vietbao

“Tôi sẽ dạy mẫu tất cả các môn ở bậc tiểu học”

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Cải cách giáo dục cần tập trung vào bậc phổ thông, còn bậc đại học thì chỉ cần cho họ tự chủ là mọi sự sẽ tốt đẹp. Và ở bậc phổ thông thì cần xây dựng một trường chuẩn bắt đầu từ bậc tiểu học là bậc khó nhất. Đó sẽ cái mẫu để cả xã hội nhìn vào, tường minh hóa một hệ thống lý luận dạy học, ai thấy tốt thì làm theo, ai thấy nó thua mình thì mình làm một cái khác cũng để phản biện bằng hành động, thay vì phản biện bằng lý lẽ suông.

Nhiều người thích làm cái “na ná sự thật”

Thưa ông, giáo dục là lĩnh vực đụng chạm tới mọi gia đình, ai cũng muốn góp ý cho giáo dục, sao ông không góp ý mà lại đề nghị xây dựng một trường chuẩn mới?

Ai mà chẳng thấy nền giáo dục nước ta cứ đứng ỳ một chỗ... Các tầng lớp nhân dân đều bàn về chương trình sách giáo khoa, về cách dạy học, giảm tải... nhưng cứ như kiến bò quanh miệng chén. Giáo dục của ta thiếu hẳn một hướng đi mang tính lý thuyết đúng. Mà lý thuyết thì lại "khó xài" với nhiều người kể cả nhiều nhà "trí thức". Vì thế, ta nên làm ra một thực tại mang tính lý thuyết được ta coi là đúng để thiên hạ "quan chiêm".

Người trí thức không nên chỉ dừng lạị ở “bàn về”, "lại bàn về...", "lại bàn thêm về..." mà phải tạo ra cái hiện thực theo yêu cầu của lý thuyết mình muốn hướng tới. Khi ấy, một cách làm đúng sẽ hiển hiện trước mắt mọi người.

Trong hai hội thảo vừa rồi (do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức) nhiều nhà giáo dục đã nói, giáo dục của ta mắc lỗi hệ thống, đó là gì vậy, thưa ông?

Lâu nay, xã hội đã lại quá quen tai với cách nói "lỗi hệ thống”. Nhưng chẳng ai chịu định nghĩa thế nào là lỗi hệ thống cả. Ngay bài trình bày của giáo sư Hoàng Tụy cũng không định nghĩa thế nào là "lỗi hệ thống". Nó là gì vậy?. Khi nói đến một hệ thống, ta nói đến nguyên lý vận hành của thống đó. Lỗi hệ thống ở đây là sự sai lầm của bản thân nguyên lý vận hành chứ không phải là sai lầm chi tiết. Định nghĩa sai thì cắt thuốc sai và nhờn thuốc.

Một thời gian dài chúng ta thích làm ra cái na ná sự thật mà chưa làm ra cái thật, càng chưa bao giờ đẩy gần tới cái thật cuối cùng. Chuyện chống tiêu cực chẳng hạn, "chống" đủ cách nhưng lại quên không làm cho ra nhẽ một và chỉ một cái tích cực thì làm sao xóa được cái tiêu cực? Chúng ta phải làm ra một hiện thực mới theo đòi hỏi của cái hệ thống lý thuyết khác mà ta tin là đúng, chứ không chỉ to mồm kêu gào "chống tiêu cực".

Như ông Võ Tòng Xuân ấy, ông sang châu Phi và tạo ra được ruộng lúa 2 vụ, mỗi vụ thu hoạch 4 tấn/ha, việc chưa bao giờ làm được ở bên họ. Đó chính là nâng thực tại đến tầm lý thuyết một cách trực quan trước con mắt mọi nguời kể, cả những người không quen với lý thuyết.

Liên hệ với tình trạng giáo dục nước ta, bao nhiêu năm nay, chúng ta chỉ bàn bạc theo kiểu salon, kiểu nhàn đàm, bây giờ chỉ còn một con đường, ấy là hãy để cho các nhóm đưa ra ý tưởng cải cách qua cách họ lập ngôn và lập nghiệp: Họ phải đưa ra được những cách làm đúng, trước hết là những bộ sách đúng và cách dạy học đúng.

Nếu có cơ hội được làm thực sự, trường chuẩn của ông sẽ dạy dỗ học trò thế nào?

Phạm Toàn sinh năm Nhâm Thân (1932). Từ bé học ở Hà Nội. Năm 1946 đi bộ đội sau về làm giáo viên. Là nhà giáo kiêm nghề soạn sách giáo khoa, nhưng thích viết văn.

Được giải thưởng truyện ngắn (2 lần giải nhì năm 1959 và khuyến khích năm 1962). Có 2 truyện cũ mới in lại trong Toàn tập truyện ngắn Việt Nam thế kỷ 20. Đã in 2 tập truyện ngắn: “Mái nhà ấm” (Văn học, 1959) và “Con nhện vàng” (Thanh niên, 1962).

Năm 1962 - 1964, đi thực tế học tập người lao động ở đoàn địa chất 32, năm 1964 - 1966, làm việc ở nhà máy xi măng Hải Phòng. Sau đó, trở lại hoàn toàn nghiên cứu giáo dục tiểu học năm 1981 về “dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số” và năm 1984, cùng với đồng tác giả Nguyễn Trường được giải 2 của UNESCO khu vực về dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Là cộng tác viên khoa học lâu năm của hệ thống Công nghệ Giáo dục.

Ngoài nghề dạy học, viết văn và nghiên cứu giáo dục ông còn là một nhà dịch giả. Tác phẩm dịch mới in đầu năm 2007 là cuốn “Nền dân trị Mỹ” của Alexis de Tocqueville (hai tập sắp tái bản) và công trình biên soạn công phu gần đây nhất (tháng 4/2008) là cuốn “Hợp lưu các dòng tâm lý học giáo dục”.

Tôi sẽ áp dụng chương trình và sách của hệ thống Công nghệ Giáo dục với nhiều thay đổi tập trung vào cách học của học sinh để tạo ra người thiếu niên hiện đại của đất nước đang cần hiện đại hóa. Tôi đã "kiến nghị" đường lối đó trong cuốn sách mới "Hợp lưu các dòng tâm lý học giáo dục".

Lịch sử luôn luôn đúng và bất biến nhưng ông vẫn thường hay đùa rằng, trước kia ta dạy sử cho học sinh theo kiểu ‘’lên đồng’’ khiến cho chúng khó tiếp thu, vậy nay ta nên thay đổi cách dạy Sử như thế nào?

Dạy Sử thì phải chú ý đến dạy thái độ của người học trước sự kiện lịch sử. Thái độ đó xoay quanh hai điều: Sự xúc động trước lịch sử và sự hoài nghi trước lịch sử. Bởi vì sao? Bởi vì lịch sử là cái đã trôi đi, con người vừa tin yêu những nét đẹp của nó lại vừa hoài nghi tính chân xác của nó.

Mahatma Ghandi khi viết giới thiệu kinh Bhagavad Gita (ta dịch là Chí tôn ca) có nói đại ý: Lịch sử là sự kiện, nhưng ngay cái ‘’s
kiện" là giọt nước đang rơi trước mắt bạn kia, bạn có nghĩ là đã "mô tả" đúng nó không?
Vì thế, với một sự kiện lịch sử, dạy không khéo thì chẳng còn gì là khoa học, mà chỉ là tuyên truyền nhồi sọ, khi đó sẽ không có cả xúc động lẫn hoài nghi. Ở bậc tiểu học thì cần yếu tố xúc động; lên trung học thì cần cả xúc động lẫn hoài nghi.

Ở bậc tiểu học, trẻ em phải nhập vai, hệt như mình là Trần Bình Trọng thật, thi nhau diễn xướng trong giờ học lịch sử, quắc mắt mắng quân thù đang mua chuộc mình: "Ta thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc". Nhưng lên trung học, các em cần tìm dẫn chứng câu nói đó trong sách nào, chép có thật đúng không hay chép sai và biện luận về những điều cao xa quanh cùng câu nói đó. Đó chỉ là một thí dụ nhỏ…

Ý tưởng của ông nêu ra rất hấp dẫn, nếu được mở một trường chuẩn, theo ông, trường này sẽ nằm dưới sự điều hành của cơ quan nào?

Trường chuẩn này phải có giáo trình riêng, có cách dạy riêng, vì thế nó không nên nằm trong hệ thống trường của Bộ Giáo dục & Đào tạo mà nên thuộc bất cứ nhóm nghiên cứu sư phạm nào tự nhận thấy mình có khả năng... Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nên là một nhóm có khả năng như thế, để "thảo luận" chuyện Giáo dục thiết thực hơn.

Ở trường chuẩn đó, phải xác định mục tiêu gì cho từng cấp học?

Đó là việc đầu tiên! Vì xưa nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa bao giờ xác định mục tiêu từng cấp học cả! trường chuẩn này sẽ xác định bậc tiểu học là bậc của phương pháp học - phương pháp chiếm lĩnh khái niệm khoa học, đối tượng nghệ thuật và tổ chức đời sống tâm linh - bậc trung học là bậc tập nghiên cứu những vấn đề sâu hơn là dừng lại ở khái niệm khoa học, ở tác phẩm nghệ thuật, ở lối sống đạo đức như ở tiểu học, để lên bậc đại học sẽ phải là bậc tập độc lập nghiên cứu.

Điều gì sẽ bảo đảm sự thành công của “hệ thống” do ông nghĩ ra?

Đó là sự hiểu biết tâm lý trẻ em. Hiện nay, người ta "cải cách” đủ thứ, nhưng người ta cũng phớt lờ tâm lý trẻ em. Người ta nhại lại khẩu hiệu "lấy trẻ em làm trung tâm", rồi dừng ở khẩu hiệu đó. Muốn lấy trẻ em làm trung tâm, phải nghiên cứu cách học của trẻ em...

Và tôi, với tất cả lòng tự tin của một người khiêm tốn, tôi có thể dạy mẫu ở các lớp tiểu học, dạy tất cả các môn. Tôi đã từng dạy mẫu như thế ở mấy chục tỉnh khi đi triển khai hệ thống Công nghệ Giáo dục. Nên tôi có thể nói mà không thẹn đến hai khái niệm song hành: Tự tin và khiêm tốn.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

(theo Khoa học&Đời sống)

Việt Báo
Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người
Comment :“Tôi sẽ dạy mẫu tất cả các môn ở bậc tiểu học”
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Tôi sẽ dạy mẫu tất cả các môn ở bậc tiểu học” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Toi se day mau tat ca cac mon o bac tieu hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Tôi sẽ dạy mẫu tất cả các môn ở bậc tiểu học” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
"I'll teach model all subjects at primary school"
Vietnam, Education Reform, system failure, higher education, one after another, to focus, primary school, the standard calendar history, theory, all, teaching, the, year, model
Education Reform should focus on general education, higher education also, only for them self is everything will be fine. And at school they need to build a standard school starting from primary school level is the hardest. It will be a model for society to look at, ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t