vietbao

Tư vấn trực tuyến về thi trắc nghiệm

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Tu van truc tuyen ve thi trac nghiem
Ông Huỳnh Ngọc Chênh (phải) - Trưởng ban TNO (TV) tặng hoa cho Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường Trần Đại Nghĩa (TP.HCM). Ảnh Ngọc Thọ
Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu những thông tin mới nhất của phụ huynh và các bạn học sinh lớp 12 về thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2007, vào lúc 14h30 ngày 23.1, TNO đã tổ chức buổi tư vấn trực tuyến về vấn đề này. Nhiều vấn đề thắc mắc của các bạn đọc đã được các chuyên gia giải thích, tư vấn cặn kẽ trong buổi tư vấn trực tuyến này.

Khách mời của chương trình gồm: Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng (Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM - giáo viên chuyên Hóa), Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM), Thầy Phan Kỳ Nam (tổ trưởng tổ Sinh học, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM).

* Môn hóa thi trắc nghiệm sẽ nghiêng về bài tập hay lí thuyết nhiều hơn? HS cần học như thế nào để làm tốt bài thi: học kỹ lí thuyết, hiểu bài hay phải luyện các câu hỏi khó, mẹo? Em xin cám ơn (Tùng, 18 tuổi, Nam, Q.5, HS)

- Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường Trần Đại Nghĩa (TP.HCM): Môn Hóa sẽ thi lý thuyết nhiều hơn so với bài tập.

Học sinh cần học đầy đủ và có sự hệ thống hóa toàn chương trình, trong đó vấn đề cần thiết là phải hiểu bộ môn hóa. Do đặc thù của môn Hóa, có sự liên kết với nhau nên phải học hiểu từng phần và có sự liên kết các phần với nhau. Học sinh không cần phải luyện những câu hỏi khó, vì kiến thức ra rộng và không sâu. Học sinh cần lưu ý những câu hoặc từ là "mồi nhử". Ví dụ, những câu có vẻ sai là đúng, ngược lại những câu có vẻ đúng lại là sai.

Điều quan trọng là phải học lý thuyết và có kỹ năng làm bài tập vững, không cần phải tìm nhiều bài tập quá, bởi hiện nay có rất nhiều bài tập được phổ biến rộng rãi nhưng chưa chính xác. Đề nghị trước khi làm bài tập nào học sinh nên nhờ các thầy cô kiểm tra trước để có một đề chính xác.

* Nên ôn luyện tập trung theo những chủ đề nào đối với môn Hóa? (Trần Quang Vũ, 19 tuổi, Nam, Học Sinh )

- Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường Trần Đại Nghĩa (TP.HCM): Dạng bài tập trắc nghiệm hóa có 3 loại chính. Thứ nhất là trắc nghiệm lý thuyết hóa học, bao gồm cấu tạo, tính chất, điều chế, định luật, nguyên lý, quy tắc...

Loại thứ hai là trắc nghiệm thực hành hóa học, bao gồm kỹ năng thực hành thí nghiệm, ứng dụng hóa học trong thực tiễn...

Thứ ba là trắc nghiệm về tính toán hóa học, là giải những bài tập ngắn.

* Em nghe noi phan trac nghiem mon HOA co phan hoi ve ung dung o thuc tien nhu ung dung cua nganh hoa hoc trong cuoc song. Vay em mong thac si Nguyen Bac Dung noi ro hon ve van de nay giup em duoc ro hon. em chan thanh cam on (hoang phil long, 20 tuổi, Nam, so nha92 phuong16 quan8 tphochiminh, hoc sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường Trần Đại Nghĩa (TP.HCM): Thực ra phần câu hỏi về ứng dụng cũng có nhưng rất ít, câu hỏi sẽ hỏi những ứng dụng quen thuộc trong chương trình đã có, em không nên hoang mang về dạng câu hỏi này mà cần học kỹ lý thuyết và đọc sơ qua các ứng dụng. VD: Ứng dụng của các polime, nhôm, gang, thép...

Tu van truc tuyen ve thi trac nghiem

Tặng hoa cho khách mời tham gia chương trình. Ảnh Ngọc Thọ

* Bai toan trac nghiem co qua dai hay khong? Co lac leo hay khong? (dao xuan truong, 18 tuổi, Nam, 78 ham nghi _ quy nhon _binh dinh, hoc sinh)

- Thầy Phan Kỳ Nam (tổ trưởng tổ Sinh học, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Thường những bài tập trắc nghiệm là những bài tập căn bản, không lắt léo. Do đó việc học những bài tập này vẫn phải từ kiến thức giáo khoa cơ bản có yêu cầu kỹ năng tính toán là đủ.

Ví dụ: Từ chiều dài của gen yêu cầu tính số aa của chuỗi polipeptit hoàn chỉnh hoặc ngược lại. Tuy nhiên, ở những câu khó thì có thể phối hợp với hiểu biết về đột biến gen.

* Cho em hỏi năm nay thi trắc nghiệm số luợng câu hỏi lý thuyết trong bài thi trắc nghiệm so với câu hỏi về bài tập như thế nào? (le dai duong, 21 tuổi, Nam, ha noi, sinh vien)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (Giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Chưa có quy định cụ thể của Bộ. Tuy nhiên, có thể tham khảo tỷ lệ số câu lý thuyết so với số câu bài tập trong các đề tự luận trước đây là khoảng 15%.

* Nếu thi bằng hình thức trắc nghiệm thì có đảm bảo được tính phân loại hay không? (phan việt an, 18 tuổi, Nữ, TP Tuy Hoà Phú Yên, học sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường Trần Đại Nghĩa (TP.HCM): Thực ra ở thời điểm này, hình thức thi trắc nghiệm khách quan là đúng đắn và phù hợp nhất. Bởi, trước mắt giải quyết được những vấn đề cơ bản như:

+ Yêu cầu thay đổi phương pháp dạy học (thầy phải dạy đầy đủ hơn, hệ thống hóa, rèn luyện kỹ năng học, nghiên cứu và làm bài cho học sinh).

+ Kiến thức kiểm tra rộng hơn, tất nhiên không thiếu về chiều sâu (kiểm tra toàn diện kiến thức phổ thông, có câu khó câu dễ, phân lọai được trình độ học sinh).

+ Thể hiện tính công bằng, vô tư, chính xác trong kiểm tra đánh giá (đây là điều quan trọng nhất trong việc đánh giá).

+ Tránh tiêu cực trong quá trình dạy và học.

* Cho em hỏi thi trắc nghiệm môn hoá và lý có phần tự luận nào không? (nguyễn văn hưng , 19 tuổi, Nam, Qui Nhơn, hs)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Thi trắc nghiệm môn Lý-Hoá-Sinh không có phần tự luận.

* Em muon hoi de thi trac nghiem se ra kien thuc rong voi nhung cau hoi nho hay van la nhung cau hoi nhung bai tap lon kho nhu nhung nam truoc day? (nguyenvuphong, 19 tuổi, Nam, 451/29/39tohienthanh p14 q10 tphcm, hoc sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Nếu tốt nghiệp thì số lượng là 40 câu hỏi trong thời gian là 60 phút. Nếu thi đại học, thì số lượng câu hỏi là 50, trong thời gian là 90 phút.

* Em hơi bị mất căn bản về môn hoá và môn vật lý. Năm nay thi trắc nghiệm, không biết giờ đây em phải học như thế nào để bài làm có thể đạt được điểm trung bình? Em mong quý thầy cho em một bí quyết để học. Thời gian thi sắp đến gần, em lo quá. (võ xuân thông, 17 tuổi, Nam, 480 lê văn việt -tăng nhơn phú A quận 9, học sinh lớp 12)

- Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường Trần Đại Nghĩa (TP.HCM): Thực ra đến giờ phút này vẫn chưa muộn để em có thể hệ thống hóa lại chương trình với sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè. Em không nên học tủ mà nên học đầy đủ chương trình bởi đề thi sẽ không khó, nằm ở những phần cơ bản trải rộng trong chương trình. Chắc chắn khi đọc đề thi em sẽ có một tâm lý ổn định hơn, và những câu dễ sẽ tạo niềm tin thúc đẩy em suy nghĩ các câu khó hơn. Có thể thi theo kiểu tự luận, đề thi làm cho em cảm thấy mất căn bản, nhưng thi trắc nghiệm, đề sẽ rộng hơn và dễ hơn, chắc chắn em sẽ làm được tối thiểu 20/40 câu trong đề thi tốt nghiệp. Chúc em thành công.

* Em muon hoi: ve mon Hoa, Ly, Sinh cho thi trac nghiem thi can on trong tam vao phan nao? co gioi han khong? (Hoang Nguyen My Tien, 17 tuổi, Nữ, 144/6 Pasteur P Ben Nghe Q1, hoc sinh)

- Thầy Phan Kỳ Nam (tổ trưởng tổ Sinh học, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Cấu trúc đề thi và nội dung thi tốt nghiệp chương trình chưa phân ban và phân ban cũng như thi tuyển sinh đã được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Em có thể tìm hiểu những thông tin này trên các phương tiện đó.

* Em nen mua nhung sach tham khao nao cho 3 mon trac nghiem Ly , Hoa , Sinh? (Hoang Nguyen My Tien, 17 tuổi, Nữ, 144/6 Pasteur P Ben Nghe Q1, hoc sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường Trần Đại Nghĩa (TP.HCM): Về sách tham khảo môn Hóa, hiện nay bài tập về trắc nghiệm có rất nhiều (lấy từ trên mạng hoặc mua từ các nhà sách). Nhưng học sinh cần cẩn thận khi sử dụng bởi còn rất nhiều đề chưa chuẩn xác. Vì vậy, trước khi làm bài nên trao đổi với thầy cô giảng dạy để được hoàn thiện hơn. Học sinh nên chủ động học lý thuyết cho vững, từ đó có thể làm được các kiểu dạng trắc nghiệm khác nhau.

Tu van truc tuyen ve thi trac nghiem

Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng (trái) đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc. Ảnh Ngọc Thọ

* Em nen mua nhung sach tham khao nao cho 3 mon trac nghiem Ly, Hoa, Sinh? (Hoang Nguyen My Tien, 17 tuổi, Nữ, 144/6 Pasteur P Ben Nghe Q1, hoc sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Thứ nhất là em phải đọc thật kỹ sách giáo khoa chính thức của Bộ và cuốn bài tập kèm theo. Thứ hai, là nghe kỹ các thầy cô giảng bài trên lớp và theo hướng dẫn trắc nghiệm của các thầy cô ở lớp.

Hiện nay, ngoài thị trường có rất nhiều sách trắc nghiệm, nhưng rơi vào 2 trường hợp sau: 1. Là quá cũ, đã tái bản nhiều lần, với nội dung khoa học không còn phù hợp; 2. Một số sách trắc nghiệm vừa mới ra, thì hoặc là biên soạn rất vội vã, hoặc là người biên soạn vẫn còn bám theo kiến thức cũ, cách ra đề cũ. Do đó, khi mua sách trắc nghiệm để tham khảo, tốt nhất thấy câu nào không yên tâm nên trao đổi lại với thầy cô.

Có thể nói, hiện nay chưa có cuốn sách trắc nghiệm nào là tốt trên thị trường. Chưa kể, cách thức ra trắc nghiệm của Bộ cũng chưa biết rõ.

* Thi trắc nghiệm các môn Lý, Hóa, Sinh, Anh... ngoài những "giới hạn" được nói trên báo Thanh Niên (do Bộ GD-ĐT) ghi lại thì học sinh có "cần" phải tìm hiểu thêm những kiến thức nằm ở ngoài (hoặc nâng cao thêm) hay không? (Minh Thư, 17 tuổi, Nữ, THPT Trần Cao Vân- Thành phố Tam Ky`- Quảng Nam, hoc sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường Trần Đại Nghĩa (TP.HCM): Chắc chắn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ không ra khỏi phần ôn tập nhưng ở kỳ thi tuyển sinh có thể ra một số rất ít các câu hỏi có liên quan đến vần đề kinh tế, xã hội, môi trường. Các em không phải lo lắng nhiều về vấn đề này làm ảnh hưởng đến quá trình học tập và ôn bài.

- De thi lam trong bao nhieu phut? Co tat ca bao nhieu cau trac nghiem trong 1 de? (Dang Thi Kim Dung, 22 tuổi, Nữ, 188 La Xuan Oai - P.Tang Nhon Phu A - Q.9, Ke toan)

- Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường Trần Đại Nghĩa (TP.HCM): Đề thi tốt nghiệp THPT sẽ có 40 câu làm trong 60 phút và tuyển sinh ĐH 50 câu làm trong 90 phút.

* Liệu những câu hỏi trắc nghiệm của các bài thi có nằm ngoài chương trình SGK không? (Hán, 52 tuổi, Nam, 454 Bạch Mai, kỹ sư)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Nguyên tắc ra đề thi của Bộ là không được ra phần ngoài chương trình học. Cho nên cần phần biệt: những công thức, những hiện tượng không có trong SGK thì sẽ không được ra.

Tuy nhiên, những cách vận dụng kiến thức để trả lời hiện tượng hoặc so sánh tính chất của các hiện tượng vẫn có thể được ra, mặc dù nó không thể hiện rõ trong SGK của Bộ.

* Nếu thi trắc nghiệm vậy thì chúng em trong ba môn Lý, Hóa, Sinh có chương trình rộng khắp, vậy phải làm sao để có thể nhớ được 3 môn ấy và chúng em không phải chỉ là lo 3 môn mà còn các môn GDCD Sử, Địa, Văn học khiến chúng em khó mà tập trung vào 3 mộn Lý, Hóa, Sinh được (trong khi phải chờ đến 31/3 bộ mới công bố môn thi lúc đó thì trễ rồi)? (Nguyễn Mạnh Hùng, 17 tuổi, Nam, 6-64 đường 3 tháng 2 F12 Q10, Học Sinh lớp 12)

- Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường Trần Đại Nghĩa (TP.HCM): Thực ra thi trắc nghiệm dễ hơn so với thi tự luận, chỉ cần em học hiểu được bài và nhớ bài theo lời văn của mình sẽ giúp em hiểu sâu hơn, vận dụng để trả lời các câu hỏi, không yêu cầu em phải thuộc lòng quá nhiều trừ những phần như: Định lí, Nguyên lí, Định luật...

Em cần hệ thống hóa chương trình, nó sẽ giúp cho em có cái nhìn khái quát về chương trình bởi thực sự đề thi được trải rộng và không khó. Em yên tâm, chúc em thành công!

* Em hoi ve thi trac nghiem mon Vat ly trong thi dai hoc thi ti le cac phan co, quang vat ly hat nhan... nhu the nao? (nguyen thi my , 18 tuổi, Nữ, ha tinh , sinh vien)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Đề ĐH có 50 câu hỏi, trong đó, quang lý là 11 câu, và vật lý hạt nhân là 6 câu.

Tu van truc tuyen ve thi trac nghiem

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (trái) đang trả lời trực tuyến. Ảnh Ngọc Thọ

* Kỳ thi đại học năm nay sẽ thi trắc nghiệm, vậy cho em hỏi lí thuyết chiếm bao nhiêu % trong đề? Hóa và Lý có thi chương trình lớp 10 và 11 không? Chỉ tiêu xét tuyển vào các trường đại học có gì thay đổi không? Em xin cảm ơn. (hiền, 19 tuổi, Nữ, 64 tản đà,tuy hòa ,phú yên, học sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Chương trình Lý lớp 10 và 11 với các nội dung rất cơ bản vẫn có thể có trong đề thi. Tuy nhiên, những câu hỏi đó sẽ bắt đầu từ nội dung kiến thức của lớp 12 và vận dụng kiến thức 10, 11 để giải quyết một vài công đoạn.

* Cho em hỏi thi trắc nghiệm vậy sẽ làm cho học sinh mất cách trình bày và dễ bị thời gian làm bài là rất ít so với thi tự luận nên trong một số bài toán trong trắc nghiệm sẽ rất lâu (nếu khó). Vậy phải làm sao để có thể hoàn thành tốt được cả bài tập và lý thuyết trong trắc nghiệm? (Nguyễn Mạnh Hùng, 17 tuổi, Nam, 6-64 đường 3 tháng 2 F12 Q10, Học Sinh lớp 12)

- Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường Trần Đại Nghĩa (TP.HCM): Thực ra ưu điểm của đề thi tiểu luận là thể hiện tính sáng tạo để học sinh thể hiện ý tưởng và trình bày ý tưởng bằng ngôn ngữ của mình, nhưng trong thực tế còn rất nhiều điều cần phải bàn về đề thi tiểu luận. Ví dụ: Cách soạn đề và cách chấm bài, hiện nay thật chưa khoa học và chưa tốt. Bên cạnh đấy có khuyết điểm lớn là giới hạn nội dung chương trình học ở một số câu làm cho những học sinh có thể mất tinh thần khi đọc vào một đề tiểu luận.

Trong khi đó, với một đề thi khách quan, các em sẽ tự tin hơn do đề thi được trải rộng suốt chương trình và những câu hỏi đa phần là cơ bản, nhưng bài tập, bài toán nếu có cũng chỉ là cơ bản, nếu có bài khó hơn thì các em có thể vận dụng nhiều cách giải toán nhanh như: công thức trung bình, sơ đồ đường chéo hoặc cân bằng phản ứng hóa học bằng phương pháp đại số...

* Trong phần trắc nghiệm môn Lý, ở phần dao động điều hòa thì khi làm bài sẽ phải viết ở dạng sin hay cosin. Vì chương trình không phân ban thì viết ở dạng sin còn chương trình phân ban lại viết dạng cosin. (Vũ Trọng Tân, 21 tuổi, Nam, quảng châu ,Thanh hóa, sinh viên)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Phần cơ dao động là phần thi chung cho cả phân ban và không phân ban, do đó, khi làm bài, em có thể ký hiệu sin hoặc cos đều được. Giám khảo chấm thi sẽ hiểu em đang làm theo chương trình nào. Tuy nhiên, em phải làm bài nhất quán, nghĩa là đã viết theo hàm sin thì không được giữa câu chuyển qua hàm cos hoặc ngược lại.

* Em xin chào các thầy. Em muốn hỏi 1 số câu hỏi thế này: 1/ Số lượng câu hỏi là "rất" lớn. Vậy thí sinh muốn làm bài hết thì cần có những "thuật" gì? Liệu có phải cứ học giỏi là sẽ làm hết hay không? 2/ Chúng em cần học theo hướng nào? Đi sâu vào lý thuyết hay những bài tập cơ bản. Liệu có những câu hỏi "khó" như những năm trước để đánh giá chất lượng học sinh hay không? 3/ Theo thầy những lợi ích của thi trắc nghiệm là gì? Và những bất cập của nó? (ĐỖ QUANG VIỆT, 19 tuổi, Nam, THANH HÓA, SINH VIÊN)

- Thầy Phan Kỳ Nam (tổ trưởng tổ Sinh học, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Hình thức trắc nghiệm là một hình thức thi đo lường thành quả học tập. Việc quan trọng nhất là em phải nắm vững kiến thức thông qua tài liệu học tập cũng như lời giảng của thầy cô. Dù áp dụng hình thức thi cử nào thì việc giảng dạy đúng nghĩa, đạt yêu cầu là vẫn giúp học sinh có được đầy đủ kiến thức đó, không học tủ. Tuy nhiên, hình thức thi trắc nghiệm đòi hỏi em phải nắm toàn bộ chương trình. Và dĩ nhiên nếu là học sinh giỏi thì việc thi đạt kết quả tốt là điều tất nhiên.

Đối với môn Sinh học thì lý thuyết và bài tập căn bản là quan trọng nhất. Do có nhiều câu hỏi nên cách làm bài trắc nghiệm cũng phải được học sinh vận dụng cho hợp lý. Đối với thi tuyển sinh ĐH-CĐ thì mức độ khó sẽ cao hơn, học sinh không chỉ nhớ, thông hiểu kiến thức mà còn phải biết ứng dụng sự hiểu biết đó vào những tình huống mới mẻ cho hợp lý.

Việc làm cho đầy đủ các câu trắc nghiệm trong đề dĩ nhiên quan trọng nhất phải là có đầy đủ kiến thức. Sau đó mới tính đến cách làm cho phù hợp, chẳng hạn, mỗi câu hỏi sẽ có thời gian trung bình 1-2 phút do đó các em phải biết đọc nhanh mà vẫn hiểu đúng. Nếu cần vẫn phải ghi chú những ý nhấn trong câu hỏi. Chẳng hạn nếu câu hỏi yêu cầu em chọn câu trả lời "không đúng"! Câu nào học sinh do dự thì hãy bỏ qua, sau cùng hãy quay lại để tìm hiểu tiếp.

Lợi ích của hình thức thi trắc nghiệm là điểm số đánh giá bài thi của học sinh sẽ công bằng hơn. Nếu đề thi hợp lý thì điểm số sẽ tương xứng với năng lực của học sinh.

Tu van truc tuyen ve thi trac nghiem

Thầy Phan Kỳ Nam (áo xanh) đang trả lời trực tuyến các câu hỏi của bạn đọc. Ảnh Ngọc Thọ

* Tôi muốn hỏi: Đầu tháng này Bộ GD-ĐT có đăng cấu trúc đề thi, chẳng hạn môn Vật lý có 50 câu hỏi, làm trong 90 phút, nhưng có ngưòi lại nói có báo đăng số câu hỏi có thể không hẳn là 50. Xin cho biết thực hư thế nào? (vunguyen, 35 tuổi, Nam, thaođien Q 2 tp HCM, g .vien)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Cho tới hiện nay thì văn bản chính thức của Bộ (có thể tham khảo trên website của Báo Thanh Niên) vẫn quy định số câu hỏi Lý là 50 cho thi ĐH.

* Tu khi co tin lam bai thi bang trac nghiem em luyen tap rat nhieu loai nay tu thay co tai cac trung tam. Theo cac thay thi de thi trac nghiem nam nay co kho khong va tap trung nhieu vao ly thuyet hay bai tap van dung. Co bi quyet hay sach nao huong dan lam bai thi trac nghiem nao khong a? (nhat huy, 18 tuổi, Nam, nha trang, hoc sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Em làm được nhiều câu trắc nghiệm là tốt, tuy nhiên cần chú ý các câu trắc nghiệm này phải bám sát đúng nội dung SGK của Bộ hiện nay. Em phải thường xuyên đọc lại SGK, không nên thực hành quá nhiều câu trắc nghiệm sẽ ảnh hưởng đến sự hiểu, vận dụng kiến thức của SGK.

* Quý thầy cho em hỏi: năm nay đề thi trắc nghiệm môn Vật lý có gì mới? (nguyễn văn tin, 18 tuổi, Nam, 39 nguyễn sinh cung, học sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Đề thi trắc nghiệm Vật lý năm nay chính thức là năm đầu tiên được áp dụng toàn quốc. Dĩ nhiên là tất cả đều mới. Chỉ có một điều cũ mà em phải nắm vững thường xuyên chính là nội dung SGK và bài tập.

* Kinh chao thay Nguyen Bac Dung. Xin thay cho biet nhung uu diem va nhuoc diem cua thi trac nghiem so voi thi tu luan, vi thi trac nghiem se co nhung thi sinh "hoc dot" ma van thi dat diem cao trong khi thi tu luan thi khong co chuyen do. (Nguyen Trong Long, 31 tuổi, Nam, Bac Ninh, Giao Vien)

- Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường Trần Đại Nghĩa (TP.HCM): Theo chữ Hán "trắc" là đo lường, "nghiệm" là suy xét chứng thực. Có 3 kiểu trắc nghiệm: Quan sát, viết, vấn đáp. Trong viết có: Trả lời dài (tự luận) và trả lời ngắn khách quan. Trong khách quan lại có 5 kiểu: Hai lựa chọn, nhiều lựa chọn (thông dụng nhất), điền thế, ghép đôi, vẽ hình, hỏi đáp ngắn.

Người ta thường kiểm tra trắc nghiệm tự luận với một nhóm dự thi không quá đông, qua đó giáo viên dễ khuyến khích, khen thưởng và phát triển các kỹ năng cho học sinh, tìm hiểu thêm về quá trình tư duy, diễn biến tư tưởng của học sinh; giáo viên tự tin vào vấn đề chấm bài của mình. Còn với trắc nghiệm khách quan là dùng để:

- Khảo sát số đông học sinh

- Điểm số đáng tin cậy hơn (do xác suất học sinh dốt đánh bừa chỉ đúng được 25%)

- Công bằng vô tư chính xác hơn

- Có kết quả sớm hơn

- Ngăn ngừa học tủ và tiêu cực trong thi cử

Thực ra trong tương lai chúng ta phải tiến đến 1 đề thi có sự phối hợp giữa trắc nghiệm tự luận và trắc nghiệm khách quan, đề này thực sự mới hoàn thiện.

* Xin thầy Bình cho em hỏi về nội dung thi môn Lý trắc nghiệm là năm nay nội dung đề thi sẽ thiên về lí thuyết hay bài tập và độ khó cao hay thấp? (Tùng, 18 tuổi, Nam, Q.5, HS)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Quan điểm ra đề thi của Bộ là rải đều trong chương trình và có thể phân loại được học sinh. Do đó, theo thầy các câu hỏi sẽ có cả câu dễ lẫn câu khó. Làm được nhiều câu dễ trong đề thi tuyển sinh không đủ để đảm bảo thi đậu.

Do đó, mục đích chính khi làm bài là giải quyết được càng nhiều câu khó thì khả năng đậu càng cao.

* Các axít đều tác dụng vơi kim loại phải không? (Nguyễn Thanh Hung, 29 tuổi, Nam, Đà Nẵng, Kế toán)

- Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường Trần Đại Nghĩa (TP.HCM): Câu này không đúng do tùy thuộc vào axít và kim loại. Ví dụ: axít thông thường muốn tác dụng được với kim loại thì đòi hỏi kim loại phải đứng trước H trong dãy điện hóa và muối phải tan. Axít ôxy hóa có thể tác dụng với hầu hết các kim loại trừ vàng và bạch kim. Axít HN03 ĐĐ, H2S04 ĐĐ nguội thụ động hóa vài kim loại nhôm, sắt...

* Năm nay học sinh 12 phân ban vừa phải học phần cơ học vật rắn để thi tốt nghiệp vừa phải học quang hình để thi đại học, điều đó có quá nặng đối với học sinh 12 không ạ? và có chỉnh sửa gì thêm không? (trương trâm, 18 tuổi, Nữ, đà nẵng, học sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Tham khảo đề thi ĐH năm ngoái, thầy thấy rằng học sinh phân ban làm bài có khó khăn hơn so với học sinh không phân ban.

* Em hỏi về môn Vật lý, các thầy cho em số lượng câu trong mỗi phần (ví dụ phần Vật lý hạt nhân có mấy câu trong 50 câu) (Đinh văn phước, 19 tuổi, Nam, quận sơn trà ,Đà nẵng, hoc sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Dao động cơ học: 6 câu, Sóng cơ học âm học: 4 câu, Dòng điện xoay chiều: 9 câu, Dao động điện từ: 4 câu, Phản xạ khúc xạ: 6 câu, Mắt và các quang cụ: 4 câu, Tính chất sóng của ánh sáng: 6 câu, Lượng tử ánh sáng: 5 câu, và Vật lý hạt nhân: 6 câu. Tổng cộng là 50 câu, thời gian 90 phút.

* Cho em hoi la vay thi mon vat li trong thi dai hoc phan nao la trong tam a? (tram, 18 tuổi, Nữ, cam ranh khanh hoa, hoc sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Đề thi sẽ rải đều trong chương trình. Tuy nhiên, số lượng câu được xếp theo thứ tự từ nhiều tới ít là Điện, Quang lý, Quang hình và cơ, Hạt nhân.

* Thua thay Dung, voi hinh thuc thi trac nghiem mon hoa thi cach hoc nhu the nao la co hieu qua nhat? co cach gi de lam bai thi nhanh nhat khong thua thay? (duong phuoc khuong, 18 tuổi, Nam, 189/18 ly thai to q10, hoc sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường Trần Đại Nghĩa (TP.HCM): Cái chính là phải học đầy đủ chương trình có hệ thống hóa thực hiện được các bước: biết, hiểu, vận dụng, sáng tạo. Đối với đề thi hiện nay, các em chỉ cần đến mức độ vận dụng. Em nên học có hệ thống có từng bài, từng chương. Do đặc thù môn Hóa có sự liên kết với nhau thì nên tìm mối liên kết giữa các bài với nhau. Em nên làm những bảng hệ thống hóa từng chương. Ví dụ: Chương Hidro cacbon (so sánh các loại Hidro cacbon: No, không No, Thơm), mối liên quan giữa rượu Andêhit, axít... sẽ giúp cho em dễ nhớ bài và có được độ so sánh.

Do thời gian không có nhiều nên đọc câu nào em hãy suy nghĩ cẩn thận đọc từng từ chính xác và quyết định ngay, nếu không quyết định được ngay thì ghi lại trên tờ giấy nháp để lát sau xem lại. Lưu ý đừng để bị mắc những mẹo là mồi nhử hoặc những từ chưa rõ.

Với các bài tập thì nên vận dụng những cách giải toán nhanh như: Dùng công thức trung bình, sơ đồ đường chéo, cân bằng phản ứng hóa học bằng phương pháp đại số...

* Học sinh trường tôi đa số là sức học trung bình. Xin hãy tư vấn dùm tôi một số vấn đề sau: - Cách dạy và hướng dẫn học sinh cách học môn Sinh như thế nào để thi trắc nghiệm cho tốt?. - Cách dạy và học môn Sinh thi trắc nghiệm có gì khác so với thi tự luân trước đây? - Bài tập môn Sinh khi thi trắc nghiệm sẽ cho bằng hình thức nào? (phuong thuy, 30 tuổi, Nữ, quan 12, giao vien)

- Thầy Phan Kỳ Nam (tổ trưởng tổ Sinh học, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Thông thường, đề thi trắc nghiệm yêu cầu ba mức độ:

1.Kiến thức:

Phần lớn là những thông tin có chủ đề chủ điểm được nêu trong chương trình. Loại này hầu hết nhằm đo lường trí nhớ. Tuy nhiên, nếu học sinh biết nhận xét sẽ có lợi điểm hơn để nhớ.

Ví dụ: Trong kỹ thuật cấy gen, vi khuẩn đường ruột E.Coli thường được dùng làm tế báo nhận nhờ đặc điểm:

A) Sinh sản nhanh

B) Chứa Plasmit có khả năng nhân đôi

C) Có cấu tạo đơn giản

D) Cho phép thực thể khuẩn xâm nhập

Do trí nhớ, học sinh có thể nhận ra đó là đáp án A. Nhưng có thể do dự vì các đặc điểm còn lại đều có liên quan đến việc cấy gen vào vi khuẩn. Vì vậy, học sinh nếu học sinh biết nhận xét là sự sinh sản nhanh của tế bào nhân là vi khuẩn mới làm gia tăng gen ghép để sản xuất nhiều sản phẩm thì học sinh không còn do dự khi chọn đáp án đó.

2.Thông hiểu:

Bao gồm cả kiến thức nói trên nhưng phải giải thích được kiến thức đó, kể cả việc minh họa kiến thức tương tự. Sự giải thích chứng tỏ hiểu rõ mà nhớ chứ không phải do học vẹt. Thông hiểu kiến thức còn thể hiện bằng thể hiện bằng thông hiểu ví dụ minh họa cũng như hình vẽ.

Ví dụ: Noãn cầu bình thường của một cây hạt kín có 12 NST. Hợp tử chính ở noãn đã thụ tinh của cây này chứa 28 NST. Bổ NST của hợp tử đó thuộc dạng đột biến nào?

A) 2n+1

B) 2n +1 =1

C) 2n + 2

D) 2n + 2 + 2

Nếu liên hệ đến hiện tượng thụ tinh kép (học lớp 10), học sinh biết noãn cầu chứa n = 12 NST thì suy ra được 2n = 24. Phối hợp kiến thức lớp 12 về dạng dị bội, hợp tử có 28 NST nói trên thuộc dạng 28 = 24 + 4 thì nhận ra được đáp án 2n + 2+ 2 là đúng.

3. Vận dụng:

Đòi hỏi học sinh có khả năng dùng kiến thức đã nhớ đã thông hiểu để nắm bắt nội dung và giải quyết vấn đề mới, tình huống mới. Để đạt điều đó học sinh phải có: Mức độ tư duy tương xứng, biết chuyển kiến thức trong bối cảnh quen thuộc sang bối cảnh lạ lẫm (cần áp dụng điều gì đã biết, như thế nào,trong giới hạn nào?)

Do vậy, việc giảng dạy và học tập của học sinh phải có điều mới cho phù hợp:

* Phải dạy và học đầy đủ theo chương trình quy định, tránh học tủ, học vẹt...

* Không những phải biết hệ thống hóa, chú trọng trọng tâm mà còn phải giúp học sinh hiểu những hình vẽ, những dòng lệnh mà sách giáo khoa yêu cầu.

* Dù có tham khảo tài liệu ôn thi nào, thì việc học từ SGK, bài giảng của thầy cô phải là hàng đầu. Các câu hỏi trắc nghiệm phải được xem là để luyện tập sau khi đã học theo bài theo chương ở SGK, ở bài giảng thầy cô. Đặc biệt là đối với những kỳ thi không nên xem các câu hỏi trắc nghiệm là khuôn mẫu để căn cứ vào đó là ôn tập, mà xem là những câu hỏi để tham khảo, kiểm tra sự hiểu biết của mình ở những bài, chương đã học.

* Xin giới thiệu 1 số sách ôn thi trắc nghiệm ĐH 2007 các môn: Lý, Hóa hay nhất hiện đang được bán trên thị trường? Xin cảm ơn. (Sơn, 30 tuổi, Nam, 15 Lý Thường Kiệt, Huế, CBCNVC)

- Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường Trần Đại Nghĩa (TP.HCM): Vấn đề chính là quá trình học tập kiến thức trong sách giáo khoa và rèn luyện kỹ năng nhớ vận dụng, cần thiết kỹ năng làm bài. Hiện nay có rất nhiều tài liệu giới thiệu các đề thi trắc nghiệm nhưng chưa được chính xác có rất nhiều đề thậm chí sai.

Hiện nay tôi được biết các Sở GD-ĐT cũng như các trường đang tập hợp các đề thi tương đối chính xác để cùng nhau chọn lựa, sau đó sẽ phát hành cho các trường trong tỉnh, thành của mình. Khi đó chúng ta có thể tham khảo để rèn luyện thêm.

* Em muốn hỏi các thầy vấn đề là năm nay thi trăc nghiệm các môn Lý, Hóa, Sinh thì phải thay đổi cách học như thế nào trong khi các em đã quen với cách làm tự luận. Nếu như thi trắc nghiệm thì bài tập sẽ như thế nào ạ! (phan thao, 18 tuổi, Nữ, truong THPH Huynh Thi Huong, hoc sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Khi đổi từ cách học để làm bài tự luận sang cách học để làm bài trắc nghiệm, em cần lưu ý các điều sau:

1. Mạnh dạn loại bỏ những đề bài tập dài dòng, mô tả hiện tượng phức tạp, đòi hỏi phải chứng minh nhiều giai đoạn mới có được kết quả.

2. Không học giáo khoa theo lối trả bài đầy đủ, mà thay bằng cách đọc nhiều lần một bài giáo khoa để hiểu là chính. Đặc biệt, với những hiện tượng vận dụng giáo khoa thì phải xem cho kỹ thay vì chỉ đọc lướt như trước đây.

3. Tập thói quen khi đọc xong đề bài thì khẩn trương giải quyết ngay, không nhẩn nha suy nghĩ như làm bài tự luận.

4. Cố gắng hỏi thầy cô một số câu, dạng trắc nghiệm cơ bản để làm quen.

5. Tập giải những bài toán liên quan đến những vấn đề ngắn, cụ thể.

Chúc em thành công!

* Chuong trinh thi tot nghiep cua mon vat ly co ra nhung phan nang cao nhu: mach dien mac ssong, hay he ghep 2 hoac 3 thau kinh? (ngo dinh trung, 29 tuổi, Nam, Q.tbinh, tp.hcm, ks)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Chương trình tốt nghiệp môn Vật lý không có phần Mạch điện song song, em đừng học làm gì. Riêng Hệ ghép hai thấu kính, trước giờ chưa thấy ra tốt nghiệp. Nếu có học, em chỉ nên làm các bài căn bản cho biết, đừng nên đào sâu.

* Em xin hoi ve mon sinh hoc, theo em duoc hoc thi gian phan gom nguyen phan va giam phan, nhung em lam o sach trac nghiem thi gian phan chi lan nguyen phan, vay the nao la dung? (nguyen thi hong le, 18 tuổi, Nữ, tam ky, hoc sinh)

- Thầy Phan Kỳ Nam (tổ trưởng tổ Sinh học, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Gián phân là hình thức phân bào có tơ ngược với trực phân là phân bào không tơ.

Gián phân gồm có gián phân nguyên nhiễm (thường gọi tắt là nguyên phân) và gián phân giảm nhiễm (thường gọi tắt là giảm phân). Vậy việc hiểu của em là đúng. Sách trắc nghiệm mà em đọc thì cho gián phân chỉ là nguyên phân thì không chính xác.

* Trắc nghiệm môn Vật lý có nội dung của chương trình lớp 10 và 11 không ạ? Em rất lo lắng vì sợ nếu mình không học phần ấy thì nếu lỡ ra thi thì mình sẽ không biết làm, còn nếu học hết thì không có đủ thời gian. Vậy em xin thầy trả lời giúp em. (hien, 18 tuổi, Nữ, thpt Tran Cao Van, học sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Đề thi trắc nghiệm Lý bắt nguồn từ chương trình 12. Chỉ có một vài câu liên quan đến các hiện tượng của 10 và 11. Em nên học kỹ chương trình 12 trước nếu không đủ thời gian.

* Em muon hoi trong bo mon hoa thi co bao nhieu cau ve vo co va bao nhieu cau ve huu co? (m.trang, 18 tuổi, Nam, ba ria-vung tau, hoc sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Bác Dụng - Hiệu trưởng Trường Trần Đại Nghĩa (TP.HCM): Với kỳ thi tốt nghiệp THPT không phân ban sẽ có 20 câu hữu cơ, 20 câu vô cơ.

Thi tốt nghiệp, chương trình phân ban gồm có:

Phần I: (33)

- Cacbonhidrat (hoặc gluxit)
- Amin - Aminoaxit
- Polime
- Đại cương kim loại
- Kim loại kiềm-kiềm thổ-nhôm
- Sắt
- Tổng hợp vô cơ
- Tổng hợp hữa cơ

Phần II: (7)

- Crom, đồng, niken, Ag, Cu
- Phân tích hóa học
- Tổng hợp vô cơ

Thi tuyển sinh gồm:

Phần I: (43)

- Đại cương kim loại
- Kim loại cụ thể (nhóm I, II, III, Al, Fe)
- Phi kim hợp chất
Hidrocacbon
Cacbonhidrat (Gluxit)
- Amin - Aminoaxit, protit
- Polime
- Ancol - penol
- Andehit, axit cacbonxylic
- Este-Lipit
- Tổng hợp vô cơ
- Tổng hợp hữu cơ

Phần II: (7)

- Crom, đồng, niken, chì, kẽm, bạc, vàng
- Dãy thế cực chuẩn
- Xeton
- Phân tích hóa học
- Hóa học và các vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường

* Có những bài toán làm tốn rất nhiều thời gian. Vậy trong khi ôn tập em ôn những bài trong SGK đã đủ chưa hay còn phải làm bài tập nâng cao nữa? (nguyen phi long, 17 tuổi, Nam, 24/1 to 4 Phuoc long a q9, hoc sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Các bài tập trong SGK và trong sách bài tập của Bộ vẫn còn những bài tập cần rất nhiều thời gian để giải và thiếu nhiều dạng bài tập cần thiết. Do đó, em nên bỏ bớt các bài tập rắc rối, phức tạp mà thay vào đó nên làm thêm các bài tập với nhiều dạng mở rộng nhưng không được ngoài chương trình thì sẽ có lợi cho việc thi cử hơn.

* Chào các thầy! Trắc nghiệm gồm có 50 câu, phần chung cua 2 chương trình phân ban và không phân ban là bao nhiêu câu? Phần riêng là bao nhiêu câu? Em cảm ơn các thầy (Đinh văn phước, 19 tuổi, Nam, quận sơn trà ,Đà nẵng, hoc sinh)

- Thầy Phan Kỳ Nam (tổ trưởng tổ Sinh học, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì cấu trúc đề thi tuyển sinh gồm 50 câu, làm bài trong 90 phút. Như vậy có thể hiểu bao gồm câu chung giữa hai chương trình và câu riêng của mỗi chương trình. Còn việc phân bố bao nhiêu câu phần chung và phần riêng thì vẫn phải đợi những thông báo cụ thể của Bộ.

Theo thông thường đề thi tuyển sinh bấy lâu nay thì phần bài tập thường chiếm 20-30%.

* Xin cac thay huong dan cho em biet lam the nao de phan biet nhung trung tam luyen thi trac nghiem day dung yeu cau ma Bo GD-DT de ra? (Truong Minh Thai, 18 tuổi, Nam, Can Duoc, Long An, Hoc sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Các trung tâm trắc nghiệm thường quảng cáo là có giảng viên tham gia vào việc ra đề thi của Bộ. Tuy nhiên, điều này khó xảy ra, ngân hàng đề của Bộ do rất nhiều giáo viên của các tỉnh thành đóng góp nên số lượng đề đóng góp của 1 giáo viên sẽ không đáng kể.

Hiện nay không thể phân biệt trung tâm nào dạy luyện thi trắc nghiệm theo đúng yêu cầu của Bộ, đơn giản vì chưa thi trắc nghiệm lần nào cả. Sự tự học của em mới là yếu tố giúp em thi đậu. Các câu trắc nghiệm của các trung tâm chỉ nên để tham khảo, không nên tin tưởng vào đó để đánh giá trình độ mình đậu hay không.

* CHÀO CÁC THẦY CÔ. THẦY ƠI CHO EM HỎI THI TRẮC NGHIÊM MÔN SINH THÌ PHẦN LI THUYẾT TẬP TRUNG NHIỀU Ơ CHƯƠNG TRÌNH LỚP MẤY LÀ CHÍNH PHẦN BÀI TẬP CHIẾM BAO NHIÊU PHẦN TRĂM Ạ ? EM DANG HỌC CHƯƠNG TRÌNH PHÂN BAN NHƯNG EM DỌC BÁO TIỀN PHONG THẤY TRONG PHẦN THI ĐẠI HỌC LẠI KHÔNG CÓ PHẦN CƠ HỌC VẬT RẮN MÀ CHỈ CÓ PHẦN QUANG CỦA LỚP 11 CT TĐPB THÔI (NGUYÊN KIM TUYÊN, 19 tuổi, Nam, TO 28 P HOA THUAN TAY TP DA NANG, HOC SINH)

- Thầy Phan Kỳ Nam (tổ trưởng tổ Sinh học, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Đối với thi tốt nghiệp, chương trình không phân ban 38/40 câu thuộc lớp 12; 2 câu thuộc lớp 11 (nhưng 2 câu này Bộ không công bố rõ thuộc phần nào). Còn chương trình phân ban thì đề thi hoàn toàn thuộc lớp 12.

Đối với thi tuyển sinh: Theo chương trình không phân ban 45/50 câu thuộc lớp 12; 4 câu thuộc lớp 11 và 1 câu lớp 10. Còn đối với chương trình phân ban, có đến 49 câu thuộc lớp 12; 1 câu thuộc lớp 10.

Để nắm rõ nội dung, học sinh có thể xem thông báo cấu trúc đề thi đã được công bố rộng rãi.

* Thua thac si Nguyen Thanh Binh, thay co the cho em biet la trong cau truc de thi trac nghiem mon li thi se tap trung nhieu li thuyet vao phan nao duoc khong a? (Quân, 17 tuổi, Nam, 197 phạm phú thứ f11, qtb, hoc sinh)

- Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình (giáo viên chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Lý thuyết sẽ không tập trung cụ thể vào phần nào cả. Tuy nhiên, theo thầy nhận xét, những chương có thể gây lúng túng về trắc nghiệm lý thuyết cho các em là các chương: Sóng cơ học-âm học; Dao động điện từ; Tính chất sóng ánh sáng; Lượng tử ánh sáng.

* Em xin chao thay. Thay cho em hoi ve mon SINH: Em co nen hoc phan SINH HOC PHAN TU va SINH HOC TE BAO khong? Va lop 10 co 1 cau trac nghiem thi em nen hoc phan nao? (Duc Tam, 17 tuổi, Nam, 261b hbt, hs)

- Thầy Phan Kỳ Nam (tổ trưởng tổ Sinh học, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Nội dung thi tốt nghiệp cũng như tuyển sinh đều có phần đột biến gen (cấp độ phân tử) và đột biến NST (cấp độ tế bào). Do đó, để thông hiểu hiện tượng đột biến nói trên, nhất thiết em phải hiểu về ADN, tự sao, sao mã giải mã và NST, nguyên phân, giảm phân, thụ tinh thuộc phần sinh học phân tử và sinh học tế bào.

Còn 1 câu trắc nghiệm thuộc chương trình lớp 10, Bộ không nêu rõ ở phần nào nhưng kiến thức liên quan đến lớp 12 thì ở lớp 10 có học về NST, tế bào, nguyên phân, giảm phân và thụ tinh.

* Môn Sinh năm nay phần bài tập sẽ ra theo dạng như thế nào? Và phần bài tập có ra trong chương trình của lớp 10 và 11 không ạ? (Trịnh Thị Khánh Phước, 18 tuổi, Nữ, THPT Nguyễn Trãi -ĐN, học sinh)

- Thầy Phan Kỳ Nam (tổ trưởng tổ Sinh học, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM): Có thể nói phần bài tập ở lớp 10 chủ yếu là về nguyên phân. Ở lớp 11, có giảm phân, thụ tinh, ADN, các quy luật di truyền. Tuy cấu trúc đề thi chỉ đề cập về quy luật di truyền ở lớp 11 nhưng những bài tập khác của lớp 10, 11 giúp ích việc làm bài tập ở lớp 12 về đột biến, ưu thế lai, di truyền người, di truyền quần thể. Do vậy, các em cũng phải quan tâm.

Do số lượng câu hỏi của bạn đọc gửi về rất nhiều mà thời gian dành cho chương trình có hạn nên chúng tôi không thể đáp ứng tất cả trong buổi tư vấn trực tuyến hôm nay. Các câu hỏi của bạn đọc chưa được trả lời trong buổi tư vấn hôm nay sẽ được chúng tôi tổng hợp và trả lời trong các buổi tư vấn trực tuyến mùa thi kế tiếp.

TNO - Ban Giáo dục
(thực hiện)

Việt Báo
Comment :Tư vấn trực tuyến về thi trắc nghiệm
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tư vấn trực tuyến về thi trắc nghiệm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tu van truc tuyen ve thi trac nghiem ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tư vấn trực tuyến về thi trắc nghiệm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Consulting online test
high school, Nguyen Thanh Binh, Nguyen Bac Dung, head of Tran Dai Nghia, Master Nam Phan States, Photo Ngoc Tho, Le Hong Phong high school, graduation exam, meeting needs, objective test, how, codify, in the program, involving students, Vietnam
To meet the demand to learn the latest information of parents and friends 12th grade students on test in high school graduation exam and university-colleges admissions in 2007, at 14.30 on 23.01, TNO held online consultation on the issue ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Thoi su 24h127 Vo bop cua quy khien chong chet tuc tuoi
    Thời sự 24h(12/7): Vợ bóp của quý khiến chồng chết tức tưởi

    Phạt 100 triệu phòng khám "mạo danh" Sở Y tế HN "chặt chém" khách; Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?; Formosa lén lút chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường; Gây bức xúc lớn, các dự án giao thông BOT được Quốc hội đưa vào giám sát; Vụ gần 400 GV ở Thanh Hóa mất việc: 50-100 triệu đồng chạy làm GV hợp đồng?

  • Thoi su 24h117 Co gai tre xinh dep tu vong ben ve duong
    Thời sự 24h(11/7): Cô gái trẻ xinh đẹp tử vong bên vệ đường

    Sự cố môi trường Formosa: Xác định hàm lượng độc tố dưới đáy biển; Thuê giúp việc 6 triệu/tháng, chủ nhà phẫn nộ vì em bé bị véo tai, ăn tát; Nhà máy làm chết cá đầu nguồn sông Đà không có khu xử lý nước thải; Từ vụ chặn xe cấp cứu: Bảo vệ bệnh viện hay lực lượng..."bảo kê"?; Dọa đuổi ông lão xuống xe, nhân viên xe buýt bị đình chỉ việc

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ