Tiêu chuẩn mới về chất lượng người thầy

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Tieu chuan moi ve chat luong nguoi thay

TTCN - Việc đào tạo giáo viên và phát triển theo hướng chuyên nghiệp chính là chiếc cầu nối giữa vị trí mà các nhà giáo dục đang đứng hiện nay, và vị trí mà họ sẽ cần phải tiến đến để giải quyết những thách thức mới trong lúc hướng dẫn người học đạt được chất lượng học tập cao hơn.

Cầu nối này cần được xây dựng trên sự quyết tâm của cộng đồng và xã hội.

Ngạn ngữ châu Phi có câu: “Để giáo dục một đứa trẻ, cần cả làng xắn tay áo”. Tương tự năm 2000, đạo luật giáo dục của Mỹ (Goals 2000: Educate America Act) đã tạo thêm cơ hội cho phương châm “xã hội hóa” này thành hiện thực. Mục 1, phần 102, đoạn 4 của đạo luật này qui định về việc đào tạo giáo viên và phát triển theo hướng chuyên nghiệp như sau:

(A) Giáo chức toàn quốc có quyền tham gia các chương trình nhằm tiếp tục hoàn thiện kỹ năng chuyên nghiệp, và có cơ hội tiếp thu kiến thức cùng các kỹ năng cần thiết để làm công tác giáo dục và chuẩn bị cho tất cả học sinh Mỹ bước vào thế kỷ mới.

(B) Các mục tiêu đặt ra cho mục đích trên như sau:

(i) Mọi giáo viên đều có quyền tham gia quá trình đào tạo giáo viên ban đầu và các hoạt động đào tạo liên tục nhằm phát triển chuyên môn, qua đó giáo viên sẽ được cung cấp kiến thức và các kỹ năng cần thiết cho việc dạy dỗ một “dân số” học sinh ngày càng đa dạng với những nhu cầu giáo dục, xã hội và sức khỏe khác nhau.

(ii) Mọi giáo viên đều có những cơ hội liên tục tiếp thu kiến thức cùng các kỹ năng bổ sung cần thiết để có thể giảng dạy những nội dung (các) môn học ngày càng thách đố giáo viên và sử dụng các phương pháp, hình thức đánh giá, kỹ thuật mới xuất hiện.

(iii) Mọi tiểu bang và cấp quận huyện phải kiến tạo được các chiến lược tích hợp nhằm thu hút, tuyển chọn, chuẩn bị, tái đào tạo và hỗ trợ việc phát triển chuyên môn cho các giáo viên, các nhà quản lý giáo dục cùng các nhà giáo dục khác, để hình thành một nguồn nhân lực gồm nhà giáo chuyên nghiệp hết sức tài giỏi để có thể giảng dạy những nội dung đầy thách đố.

(iv) Thiết lập các mối hợp tác, bất cứ lúc nào có thể được, giữa các cơ quan giáo dục ở địa phương, học viện giáo dục cao cấp, phụ huynh học sinh, giới lao động, kinh doanh cùng các hiệp hội nghề nghiệp ở địa phương, nhằm cung cấp và hậu thuẫn các chương trình phát triển chuyên môn cho các nhà giáo.

Theo Bộ Giáo dục Mỹ, một trong những tiêu chuẩn mới được nhấn mạnh trong vấn đề đào tạo giáo viên kỳ này chính là khả năng người thầy có thể tạo nên những bước đột phá để kéo cộng đồng đến gần lớp học hơn, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng.

Bởi lẽ, việc nâng cao chất lượng giáo dục quốc gia, như tài liệu hướng dẫn dành cho giáo viên của Bộ Giáo dục Mỹ khẳng định rõ là “không có trường học nào, thầy cô nào hay bất cứ một ai khác có thể làm điều này một mình”.

Ngay từ năm 1994, cựu bộ trưởng giáo dục Mỹ Richard W. Riley đã nỗ lực hợp tác với hơn 400 gia đình, tổ chức giáo dục, khoa học, cộng đồng, tôn giáo và các doanh nghiệp để phát triển một dự án nâng cao chất lượng học tập của học sinh mang tên “Strong families, strong schools” (Gia đình vững mạnh, nhà trường vững mạnh). Mô hình nhà trường - thân thiện - gia đình, nhà trường - thân thiện - cộng đồng là một bước tiến lớn, đòi hỏi người dân bắt tay vào việc học và tự học - không chỉ vì con em mình, mà còn vì bản thân.

Và nhân vật đi tiên phong trong sự đổi mới này không phải là nhà nước, Bộ Giáo dục, các cơ quan tuyên truyền của nhà nước hay các nhà hoạch định chính sách, mà là các thầy cô giáo. Họ là những người được đào tạo chuyên nghiệp về sư phạm, hiểu được nhu cầu của học sinh, phụ huynh, xã hội, và trên hết, họ có ý thức về sự nghiệp giáo dục vì chính họ đã chọn nghề nghiệp này!

Một hệ thống tiêu chuẩn thật cụ thể và thực tế...

Năm 1997, lần đầu tiên trong lịch sử tiểu bang, Sở Giáo dục Alaska ( www.eed.state.ak.us/standards/pdf/ teacher.pdf) đã xác nhận và công bố tám tiêu chuẩn cụ thể về kỹ năng và khả năng dành cho giáo viên và những ai công tác trong ngành giáo dục để nâng cao chất lượng giảng dạy, bao gồm:

1. Người thầy phải mô tả được triết lý giáo dục của nhà sư phạm và nhấn mạnh được sự liên quan của triết lý đó với tác vụ dạy học của mình.

2. Người thầy phải thông hiểu cách thức mà qua đó học sinh học hỏi và phát triển, cũng như áp dụng những điều này trong tác vụ dạy học của mình.

3. Người thầy phải dạy cho học sinh biết cách tôn trọng các đặc tính cá nhân và văn hóa của riêng họ.

4. Người thầy phải nắm rõ lĩnh vực nội dung dạy học của mình cũng như các phương pháp để giảng dạy nội dung này.

5. Người thầy phải tạo cơ hội, giám sát và đánh giá quá trình học của học sinh.

6. Người thầy phải kiến tạo và duy trì một môi trường học tập mà trong đó tất cả học sinh và nguồn lực xã hội tham gia đóng góp tích cực.

7. Người thầy phải thực hiện tác vụ của mình với tư cách một người cộng tác với cha mẹ, gia đình và cộng đồng.

8. Người thầy phải tham gia đóng góp vào sự nghiệp giáo dục của nhà trường, địa phương, đất nước.

Có một triết lý về công việc mình đang làm là yếu tố đầu tiên giúp thành công trong cuộc sống và sự nghiệp, đặc biệt là trong ngành giáo dục. Điều đó tạo ý thức tôn trọng nghề nghiệp, luôn tìm cách “sống vì nghề” và “sống cho nghề”.

Thử hỏi các sinh viên sư phạm của chúng ta khi tốt nghiệp ra trường, mỗi người định nghĩa con đường mình sẽ đi theo như thế nào? Có một thời “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”, và hậu quả là hôm nay, lớp sinh viên sư phạm đó đang đứng lớp và đang thể hiện hình ảnh của người thầy như thế nào trong con mắt học sinh? Đừng nói gì đến chất lượng giáo dục, hãy nói về một lý tưởng sư phạm mà những người thầy này có thể truyền thụ được cho học sinh của mình sẽ đến đâu?

Cũng vậy, việc dạy cho học sinh biết cách tôn trọng những đặc điểm nhân cách và văn hóa của bản thân và của người khác là một điều đáng suy nghĩ. Liệu một nền giáo dục thiếu tôn trọng người học lại có thể dạy cho họ biết cách tôn trọng chính bản thân mình và cộng đồng?

Cái “sự thiếu biết tôn trọng” này thường thể hiện qua phương pháp dạy đọc chép gây ảnh hưởng tiêu cực lên người học, sự áp đặt phi sáng tạo đối với khả năng của học sinh, thái độ không tôn trọng phụ huynh và cách ứng xử thờ ơ đối với cộng đồng. Đã đến lúc người thầy phải xem mình như một cộng tác viên, bên cạnh những cộng tác viên khác là cha mẹ, cộng đồng, xã hội.

... Để tạo nên sự tự tin trong công tác giáo dục

Tại tiểu bang California, trong từng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dành cho giáo viên, thầy cô giáo được mời gọi trả lời những câu hỏi cụ thể để thật sự tự tin trong mọi tình huống nghề nghiệp ( http://www.btsa.ca.gov/ba/pubs/pdf/ cstpreport.pdf). Thông thường đó là những câu hỏi bắt đầu bằng “Làm thế nào?” hoặc “Tại sao?”.

Ví dụ như liên quan đến tiêu chuẩn nối kết và hỗ trợ học sinh trong quá trình học, giáo viên có thể tự hỏi: “Làm thế nào tôi có thể giúp học sinh nhận ra sự liên kết giữa những điều chúng đã biết và những tri thức mới?”.

Những câu hỏi tương tự: “Làm thế nào tôi mở đầu bài học và thu hút ngay được sự chú ý và thú vị của học sinh?”, “Làm thế nào tôi khuyến khích học sinh hỏi những câu hỏi mang tính phê bình và có nhiều quan điểm khác nhau về cùng một vấn đề?”, “Làm thế nào tôi có thể tạo cho học sinh một tính cách dám mạo hiểm và sáng tạo?”, “Làm thế nào tôi có thể tạo cơ hội cho học sinh đánh giá hiệu quả làm việc của chính mình và đem trao đổi với những học sinh khác?”...

Liên quan đến tiêu chuẩn kiến tạo và duy trì một môi trường hiệu quả cho công tác giáo dục, có những câu hỏi giúp giáo viên tìm được sự hỗ trợ từ bên ngoài nhà trường, ví dụ như “Tại sao tôi nên xác định và sử dụng các nguồn lực dịch vụ xã hội tại cộng đồng địa phương để mang lại ích lợi cho học sinh?”, “Làm thế nào tôi có thể hiểu biết, tôn trọng và đối thoại với gia đình, cộng đồng, nơi học sinh đã sinh ra và lớn lên?”, “Tại sao tôi phải bảo đảm rằng những cuộc trò chuyện liên lạc giữa tôi và phụ huynh học sinh luôn được thông suốt rõ ràng?”...

Đó là những câu hỏi hết sức thực tế. Ở nước ta, đã có tiêu chuẩn nào bầu chọn giáo viên giỏi dựa trên số lần liên lạc với phụ huynh và hiệu quả của những lần liên lạc đó? Hiển nhiên, với những câu hỏi như vậy, giáo viên sẽ trở nên tự tin để tự trang bị cho mình những điều cần thiết, ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn và thử thách. Xin đơn cử hai ví dụ:

Tại Trường mẫu giáo Elm Street của tiểu bang Georgia, sự tích cực được thể hiện khi các giáo viên tìm mọi cách tiếp cận với gia đình học sinh càng sớm càng tốt. Khi một em bé chào đời, cô giáo hay người tình nguyện trong hội phụ huynh sẽ đến bệnh viện để trao lá thư “chúc mừng” và tặng người mẹ một số quyển sách có liên quan đến trách nhiệm làm cha làm mẹ, sự phát triển của trẻ sơ sinh và các dịch vụ hỗ trợ cộng đồng sẵn có dành cho đứa trẻ. Ngoài ra, mỗi cuối tuần, nhà trường đều mở ra một buổi trao đổi về vấn đề hỗ trợ nuôi dạy con cái và tư vấn cho công nhân viên.

Đối với trường hợp của thầy giáo Steve Piippo - một giáo viên dạy khoa học tự nhiên tại Trường trung học Richland (Washington) - thì lại khác. Khi học sinh hỏi về các vật liệu mới như kính tự phân hủy, kim loại tự động co giãn, thầy đã chủ động liên lạc với các phòng thí nghiệm Battelle ở tây bắc Thái Bình Dương.

Nỗ lực này đã đem lại kết quả mỹ mãn và thầy trở thành một cộng tác viên của hệ thống các phòng thí nghiệm này. Hiện nay, chương trình giảng dạy của thầy còn được sự hỗ trợ của Hãng sản xuất máy bay Boeing và Trung tâm Nghiên cứu vật liệu của Cơ quan Hàng không và không gian Mỹ (NASA).

ĐẠT ÂN

Việt Báo
Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Video được xem nhiều nhất

Ngôi trường rèn học sinh cá biệt thành "thép tốt"
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Dạy bơi cho trẻ: Sao mãi chần chừ!

Mỗi ngày trung bình có hơn 9 trẻ em Việt Nam chết đuối. Bộ GD-ĐT đã đặt mục tiêu dạy đại trà bơi lội cho học sinh tiểu học nhưng hơn 5 năm qua, đề án mới dừng ở việc thí điểm

Phụ huynh “chịu chết” với lời khen danh hiệu cuối năm của con

Đã sang năm thứ hai các trường thực hiện đánh giá khen thưởng học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT. Thay vì đánh giá xuất sắc, giỏi, tiên tiến như trước đây, cách ghi giấy khen theo phương thức mới khiến nhiều phụ huynh... “chịu chết” với các loại kiểu danh hiệu “hiểu sao cũng được”.

Nhận xét tin Tiêu chuẩn mới về chất lượng người thầy

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tiêu chuẩn mới về chất lượng người thầy bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tieu chuan moi ve chat luong nguoi thay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tiêu chuẩn mới về chất lượng người thầy ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục.

new standard of quality mentor
improve the quality, how, training, educators, collaborators, students, teacher, mentor, standards, the community, maybe, new knowledge, his fine

craft - The teacher training and professional development in the direction of a bridge between where educators are standing now, and position that they will need to reach to address new challenges while guiding students to reach ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Thoi su 24h2305 Tai nan tham khoc o Binh Thuan 12 nguoi chet
    Thời sự 24h(23/05): Tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận 12 người chết

    Chuyện những "dân chơi" đặt mua đồ nhưng thản nhiên... quên trả tiền; Vụ tai nạn thảm khốc 12 người chết: Tang thương quê nghèo; Truy sát kinh hoàng ở Cà Mau, nạn nhân bị chém khâu gần 30 mũi; Bê tông hầm chui như "kẹo lạc không đường": Nhiều giả thiết;

  • Thoi su 24h1905 Ghen tuong phi cong tre danh chet ban gai
    Thời sự 24h(19/05): Ghen tuông phi công trẻ đánh chết bạn gái

    Gạo đổi màu xanh khi ngâm nước tại Đà Nẵng: Mất 15 ngày kiểm tra; Xúc xích chứa chất gây ung thư: "Ăn ít cơ thể tự đào thải độc"; Dùng axit tẩy bình rồi đem bán nước lọc đóng chai; Góc khuất đằng sau lời "rao mình" trong "ma trận"... chợ thận online;

  • Thoi su 24h1805 Nam thanh nien giet ban roi len FB tu thu
    Thời sự 24h(18/05): Nam thanh niên giết bạn rồi lên FB tự thú

    Về vụ 2 cháu bé ở huyện Phú Xuyên "mất tích": Không đưa thông tin sai lệch, suy diễn; Choáng với hóa đơn tiền nước "khủng" ở Hà Nội: 19 triệu/tháng; Đã tìm ra nguyên nhân khiến cá chết trắng trên sông Bưởi; Đề nghị xử nghiêm nhà hàng có PG mặc ‘bikini’ chống lệnh phạt

  • Thoi su 24h1705 Khach Tay loi muong don rac o Thu do
    Thời sự 24h(17/05): Khách Tây lội mương dọn rác ở Thủ đô

    Khách Tây lội mương dọn rác ở Thủ đô, chính quyền nói gì?; Hài hước vụ “thôi miên” lột sạch nữ trang, sau đó tự trói tay, nhét giấy vào miệng; Không có chuyện gà chết do ăn cá biển ở Đà Nẵng; Chém chết con rể, chấp nhận bản án giết người để bảo vệ gia đình; Ném đá trên đường cao tốc: Thú vui hay là trò cạnh tranh doanh nghiệp?

  • Thoi su 24h1605 Chem chet con re cho xac di dau thu
    Thời sự 24h(16/05): Chém chết con rể chở xác đi đầu thú

    Siêu dự án sông Hồng: Đừng để lợi nhất là Trung Quốc; Một học sinh lớp 4 bị điện giật tử vong khi đi chơi công viên; Bố vợ chém chết con rể rồi chở xác đến Công an đầu thú; Kế hoạch ác độc hòng chiếm đoạt vợ của người khác; Bàng hoàng kẻ lạ mặt giằng bé 3 tuổi ngay trên tay mẹ rồi bỏ chạy;

  • Tai nan kinh hoang o Binh Thuan
    Tai nạn kinh hoàng ở Bình Thuận

    Những vụ tai nạn liên quan đến xe khách thường gây ra thương vong lên đến hàng chục người khiến nhiều người thấy bất an, ám ảnh đối với loại phương tiện này.

  • Chuyen tham Viet Nam cua Tong thong Obama
    Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

    Nhà Trắng công bố lịch trình chuyến thăm chính thức tới Việt Nam và Nhật Bản của Tổng thống Barack Obama, chuyến thăm thứ 10 của ông tới châu Á.

  • Phong chong xam hai tinh duc tre em
    Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

    Từ đầu năm đến nay, hàng loạt vụ học sinh bị xâm hại tình dục khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang, lo sợ

  • Toan canh vu Dong phuc bien hieu
    Toàn cảnh vụ 'Đồng phục biển hiệu'

    Việc đồng bộ bảng, biển quảng cáo đã mang lại diện mạo khác hẳn với vẻ nhếch nhác của nhiều tuyến phố ở Hà Nội hay các đô thị lớn. Tuy nhiên, có không ít ý kiến không đồng tình với việc làm này.

  • Nu sinh tat ban 52 cai chay mau mui
    Nữ sinh tát bạn 52 cái, chảy máu mũi

    Một vụ bạo lực học đường nghiêm trọng đã xảy ra tại trường THCS 15/10 (Mộc Châu, Sơn La), trong đó một nữ sinh đã thẳng tay tát bạn 52 cái, hộc máu mũi đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1505 21052016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 15/05 - 21/05/2016

    Bố vợ chém chết con rể rồi chở xác đến Công an đầu thú; Ông Tây dọn cống thối ở Nguyễn Khang, Hà Nội; Choáng với hóa đơn tiền nước khủng ở Hà Nội; Cá chết ngửa bụng trên kênh Nhiêu Lộc ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1505 21052016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 15/05 - 21/05/2016

    Giá xăng tăng lần thứ tư liên tiếp, huy động 500 tấn vàng trong dân, tính thêm các khoản chi đám hiếu, hỷ vào phí sản xuất điện, tiết kiệm người Việt vẫn đứng đầu thế giới,... Cùng với các tin tức về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng là những tin tức- sự kiện kinh tế nổi bât tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 155215
    Sự kiện quốc tế nổi bật (15/5-21/5)

    Tướng Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra Biển Đông thách thức Trung Quốc; chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay Mỹ trên Biển Đông; Mỹ thông báo lịch trình thăm Việt Nam của Tổng thống Obama... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 155215
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (15/5-21/5)

    Bệnh sốt vàng da cực nguy hiểm: Đang có nguy cơ tràn vào Việt Nam; Chuyện lạ Cà Mau: Ồ ạt đi khám bệnh để... nhận quà; Chồng 96 tuổi vợ vẫn phải đặt vòng vì sợ mang bầu; Nguy cơ tiềm ẩn sau những món ăn ngày hè của người Việt;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1505 2105
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (15/05 - 21/05)

    Bé gái 11 tuổi bị sát hại giữa sân nhà; Cha chém con rể rồi chở xác đi đầu thú; Những vụ bác sĩ lợi dụng thuốc mê để hãm hiếp bệnh nhân; Minh Béo bị bắt tại Mỹ: Những khoản chi khủng cho vụ án; Cả làng đánh ghen... hộ: Nhiều người đang "cổ súy" cho việc ngoại tình;....là những tin đáng chú ý.