vietbao

Từ bản đồ tư duy nghĩ đến trường học thân thiện

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” (THTT-HSTC) đã đưa vấn đề đổi mới phương pháp dạy học như một yêu cầu sinh tử, quyết định sự thành bại của phong trào.

Tin bài mới trên VNN:

Giảm mâu thuẫn trong học sinh, gắn kết tình thày trò Thứ trưởng Giáo dục trực tiếp kiểm tra dạy học ở BắcKạn
Học sinh trưởng thành nhờ được học rèn luyện kĩ năng sống
Không công nhận chuẩn quốc gia nếu không là trường thân thiện


TS.Trần Đình Châu, Giám đốc Dự án phát triển giáo dục THCS 2 (Bộ GD-ĐT) đã giới thiệu một phương pháp học tập thông qua việc sử dụng bản đồ tư duy (BĐTD) nhằm mang lại nhiều kết quả tốt và đáng khích lệ trong phương thức học tập của học sinh và phương pháp giảng dạy của giáo viên.


Dùng BĐTD để dạy học tích cực


Ông Châu nói rõ, sử dụng BĐTD, HS sẽ học được phương pháp học, tăng tính độc lập, chủ động, sáng tạo và phát triển tư duy. Không những thế, từ đó giáo viên sẽ tiết kiệm được thời gian, tăng sự linh hoạt trong bài giảng, và quan trọng nhất là sẽ giúp HS nắm được kiến thức thông qua một "bản đồ" thể hiện các liên kết chặt chẽ của tri thức.

vmc
Cuộc thi "sáng tạo giáo dục" đã được phát động năm 2008
nhằm thúc đẩy toàn ngành trong việc đổi mới phương pháp giáo
dục. (Ảnh: Bảo Anh)


Một số kết quả nghiên cứu cho thấy bộ não của con người sẽ hiểu sâu, nhớ lâu và in đâm cái mà do chính mình tự suy nghĩ, tự viết, vẽ ra theo ngôn ngữ của mình. Vì vậy việc sử dụng BĐTD giúp HS học tập một cách tích cực, huy động tối đa tiềm năng của bộ não.


Không những thế, để thiết lập nên một BĐTD, các HS sẽ phải sử dụng đến bố cục màu sắc, đường nét, các nhánh hay cả việc sắp sếp các ý sao cho vừa súc tích, trực quan, dễ hiểu và dễ tiếp thu.... Từ đó góp phần giúp các em phát triển khả năng thẩm mỹ, việc sắp xếp ý tưởng một cách khoa học.


Có thể dẫn giải một ví dụ, trước khi học bài "Giản dị" (môn Giáo dục công dân) giáo viên có thể gợi ý cho HS BĐTD bằng từ khóa "giản dị" sau đó các em vẽ tiếp các nhánh và bổ sung dần các ý nhỏ.


Cụ thể, chia "giản dị" theo 4 nhánh gồm: liên hệ (nhánh nhỏ là nhà trường, cuộc sống, sách báo); biểu hiện sống giản dị (với thái độ, lời nói, cử chỉ, tác phong, cách ăn mặc); biểu hiện trái với giản dị; kế hoạch rèn luyện...


Cách làm này dẫn đến việc các em tự chiếm lĩnh kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng lại rất hiệu quả, đồng thời kích thích hứng thú học tập của học sinh.


Từ BĐTD, các HS hay nhóm HS có thể thảo luận để góp ý, bổ sung bằng cách vẽ thêm đường nhánh, ghi thêm chú thích,... rồi thảo luận chung trước lớp để cùng hoàn thiện cũng như nâng cao kỹ năng vẽ BĐTD cho các em.


Đồng thời, việc sử dụng BĐTD còn giúp cán bộ quản lý có cái nhìn tổng quát toàn bộ vấn đề, giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh học tập tích cực.


Áp dụng bản đồ tư duy để xây dựng THTT-HSTC


Ông Châu cũng dùng BĐTD để áp dụng trong phong trào thi đua "Xây dựng THTT-HSTC". 5 nội dung của phong trào có thể vẽ theo 5 nhánh gồm: 1. trường xanh, sạch, đẹp, an toàn; 2. dạy học hiệu quả; 3. rèn kỹ năng sống; 4. hoạt động tập thể; 5. chăm sóc di tích.


Từ nhánh 1 vẽ tiếp: trồng, chăm sóc cây, giữ gìn vệ sinh; nhánh 2 diễn giải: đổi mới phương pháp dạy học, khích lệ học sinh, tăng cường tự học; nhánh 3 rèn kỹ năng sống gồm rèn luyện sức khỏe, ứng xử văn hóa; nhánh 4 chia tiếp thành trò chơi dân gian, hoạt động văn nghệ, câu lạc bộ và nhánh 5 với nội dung chăm sóc di tích sẽ gồm chăm sóc, bảo vệ di tích, tìm hiểu di tích...

Mô tả ảnh.
Một kiểu bản đồ tư duy được vẽ cho nội dung về trường học thân thiện, học sinh tích cực


Sau 2 năm triển khai phong trào xây dựng THTT-HSTC, Bộ GD-ĐT đã tổ chức sơ kết để nhìn lại những kết quả đã đạt được, đồng thời tìm ra hướng đi mới, sáng tạo trong giai đoạn tiếp theo.


TS Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo cho biết, mô hình THTT-HSTC do UNICEF đưa ra năm 2004. Mô hình này đã được nhiều nước thực hiện. Từ đó có thể thấy, mô hình này có cơ sở khoa học, lý luận vững chắc và đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn.


Theo PGS. TS Nguyễn Xuân Tế, Trường Cán bộ Quản lý Giáo dục TP. HCM chia sẻ, môi trường

Tony Buzan (người Anh) đã phát minh ra Bản đồ Tư duy (Mind MapsBĐTD). Có thể miêu tả nó là một kĩ thuật hình họa với sự kết hợp giữa từ ngữ, hình ảnh, đường nét, màu sắc phù hợp tương thích với cấu trúc, hoạt động và chức năng của bộ não giúp con người khai thác tiềm năng vô tận của bộ não.
Báo cáo khoa học của TS Trần Đình Châu và các cán bộ trong nhóm nghiên cứu tại Hội thảo ngày 18/8/2010 ở Hà Tĩnh đã trình bày việc sử dụng BĐTD giúp hỗ trợ nhà trường lập kế hoạch công tác, giúp GV đổi mới PPDH, giúp HS học tập tích cực.
giáo dục đúng nghĩa phải là môi trường học tập an toàn và bình đẳng, thân thiện và dân chủ, tạo được hứng thú học tập cho học sinh, giúp các em cảm nhận được sự thoải mái khi việc học tập của mình vừa gắn với kiến thức cơ bản của chương trình, vừa thông qua sự thâm nhập, trải nghiệm của chính bản thân trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động tập thể vui mà học.


Vì vậy, không phải ngẫu nhiên, trong các nội dung của phong trào thi đua xây dựng THTT-HSTC, vấn đề đổi mới phương pháp dạy học lại được đặt ra như một yêu cầu sinh tử, quyết định sự thành bại của cả mô hình, ông Tế nhấn mạnh.


Cách áp dụng BĐTD trong học tập sẽ góp phần mang lại nhiều kết quả tốt và đáng khích lệ trong phương thức học tập của học sinh và phương pháp giảng dạy của giáo viên.


Làm được điều đó chính là đã thực hiện được nội dung chủ chốt của phong trào thi đua xây dựng THTT-HSTC. Vì vậy, phong trào này phải phát huy được những giá trị truyền thống của thi đua “Dạy tốt, học tốt”, cuộc vận động “Kỷ cương, Tình thương, Trách nhiệm”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Từ đó, tạo điều kiện điều kiện thuận lợi cho mỗi học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập cũng như có được những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

  • Minh Hà
Việt Báo
Họp báo vụ Bí thư Yên Bái bị bắn tử vong
Comment :Từ bản đồ tư duy nghĩ đến trường học thân thiện
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Từ bản đồ tư duy nghĩ đến trường học thân thiện bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tu ban do tu duy nghi den truong hoc than thien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Từ bản đồ tư duy nghĩ đến trường học thân thiện ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
From maps to school thinking think-friendly
Tran Dinh Chau, mind map, teaching methods, learning methods, the use, student-friendly, education, school , can, building, department, help, subsidiary, HS
TS.Tran Dinh Chau, director of educational development project launched learning methods through the use of mind maps ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t