vietbao

“Tôi sẽ dạy mẫu tất cả các môn ở bậc tiểu học”

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Cải cách giáo dục cần tập trung vào bậc phổ thông, còn bậc đại học thì chỉ cần cho họ tự chủ là mọi sự sẽ tốt đẹp. Và ở bậc phổ thông thì cần xây dựng một trường chuẩn bắt đầu từ bậc tiểu học là bậc khó nhất. Đó sẽ cái mẫu để cả xã hội nhìn vào, tường minh hóa một hệ thống lý luận dạy học, ai thấy tốt thì làm theo, ai thấy nó thua mình thì mình làm một cái khác cũng để phản biện bằng hành động, thay vì phản biện bằng lý lẽ suông.

Nhiều người thích làm cái “na ná sự thật”

Thưa ông, giáo dục là lĩnh vực đụng chạm tới mọi gia đình, ai cũng muốn góp ý cho giáo dục, sao ông không góp ý mà lại đề nghị xây dựng một trường chuẩn mới?

Ai mà chẳng thấy nền giáo dục nước ta cứ đứng ỳ một chỗ... Các tầng lớp nhân dân đều bàn về chương trình sách giáo khoa, về cách dạy học, giảm tải... nhưng cứ như kiến bò quanh miệng chén. Giáo dục của ta thiếu hẳn một hướng đi mang tính lý thuyết đúng. Mà lý thuyết thì lại "khó xài" với nhiều người kể cả nhiều nhà "trí thức". Vì thế, ta nên làm ra một thực tại mang tính lý thuyết được ta coi là đúng để thiên hạ "quan chiêm".

Người trí thức không nên chỉ dừng lạị ở “bàn về”, "lại bàn về...", "lại bàn thêm về..." mà phải tạo ra cái hiện thực theo yêu cầu của lý thuyết mình muốn hướng tới. Khi ấy, một cách làm đúng sẽ hiển hiện trước mắt mọi người.

Trong hai hội thảo vừa rồi (do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức) nhiều nhà giáo dục đã nói, giáo dục của ta mắc lỗi hệ thống, đó là gì vậy, thưa ông?

Lâu nay, xã hội đã lại quá quen tai với cách nói "lỗi hệ thống”. Nhưng chẳng ai chịu định nghĩa thế nào là lỗi hệ thống cả. Ngay bài trình bày của giáo sư Hoàng Tụy cũng không định nghĩa thế nào là "lỗi hệ thống". Nó là gì vậy?. Khi nói đến một hệ thống, ta nói đến nguyên lý vận hành của thống đó. Lỗi hệ thống ở đây là sự sai lầm của bản thân nguyên lý vận hành chứ không phải là sai lầm chi tiết. Định nghĩa sai thì cắt thuốc sai và nhờn thuốc.

Một thời gian dài chúng ta thích làm ra cái na ná sự thật mà chưa làm ra cái thật, càng chưa bao giờ đẩy gần tới cái thật cuối cùng. Chuyện chống tiêu cực chẳng hạn, "chống" đủ cách nhưng lại quên không làm cho ra nhẽ một và chỉ một cái tích cực thì làm sao xóa được cái tiêu cực? Chúng ta phải làm ra một hiện thực mới theo đòi hỏi của cái hệ thống lý thuyết khác mà ta tin là đúng, chứ không chỉ to mồm kêu gào "chống tiêu cực".

Như ông Võ Tòng Xuân ấy, ông sang châu Phi và tạo ra được ruộng lúa 2 vụ, mỗi vụ thu hoạch 4 tấn/ha, việc chưa bao giờ làm được ở bên họ. Đó chính là nâng thực tại đến tầm lý thuyết một cách trực quan trước con mắt mọi nguời kể, cả những người không quen với lý thuyết.

Liên hệ với tình trạng giáo dục nước ta, bao nhiêu năm nay, chúng ta chỉ bàn bạc theo kiểu salon, kiểu nhàn đàm, bây giờ chỉ còn một con đường, ấy là hãy để cho các nhóm đưa ra ý tưởng cải cách qua cách họ lập ngôn và lập nghiệp: Họ phải đưa ra được những cách làm đúng, trước hết là những bộ sách đúng và cách dạy học đúng.

Nếu có cơ hội được làm thực sự, trường chuẩn của ông sẽ dạy dỗ học trò thế nào?

Phạm Toàn sinh năm Nhâm Thân (1932). Từ bé học ở Hà Nội. Năm 1946 đi bộ đội sau về làm giáo viên. Là nhà giáo kiêm nghề soạn sách giáo khoa, nhưng thích viết văn.

Được giải thưởng truyện ngắn (2 lần giải nhì năm 1959 và khuyến khích năm 1962). Có 2 truyện cũ mới in lại trong Toàn tập truyện ngắn Việt Nam thế kỷ 20. Đã in 2 tập truyện ngắn: “Mái nhà ấm” (Văn học, 1959) và “Con nhện vàng” (Thanh niên, 1962).

Năm 1962 - 1964, đi thực tế học tập người lao động ở đoàn địa chất 32, năm 1964 - 1966, làm việc ở nhà máy xi măng Hải Phòng. Sau đó, trở lại hoàn toàn nghiên cứu giáo dục tiểu học năm 1981 về “dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số” và năm 1984, cùng với đồng tác giả Nguyễn Trường được giải 2 của UNESCO khu vực về dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Là cộng tác viên khoa học lâu năm của hệ thống Công nghệ Giáo dục.

Ngoài nghề dạy học, viết văn và nghiên cứu giáo dục ông còn là một nhà dịch giả. Tác phẩm dịch mới in đầu năm 2007 là cuốn “Nền dân trị Mỹ” của Alexis de Tocqueville (hai tập sắp tái bản) và công trình biên soạn công phu gần đây nhất (tháng 4/2008) là cuốn “Hợp lưu các dòng tâm lý học giáo dục”.

Tôi sẽ áp dụng chương trình và sách của hệ thống Công nghệ Giáo dục với nhiều thay đổi tập trung vào cách học của học sinh để tạo ra người thiếu niên hiện đại của đất nước đang cần hiện đại hóa. Tôi đã "kiến nghị" đường lối đó trong cuốn sách mới "Hợp lưu các dòng tâm lý học giáo dục".

Lịch sử luôn luôn đúng và bất biến nhưng ông vẫn thường hay đùa rằng, trước kia ta dạy sử cho học sinh theo kiểu ‘’lên đồng’’ khiến cho chúng khó tiếp thu, vậy nay ta nên thay đổi cách dạy Sử như thế nào?

Dạy Sử thì phải chú ý đến dạy thái độ của người học trước sự kiện lịch sử. Thái độ đó xoay quanh hai điều: Sự xúc động trước lịch sử và sự hoài nghi trước lịch sử. Bởi vì sao? Bởi vì lịch sử là cái đã trôi đi, con người vừa tin yêu những nét đẹp của nó lại vừa hoài nghi tính chân xác của nó.

Mahatma Ghandi khi viết giới thiệu kinh Bhagavad Gita (ta dịch là Chí tôn ca) có nói đại ý: Lịch sử là sự kiện, nhưng ngay cái ‘’s
kiện" là giọt nước đang rơi trước mắt bạn kia, bạn có nghĩ là đã "mô tả" đúng nó không?
Vì thế, với một sự kiện lịch sử, dạy không khéo thì chẳng còn gì là khoa học, mà chỉ là tuyên truyền nhồi sọ, khi đó sẽ không có cả xúc động lẫn hoài nghi. Ở bậc tiểu học thì cần yếu tố xúc động; lên trung học thì cần cả xúc động lẫn hoài nghi.

Ở bậc tiểu học, trẻ em phải nhập vai, hệt như mình là Trần Bình Trọng thật, thi nhau diễn xướng trong giờ học lịch sử, quắc mắt mắng quân thù đang mua chuộc mình: "Ta thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc". Nhưng lên trung học, các em cần tìm dẫn chứng câu nói đó trong sách nào, chép có thật đúng không hay chép sai và biện luận về những điều cao xa quanh cùng câu nói đó. Đó chỉ là một thí dụ nhỏ…

Ý tưởng của ông nêu ra rất hấp dẫn, nếu được mở một trường chuẩn, theo ông, trường này sẽ nằm dưới sự điều hành của cơ quan nào?

Trường chuẩn này phải có giáo trình riêng, có cách dạy riêng, vì thế nó không nên nằm trong hệ thống trường của Bộ Giáo dục & Đào tạo mà nên thuộc bất cứ nhóm nghiên cứu sư phạm nào tự nhận thấy mình có khả năng... Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nên là một nhóm có khả năng như thế, để "thảo luận" chuyện Giáo dục thiết thực hơn.

Ở trường chuẩn đó, phải xác định mục tiêu gì cho từng cấp học?

Đó là việc đầu tiên! Vì xưa nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa bao giờ xác định mục tiêu từng cấp học cả! trường chuẩn này sẽ xác định bậc tiểu học là bậc của phương pháp học - phương pháp chiếm lĩnh khái niệm khoa học, đối tượng nghệ thuật và tổ chức đời sống tâm linh - bậc trung học là bậc tập nghiên cứu những vấn đề sâu hơn là dừng lại ở khái niệm khoa học, ở tác phẩm nghệ thuật, ở lối sống đạo đức như ở tiểu học, để lên bậc đại học sẽ phải là bậc tập độc lập nghiên cứu.

Điều gì sẽ bảo đảm sự thành công của “hệ thống” do ông nghĩ ra?

Đó là sự hiểu biết tâm lý trẻ em. Hiện nay, người ta "cải cách” đủ thứ, nhưng người ta cũng phớt lờ tâm lý trẻ em. Người ta nhại lại khẩu hiệu "lấy trẻ em làm trung tâm", rồi dừng ở khẩu hiệu đó. Muốn lấy trẻ em làm trung tâm, phải nghiên cứu cách học của trẻ em...

Và tôi, với tất cả lòng tự tin của một người khiêm tốn, tôi có thể dạy mẫu ở các lớp tiểu học, dạy tất cả các môn. Tôi đã từng dạy mẫu như thế ở mấy chục tỉnh khi đi triển khai hệ thống Công nghệ Giáo dục. Nên tôi có thể nói mà không thẹn đến hai khái niệm song hành: Tự tin và khiêm tốn.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

(theo Khoa học&Đời sống)

Việt Báo
Comment :“Tôi sẽ dạy mẫu tất cả các môn ở bậc tiểu học”
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Tôi sẽ dạy mẫu tất cả các môn ở bậc tiểu học” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Toi se day mau tat ca cac mon o bac tieu hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Tôi sẽ dạy mẫu tất cả các môn ở bậc tiểu học” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
"I'll teach model all subjects at primary school"
Vietnam, Education Reform, system failure, higher education, one after another, to focus, primary school, the standard calendar history, theory, all, teaching, the, year, model
Education Reform should focus on general education, higher education also, only for them self is everything will be fine. And at school they need to build a standard school starting from primary school level is the hardest. It will be a model for society to look at, ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h287 Bao quet o Ha Noi Cay do la liet
    Thời sự 24h(28/7): Bão quét ở Hà Nội: Cây đổ la liệt

    Thắt tim cảnh người cha kiệt sức gục chết giữa cánh đồng; Bão quét tới Hà Nội: Cây đè ô tô, xe máy đổ cả loạt; Góc khuất nghề đẻ thuê: Nỗi ân hận tột cùng của người đàn bà dẫn gái về cho chồng; Sập giàn giáo cao ốc Dream Home Luxury, 3 người thương vong; Vụ Formosa: 9 dòng kiểm điểm và quyết tâm của Chính phủ

  • Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

    Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ