vietbao

“Tái hiện” lịch sử bằng phương tiện nghe, nhìn

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Việc ứng dụng CNTT, vận dụng công cụ, đồ dùng dạy học hay chọn lọc những thước phim tư liệu xưa và nay... có thể giúp chuyển thể nội dung bài học lịch sử từ sách giáo khoa thành những bài học sinh động, thú vị.


Hiện môn học lịch sử đã và đang được nhiều giáo viên (GV) sử dụng phương pháp “tái hiện” dựa trên các phương tiện nghe, nhìn (PTNN).

Mỗi bài học là một câu chuyện

Chỉ với vài miếng mút lau bảng, một miếng xốp lớn... sau hai ngày cô Nguyễn Thị Thanh Tuyền, GV Trường TH Bình Hòa (Q.Bình Thạnh) đã khéo léo “dàn binh bố trận” một mô hình trận địa sống động. Nào là đồi Him Lam, đồi C1, A1, Mường Thanh, đồi Độc Lập, bản Hồng Cúm... Ranh giới căn cứ giữa ta và địch được phân biệt bằng các lá cờ, mũi tên di chuyển và hướng tấn công. Để rõ hơn, một vài quân địch, máy bay trực thăng được sắp xếp đúng địa điểm... Tất cả trận địa chiến dịch Điện Biên Phủ đã được tái hiện trong một mô hình thu nhỏ.

Có thể nói, bằng mô hình này GV vừa giới thiệu khái quát trận địa, vừa kết hợp giảng dạy nội dung. Đặc biệt, để các “trận đánh” diễn ra như thật, cô Tuyền còn lồng ghép âm thanh bom đạn, máy bay, trực thăng gầm rú hay ánh lửa bom đạn nhấp nháy từ các ánh đèn... Cô chia sẻ: “Nội dung bài học nếu chỉ truyền tải, đưa thêm ít hình ảnh minh họa nghèo nàn trong sách giáo khoa thì rất khó để truyền đạt hết. Học sinh (HS) vẫn nắm, tiếp thu bài nhưng dễ đi vào quên lãng. Tuy nhiên dưới mô hình tái hiện trận địa, các em được nhìn tổng thể căn cứ địa, kết hợp theo dõi diễn biến các trận đánh… sẽ biết tường tận, hiểu rõ như chứng kiến một sự việc đang diễn ra mà khắc sâu hơn kiến thức”.

Ngược lại với cô Tuyền, thay vì tái hiện bằng mô hình, cô Phạm Thị Thùy, GV Trường TH Nguyễn Văn Kịp (Q.Tân Bình) lại dẫn dắt HS tìm hiểu quá trình xây dựng Kinh thành Huế bằng những thước phim tư liệu sống động. HS bước vào bài học như một buổi du lịch đầy hứng thú, trải nghiệm trước nét văn hóa, vẻ đẹp, sự đồ sộ của Kinh thành Huế qua lăng tẩm triều Nguyễn, Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, Tử Cấm Thành, hay những món ăn truyền thống, giai điệu quê hương... Để bài giảng thêm phong phú, cô Thùy còn đưa thêm hình ảnh Thành nhà Hồ giúp các em HS có điều kiện so sánh, thấy được sự đa dạng của nét đẹp văn hóa qua diện mạo từng thời kỳ, từng triều đại.

Có thể nói sử dụng PTNN đã hỗ trợ rất nhiều trong việc nâng cao chất lượng dạy và học môn lịch sử. GV tổ chức được tiết học sinh động, nhanh chóng, hiệu quả, không tốn kém nhiều thời gian; xóa đi kiểu dạy học nhồi nhét một cách vô cảm về những sự kiện, con người, ngày tháng. Theo đó, HS tiếp thu kiến thức một cách hào hứng, vui tươi, phát triển kỹ năng ghi nhớ dễ dàng, hiệu quả. Ngoài ra, các em còn có cái nhìn toàn diện, có sự so sánh để cảm nhận sâu sắc, củng cố thêm tình cảm và niềm tin. Từ đó rút ra những bài học nhân văn, yêu nước, lòng tự hào dân tộc, chủ động tìm tòi, khám phá, phát hiện và yêu lịch sử nước nhà hơn.

Sử dụng PTNN: Không khó

Theo đánh giá của Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP.HCM), lĩnh vực phim truyện ở Việt Nam còn hạn chế, đơn điệu, không phong phú, sức hấp dẫn chưa cao. Nhiều thể loại bị ảnh hưởng từ nước ngoài, không phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên. Do đó, GV chưa có điều kiện nghiên cứu, sưu tầm được tài liệu chính xác, chưa vận dụng khai thác hết nguồn tư liệu nghe nhìn đưa vào giáo án dẫn đến hình thức dạy đơn điệu, thiếu sự thu hút, hấp dẫn để “tái tạo” lịch sử. Chính vì thế, mỗi GV phải xác định vai trò chủ đạo trong đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Cô Dương Thái Thanh Nhàn, Chuyên viên Phòng GD-ĐT Q.Phú Nhuận, cho biết việc sử dụng PTNN vào tiết dạy không khó nếu như ban giám hiệu các trường có sự chỉ đạo, tập trung GV. Theo đó GV chủ động tìm tư liệu sống, các tư liệu hình ảnh xưa và nay, sáng tạo đồ dùng dạy học thì sẽ làm được.

Đơn cử mô hình chiến dịch Điện Biên Phủ, cô Tuyền chỉ cần bỏ ra hai ngày tìm tòi, mày mò là đã hoàn thành. Mút lau bảng được bỏ vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, nhuộm màu xanh làm cây cối, đồi núi; máy bay, lính ngụy được mua từ đồ chơi dành cho trẻ nhỏ trong nhà sách... Kinh phí khoảng 2 triệu đồng, nhưng dùng lâu dài, hiệu quả. Hay tiết dạy Kinh thành Huế của cô Thùy cũng chỉ bỏ vài ngày tìm kiếm tư liệu sống, kết hợp lồng ghép nội dung bài học là thành công.

Theo cô Thùy, cái khó của dạy lịch sử không phải là giúp HS học thuộc mà phải giúp HS hiểu, cảm nhận, từ đó nảy sinh tình yêu đối với lịch sử. Vì thế, để các em cảm nhận được lịch sử, trong quá trình sử dụng PTNN, GV nên thể hiện cảm xúc tự hào về văn hóa lịch sử qua lời nói, giọng hát, cử chỉ, nét mặt, thái độ... Điều đó nuôi dưỡng lòng tự hào, trân trọng những giá trị lịch sử và tác động lớn đến tình cảm của HS.

Cũng theo cô Thùy, việc ứng dụng PTNN vào giảng dạy đòi hỏi nội dung tư liệu lịch sử được sử dụng phải chính xác, phù hợp, đảm bảo mục tiêu bài dạy. Cụ thể phim minh họa không quá dài; nội dung nghe nhìn có mục đích rõ ràng; nên thay đổi cách sử dụng PTNN trong một tiết dạy để tránh gây nhàm chán. Ví dụ ở hoạt động thứ nhất sử dụng phim ảnh minh họa cho kiến thức trong sách giáo khoa, hoạt động thứ hai nên sử dụng phim làm tư liệu cho HS tìm hiểu nội dung bài. Không lạm dụng PTNN mà cần đảm bảo thời gian để tổng hợp, khái quát nội dung, như vậy tiết dạy và học sẽ đạt hiệu quả không nhỏ. Phương pháp này còn ứng dụng vào các môn học khác như địa lý, khoa học xã hội...

“Cái khó của dạy lịch sử không phải là giúp HS học thuộc mà phải giúp HS hiểu, cảm nhận; từ đó nảy sinh tình yêu đối với lịch sử”, cô Phạm Thị Thùy, GV Trường TH Nguyễn Văn Kịp (Q.Tân Bình), chia sẻ.

VietBao.vn (Theo Giaoduc)
Thế giới "rùng mình" trước đặc sản Việt Nam
Comment :“Tái hiện” lịch sử bằng phương tiện nghe, nhìn
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Tái hiện” lịch sử bằng phương tiện nghe, nhìn bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tai hien lich su bang phuong tien nghe nhin ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Tái hiện” lịch sử bằng phương tiện nghe, nhìn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
" Represent " history by means of hearing, vision
books, by means , then and now , Kinh Thanh Hue , history , lessons , materials , content , reproduce , use she , HS , GV , look , movie
the IT applications , application tools , teaching aids or selection of stock footage past and present ... adaptation can help content history lesson from the textbook into the lessons lively and interesting ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t