Thứ năm, 08 Tháng hai 2007, 08:49 GMT+7

Sẽ lại quá tải chương trình dạy học tự chọn ở bậc tiểu học

Se lai qua tai chuong trinh day hoc tu chon o bac tieu hoc

Viện Chiến lược và chương trình GD (Bộ GD-ĐT) vừa đưa ra dự thảo về chương trình dạy học tự chọn (DHTC) ở bậc tiểu học. Dự kiến cuối năm 2007, đầu năm 2008 tổ chức dạy thí điểm mở rộng ở các môn học: tiếng Việt, toán, khoa học, lịch sử, địa lý, kỹ năng sống, âm nhạc, múa, mỹ thuật, thể dục và kỹ thuật.

Nhiều hiệu trưởng các trường tiểu học, nhà quản lý giáo dục lo ngại chương trình sẽ lại rơi vào quá tải - điều mà cả ngành giáo dục và xã hội đang muốn thoát ra.

Tự chọn các môn... bắt buộc!

Theo PGS-TS Đỗ Đình Hoan - Viện Chiến lược và chương trình GD (Bộ GD-ĐT), người trực tiếp xây dựng nền móng ban đầu về DHTC ở bậc tiểu học, DHTC nhằm mục đích phân hóa học sinh cũng như góp phần giáo dục toàn diện.

Cụ thể là giúp học sinh phát triển năng lực cá nhân trong một số lĩnh vực học tập, bồi dưỡng tài năng theo đặc điểm của cấp tiểu học và của địa phương, đạt được mục tiêu của giáo dục tiểu học.

Chương trình DHTC là sự phát triển theo chiều sâu của các kiến thức, kỹ năng cơ bản trong chương trình tiểu học hiện hành ở các lớp 3, 4, 5 (trừ môn tiếng Anh và Tin học có chương trình độc lập). Tăng cường khả năng vận dụng, thực hành các kiến thức, kỹ năng cơ bản để giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội... gần gũi với đời sống của học sinh.

Theo định hướng nội dung DHTC ở tiểu học mà Viện Chiến lược và chương trình GD đưa ra thì tất cả các môn bắt buộc trong chương trình tiểu học hiện hành đều được đưa vào nội dung DHTC. Đối với môn tiếng Việt và toán, nhằm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của giai đoạn các lớp 1, 2, 3 (tập trung ở lớp 3) và của giai đoạn các lớp 4, 5.

Đối với các môn: Đạo đức, khoa học, lịch sử và địa lý thì nhằm phát triển các kỹ năng thực hành giải quyết các tình huống có vấn đề trong đời sống gần gũi với học sinh. Các môn âm nhạc, mỹ thuật, thể dục nhằm phát triển các kiến thức, kỹ năng cơ bản gắn với bản sắc, truyền thống của dân tộc, phát triển năng khiếu cá nhân…

Thời lượng học tự chọn của mỗi HS tối đa là 4 tiết/tuần và 1 HS có thể chọn tối đa 2 hoặc 3 môn học (hoặc nội dung) tự chọn.

Mỗi trường phải có trên 100 phòng học?

Theo bà Nguyễn Ngọc Sương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khai Minh (quận 1), đưa hình thức DHTC vào nội dung, chương trình tiểu học là cần thiết. Tuy nhiên, trước hết phải xác định được mục tiêu, nội dung DHTC ở bậc học này như thế nào.

Bởi hiện nay giáo viên phải chạy theo chương trình muốn hụt hơi, thậm chí tuần nào cũng phải họp để thống nhất, điều chỉnh tiết học, chương trình cho phù hợp, nếu triển khai thêm nhiều môn DHTC, chương trình sẽ lại sa vào quá tải, hoặc học sinh có thể học lệch, các em sẽ tiếp tục chọn học các môn: Toán, tiếng Việt, khoa học… vô tình một lần nữa chúng ta sẽ đẩy các em vùi đầu vào học, nhồi nhét kiến thức.

Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Tiểu học Sở GD-ĐT TPHCM, cũng băn khoăn: Phương pháp DHTC rất quan trọng, nhưng bản dự thảo lại không đề cập đến. Đối với bậc tiểu học cần phải đảm bảo cho HS tiếp cận chương trình theo hướng nhẹ nhàng, tự nhiên. Và hơn hết phải khắc phục cái yếu nhất của học sinh tiểu học hiện nay là hoạt động tập thể, kỹ năng sống, phương pháp tự học, phát huy hứng thú học tập cho học sinh.

Ông Điệp cho biết: Chương trình DHTC chỉ có thể thực hiện được đối với những trường dạy 2 buổi/ngày, trong khi đó, nhiều nơi vẫn chưa thể thực hiện được. TPHCM chỉ có khoảng 60% học sinh được học 2 buổi/ngày nhưng việc DHTC đối với 2 môn là ngoại ngữ và tin học còn rất ít. Lý do vì các trường không có máy vi tính và không có giáo viên. Những trường dạy được 2 môn này cũng chỉ tập trung ở những khu vực trung tâm.

Ở góc độ khác, bà Nguyễn Thị Lương Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đình Phùng (quận 3), ngán ngẩm: “Để thực hiện chương trình DHTC đúng nghĩa là tự chọn thì mỗi trường tiểu học phải có ít nhất trên 100 phòng học.

Trong khi đó các trường hiện nay chỉ có khoảng 40-50 phòng học. Giáo viên cũng phải có trình độ chuyên sâu để nắm bắt phân loại học sinh một cách hợp lý, nếu không sẽ dẫn đến quá tải hoặc biến tướng thành dạy thêm học thêm”.

Theo bà Thanh, đối với các môn như toán, tiếng Việt, không nên cho rằng DHTC đối với 2 môn này là để “hỗ trợ các HS có hoàn cảnh khó khăn đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của giai đoạn các lớp 1, 2, 3... Vì nếu đặt vấn đề như vậy là đã cho rằng kiến thức của chương trình cơ bản chưa đạt chuẩn. Do đó, đối với những môn toán, tiếng Việt... chỉ nên tổ chức theo hình thức câu lạc bộ, HS nào yêu thích thì có thể tham gia vào các câu lạc bộ này để được đến đó vui chơi, mở mang kiến thức.

Chỉ nên đưa ra định hướng

Bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), đề nghị: “Qua thực tế một số môn học ở buổi thứ hai và 2 môn tự chọn (ngoại ngữ và tin học) mà trường đang thực hiện, tôi cho rằng nếu đưa tất cả các môn học bắt buộc vào chương trình DHTC thì sẽ dễ nhầm lẫn với chương trình học của buổi thứ hai. Viện chỉ nên đưa ra định hướng DHTC, còn về môn học và nội dung để các trường tự chọn theo hướng phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của trường”.

Đồng tình với ý kiến này, ông Điệp cũng cho rằng học sinh có khả năng vượt trội từng môn học cần được giúp đỡ, tạo điều kiện phát triển. Nên dạy những nội dung có nhu cầu nhưng không có điều kiện phát triển như ngoại ngữ, tin học.

Bên cạnh đó, cần phân biệt giữa DHTC với bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh kém, tạo điều kiện tốt nhất cho các em phát triển một cách tự nguyện, không bắt buộc.

(theo SGGP)

Việt Báo

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Chuyện ít biết về cao học: Trò mời thầy nhậu như... "cơm bữa"

Sau vụ lình xình “ra giá” 200 triệu đồng một tấm bằng tiến sĩ y khoa, bức tranh đào tạo sau đại học đã được những người trong cuộc “bật mí” với nhiều màu sáng tối hơn. Dưới đây là lời kể của một giảng viên đại học ở Hà Nội.

Nhận xét tin Sẽ lại quá tải chương trình dạy học tự chọn ở bậc tiểu học

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sẽ lại quá tải chương trình dạy học tự chọn ở bậc tiểu học bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Se lai qua tai chuong trinh day hoc tu chon o bac tieu hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sẽ lại quá tải chương trình dạy học tự chọn ở bậc tiểu học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Will the overloaded curriculum in the elementary self-selection
Strategy Institute, Ministry of Education, curriculum, elementary school, electives, students, skills development, knowledge, too load, grades, 2, mathematics, year

Institute of Education Strategy and Program (MOET) has released draft curriculum elective (DHTC) at the primary level. Expected in late 2007 and early 2008 the organization expanded in experimental teaching of subjects: Vietnamese, mathematics, science, history, geography, engineering ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat 248 den 308
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24-8 đến 30-8)

    Israel – Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn dài hạn, Mỹ hợp tác với Syria để chống phiến quân tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS), cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukcraine Petro Poroshenko không có tiến triển nào đáng kể... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2408 3008
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (24/08 - 30/08)

    4.000 tỷ đồng "số hóa" SGK: Nghi vấn trục lợi từ máy tính bảng; Sư tử TQ canh di tích: Tha hóa về biểu trưng văn hóa! ; Phó phòng Bộ Công Thương nhận tiền "lót tay" công khai.... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (24/08 - 30/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 2408 3008
    Toàn cảnh Showbiz tuần (24/08 – 30/08)

    Siêu mẫu Thanh Hằng bị tố vô cảm sau khi gây tai nạn, Hương Tràm lộ nội y phản cảm, Khánh Ly công bố thủ bút tác quyền của Trịnh Công Sơn, An Nguy bất ngờ viết tâm thư gửi Toàn Shinoda, Những hình ảnh ấn tượng tại lễ trao giải MTV Music Video Awards 2014, Mỹ nam xứ Hàn Kim Hyun Joong hành hung bạn gái, Brad Pitt và Angeline Jolie đã bí mật làm đám cưới ở Pháp,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2408 3008
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua ( 24/08 - 30/08)

    Hàng loạt thanh niên tự hại đời vì “yêu” trẻ con; Vụ án Cát Tường – chuyện bây giờ mới kể; Những tình huống bi hài “khó đỡ” tại chốt 141; Chuyện chưa kể về cuộc vây bắt ông trùm Minh “Sâm” và đồng bọn; Những thói quen kỳ lạ của hung thủ tố cáo tội ác; .......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 258 318
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (25/8 - 31/8)

    Không khí của mùa Trung thu đã lan tỏa đến khắp mọi nơi, nhiều bài viết hay về Trung thu, những cách làm bánh trung thu hữu ích. Rất nhiều những câu chuyện gia đình ý nghĩa, và những câu chuyện cảm động có thật trong cuộc sống; Bố mẹ chôn sống, đánh đập con là tin nuôi dạy con gây chấn động; Tin thực phẩm bẩn, và nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm khác...