vietbao

Sáng kiến kinh nghiệm - Bi hài ký!

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Do phong trào “nhà nhà sáng kiến, người người phát minh” nên giáo viên cũng phải "sáng tạo" ra hàng trăm kiểu viết "sáng kiến" phong phú, chẳng kém gì chuyện học sinh phải đối phó với thi cử. Chỉ khác là hầu như ai viết "sáng kiến" cũng đều có giải, cho dù "lạc hậu" mấy chục năm vẫn "dính giải", có giải rồi thì cứ... "đắp chiếu"!

Sang kien kinh nghiem - Bi hai ky!
Sáng kiến kinh nghiệm, viết ra rồi "đắp chiếu"

Không ai có thể đề xuất những phát kiến giáo dục bằng chính những người làm công tác giáo dục. Chính vì vậy, hàng năm, Sở GD-ĐT nhiều địa phương vẫn phát động toàn thể giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm(SKKN).

Mỗi giáo viên sẽ tự tổng kết một năm giảng dạy của mình để rút ra những kinh nghiệm quý, rồi phải tự viết ra để phổ biến cho tất cả mọi người tham khảo. Số lượng giáo viên ở một tỉnh đông dân như tỉnh X. không nhỏ. Vì vậy, mỗi năm đã có hàng vạn SKKN được tổng hợp ở cấp độ trường trên toàn tỉnh. Những sáng kiến tiêu biểu được gửi về Sở GD-ĐT. Sở sẽ cử những chuyên viên là giáo viên giỏi cấp tỉnh ở các bộ môn chấm điểm các SKKN đó. Có những sáng kiến được xếp loại A,B,C và cũng nhiều sáng kiến chẳng xếp được vào loại nào...

Cứ có sáng kiến là... được giải tuốt!

Cô H. là cán bộ quản lý của một trường THPT sắp đạt chuẩn quốc gia, lại là giáo viên giỏi cấp tỉnh nên nhiều lần được mời làm giám khảo chấm SKKN môn Văn. Khi được hỏi tiêu chí của một SKKN có chất lượng là gì, cô cho xem mẫu thang điểm của Sở. Theo đó, SKKN hay phải đáp ứng các chuẩn mực: tính khoa học, tính thực tiễn... “Nhưng cứ theo thang điểm này thì chẳng có SKKN nào được xếp loại A đâu. Nên khi chấm cũng... tuỳ cơ ứng biến, cầu toàn làm sao được. Chẳng nên đòi hỏi anh em làm gì!” - cô nói.

Vậy nên, hàng trăm bộ SKKN, cô H. chỉ đọc qua trong ba đêm. Chủ yếu chú ý vào tên của đề tài xem có hấp dẫn không, sau đó là tìm tên tuổi của một số giáo viên có tiếng ở một số trường có danh trong tỉnh vẫn thường có SKKN đạt giải từ các năm về trước. Và cuối cùng, để không bỏ sót ai, lại động viên được anh chị em, tất cả các SKKN đều được cô xếp giải.

Liên tiếp trong hai năm vừa rồi, SKKN của một giáo viên trẻ ở trường chuyên của tỉnh vẫn được trao giải A. Một số SK khác được xếp giải B+ hoặc B-. Số SKKN còn lại xếp giải C+ và C-, ngoại trừ số ít SK viết quá cẩu thả, sơ sài hoặc của một số giáo viên quá trẻ ở một trường "vô danh" mới thành lập. Vậy là hoà cả làng, hễ SKKN nào được duyệt (sơ qua) ở cấp trường, sẽ được gửi lên tỉnh. Mà hễ lên tỉnh thì chắc ăn chấm giải. Nên ai viết SKKN đều được giải tuốt, thưa các bạn!

Tôi là... "máy photocopy"!

Chính vì phong trào “nhà nhà sáng kiến, người người phát minh” nên giáo viên cũng "sáng tạo" ra hàng trăm kiểu viết "SK" phong phú, chẳng kém gì chuyện học sinh của chúng ta đối phó với thi cử. Vì chuyện phát minh này không giống việc thu hoạch một vụ lúa. Không phải giáo viên nào trong một năm cũng tìm tòi phương pháp đổi mới giáo dục để cuối năm tổng kết lại cho thiên hạ được biết. Có những người được phong giáo viên giỏi, giáo viên ưu tú cấp này nọ cả đời song chưa chắc đã nghĩ ra được một cách làm mới nào cho bài giảng của mình. Mà mỗi năm không nộp SK thì coi như "không hoàn thành nghĩa vụ", đặc biệt với những giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường.

Sang kien kinh nghiem - Bi hai ky!
Tại cuộc gặp gỡ của Thủ tướng Chính phủ với giáo chức, một cô giáo đã phàn nàn: Giáo viên thì vất vả đằng giáo viên. Một tuần, ngoài 20 tiết trên lớp, chưa tính thời gian soạn bài, thì phải tham gia quá nhiều cuộc hội họp hình thức, làm nhiều loại sổ sách cũng hình thức. Làm sáng kiến kinh nghiệm kiểu "ai cũng có giải" khiến giáo viên càng chịu thêm một gánh nặng hình thức!

Vấn đề cấp thiết với các nhà cải cách giáo dục khi đề xuất giải pháp này nọ là đổi mới phương pháp. Trong chương trình môn Văn bậc phổ thông, phần văn học cổ chiếm thời lượng khá nhiều. Tài liệu tham khảo về thời kỳ văn học này vẫn còn đếm trên đầu ngón tay nên rất cần những SKKN của người đi trước giúp cho việc giảng dạy tốt hơn. Song, chính vì tài liệu khan hiếm nên hầu hết giáo viên đều tránh né. Nếu ai đó chạm đến thì lại quanh quẩn ở một vài tác phẩm tiêu biểu: Độc Tiểu Thanh ký hoặc mấy đoạn trích Truyện Kiều của Nguyễn Du. Thậm chí, có đề tài “Thiết kế bài giảng Độc Tiểu Thanh ký theo tinh thần đổi mới phương pháp” của môt giáo viên trẻ được xếp loại C, khi tìm hiểu, chúng tôi thấy giống hệt bài giảng Độc Tiểu Thanh ký trong sách “Thiết kế bài học tác phẩm văn chương ở nhà trường phổ thông” của giáo sư Phan Trọng Luận, cuốn sách vẫn được xem như là cẩm nang của nhiều giáo viên dạy Văn.

Tìm đến một đề tài được Ban giám khảo đánh giá là nhiều tìm tòi bổ ích: “Bình chú từ ngữ khó trong Bình Ngô đại cáo”, của cô giáo trẻ trường L.V., thì hoá ra những cụm từ khó ấy đã được các giáo sư Hán-Nôm giải thích công phu khi giảng dạy ở trường ĐHSP!

Khi được hỏi về quá trình lao tâm khổ tứ để thiết kế nên hai SKKN liên tục đạt giải A trong hai năm vừa qua, thầy V.V.T. tủm tỉm cười và cho xem quyển luận văn thạc sĩ đồ sộ thầy bảo vệ cách đây năm năm: “Lương khô của tôi đấy!”. Hai SKKN đoạt giải của thầy chính là hai phần nhỏ trong một chương của luận văn. Nhìn quyển luận văn công phu dài bốn chương, không cần chờ đợi thì tôi cũng hiểu ngay quán quân SKKN những năm tiếp theo sẽ lại là ai rồi! Riêng điều này thì tôi phải “bí mật” với Ban giám khảo hộ thầy thôi.

Chị M., dạy môn Sử ở trường THPT X.T. thì vui vẻ nói: “Ôi dào, năm nào cũng bắt phải viết. Chị cứ mượn của mấy cô giáo già trong tổ về chép lại rồi nộp, có thấy ai phê bình gì đâu! Mọi người tổ khác đều làm thế tuốt. Thời gian đâu mà nghĩ ngợi…”!

Theo lời anh Q., giáo viên dạy Toán ở trường L.V.T. thì “vẽ mấy công thức toán học ra đấy cho xong nghĩa vụ ấy mà, lo gì”. Một số giáo viên dạy môn Sinh, Địa cũng cho biết: “sáng kiến” của các chị khi viết báo cáo kinh nghiệm là người này chép của người kia, từ những báo cáo đã nộp mấy năm về trước. Vậy nên mới có chuyện hàng trăm SKKN quanh quẩn với những đề tài “mới mẻ” như nhau.

Bình thơ: "Hơn một" nghĩa là... chưa đến hai!

Trong hàng trăm "con đường dẫn đến phát minh", cũng có không ít người tâm huyết với sự nghiệp giáo dục nên đã sáng tạo ra những kinh nghiệm độc đáo, không giống ai.

Cô giáo D.T.P., trường THPT T.H., là người rất nặng lòng với sự nghiệp trồng người. 30 năm trong nghề, cô luôn giữ được những say mê thuở ban đầu và năm nào cô cũng mày mò tự viết SKKN. Nhưng phải đến năm 2003, SKKN “Vai trò của bình giảng trong giảng dạy thơ” của cô mới được xếp loại B cấp tỉnh.

Nội dung của SKKN là tập hợp những đoạn bình giảng ngẫu hứng bất kỳ từ ngữ hay đẹp trong bất kỳ bài thơ hay nào mà cô hứng thú. Ví dụ, cô đã bình bài “Đây mùa thu tới” của Xuân Diệu: “Để làm nổi bật bức tranh thiên nhiên vào thu, nhà thơ đã sử dụng một hệ thống từ chỉ số ít. Câu thơ "Hơn một loài hoa đã rụng cành" được cô phân tích: "hơn một" là chưa đến hai, "rụng cành" là tàn tạ, nghĩa là bắt đầu có sự tàn tạ trong vườn thu. Rồi "Thỉnh thoảng nàng trăng tự ngẩn ngơ", nghĩa là trăng có buồn nhưng chỉ thỉnh thoảng thôi, còn nói chung chị Hằng vẫn đẹp, vẫn cười với thế gian...”. Cách cảm thụ thơ ca bám từng từ như vậy mà cũng "dính" giải cao thì quả là hết biết! Chưa hết, phần cuối SKKN này là liệt kê danh sách thành tích giảng dạy cô gặt hái được nhờ áp dụng phương pháp bình giảng như trên suốt 20 năm. Theo đó, tỷ lệ đậu tốt nghiệp luôn đạt 95%, rồi tỷ lệ đậu ĐH, thi HSG...

Thầy giáo T.L.C., trường THPT H.T., sau nhiều năm tìm tòi, nghiên cứu sách vở, đã hoàn thành đề tài được đánh giá cao là “Tìm hiểu và giảng dạy các quy luật thống ngự của đồng tiền, tha hoá, cạnh tranh trong văn học hiện thực 1930-1945”. Đây là cách tiếp cận văn học ấu trĩ của một thời, đã bị giới phê bình văn học phê phán. Thiển nghĩ, sau nhiều năm đổi mới, chúng ta đã xoá bỏ được hướng tiếp cận văn học theo lối mà giới phê bình thường gọi là "xã hội học dung tục" của thế kỷ trước, vậy mà đến những năm 2000, học sinh vẫn phải tìm hiểu những quy luật đồng tiền trong các tác phẩm của Nam Cao và Vũ Trọng Phụng một cách "phi văn chương" như vậy.

Vậy thì phải nêu câu hỏi...

Sáng kiến đi về đâu?

Trả lời câu hỏi này, thầy V.V.T., tác giả của hai SKKN đoạt giải nhất, khẽ rít một hơi thuốc lá rồi nói: “Vào... kho của Sở GD-ĐT rồi chờ đợt thanh lý, sẽ ra... cửa hàng giấy vụn ở phố chứ đi đâu?”!

Một cô giáo nhiều tâm huyết đã chìa ra cho tôi một tập sao chụp nhiều SKKN mà cô sưu tầm được do có quan hệ quen biết với một thầy giáo là thành viên Ban giám khảo: “Đãi cát cũng ra vàng. Không có SK nào hoàn hảo nhưng cũng có những kinh nghiệm mà không phải ai cũng nghĩ ra, nên chị tranh thủ mượn về, đem photocopy làm tư liệu dạy. Chỉ mong mỗi năm, Sở tổng kết thống kê những kinh nghiệm hay rồi phát hành cho anh chị em giáo viên trong ngành được tham khảo”.

Nhiều năm qua đi, anh chị em trong ngành cũng dần quen với việc... đem con bỏ chợ. SKKN viết ra không biết lưu lạc đến kho giấy vụn nào. Hàng trăm kinh nghiệm đã được xếp giải, được thưởng tiền, nhưng mọi người cứ mỏi mòn chờ đợi những SKKN hay được lưu hành rộng rãi như thông báo trong mỗi đợt phát động đầu năm học...

Giải quyết sao đây, thưa các vị từ Bộ tới Sở?

  • Song Nguyên

Tin liên quan

Hàng nghìn "sáng kiến" giáo viên "đắp chiếu''

Việt Báo
Chân dung "Người cha hoàn hão" xem mà rơi nước mắt
Comment :Sáng kiến kinh nghiệm - Bi hài ký!
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sáng kiến kinh nghiệm - Bi hài ký! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Sang kien kinh nghiem Bi hai ky ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sáng kiến kinh nghiệm - Bi hài ký! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Initiative experience - Bi registration!
Single Xiao Qing, Department of Education, Elementary liquidation shall, siblings, teachers, initiative, experience, hundreds, literature, teaching, years, resolution, who, writing home
When in "the light comments, "teachers" creative "style of writing hundreds of" initiatives "like ... students deal with exams ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.