training primary school teachers ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.