vietbao

Thầy là thầy và thầy cũng là trò

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Thay la thay va thay cung la tro
GS Lê Khánh Bằng nổi tiếng là người sáng tạo ra nhiều phương pháp dạy học độc đáo.

Sau khi chúng tôi giới thiệu với độc giả về phương pháp học ngoại ngữ bằng Thiền của GS Lê Khánh Bằng, rất nhiều người đã tỏ ra quan tâm và muốn biết nhiều hơn nữa về người thầy đã dám thay đổi hoàn toàn cách dạy truyền thống này.

GS Lê Khánh Bằng từng làm chủ nhiệm bộ môn Lý luận dạy học, khoa Tâm lý, Đại học Sư phạm Hà Nội và chủ nhiệm đề tài cấp Nhà nước: “Cải tiến phương pháp giảng dạy trong các trường Đại học và Cao đẳng”. Ông nổi tiếng với những phương pháp dạy học độc đáo, hiệu quả cao.

Quan điểm “Lấy học sinh là trung tâm” của ông hoàn toàn khác với phương pháp “Lấy giáo viên là trung tâm” vẫn áp dụng trong giảng dạy ở nước ta hiện nay. Trao đổi với phóng viên Khuyến học & Tòa Soạn, GS Lê Khánh Bằng khẳng định: “Cần phải thay đổi phương phá dạy và học trong nhà trường hiện nay, phải tạo ra một “Điện Biên Phủ” trong giáo dục mới hòng nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Khi hỏi một giáo viên định nghĩa thế nào là dạy học, ta thường nghe câu trả lời: “Dạy là truyền đạt một thông điệp, truyền thụ tri thức cho học sinh”. Theo tôi, chúng ta không thể chấp nhận định nghĩa này vì nó chỉ quy việc dạy học vào việc truyền đạt thông tin, và nó hoàn toàn ngược lại với những thành tựu tâm lý học và giáo dục học. Một đứa trẻ, một con người không học bằng cách nghe mà học bằng cách làm. Tất cả các nhà giáo dục và các nhà tâm lý học đều xác nhận và khẳng định điều này.

Xu hướng đào tạo hiện nay là chuyển từ phương pháp “Lấy giáo viên làm trung tâm” sang “Lấy học sinh làm trung tâm”, phương hướng này đòi hỏi giáo viên phải biết tôn trọng học sinh, thầy vừa là thầy nhưng cũng vừa là trò”.

Giáo sư đánh giá thế nào về phương pháp dạy học trong hệ thống giáo dục của nước ta hiện nay?

Đa số giáo viên chúng ta hiện vẫn áp dụng phương pháp giảng dạy lạc hậu, đó là “Lấy giáo viên làm trung tâm” nghĩa là nặng về thuyết trình, giảng giải, thày nói, trò ghi. Giáo viên chỉ lo trình bày nội dung bài học, truyền đạt cho hết những kiến thức qui định trong chương trình và sách giáo khoa, còn học sinh tiếp thu một cách thụ động.

Giáo án thì được thiết kế chung cho cả lớp học. Chuẩn mực của người lớn được coi là qui tắc mà học sinh phải tuân theo. Phương pháp dạy học này hạn chế tư duy sáng tạo và phát triển của học sinh.

Vậy phương pháp lấy học sinh làm trung tâm như GS đã nói có gì khác biệt so với phương pháp giảng dạy hiện nay?

Nói một cách khái quát, bản chất của việc dạy học lấy người học làm trung tâm là người dạy phải tính đến nhu cầu, nguyện vọng của người học, đến những đặc điểm tâm sinh lý và cấu trúc tư duy của từng người. Coi trọng việc phát huy cao độ tính tích cực và nội lực của người học, tổ chức cho học sinh hoạt động độc lập và theo nhóm (thảo luận, làm thí nghiệm, quan sát vật mẫu, phân tích số liệu...). Từ đó, học sinh vừa tự nắm vững các tri thức, kỹ năng mới, đồng thời được rèn luyện về phương pháp tự học, được tập dượt phương pháp nghiên cứu.

Giáo án được thiết kế theo kiểu phân nhánh, linh hoạt theo diễn biến của từng tiết học, thực hiện giờ học phân hoá theo trình độ và năng lực của học sinh, tạo điều kiện cho sự bộc lộ và phát triểm tiềm năng của mỗi học sinh. Phương pháp này được các nước có nền giáo dục tiên tiến áp dụng từ lâu và đã phát huy hiệu quả cao.

Có ý kiến cho rằng phương pháp này là phủ định vai trò của giáo viên trong giảng dạy?

Đúng là có nhiều người lo rằng, nếu lấy học sinh làm trung tâm thì vai trò của người giáo viên sẽ bị coi nhẹ. Tuy nhiên, trên thực tế thì vai trò của người giáo viên trong phương pháp dạy học này là rất quan trọng. Người thầy phải chú ý đến người học, phải biết cách hướng dẫn học sinh học sao cho hiệu quả, phải có năng lực chẩn đoán, giao tiếp và các kỹ năng thiết kế, quản lý, tổ chức, dạy học trên lớp... Ở đây, người giáo viên phải biết động viên, kiểm tra, đánh giá đúng đắn, kịp thời học sinh. Muốn thế, người giáo viên phải biết kết hợp giữa thành tựu hiện đại của khoa học giáo dục và kinh nghiệm thực tiễn trong giảng dạy.

Vai trò của người giáo viên quan trọng như vậy thì liệu năng lực thực tế hiện nay của đội ngũ giáo viên có đáp ứng yêu cầu? GS đánh giá thế nào về chính phương pháp đào tạo giáo viên hiện nay?

Trên thực tế, trừ một bộ phận tiên tiến, nói chung phương pháp dạy học trong các trường sư phạm hiện cũng còn lạc hậu, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới.

Trong khoa học có câu “Con đường duy nhất đúng là con đường sai lầm nhất”. Vậy nên hiểu thế nào khi hiện nay ta vẫn đào tạo theo kiểu “tất cả những gì giáo viên nói đều đúng”?

Khi học, con người đi theo hai con đường là “bắt chước” và “sáng tạo”. Đã gọi là sáng tạo nghĩa là không bắt chước ai cả, có thể bật ra nhiều ý tưởng. Chính vì thế, phương pháp dạy học “lấy người học làm trung tâm” là hướng dẫn học sinh chuyển từ phương pháp học theo kiểu nặng về tiếp thu, tái nhận và tái hiện (bắt chước) như hiện nay sang con đường tự mò mẫm, tự thử nghiệm, tự sáng tạo, con đường nghiên cứu khoa học.

Mà nghiên cứu là phải có hiệu quả kinh tế, dù là nhỏ. Điều này giúp học sinh không ngừng nâng cao trình độ để giải quyết những vấn đề khoa học mới mẻ và góp phần làm cho nhà trường và học sinh hòa vào nhịp sống của xã hội.

Chúng ta vẫn cần một câu trả lời rõ ràng cho việc gắn giữa việc dạy ở đại học với khả năng đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống?

Để đáp ứng tốt yêu cầu của sự nghiệp phát triển, chúng ta cần đa dạng hoá mục tiêu và hình thức đào tạo, tạo nên một mạng lưới cơ sở giáo dục cả công lập lẫn dân lập. Phải xây dựng được hệ thống đào tạo mềm hoá, vừa đáp ứng nhu cầu nhân lực vừa gia tăng khả năng lựa chọn con đường học của mọi người. Phải tạo cho được điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng thực hành, kỹ năng nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học vào thực tiễn sản xuất. Có như vậy chúng ta mới chấm dứt tình trạng sinh viên ra trường như những “chú gà công nghiệp”, trong đầu chỉ một mớ kiến thức mà chẳng có mấy tư duy sáng tạo và khả năng thực hành.

Xin cảm ơn giáo sư!

Đ.Hoà, L.Phương (thực hiện)

Việt Báo
Máy bay quân sự rơi ở Phú Yên, một học viên phi công hy sinh
Comment :Thầy là thầy và thầy cũng là trò
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thầy là thầy và thầy cũng là trò bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thay la thay va thay cung la tro ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thầy là thầy và thầy cũng là trò ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
You are the master and teacher as well as games
Prof. Le Khanh Bang, teaching, Creative thinking, teaching methods, learning methods, students, teachers, center, at present, teachers education, roads, make, make, take, transfer
After we introduce the reader to learn the language by the method of Prof. Le Khanh By meditation, many people have expressed interest and want to know more the teacher had dared to completely change this traditional way of teaching ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t