Tiêu chuẩn GS mới: Sẽ áp dụng sau 3 năm

- "Từ năm 2007, sẽ thực hiện quy định bổ nhiệm chức danh GS, PGS theo cách mới, giao quyền bổ nhiệm cho cơ sở đào tạo ĐH. Thế nhưng, những thay đổi về tiêu chuẩn công nhận sẽ chưa thực hiện ngay mà phải chờ 3 năm sau".

GS Đỗ Trần Cát, Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh GS Nhà nước (HĐCDGSNN) cho biết trong cuộc trao đổi với TS.

GS Đỗ Trần Cát: "Gần đây, xu hướng quan niệm "chức danh của giáo viên ĐH" mới dần dần thắng thế". Ảnh: H.A

Thưa ông, với hàng loạt dự kiến thay đổi và định áp dụng cho đợt công nhận chức danh năm 2006, đến giờ này, quy định mới về tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh GS, PGS vẫn chưa thấy đâu?

Sau khi trình vào tháng 1 năm nay, bộ phận soạn thảo của Văn phòng Chính phủ có mời chúng tôi lên chỉnh sửa một vài lần. Cơ bản, không có những thay đổi về nội dung, mà chỉ là làm triệt để hơn về vấn đề bổ nhiệm.

Tức là như thế nào?

Hiện nay, chúng ta đã công nhận các GS, PGS mà không gắn với trường ĐH hoặc cơ sở giáo dục ĐH.

Luật Giáo dục năm 1998 đã quan niệm GS, PGS là chức danh rồi. Thế nhưng, Nghị định 2001 (quy định về công nhận chức danh GS, PGS - NV) là quy định có tính chất "giao thời", tức là vừa công nhận, vừa bổ nhiệm. Lúc đó, vẫn tồn tại quan điểm muốn duy trì chức vụ GS, PGS theo nghĩa cái "danh". Gần đây, xu hướng quan niệm "chức danh của giáo viên ĐH" mới dần dần thắng thế.

Lần này, việc bổ nhiệm GS, PGS như một viên chức nhà nước sẽ kèm theo chế độ đãi ngộ và nhiệm vụ rõ ràng. GS, PGS sẽ có thang bảng lương riêng.

Từ năm 2007, Thủ trưởng của các cơ sở giáo dục ĐH sẽ phải căn cứ vào tình hình cụ thể của mình để bổ nhiệm những người đã đạt tiêu chuẩn do Hội đồng CDGSNN xem xét. Như vậy, chức danh GS, PGS sẽ gắn với những cơ sở giáo dục ĐH, chứ không có GS, PGS chung chung trong toàn quốc.

Để làm được điều này, các cơ sở đào tạo ĐH phải có quy hoạch, tổ chức của trường, quy hoạch cán bộ, giáo viên, SV, ngành đào tạo...

Quy hoạch tổng thể này phải được Bộ GD – ĐT phê duyệt. Căn cứ vào quy hoạch đó để thực thi việc bổ nhiệm.

Hội đồng CDGSNN sẽ chỉ xét tiêu chuẩn các ứng cử viên để đảm bảo mặt bằng, yêu cầu chất lượng chung.

Điều này có thể hiểu, đây là một tín hiệu tốt nhằm "loại" những đối tượng không trực tiếp giảng dạy hoặc nghiên cứu mà vẫn muốn nhận danh GS, PGS?

Những năm trước, tỷ lệ GS, PGS không trực tiếp làm công việc nghiên cứu, giảng dạy có nhiều. Nhưng 5 năm trở lại đây, tỷ lệ này có thay đổi, số GS ở các trường ĐH, Học viện tăng nhiều, số không làm công tác giảng dạy hoặc kiêm nhiệm giảm. Cụ thể, số dạy ở ĐH là 60-70%, Viện nghiên cứu khoảng 20%, số làm quản lý, sản xuất chiếm từ 6-7%.

Tiêu chuẩn đặt ra ngày càng chặt chẽ như quy định về thâm niên giảng dạy, viết sách, hướng dẫn nghiên cứu sinh... làm cho số không hoạt động trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu bị loại ra vì không đủ tiêu chuẩn ngay từ đầu.

Đây cũng là cách để dần hướng tới việc GS, PGS phải là những người trực tiếp tham gia giảng dạy.

Thực tế là, trong quy định lần này, vẫn có những quy định GS, PGS thỉnh giảng. Tức là những người không làm nhiệm vụ ở cơ sở ĐH nhưng cũng có tham gia giảng dạy, nghiên cứu.

Thay đổi, nhưng 3 năm sau mới áp dụng

Các GS được công nhận chức danh năm 2006. Ảnh: H.L

Thưa ông, những "đo lường" cụ thể về tiêu chuẩn đánh giá GS PGS tiếp tục có những chỉnh sửa gì?

Có một thực tế, nhiều vấn đề chưa được thống nhất và khó khăn trong việc đánh giá: như thế nào là đạt yêu cầu, đánh giá các quyển sách, đánh giá “chất” của nhà giáo...

Thời gian vừa rồi, việc đánh giá còn nặng về định lượng, tính điểm theo cách cộng trừ nhân chia rồi đưa ra một con số. Việc đánh giá thực chất là qua lá phiếu của các ủy viên hội đồng, căn cứ theo con số được tính toán đó.

Chẳng hạn, 1 GS phải hướng dẫn thành công 2 tiến sĩ, thay cho quy định hiện hành là "đang hướng dẫn 1 tiến sĩ".

Đối với PGS, sẽ bỏ tiêu chuẩn "tham gia đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở".

Hay như tiêu chuẩn về ngoại ngữ. Cá nhân tôi cho rằng việc xét công nhận GS, PGS nên tiến tới một thứ tiếng là tiếng Anh. Yêu cầu về tiếng Anh không phải để đánh giá trình độ ngoại ngữ của GS, PGS, mà đưa vào với mục đích yêu cầu nhiệm vụ của GS, PGS phải có căn bản như vậy.

Tuy nhiên, cũng phải tính toán đến thực tế của mình.

Cho nên, nội dung này sẽ có tính chất "thỏa hiệp" hơn. GS, PGS hoặc là thành thạo tiếng Anh, hoặc là thành thạo 1 trong 5 thứ tiếng mà quốc tế công nhận (Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc và Tây Ban Nha). Nếu thành thạo được 1 trong 5 thứ tiếng không phải là tiếng Anh, phải thêm một yêu cầu nữa là tối thiểu phải giao tiếp được bằng tiếng Anh.

Như vậy, trong hướng dẫn mới có thể để thêm những dòng như, "với quy định này...đến năm 2008, 2009 chẳng hạn, sẽ thực hiện".

Còn, trong vòng 3 năm tới, tiêu chuẩn định lượng không thay đổi, nhưng sẽ làm cho “chất” của tiêu chuẩn tăng lên. Và sẽ có lộ trình thay đổi tiêu chuẩn định lượng.

Thưa ông, đặt ra tiêu chuẩn mới nhưng chưa thực hiện. Còn cách thức mới lại sẽ làm ngay. Vậy là, những tiêu chuẩn nhằm nâng chất lượng đội ngũ GS, PGS sẽ trở thành "tiêu chuẩn treo"?

Để thay đổi, phải có quá trình. Nếu "làm chặt" ngay tức khắc, sẽ có nhiều anh trượt. Mà trong thực tế, so với yêu cầu, thì số lượng GS, PGS của ta còn quá ít.

Theo thống kê đến tháng 11/2006, cả nước hiện có 1.217 GS, 5.975 PGS. Trong số đó, chỉ có non nửa hiện đang làm việc. Con số này đâu phải là nhiều.

Đó là chưa kể, hầu hết những vị này đã nhiều tuổi. Tức là, trong vòng 1, 2 năm tới, nhiều nhất là 5 năm, họ sẽ về hưu hết. Việc bổ sung số lượng GS là một việc rất là nan giải trong tình trạng số SV của nước ta phát triển một cách quá nhanh, số lượng trường ĐH mở ra quá nhiều.

Tức là, ta cũng phải "chạy theo" để đảm bảo về mặt hình thức cho những tiêu chí chưa hẳn đã xác đáng chứ không phải theo đòi hỏi gắt gao của những chuẩn mực khoa học?

Chúng ta có khoảng 20% GS dưới 60 tuổi. Đây có thể xem như một bước tiến vì trong một thời gian rất dài, chúng ta không tuyển giảng viên ĐH. Số giỏi, trẻ không về trường vì nhiều lý do.

Do đó, hầu hết những người được tuyển vào các trường ĐH là vào những năm 60 của thế kỷ trước, đa phần sinh vào trước năm 50.

Hiện tại, tỷ lệ giảng viên trẻ chiếm trên 50% nhưng cách đây 5 năm tỷ lệ chỉ đạt khoảng 20-25%. Vài ba năm nữa, khi thế hệ già nghỉ hưu hết thì đội ngũ này sẽ chiếm tới 80%.

Trong thực tế, thế hệ này chưa đủ "độ" để được công nhận GS. Nếu được công nhận GS ở tuổi 40 với Việt Nam đúng là rất trẻ. Chúng ta đang cố gắng để có những GS ở tuổi 50 .

Tôi nghĩ rằng, ngay với tiêu chuẩn như bây giờ, số người có thể đạt được tiêu chuẩn hàng năm cũng chưa đáp ứng được nhu cầu về GS, PGS của các trường ĐH.

Cùng với những thay đổi về mặt đánh giá chất lượng, song song với việc định lượng, chất lượng của GS, PGS sẽ được nâng lên, nhưng cũng từng bước thôi, không làm quá vội vàng.

Theo quan điểm của tôi, việc tăng quy mô đào tạo ĐH hiện nay, cùng với mở rộng mạng lưới trường ĐH, CĐ đẩy đến một thực tế: Chấp nhận mở rộng như thế, tức là phải chấp nhận chất lượng thấp.

Thưa ông, vậy thì chúng ta có đi vào cái vòng luẩn quẩn không, khi mà những sửa đổi, thay đổi đều nhằm mục đích hoàn thiện hơn cái đang tồn tại, trong đó mục tiêu tốt nhất là để chức danh theo đúng nghĩa, đúng chất của nó. Nếu duy trì tình trạng "với tiêu chuẩn thấp, Việt Nam mới có giáo sư", ta lại có những "thế hệ GS, PGS" ăn non. Mà sau này, chính đội ngũ này, hoặc là sẽ có những ảnh hưởng nhất định trong việc bổ nhiệm, tuyển lựa GS, PGS ở cơ sở mình?

Nói rằng chạy theo cũng không đúng, mà phải dung hòa 3 yếu tố sau: thích nghi với điều kiện đang có, đáp ứng tiêu chuẩn hội nhập và ý muốn lý trí.

Còn nói rằng những người có "trinh độ thấp" sẽ tham gia vai trò đánh giá tuyển chọn thì không thỏa đáng. Vì lúc đó, thủ trưởng của các cơ sở đào tạo sẽ có trách nhiệm chọn những người xuất sắc để tham gia các hội đồng cơ sở.

Theo tôi, ta phải chấp nhận quá trình tự điều chỉnh. Khi phát triển ồ ạt đến một ngưỡng nào đó, sẽ bộc lộ ra rằng chất lượng thấp và cơ quan quản lý buộc phải trông thấy để điều chỉnh. Thực tế sẽ buộc người ta nhận thức lại.

Cảm ơn ông!

  • Hạ Anh (thực hiện)


Việt Báo

Video nổi bật

Mãn Nhãn Với Màn Biểu Diễn Súng Ấn Tượng Của Quân Đội Belarus
00:00 / --:--

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Không để học thêm tràn lan trước kỳ thi THPT quốc gia

Thông tin từ Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các nhà trường triển khai dạy học theo đúng kế hoạch thời gian năm học, trong đó chú trọng đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá theo hướng hình thành năng lực cho HS.

Cơ sở GD nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động không quá 50 năm

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất thời hạn hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không quá 50 năm, tính từ ngày cho phép thành lập.

“Lỗ hổng” quản trị truyền thông

Những sự cố liên quan đến công tác truyền thông xảy ra trong thời gian qua khiến chúng ta nhận rõ tầm quan trọng của hoạt động quản trị truyền thông cũng như yêu cầu cần có chiến lược bài bản, lâu dài về hoạt động này,

Còn nhiều băn khoăn trước kỳ thi THPT quốc gia

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố Dự thảo Quy chế kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2015, nhiều thí sinh và giáo viên vẫn còn nhiều băn khoăn trước một kỳ thi sắp tới.

Nhận xét tin Tiêu chuẩn GS mới: Sẽ áp dụng sau 3 năm

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tiêu chuẩn GS mới: Sẽ áp dụng sau 3 năm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tieu chuan GS moi Se ap dung sau 3 nam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tiêu chuẩn GS mới: Sẽ áp dụng sau 3 năm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Vấn Đề của chuyên mục Giáo Dục.

Standard new GS: Will apply after 3 years
changes, unrealized, are recognized, the right to appoint, standards, positions, rules, and 3 years, facilities, reviews, Professor, Associate Professor, University, of, the

"Since 2007, the regulations will make the appointment titles Professor, Associate Professor in new ways, delivered right to appoint the university institution. However, changes in accreditation standards may be implemented immediately but will have to wait 3 years "..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Giáo Dục


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn