Tiêu chuẩn mới về chất lượng người thầy

Tieu chuan moi ve chat luong nguoi thay

TTCN - Việc đào tạo giáo viên và phát triển theo hướng chuyên nghiệp chính là chiếc cầu nối giữa vị trí mà các nhà giáo dục đang đứng hiện nay, và vị trí mà họ sẽ cần phải tiến đến để giải quyết những thách thức mới trong lúc hướng dẫn người học đạt được chất lượng học tập cao hơn.

Cầu nối này cần được xây dựng trên sự quyết tâm của cộng đồng và xã hội.

Ngạn ngữ châu Phi có câu: “Để giáo dục một đứa trẻ, cần cả làng xắn tay áo”. Tương tự năm 2000, đạo luật giáo dục của Mỹ (Goals 2000: Educate America Act) đã tạo thêm cơ hội cho phương châm “xã hội hóa” này thành hiện thực. Mục 1, phần 102, đoạn 4 của đạo luật này qui định về việc đào tạo giáo viên và phát triển theo hướng chuyên nghiệp như sau:

(A) Giáo chức toàn quốc có quyền tham gia các chương trình nhằm tiếp tục hoàn thiện kỹ năng chuyên nghiệp, và có cơ hội tiếp thu kiến thức cùng các kỹ năng cần thiết để làm công tác giáo dục và chuẩn bị cho tất cả học sinh Mỹ bước vào thế kỷ mới.

(B) Các mục tiêu đặt ra cho mục đích trên như sau:

(i) Mọi giáo viên đều có quyền tham gia quá trình đào tạo giáo viên ban đầu và các hoạt động đào tạo liên tục nhằm phát triển chuyên môn, qua đó giáo viên sẽ được cung cấp kiến thức và các kỹ năng cần thiết cho việc dạy dỗ một “dân số” học sinh ngày càng đa dạng với những nhu cầu giáo dục, xã hội và sức khỏe khác nhau.

(ii) Mọi giáo viên đều có những cơ hội liên tục tiếp thu kiến thức cùng các kỹ năng bổ sung cần thiết để có thể giảng dạy những nội dung (các) môn học ngày càng thách đố giáo viên và sử dụng các phương pháp, hình thức đánh giá, kỹ thuật mới xuất hiện.

(iii) Mọi tiểu bang và cấp quận huyện phải kiến tạo được các chiến lược tích hợp nhằm thu hút, tuyển chọn, chuẩn bị, tái đào tạo và hỗ trợ việc phát triển chuyên môn cho các giáo viên, các nhà quản lý giáo dục cùng các nhà giáo dục khác, để hình thành một nguồn nhân lực gồm nhà giáo chuyên nghiệp hết sức tài giỏi để có thể giảng dạy những nội dung đầy thách đố.

(iv) Thiết lập các mối hợp tác, bất cứ lúc nào có thể được, giữa các cơ quan giáo dục ở địa phương, học viện giáo dục cao cấp, phụ huynh học sinh, giới lao động, kinh doanh cùng các hiệp hội nghề nghiệp ở địa phương, nhằm cung cấp và hậu thuẫn các chương trình phát triển chuyên môn cho các nhà giáo.

Theo Bộ Giáo dục Mỹ, một trong những tiêu chuẩn mới được nhấn mạnh trong vấn đề đào tạo giáo viên kỳ này chính là khả năng người thầy có thể tạo nên những bước đột phá để kéo cộng đồng đến gần lớp học hơn, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng.

Bởi lẽ, việc nâng cao chất lượng giáo dục quốc gia, như tài liệu hướng dẫn dành cho giáo viên của Bộ Giáo dục Mỹ khẳng định rõ là “không có trường học nào, thầy cô nào hay bất cứ một ai khác có thể làm điều này một mình”.

Ngay từ năm 1994, cựu bộ trưởng giáo dục Mỹ Richard W. Riley đã nỗ lực hợp tác với hơn 400 gia đình, tổ chức giáo dục, khoa học, cộng đồng, tôn giáo và các doanh nghiệp để phát triển một dự án nâng cao chất lượng học tập của học sinh mang tên “Strong families, strong schools” (Gia đình vững mạnh, nhà trường vững mạnh). Mô hình nhà trường - thân thiện - gia đình, nhà trường - thân thiện - cộng đồng là một bước tiến lớn, đòi hỏi người dân bắt tay vào việc học và tự học - không chỉ vì con em mình, mà còn vì bản thân.

Và nhân vật đi tiên phong trong sự đổi mới này không phải là nhà nước, Bộ Giáo dục, các cơ quan tuyên truyền của nhà nước hay các nhà hoạch định chính sách, mà là các thầy cô giáo. Họ là những người được đào tạo chuyên nghiệp về sư phạm, hiểu được nhu cầu của học sinh, phụ huynh, xã hội, và trên hết, họ có ý thức về sự nghiệp giáo dục vì chính họ đã chọn nghề nghiệp này!

Một hệ thống tiêu chuẩn thật cụ thể và thực tế...

Năm 1997, lần đầu tiên trong lịch sử tiểu bang, Sở Giáo dục Alaska ( www.eed.state.ak.us/standards/pdf/ teacher.pdf) đã xác nhận và công bố tám tiêu chuẩn cụ thể về kỹ năng và khả năng dành cho giáo viên và những ai công tác trong ngành giáo dục để nâng cao chất lượng giảng dạy, bao gồm:

1. Người thầy phải mô tả được triết lý giáo dục của nhà sư phạm và nhấn mạnh được sự liên quan của triết lý đó với tác vụ dạy học của mình.

2. Người thầy phải thông hiểu cách thức mà qua đó học sinh học hỏi và phát triển, cũng như áp dụng những điều này trong tác vụ dạy học của mình.

3. Người thầy phải dạy cho học sinh biết cách tôn trọng các đặc tính cá nhân và văn hóa của riêng họ.

4. Người thầy phải nắm rõ lĩnh vực nội dung dạy học của mình cũng như các phương pháp để giảng dạy nội dung này.

5. Người thầy phải tạo cơ hội, giám sát và đánh giá quá trình học của học sinh.

6. Người thầy phải kiến tạo và duy trì một môi trường học tập mà trong đó tất cả học sinh và nguồn lực xã hội tham gia đóng góp tích cực.

7. Người thầy phải thực hiện tác vụ của mình với tư cách một người cộng tác với cha mẹ, gia đình và cộng đồng.

8. Người thầy phải tham gia đóng góp vào sự nghiệp giáo dục của nhà trường, địa phương, đất nước.

Có một triết lý về công việc mình đang làm là yếu tố đầu tiên giúp thành công trong cuộc sống và sự nghiệp, đặc biệt là trong ngành giáo dục. Điều đó tạo ý thức tôn trọng nghề nghiệp, luôn tìm cách “sống vì nghề” và “sống cho nghề”.

Thử hỏi các sinh viên sư phạm của chúng ta khi tốt nghiệp ra trường, mỗi người định nghĩa con đường mình sẽ đi theo như thế nào? Có một thời “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”, và hậu quả là hôm nay, lớp sinh viên sư phạm đó đang đứng lớp và đang thể hiện hình ảnh của người thầy như thế nào trong con mắt học sinh? Đừng nói gì đến chất lượng giáo dục, hãy nói về một lý tưởng sư phạm mà những người thầy này có thể truyền thụ được cho học sinh của mình sẽ đến đâu?

Cũng vậy, việc dạy cho học sinh biết cách tôn trọng những đặc điểm nhân cách và văn hóa của bản thân và của người khác là một điều đáng suy nghĩ. Liệu một nền giáo dục thiếu tôn trọng người học lại có thể dạy cho họ biết cách tôn trọng chính bản thân mình và cộng đồng?

Cái “sự thiếu biết tôn trọng” này thường thể hiện qua phương pháp dạy đọc chép gây ảnh hưởng tiêu cực lên người học, sự áp đặt phi sáng tạo đối với khả năng của học sinh, thái độ không tôn trọng phụ huynh và cách ứng xử thờ ơ đối với cộng đồng. Đã đến lúc người thầy phải xem mình như một cộng tác viên, bên cạnh những cộng tác viên khác là cha mẹ, cộng đồng, xã hội.

... Để tạo nên sự tự tin trong công tác giáo dục

Tại tiểu bang California, trong từng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dành cho giáo viên, thầy cô giáo được mời gọi trả lời những câu hỏi cụ thể để thật sự tự tin trong mọi tình huống nghề nghiệp ( http://www.btsa.ca.gov/ba/pubs/pdf/ cstpreport.pdf). Thông thường đó là những câu hỏi bắt đầu bằng “Làm thế nào?” hoặc “Tại sao?”.

Ví dụ như liên quan đến tiêu chuẩn nối kết và hỗ trợ học sinh trong quá trình học, giáo viên có thể tự hỏi: “Làm thế nào tôi có thể giúp học sinh nhận ra sự liên kết giữa những điều chúng đã biết và những tri thức mới?”.

Những câu hỏi tương tự: “Làm thế nào tôi mở đầu bài học và thu hút ngay được sự chú ý và thú vị của học sinh?”, “Làm thế nào tôi khuyến khích học sinh hỏi những câu hỏi mang tính phê bình và có nhiều quan điểm khác nhau về cùng một vấn đề?”, “Làm thế nào tôi có thể tạo cho học sinh một tính cách dám mạo hiểm và sáng tạo?”, “Làm thế nào tôi có thể tạo cơ hội cho học sinh đánh giá hiệu quả làm việc của chính mình và đem trao đổi với những học sinh khác?”...

Liên quan đến tiêu chuẩn kiến tạo và duy trì một môi trường hiệu quả cho công tác giáo dục, có những câu hỏi giúp giáo viên tìm được sự hỗ trợ từ bên ngoài nhà trường, ví dụ như “Tại sao tôi nên xác định và sử dụng các nguồn lực dịch vụ xã hội tại cộng đồng địa phương để mang lại ích lợi cho học sinh?”, “Làm thế nào tôi có thể hiểu biết, tôn trọng và đối thoại với gia đình, cộng đồng, nơi học sinh đã sinh ra và lớn lên?”, “Tại sao tôi phải bảo đảm rằng những cuộc trò chuyện liên lạc giữa tôi và phụ huynh học sinh luôn được thông suốt rõ ràng?”...

Đó là những câu hỏi hết sức thực tế. Ở nước ta, đã có tiêu chuẩn nào bầu chọn giáo viên giỏi dựa trên số lần liên lạc với phụ huynh và hiệu quả của những lần liên lạc đó? Hiển nhiên, với những câu hỏi như vậy, giáo viên sẽ trở nên tự tin để tự trang bị cho mình những điều cần thiết, ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn và thử thách. Xin đơn cử hai ví dụ:

Tại Trường mẫu giáo Elm Street của tiểu bang Georgia, sự tích cực được thể hiện khi các giáo viên tìm mọi cách tiếp cận với gia đình học sinh càng sớm càng tốt. Khi một em bé chào đời, cô giáo hay người tình nguyện trong hội phụ huynh sẽ đến bệnh viện để trao lá thư “chúc mừng” và tặng người mẹ một số quyển sách có liên quan đến trách nhiệm làm cha làm mẹ, sự phát triển của trẻ sơ sinh và các dịch vụ hỗ trợ cộng đồng sẵn có dành cho đứa trẻ. Ngoài ra, mỗi cuối tuần, nhà trường đều mở ra một buổi trao đổi về vấn đề hỗ trợ nuôi dạy con cái và tư vấn cho công nhân viên.

Đối với trường hợp của thầy giáo Steve Piippo - một giáo viên dạy khoa học tự nhiên tại Trường trung học Richland (Washington) - thì lại khác. Khi học sinh hỏi về các vật liệu mới như kính tự phân hủy, kim loại tự động co giãn, thầy đã chủ động liên lạc với các phòng thí nghiệm Battelle ở tây bắc Thái Bình Dương.

Nỗ lực này đã đem lại kết quả mỹ mãn và thầy trở thành một cộng tác viên của hệ thống các phòng thí nghiệm này. Hiện nay, chương trình giảng dạy của thầy còn được sự hỗ trợ của Hãng sản xuất máy bay Boeing và Trung tâm Nghiên cứu vật liệu của Cơ quan Hàng không và không gian Mỹ (NASA).

ĐẠT ÂN

Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Thầy cô xếp hàng che mưa cho học sinh khỏi ướt
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

HS mầm non liên tiếp nhập viện vì ngộ độc, giáo viên không hay biết

Sau khi trở về từ trường, nhiều học sinh có biểu hiện sốt, nôn, đau bụng, đi ngoài, có một số em phải nhập viện điều trị. Tuy nhiên, khi được hỏi thì nhà trường lại nói rằng không hề hay biết.

Dạy bơi ở trường tiểu học: Đừng để "chết yểu"!

Hầu hết 11 bể bơi do Tổ chức Liên minh vì sự an toàn của trẻ em Hoa Kỳ (gọi tắt chương trình TASC) tài trợ cho 11 trường trong chương trình bơi an toàn dành cho học sinh tiểu học đến nay đã hư hỏng, xuống cấp. Trong khi đó, doanh nghiệp, nhà đầu tư không mấy mặn mà đầu tư xã hội hóa bể bơi ở trường học, khiến việc dạy bơi cho học sinh đứng trước nguy cơ “chế

Nhận xét tin Tiêu chuẩn mới về chất lượng người thầy

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tiêu chuẩn mới về chất lượng người thầy bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tieu chuan moi ve chat luong nguoi thay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tiêu chuẩn mới về chất lượng người thầy ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục.

new standard of quality mentor
improve the quality, how, training, educators, collaborators, students, teacher, mentor, standards, the community, maybe, new knowledge, his fine

craft - The teacher training and professional development in the direction of a bridge between where educators are standing now, and position that they will need to reach to address new challenges while guiding students to reach ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Thoi su 24h0402 Virus Zika teo nao lay qua duong quan he
    Thời sự 24h(04/02): Virus Zika teo não lây qua đường quan hệ

    Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng; Hành trình vây bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm; Hành lý của khách bị rạch ở sân bay: Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc; Phá trọng án trong những ngày Tết nguyên đán đã cận kề;Câu chuyện giảm nghèo chưa bao giờ dừng lại;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 04/02/2016.

  • Thoi su 24h0302 Dot phao no co the bi tu den 7 nam
    Thời sự 24h(03/02): Đốt pháo nổ có thể bị tù đến 7 năm

    Sửa tàu Cát Linh-Hà Đông, Trung Quốc chưa nghe: Tội hình thức; “Ngáo đá” khống chế hai cháu bé, dọa dội nước sôi; "Choáng" với quy trình sản xuất chè Đinh 3 triệu đồng/kg; Sự thật sau lời đồn về cái chết bí ẩn của nam sinh trên cầu; Liên tiếp có nhiều trẻ em nhập viện vì ngộ độc chì trong thuốc cam;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 03/02/2016.

  • Thoi su 24h0202 sap bay lua doi 3 trieu lay 12 trieu
    Thời sự 24h(02/02): sập bẫy lừa đổi 3 triệu lấy 12 triệu

    3/14 mẫu thực phẩm phục vụ Tết không đạt chất lượng; 102 người đi bộ bị xử phạt trong ngày đầu: "Cần nhưng chưa đủ"?; Bị phát hiện bột ngọt từ nguyên liệu TQ, chốt cửa tẩu tán; WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika;

  • Thoi su 24h0102 Dao mo moi chon trom di 1 phan co the
    Thời sự 24h(01/02): Đào mộ mới chôn, trộm đi 1 phần cơ thể

    Kẻ gian đào mộ mới chôn, trộm đi một phần cơ thể; Đã tháo dỡ hết biển báo dưới 50km/h sau 10 ngày; CSGT trưng dụng tài sản cá nhân, tổ chức: Luật quy định thế nào?; "Người dân đừng trộm hoa ven hồ Gươm nữa"; Đã có kết quả xét nghiệm gạo từ thiện gây ngộ độc;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 01/02/2016.

  • Thoi su 24h2901 Nghi pham giet vo chong dai gia o TG
    Thời sự 24h(29/01): Nghi phạm giết vợ chồng đại gia ở TG

    Nghi “ăn gạo từ thiện… ngộ độc”: Hội nạn nhân chất độc da cam lên tiếng; Hành trình phá đường dây ma túy hội quý tử con nhà giàu; Việt Nam lên phương án đối phó với virus Zika gây teo não; Sân bay Nội Bài lên tiếng vụ "vòi vĩnh": Người tố trên Facebook nói gì?; Coi chừng lỡ chuyến tàu Tết vì... vé không hợp lệ!;... là những tin tức thời sự nổi bật

  • Tet binh than 2016
    Tết bính thân 2016

    Người Việt có thói quen quan tâm tới cuộc sống cá nhân của nhau. Nhưng điều này không phải phù hợp, thậm chí thành khiếm nhã. Tết là dịp điều này thể hiện rõ nhất.

  • Xu phat nguoi di bo vi pham giao thong o HN
    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN

    Tai nạn giao thông chết người do người đi bộ gây ra ở TP.HCM và Hà Nội đáng báo động.

  • Hari Won Tran Thanh Yeu that hay PR
    Hari Won - Trấn Thành: Yêu thật hay PR?

    Showbiz Việt hôm qua (3/2) dậy sóng sau khi hình ảnh MC đắt show bậc nhất hiện nay "khóa môi", cõng người yêu cũ Đinh Tiến Đạt xuất hiện trên mạng.

  • Virus Zika gay tat dau nho o tre so sinh
    Virus Zika gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

    Mỹ vừa ghi nhận ca lây nhiễm virus Zika gây bệnh teo não đầu tiên không phải do muỗi đốt mà dường như từ quan hệ tình dục.

  • Tien gia cong khai rao ban tren facebook
    Tiền giả công khai rao bán trên facebook

    Lợi dùng lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của người dân, một số đối tượng đã dùng thủ đoạn đổi tiền thật lấy tiền giả để chiếm đoạt tài sản. ------------ Xem thêm: Tiền giả công khai rao bán trên facebook, http://vietbao.vn/tp/Tien-gia-cong-khai-rao-ban-tren-facebook/13583762/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 31162
    Sự kiện quốc tế nổi bật (31/1-6/2)

    Lệnh Hoàn Thành tiết lộ cho tình báo Mỹ bí mật thâm cung của Bắc Kinh; Hoà đàm Syria tạm ngừng do giao tranh khốc liệt trên chiến trường; Bà Clinton chính thức giành chiến thắng 'sít sao nhất lịch sử'; Viễn cảnh nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã cận kề.... là những tin chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 3101 06022016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 31/01 – 06/02/2016

    Ngày 2/2/2016 diễn ra buổi họp báo Công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2014, ông Đinh Quang Tri – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định chưa có kế hoạch tăng giá điện, tuy nhiên tới mùa cao điểm, doanh nghiệp 'chưa nói trước được điều gì'. Cũng trong buổi họp này, tổng kết hoạt động kinh doanh của tập đoàn này, EVN lãi hơn

  • Nghin le chuyen tuan qua 0102 05022016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 01/02 - 05/02/2016

    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN; CSGT trưng dụng tài sản của dân gây tranh cãi; Đề xuất mua tàu Trung Quốc cũ; Hoa trang trí ở hồ Gươm bị ăn trộm; Các điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Bính Thân 2016 tại 64 tỉnh, thành... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3101 0602
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (31/01 - 06/02)

    Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết; Phận tù 'mồ côi', Tết về rưng rưng nước mắt; Tiền giả công khai rao bán trên facebook; Rượu bia ngày Tết và những hệ lụy: Từ rượu giả đến tai nạn giao thông; Hành trình cảm động của người cha qua 15 tỉnh, thành đi tìm con; Phá án là trách nhiệm chứ không phải chiến công;.....là những tin đáng chú ý.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 311 62
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (31/1 - 6/2)

    Thái Lan phát hiện virus Zika, Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn; Ăn tiết canh ngày Tết, dễ chết như chơi; Trẻ nhập viện liên tiếp vì ngộ độc chì từ thuốc cam; Không biết bị lạc nội mạc tử cung: Nhiều phụ nữ vô sinh;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.