vietbao

Thực trạng dạy và học văn: Nặng thành tích hay nặng chương trình?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Chủ động viết, suy nghĩ, sáng tạo ra bài văn của chính mình có lẽ là yêu cầu khá khó đối với học sinh (HS) hiện nay. Bởi trong quá trình dạy học, hầu như giáo viên (GV) đã làm cho HS phụ thuộc vào văn mẫu (VM).


Lo ngại trước điểm số đẹp

Anh Tuấn Lâm, phụ huynh một HS tiểu học ở Q.8, cho biết: “Chẳng biết trường dạy con tôi học tập làm văn (TLV) như thế nào mà cứ đến cuối kỳ kiểm tra cháu lại cầm một xấp cả chục bài văn được làm sẵn để học thuộc trong giờ tự học. Cụ thể năm lớp 3, khi dò bài TLV thì cháu đọc vanh vách các bài VM mà không cần ba mẹ hướng dẫn”. Anh Lâm khẳng định, cách dạy và học như thế này chỉ có thể giúp con anh đạt điểm cao nếu “trúng tủ” chứ không thể đảm bảo cung cấp kiến thức cần thiết cho cháu. Năm nay con anh vào lớp 5 nên anh rất lo lắng.

Chẳng riêng gì trường hợp con anh Lâm, rất nhiều trường hợp HS “luyện” bài VM của GV đã được dư luận phản ánh. Đơn cử, đề kiểm tra học kì 2 môn TLV lớp 4 tại Q.4 (năm học 2011-2012) yêu cầu “Tả một đồ vật có nhiều kỷ niệm gắn bó với em”, một số HS không làm được vì cô giáo không ôn tập tả đồ vật mà chỉ cho học thuộc lòng bài tả con chó đã phần nào nói lên thực trạng học VM diễn ra ngày càng nhiều, công khai.

Chị Khánh Nga (Q.3) cho biết: “Năm nào cũng vậy, nhìn vào bảng điểm tổng kết cuối năm, đặc biệt là điểm tổng kết học kì 2 lớp 5, tôi thấy HS đạt điểm 8-9 môn tiếng Việt rất nhiều, thậm chí có cả điểm 10. Không biết điểm số đó có phải do thực lực của các em hay không?”. Còn chị Trịnh Anh Thư (Q.Thủ Đức), khi nhắc lại đề thi học kì 2 lớp 5 năm học 2011-2012 (Tả trường em sau buổi học - PV) do Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP.HCM) ra đã nói: “Đề ra theo hướng mở để HS có thể tự do sáng tạo, nhưng có không ít em nhầm lẫn giữa “buổi học” với “tiết học” mà tả giờ ra chơi. Chẳng biết có phải do các em học tủ, học theo VM hay không mà chỉ mới thay đổi hướng ra đề đã bối rối”.

Chia sẻ về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Vân Châu, GV khối 5 Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (Q.1), tỏ ra e ngại. Cô Châu cho rằng, nếu trả lời thẳng thắn về vấn đề HS bị áp đặt theo “chương trình VM” do GV “tự biên tự diễn” sẽ rất nhạy cảm với nhiều người. Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Phương Thảo, GV khối 4 Trường Tiểu học Điện Biên (Q.10), khẳng định: “Thực trạng GV cho HS học thuộc lòng VM là có thật. Cụ thể một đề bài, GV làm sẵn chừng 4, 5 mẫu chỉ hơi khác một chút về cách diễn đạt rồi chia ra cho 4, 5 nhóm học thuộc.

Đối với một HS, học thuộc VM của GV có thể đạt điểm khá, giỏi nếu trúng tủ. Ngược lại, đạt điểm dưới trung bình là bình thường. Bởi lẽ VM vô tình đẩy các em vào lối học thụ động, không biết lập dàn bài, triển khai ý. Cô Phương Thảo nêu ví dụ, khi yêu cầu HS lớp 4 viết một bài văn bất kỳ dài khoảng 20-25 dòng, nếu chủ động sáng tạo các em có thể viết tốt, giàu ý tứ; ngược lại, chỉ viết được vài dòng là không biết thể hiện như thế nào nữa…

Nặng thành tích hay nặng chương trình?

Đối với phân môn TLV, để làm bài tốt đòi hỏi cần tổng hợp nhiều kiến thức, kĩ năng như: Vốn sống, sự trải nghiệm, vốn từ ngữ, khả năng diễn đạt… Yêu cầu này được thực hiện tích hợp với tất cả các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường. Cụ thể, qua phân môn tập đọc, ngoài rèn kĩ năng đọc cần đặc biệt chú ý việc cảm thụ văn học; phân môn luyện từ và câu cần phát triển tốt vốn từ ngữ, các biện pháp nghệ thuật, so sánh, nhân hóa; cách viết câu văn không chỉ đúng về cấu trúc ngữ pháp mà còn giàu hình ảnh, giàu cảm xúc. Vì thế, TLV cần dành nhiều thời gian cho luyện tập viết văn, bổ sung cách viết giàu hình ảnh, cảm xúc. Tuy nhiên nhìn vào chương trình hiện nay, GV cho rằng còn nặng về lý thuyết, nhẹ rèn kỹ năng viết.

Cô Phạm Thị Thùy, GV Trường Tiểu học Nguyễn Văn Kịp (Q.Tân Bình), cho biết: “13 tuần đầu lớp 4, HS học về văn kể chuyện nhưng mãi đến tuần 13 (sau 3 tháng học), HS chỉ viết một bài hoàn chỉnh: Thế nào là văn kể chuyện, kể lại hành động, ngoại hình, lời nói, ý nghĩ của nhân vật, xây dựng cốt truyện, phát triển câu chuyện, viết đoạn... Có lẽ, do trong thời gian này, HS còn phải học viết thư, luyện tập trao đổi ý kiến với người thân, dành rất nhiều thời gian học cách viết, luyện tập cho từng phần nhỏ của bài. Thực trạng này khiến khả năng khái quát, diễn đạt của HS yếu, nên học xong phần cuối, các em quên những phần đầu, chẳng biết viết ra sao. Trong khi đó, đặc điểm của HS tiểu học là tư duy trực quan hành động chiếm ưu thế”.

Cô Thùy cho biết thêm: “Việc yêu cầu HS học thuộc VM cho thấy bản thân GV chưa nắm được mục tiêu dạy văn cho trẻ là rèn khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ ứng dụng vào cuộc sống, học tập; rèn cách biểu lộ cảm xúc, bồi dưỡng tình yêu tiếng mẹ đẻ... mà chỉ đang hướng tới mục tiêu HS đạt điểm cao một cách dễ dàng nhất”.

“Học văn là dạy HS học cách quan sát, cảm nhận từ thực tế để thể hiện vào bài viết. Nhưng cách dạy văn trong nhà trường hiện nay nặng về áp đặt. Ví dụ, GV yêu cầu HS tả cảnh biển, thử hỏi một lớp (45 HS) có bao nhiêu em được đi thực tế? Để làm được, chỉ còn cách HS tả bừa bằng… VM”, chị Đinh Thanh Trúc (Q.Thủ Đức) chia sẻ.

VietBao.vn (Theo Giaoduc)
Trộm xe máy bị phát hiện, đạo chích rút dao chống trả
Comment :Thực trạng dạy và học văn: Nặng thành tích hay nặng chương trình?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thực trạng dạy và học văn: Nặng thành tích hay nặng chương trình? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thuc trang day va hoc van Nang thanh tich hay nang chuong trinh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thực trạng dạy và học văn: Nặng thành tích hay nặng chương trình? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Current status of teaching and learning cultural : Heavy Heavy achievements or programs ?
History Teaching , Primary School , in the process , create , depending on the situation , program requirements , achievements , memorizing for , HS , writing , heavy , GV
Active write , think , create your own text probably require quite difficult for students ( HS ) today . Because in the process of teaching , most teachers ( teachers ) did for HS depends on the sample text ( VM ) ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Thoi su 24h168 Chi 53 tynam cat co dai lo Thang Long
    Thời sự 24h(16/8): Chi 53 tỷ/năm cắt cỏ đại lộ Thăng Long

    Vỡ toang ngực, lộ hết tim phổi vẫn được viện Việt Đức cứu sống; Ba trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam mang tính đơn lẻ; Chi 53 tỷ đồng cắt cỏ đại lộ Thăng Long: Ai cũng muốn làm nghề cắt cỏ; Bộ trưởng Y tế: “Không chấp nhận Giám đốc mổ giỏi nhưng quản lý kém”; Vượt biên giới chuộc con: Rùng rợn hành trình tìm con trên đất khách

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.