vietbao

Tăng cường hỗ trợ tiếng Việt cho HS dân tộc

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Thực tế giáo dục ở các tỉnh miền núi nhiều năm qua cho thấy, không chỉ học sinh (HS) dân tộc thiểu số (DTTS) bậc tiểu học cần hỗ trợ tiếng Việt (TV) trong quá trình học tập mà HS bậc THCS cũng rất cần hỗ trợ TV để tiếp thu lượng kiến thức ngày một nhiều theo trình độ từng lớp.

Thông thường HS DTTS khi bước qua bậc THCS đã có một số “vốn liếng” TV cơ bản được trang bị từ bậc tiểu học. Tuy vậy, vốn TV này của các em chưa đủ để tiếp thu khối lượng kiến thức ngày một gia tăng theo các môn học của bậc học này như toán, lí, hóa, sinh, văn, đạo đức, công nghệ…Dẫu có cố gắng nghe được nội dung bài giảng của thầy cô thì các kĩ năng khác như nói, viết, đọc của các em vẫn còn rất hạn chế. Bởi ngôn ngữ chủ yếu các em giao tiếp hàng ngày vẫn là tiếng mẹ đẻ (TMĐ).

Điều này cũng dễ hiểu, vì môi trường tiếng chính của các em là TMĐ. Các em chỉ có 4-5 giờ/24 giờ mỗi ngày và 6 ngày/tuần là ở lớp, nơi các em có thể sử dụng TV. Thời gian còn lại các em giao tiếp với gia đình và cộng đồng bằng TMĐ. TV như là một ngôn ngữ thứ hai được dùng song song với TMĐ. Do đó việc không thông thạo TV trở thành rào cản trong quá trình các em học tập. Vì các em sử dụng TV chưa thạo nên trong các bài làm hoặc khi nói mắc khá nhiều lỗi phát âm, dùng từ, đặt câu, viết văn bản…


Một lí do khác làm hạn chế khả năng sử dụng TV của HS DTTS là tâm lí rụt rè, ngại giao tiếp với bạn bè và thầy cô bằng TV. Có thể các em sợ sai. Trong khi đó, từ ngữ trong các bài học hàng ngày của các em là các từ ngữ khoa học, hành chính, văn học; nhiều khái niệm, định nghĩa trừu tượng, cao xa mà các em không thể nào lĩnh hội được bài, nếu không được hỗ trợ bằng TV (vì vốn từ TMĐ của các em không có những từ này).

Khảo sát một loạt giáo án ngữ văn lớp 7 trên trang web giaoan.violet.vn, chúng tôi nhận thấy rằng ngay ở học kì I lớp 7 đã có 9 bài thơ chữ Hán của Việt Nam và Trung Quốc là Nam quốc sơn hà, Tụng giá hoàn kinh sư, Thiên Trường vãn vọng, Côn Sơn ca, Nguyên Tiêu, Tĩnh dạ tư, Hồi hương ngẫu thư, Vọng lư bộc bố, Mao ốc vị thu phong sở phá ca. Nội dung của các giáo án này đa dạng. Có giáo án thì dài lê thê như các bài bình giảng văn thơ cổ cho sinh viên đại học. Có bài lại quá ngắn, chỉ nêu đại ý của bài thơ, không giải nghĩa từ. Trong một giáo án Nam quốc sơn hà có ghi “tuyệt nhiên định phận tại thiên thư” (ghi đúng là “tiệt nhiên”), tức là giáo viên không phân biệt được từ “tuyệt” và “tiệt” trong tiếng Hán. Với kiểu giáo án ấy và bấy nhiêu bài thơ bao gồm phần phiên âm, dịch nghĩa, dịch thơ với ngót 200 từ gốc Hán cùng nội dung, ý nghĩa sâu xa của các tác phẩm bất hủ ấy làm sao các em HS có thể hiểu và ghi nhớ hết được. Chưa kể các em phải nhớ bản dịch nghĩa, phải thuộc bản dịch thơ. Thử hỏi HS DTTS nói TV chưa thạo liệu “ngốn” được bao nhiêu phần trăm kiến thức trên.

Để kiểm chứng thực tế, chúng tôi tiếp tục khảo sát hai trường THCS vùng ven ở thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai), nơi có khoảng 40 đến 50% HS DTTS theo học. Những giáo viên trực tiếp giảng dạy ở đây cho biết rất vất vả để “tải” hết số lượng từ ngữ Hán Việt cho các em theo đúng chương trình. Để các em hiểu được bài, trong một tiết học, giáo viên phải dành thời gian rất nhiều để giải nghĩa từ, câu chữ và nội dung bài thơ. Kết quả là các thầy cô thường bị “cháy” giáo án, tức kéo dài thời gian tiết học. Mặc dù giáo viên đã cải tiến nhiều cách dạy mới và tăng giờ dạy phụ đạo nhưng vẫn có 50% HS DTTS không tiếp thu được nội dung bài học. HS DTTS vùng ven đã vậy thì HS DTTS vùng sâu, vùng xa sẽ như thế nào?

Việc khảo sát thí điểm nói trên chỉ để phản ánh một phần khó khăn của HS DTTS khi học TV và các môn học khác. Vì vậy, tìm ra một giải pháp tối ưu để khắc phục rào cản ngôn ngữ TV là mối quan tâm của các nhà quản lí giáo dục và giáo viên đứng lớp hiện nay.

Bộ GD-ĐT đã có rất nhiều công trình, dự án quan tâm đến việc hỗ trợ TV cho HS DTTS như Dự án dạy TMĐ như một chuyển ngữ (2000-2004), Dự án dạy TMĐ của HS dân tộc như một môn học (từ 1980 đến nay), Dự án giáo dục THCS vùng khó khăn nhất… Hầu như mỗi dự án đều có cách làm riêng và đã có thành công nhất định trong việc khảo sát thực trạng, tìm nguyên nhân, đưa ra giải pháp khắc phục bằng các phương pháp mới, hiện đại, cải tiến, sáng tạo… Song thực tế hiệu quả đem lại chưa cao. Vì dự án chỉ đầu tư trọng điểm cho một số lớp, một số tỉnh, trong một thời gian nhất định để tạo tiền đề. Sau khi kết thúc dự án, hết kinh phí, mọi việc đâu lại vào đó, như kiểu đá ném ao bèo; các đơn vị giáo dục và giáo viên lại chuẩn bị tham gia một dự án khác.

Thiết nghĩ, Bộ GD-ĐT nên có một chương trình dài hạn chứ không phải giới hạn trong thời gian của một dự án để tìm ra phương pháp, cách thức hỗ trợ TV cho HS DTTS bậc THCS. Cụ thể là phải có chương trình, phương pháp giảng dạy phù hợp với HS DTTS, nhất là việc linh hoạt trong việc phân bố thời lượng chương trình học, tiết học, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với đối tượng HS DTTS. Giáo viên đứng lớp cần được đào tạo, bồi dưỡng chuyên biệt, có thể sử dụng TMĐ thành thạo và hiểu sâu sắc đặc điểm HS DTTS để hỗ trợ TV cho các em. Bên cạnh đó điều kiện cơ sở vật chất phải bảo đảm đủ để GV áp dụng các biện pháp, hình thức dạy học tích cực.
VietBao.vn (Theo Giaoduc)
Gạ du khách đi massage kích dục để trấn lột
Comment :Tăng cường hỗ trợ tiếng Việt cho HS dân tộc
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tăng cường hỗ trợ tiếng Việt cho HS dân tộc bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tang cuong ho tro tieng Viet cho HS dan toc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tăng cường hỗ trợ tiếng Việt cho HS dân tộc ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Vietnamese Enhanced support for ethnic HS
HS ethnic minority, ethnic minorities, in the process, a mountainous province, support, project of, Vietnamese, teachers, lesson plans, TV , I, grade, language, teaching
in fact education mountainous provinces for many years to see, not only students (HS) minority (ethnic minority) primary school to support Vietnamese (TV) in learning process that secondary level students also need support to acquire TV on a knowledge of ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.