vietbao

Sẽ lại quá tải chương trình dạy học tự chọn ở bậc tiểu học

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Se lai qua tai chuong trinh day hoc tu chon o bac tieu hoc

Viện Chiến lược và chương trình GD (Bộ GD-ĐT) vừa đưa ra dự thảo về chương trình dạy học tự chọn (DHTC) ở bậc tiểu học. Dự kiến cuối năm 2007, đầu năm 2008 tổ chức dạy thí điểm mở rộng ở các môn học: tiếng Việt, toán, khoa học, lịch sử, địa lý, kỹ năng sống, âm nhạc, múa, mỹ thuật, thể dục và kỹ thuật.

Nhiều hiệu trưởng các trường tiểu học, nhà quản lý giáo dục lo ngại chương trình sẽ lại rơi vào quá tải - điều mà cả ngành giáo dục và xã hội đang muốn thoát ra.

Tự chọn các môn... bắt buộc!

Theo PGS-TS Đỗ Đình Hoan - Viện Chiến lược và chương trình GD (Bộ GD-ĐT), người trực tiếp xây dựng nền móng ban đầu về DHTC ở bậc tiểu học, DHTC nhằm mục đích phân hóa học sinh cũng như góp phần giáo dục toàn diện.

Cụ thể là giúp học sinh phát triển năng lực cá nhân trong một số lĩnh vực học tập, bồi dưỡng tài năng theo đặc điểm của cấp tiểu học và của địa phương, đạt được mục tiêu của giáo dục tiểu học.

Chương trình DHTC là sự phát triển theo chiều sâu của các kiến thức, kỹ năng cơ bản trong chương trình tiểu học hiện hành ở các lớp 3, 4, 5 (trừ môn tiếng Anh và Tin học có chương trình độc lập). Tăng cường khả năng vận dụng, thực hành các kiến thức, kỹ năng cơ bản để giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội... gần gũi với đời sống của học sinh.

Theo định hướng nội dung DHTC ở tiểu học mà Viện Chiến lược và chương trình GD đưa ra thì tất cả các môn bắt buộc trong chương trình tiểu học hiện hành đều được đưa vào nội dung DHTC. Đối với môn tiếng Việt và toán, nhằm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của giai đoạn các lớp 1, 2, 3 (tập trung ở lớp 3) và của giai đoạn các lớp 4, 5.

Đối với các môn: Đạo đức, khoa học, lịch sử và địa lý thì nhằm phát triển các kỹ năng thực hành giải quyết các tình huống có vấn đề trong đời sống gần gũi với học sinh. Các môn âm nhạc, mỹ thuật, thể dục nhằm phát triển các kiến thức, kỹ năng cơ bản gắn với bản sắc, truyền thống của dân tộc, phát triển năng khiếu cá nhân…

Thời lượng học tự chọn của mỗi HS tối đa là 4 tiết/tuần và 1 HS có thể chọn tối đa 2 hoặc 3 môn học (hoặc nội dung) tự chọn.

Mỗi trường phải có trên 100 phòng học?

Theo bà Nguyễn Ngọc Sương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khai Minh (quận 1), đưa hình thức DHTC vào nội dung, chương trình tiểu học là cần thiết. Tuy nhiên, trước hết phải xác định được mục tiêu, nội dung DHTC ở bậc học này như thế nào.

Bởi hiện nay giáo viên phải chạy theo chương trình muốn hụt hơi, thậm chí tuần nào cũng phải họp để thống nhất, điều chỉnh tiết học, chương trình cho phù hợp, nếu triển khai thêm nhiều môn DHTC, chương trình sẽ lại sa vào quá tải, hoặc học sinh có thể học lệch, các em sẽ tiếp tục chọn học các môn: Toán, tiếng Việt, khoa học… vô tình một lần nữa chúng ta sẽ đẩy các em vùi đầu vào học, nhồi nhét kiến thức.

Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Tiểu học Sở GD-ĐT TPHCM, cũng băn khoăn: Phương pháp DHTC rất quan trọng, nhưng bản dự thảo lại không đề cập đến. Đối với bậc tiểu học cần phải đảm bảo cho HS tiếp cận chương trình theo hướng nhẹ nhàng, tự nhiên. Và hơn hết phải khắc phục cái yếu nhất của học sinh tiểu học hiện nay là hoạt động tập thể, kỹ năng sống, phương pháp tự học, phát huy hứng thú học tập cho học sinh.

Ông Điệp cho biết: Chương trình DHTC chỉ có thể thực hiện được đối với những trường dạy 2 buổi/ngày, trong khi đó, nhiều nơi vẫn chưa thể thực hiện được. TPHCM chỉ có khoảng 60% học sinh được học 2 buổi/ngày nhưng việc DHTC đối với 2 môn là ngoại ngữ và tin học còn rất ít. Lý do vì các trường không có máy vi tính và không có giáo viên. Những trường dạy được 2 môn này cũng chỉ tập trung ở những khu vực trung tâm.

Ở góc độ khác, bà Nguyễn Thị Lương Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đình Phùng (quận 3), ngán ngẩm: “Để thực hiện chương trình DHTC đúng nghĩa là tự chọn thì mỗi trường tiểu học phải có ít nhất trên 100 phòng học.

Trong khi đó các trường hiện nay chỉ có khoảng 40-50 phòng học. Giáo viên cũng phải có trình độ chuyên sâu để nắm bắt phân loại học sinh một cách hợp lý, nếu không sẽ dẫn đến quá tải hoặc biến tướng thành dạy thêm học thêm”.

Theo bà Thanh, đối với các môn như toán, tiếng Việt, không nên cho rằng DHTC đối với 2 môn này là để “hỗ trợ các HS có hoàn cảnh khó khăn đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của giai đoạn các lớp 1, 2, 3... Vì nếu đặt vấn đề như vậy là đã cho rằng kiến thức của chương trình cơ bản chưa đạt chuẩn. Do đó, đối với những môn toán, tiếng Việt... chỉ nên tổ chức theo hình thức câu lạc bộ, HS nào yêu thích thì có thể tham gia vào các câu lạc bộ này để được đến đó vui chơi, mở mang kiến thức.

Chỉ nên đưa ra định hướng

Bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), đề nghị: “Qua thực tế một số môn học ở buổi thứ hai và 2 môn tự chọn (ngoại ngữ và tin học) mà trường đang thực hiện, tôi cho rằng nếu đưa tất cả các môn học bắt buộc vào chương trình DHTC thì sẽ dễ nhầm lẫn với chương trình học của buổi thứ hai. Viện chỉ nên đưa ra định hướng DHTC, còn về môn học và nội dung để các trường tự chọn theo hướng phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của trường”.

Đồng tình với ý kiến này, ông Điệp cũng cho rằng học sinh có khả năng vượt trội từng môn học cần được giúp đỡ, tạo điều kiện phát triển. Nên dạy những nội dung có nhu cầu nhưng không có điều kiện phát triển như ngoại ngữ, tin học.

Bên cạnh đó, cần phân biệt giữa DHTC với bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh kém, tạo điều kiện tốt nhất cho các em phát triển một cách tự nguyện, không bắt buộc.

(theo SGGP)

Việt Báo
Chân dung "Người cha hoàn hão" xem mà rơi nước mắt
Comment :Sẽ lại quá tải chương trình dạy học tự chọn ở bậc tiểu học
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sẽ lại quá tải chương trình dạy học tự chọn ở bậc tiểu học bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Se lai qua tai chuong trinh day hoc tu chon o bac tieu hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sẽ lại quá tải chương trình dạy học tự chọn ở bậc tiểu học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Will the overloaded curriculum in the elementary self-selection
Strategy Institute, Ministry of Education, curriculum, elementary school, electives, students, skills development, knowledge, too load, grades, 2, mathematics, year
Institute of Education Strategy and Program (MOET) has released draft curriculum elective (DHTC) at the primary level. Expected in late 2007 and early 2008 the organization expanded in experimental teaching of subjects: Vietnamese, mathematics, science, history, geography, engineering ...
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t