vietbao

Thiếu trầm trọng giáo viên dạy tiếng dân tộc

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Với mục đích tăng cường tiếng Việt, nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số, nhiều biện pháp đã được đưa ra nhưng lại vấp phải những cản trở từ thực tế.

Chỉ có 5% giáo viên là người dân tộc thiểu số

Bộ GDĐT vừa tổ chức buổi tọa đàm “Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số thông qua các giải pháp tăng cường tiếng Việt và giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ”. Theo ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ GD tiểu học, Bộ GDĐT đã chú trọng đến việc nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số từ nhiều năm nay với các giải pháp như tích cực tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số mầm non trước khi vào lớp 1; biên soạn giáo trình, tài liệu riêng…

Từ năm học 2008-2009, Bộ GDĐT đã triển khai tại 6 tỉnh chương trình “Dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình của Trung tâm Công nghệ giáo dục”. Năm học 2010-2011, đã có 10 tỉnh được triển khai chương trình này. Ngoài ra, Bộ cũng tăng lượng tiết học bộ môn tiếng Việt lớp 1 từ 350 tiết lên 500 tiết; phối hợp với UNICEF thử nghiệm Nghiên cứu thực hành giáo dục song ngữ dựa trên tiếng mẹ đẻ từ mẫu giáo 5 tuổi đến hết lớp 5 ở 3 tỉnh Lào Cai, Gia Lai, Trà Vinh. Mục đích của chương trình nhằm trang bị cho học sinh dân tộc thiểu số chưa học mẫu giáo vốn tiếng Việt cơ bản, tối thiểu để các em có khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt ở dạng ngôn ngữ nói (nghe – hiểu).

Lớp học của học sinh dân tộc thiểu số.
Lớp học của học sinh dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, thực tế tại các địa phương cho thấy, việc triển khai chương trình này gặp rất nhiều khó khăn do quá thiếu giáo viên biết tiếng dân tộc. Ông Mông Ký Slay- Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc - Bộ GDĐT cho biết, theo thống kê của Bộ GDĐT năm 2008, cả nước chỉ có 5% giáo viên là người dân tộc thiểu số, đa phần đều là người Kinh, trình độ tiếng dân tộc chỉ dừng mở mức độ giao tiếp chứ không thể dạy học được.

Khó khăn chồng  khó khăn

Lãnh đạo nhiều Sở GDĐT địa phương cho rằng, cần phải chú trọng đến việc phát triển giáo viên là người địa phương hoặc giáo viên đã giao tiếp tốt tiếng dân tộc. Tuy nhiên, với những địa bàn có nhiều dân tộc thì phải có giải pháp thế nào? Tại Cao Bằng có tới 23 dân tộc, 90% là dân tộc thiểu số, nếu giáo viên chỉ biết tiếng tiếng Tày, Nùng (chiếm đa số dân cư) thì sẽ dạy thế nào đối với học sinh thuộc các dân tộc khác như Sán Chỉ, Lô Lô? Tại các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Đắc Lắc, Yên Bái, Lai Châu…cũng có cùng thực trạng trên. Đây là khó khăn không nhỏ cho các địa phương khi triển khai chương trình tăng cường tiếng Việt cho học sinh thiểu số.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển đưa ra thực tế, tại khu vực vùng núi phía Bắc, 15 tỉnh có chất lượng giáo dục không đồng đều do chênh lệch về điều kiện kinh tế. Tại một số địa bàn vùng núi cao, vùng xa, nhiều địa phương chưa thật sự chú trọng đến chương trình này nên chất lượng tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số khá thấp, kéo theo sự đi xuống của chất lượng giáo dục. Mặc dù lãnh đạo Bộ GDĐT cũng như Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đều cho rằng, việc dùng tiếng mẹ đẻ để tăng cường tiếng Việt cho học sinh thiểu số là giải pháp khả thi, tuy nhiên, để triển khai hiệu quả chương trình này, cần nhất là phải có sự kết hợp đồng bộ giữa ngành giáo dục và các địa phương. Đồng thời phải có đề án giáo dục giáo viên địa phương, dạy tiếng dân tộc cho giáo viên người Kinh và có lộ trình phù hợp với từng địa bàn.

Việt Báo (Theo Lao Động)

Bắt tên cướp háo sắc hiếp dâm hàng loạt phụ nữ
Comment :Thiếu trầm trọng giáo viên dạy tiếng dân tộc
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thiếu trầm trọng giáo viên dạy tiếng dân tộc bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thieu tram trong giao vien day tieng dan toc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thiếu trầm trọng giáo viên dạy tiếng dân tộc ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
serious lack of teachers in ethnic minority languages ​​| MOET, ethnic minorities, improve quality, ethnic minority languages, for children, given, for the purpose, Vietnamese, teachers, education programs, strengthen, students, teaching, real
For the purpose of strengthening Vietnamese, improve the quality of education for children of ethnic minorities, several measures have been launched, but met with resistance come from the fact ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t