Thứ sáu, 17 Tháng sáu 2005, 13:54 GMT+7

Ứng dụng công nghệ thông tin vào trường tiểu học

Vừa qua, Dự án Phát triển giáo viên tiểu học đã tổ chức một hội thảo rất có ý nghĩa trong tình hình hiện nay đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông trong đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiểu học.

Xung quanh vấn đề này, nhiều ý kiến của các nhà lãnh đạo, nhà nghiên cứu, nhà giáo đã nêu ra một thực trạng chung trong việc dạy và học tin học trong nhà trường tiểu học hiện nay đồng thời qua đó khẳng định: Đã đến lúc việc ứng dụng CNTT trong nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng cần được quan tâm đúng mức hơn.

Ông Lê Tiến Thành - Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học - Bộ GD-ĐT

Từ năm 1990, một số Sở GD-ĐT như Hà Nội, Hoà Bình, TPHCM đã bước đầu tiến hành một số giờ dạy có sử dụng máy tính và các phương tiện khác như máy chiếu, TV, vi deo tại một số trường phổ thông. Tuy nhiên, những giờ học này không nhiều và có tính chất thử nghiệm, không được đánh giá và nhân rộng. Một số nhà trường đã có máy tính nhưng hiệu quả sử dụng theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học còn thấp.

Mục đích của việc ứng dụng CNTT vào nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng là sử dụng CNTT như một công cụ lao động trí tuệ, giúp lãnh đạo các nhà trường nâng cao chất lượng quản lí nhà trường; giúp các thầy giáo, cô giáo nâng cao chất lượng dạy học; trang bị cho HS kiến thức về CNTT, HS sử dụng máy tính như một công cụ học tập nhằm nâng cao chất lượng học tập; góp phần rèn luyện HS một số phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời kì hiện đại hoá.

Lãnh đạo các trường tiểu học sử dụng CNTT để quản lí hồ sơ, thời khoá biểu, điểm kiểm tra của GV và HS, soạn thảo và quản lí các văn bản chỉ đạo và báo cáo của nhà trường;

Những giải pháp cơ bản để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trường tiểu học, theo tôi đó là: Nâng cao nhận thức về tin học và ứng dụng CNTT trong nhà trường nhằm giúp các cấp lãnh đạo, các lực lượng xã hội nhận thức một cách đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT và nhà trường; Đánh giá, xây dựng và nhân rộng các mô hình tốt, tổ chức các diễn đàn, hội thảo để chia sẻ và phổ biến kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong việc quản lí nhà trường, hỗ trợ dạy và học; Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng về CNTT cho đội ngũ CB quản lý GD các cấp; Tuyển chọn, thẩm định tài liệu dạy học tin học theo chương trình đã được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành; Khuyến khích các địa phương dạy tin học như môn học tự chọn, những nơi có điều kiện có thể tăng thêm thời lượng và nội dung dạy tin học; Khuyến khích sử dụng giáo án điện tử trong các trường tiểu học, sử dụng tin học là công cụ tích cực đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học trong giai đoạn mới.

PGS.TS Đào Thái Lai - Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục

Thực tế hiện nay cho thấy có nhiều trường tiểu học đã được trang bị dàn máy tính để đưa tin học vào nhà trường mình. Nhưng gặp nhiều lúng túng khi triển khai “nội dung tin học”, họ chưa xác định được quan điểm tiếp cận cũng như nội dung cụ thể. Và vì thế, nội dung tin học được đưa vào trường tiểu học hiện nay còn nghèo nàn, chưa đáp ứng được nhu cầu to lớn của đông đảo GV và HS.

Theo chúng tôi, hình thức đưa tin học vào tiểu học ở môn tự chọn là đúng đắn. Trong hoàn cảnh hiện nay rất nhiều trường tiểu học đã có khả năng tự trang bị phòng máy cho mình, cái mà họ thiếu là các phần mềm dạy học dành riêng cho tiểu học, là các hướng dẫn sử dụng nó trong việc dạy học từng môn.

Đội ngũ GV cũng có vai trò quyết định nhất trong việc ứng dụng các thành tựu của CNTT vào bậc tiểu học. Vì thế cần nghiên cứu bồi dưỡng GV về sử dụng phần mềm dạy học để dạy các bộ môn cụ thể. Nên có các khoá tập huấn ngắn hạn cho các GV nòng cốt của bậc tiểu học. Cần có các tài liệu hướng dẫn ứng dụng CNTT cho GV được biên soạn với văn phong nhẹ nhàng, dễ hiểu và phù hợp từng đối tượng người đọc.

Trong điều kiện hiện nay, vấn đề bồi dưỡng các kiến thức và kĩ năng về CNTT cho GV là hết sức cấp thiết. Việc tổ chức bồi dưỡng cụ thể theo các bước: Xoá mù tin học cho GV, tập huấn ứng dụng CNTT dạy học các bài học cụ thể ở tiểu học, triển khai mở rộng dần sóo trường tiểu học có ứng dụng CNTT trong dạy học.

Đưa CNTT vào nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng là môt công việc cần thiết, cấp bách và dài hơi. Nó cần tới tầm nhìn xa của cán bộ quản lí các cấp, cần tới một định hướng triển khai đúng đắn và cần sự ủng hộ của tập thể GV, phụ huynh HS cũng như toàn xã hội.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Trung tâm Công nghệ dạy học - Viện nghiên cứu giáo dục - ĐHSP TPHCM

Các số liệu khảo sát tại một số trường tiểu học thuộc địa bàn TPHCM cho thấy dấu hiệu CNTT đã xâm nhập nhanh chóng vào trường tiểu học (67% GV tiểu học có máy tính riêng, 75% trường tiểu học có phòng máy tính, có trường có hàng trăm máy tính). Đây là điều dễ hiểu vì nhà trường đã và đang là một thị trường lớn nhất của ngành CNTT- truyền thông trong bất kỳ quốc gia nào.

Tuy nhiên, thực tế khảo sát cho thấy máy tính xâm nhập vào trường tiểu học chủ yếu để “dạy tiểu học” cho HS, chưa thể hiện được mối quan hệ giữa dạy học công nghệ thông tin - truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong GD. Do đó mỗi vấn đề được thực hiện tách biệt, chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới, nâng cao hiệu quả của giáo dục tiểu học.

Việc sử dụng CNTT trong GD đòi hỏi một sự đầu tư cơ sở vật chất nhất định, nhắm vào mục tiêu hỗ trợ GV giảng dạy, hỗ trợ HS học tập và hỗ trợ đổi mới tổ chức quản lý trong đào tạo. Số liệu khảo sát cho thấy các trường tiểu học đã trang bị nhiều máy tính dạy tin học cho HS, nhưng lại thiếu nhiều công cụ thiết bị hỗ trợ GV, HS thực hiện tư liệu phục vụ giảng dạy học tập.

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT- TT trong GD một cách đúng mức phù hợp với trình độ nhận thức và nhu cầu sử dụng của từng đơn vị, trong từng giai đoạn để đạt được mục tiêu đổi mới GD là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, yếu tố then chốt vẫn là việc bồi dưỡng cho tất cả GV tiểu học sử dụng CNTT trong giảng dạy.

Theo Mai NguyễnGD&TĐ

Việt Báo

Nhận xét tin Ứng dụng công nghệ thông tin vào trường tiểu học

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ứng dụng công nghệ thông tin vào trường tiểu học bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ung dung cong nghe thong tin vao truong tieu hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ứng dụng công nghệ thông tin vào trường tiểu học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Application of information technology in primary schools
Information Technology, Applied Technology, the current situation, primary schools, information on, meaningful, schools, use, computer , teaching, computer training, IT, job, GV

Recently, the Development Project of primary school teachers held a conference is significant in the current situation is that the application of information technology Information (IT) and communications training primary school teachers ..





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.