vietbao

Rà soát tình trạng ngồi “nhầm lớp”

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Ra soat tinh trang ngoi nham lop
Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Thiện Nhân

Cử tri cả nước đã chờ đợi phần chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân bởi đây là lĩnh vực được nhiều người dân quan tâm với những vấn đề bức xúc như chất lượng dạy và học, tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan…

Đại biểu Nguyễn Lân Dũng (Đăk Nông) sau khi cảm ơn Bộ trưởng vì đã có thư trả lời dài đến 8 trang và thấy được “thái độ rất tích cực của Bộ trưởng trong việc tháo gỡ nhiều vấn đề bức xúc kéo dài nhiều năm của ngành Giáo dục” đã đặt câu hỏi cho tân Bộ trưởng: “Nếu tổ chức thi thật nghiêm túc ở bậc phổ thông có lẽ chỉ từ 30-50% học sinh đủ điểm trung bình. Nếu kỳ thi năm tới số tốt nghiệp dưới 50% thì Bộ trưởng sẽ xử lý ra sao?"

Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, chúng ta chỉ có 2 con đường, đó là cho các em khả năng cần thiết về nhân cách, tri thức, kỹ năng để vào đời, để làm người và như vậy phải nói với các em là chưa đạt và tạo điều kiện cho các em học thêm, học lại. Hoặc chúng ta biết không đạt nhưng vẫn cho các em một tấm giấy tốt nghiệp phổ thông để rồi với năng lực yếu kém đó cũng không học được một nghề, cũng không làm người được.

Về giải pháp, Bộ trưởng cho biết đã có thông báo gửi tất cả các Sở giáo dục, đào tạo trong 64 tỉnh, thành đề nghị rà soát tình trạng ngồi học “nhầm lớp” và có biện pháp xử lý sớm.

Băn khoăn về kế hoạch nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên đại học, đại biểu Nguyễn Lân Dũng đặt ra hàng loạt hỏi: “Bộ chủ trương sau 14 năm nữa sẽ có 600 trường đại học, cao đẳng. Liệu chúng ta có cần nhiều đến thế? Liệu có đủ sức để đảm bảo chất lượng của cả 600 trường này hay không? Hiện nay 80% giáo sư đã về hưu và sẽ tiếp tục về hưu rất nhanh. Vậy làm sao có thể đào tạo được tất cả các tiến sĩ để giảng dạy trong các trường đại học? Trong số 5.975 phó giáo sư có tới 1/3 đã trên 60 tuổi, vậy lấy ai để hướng dẫn mà sau 9 năm nữa có thể đảm bảo được chỉ tiêu là tất cả cán bộ giảng dạy đại học có trình độ tiến sĩ?”

“Chúng tôi không đặt yêu cầu là 100% giảng viên đại học có trình độ tiến sĩ, tuy vậy, vẫn cần có một tỷ lệ là thạc sĩ. Ở các nước giảng viên đứng bục phải là tiến sĩ. Hiện nay, chúng ta chỉ có 13% số giảng viên đại học là tiến sĩ, phấn đấu 2010 được 25%, năm 2020 được 35%”.

“Chúng tôi đang chuẩn bị văn bản để trình lên Chính phủ đề nghị các giáo sư, các tiến sĩ có lâu năm kinh nghiệm mà còn sức khỏe được tiếp tục làm việc ở các trường bằng phương thức thích hợp, chứ không đồng loạt yêu cầu về hưu hết, vì đây là tài nguyên quí giá của đất nước”. Bộ trưởng cho biết.

Tiếp tục chất vấn về những vấn về liên quan đến đội ngũ tiến sĩ, thạc sĩ, đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu) băn khoăn khi phần lớn các luận văn, luận án tiến sĩ, thạc sĩ thường bị “cất vào kho”, ít được ứng dụng vào thực tiễn, đây là lãng phí chất xám rất lớn mà theo đại biểu là “không kém gì lãng phí trong xây dựng cơ bản”.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, để khai thác kết quả nghiên cứu khoa học của các trường, từ 6 năm nay Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng một chợ công nghệ trên mạng, trong đó có khoảng hơn 2.000 các doanh nghiệp và đại học chào hàng 3.500 sản phẩm công nghệ của mình trên đó để giao dịch. Hiện Bộ đang chuẩn bị chương trình làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ, phối hợp tổ chức tại Hà Nội, hình thành một chợ công nghệ trên mạng, để giới thiệu kết quả này và sau đó kết nối thành chợ của cả nước.

Học thêm, nhiều nước… giống Việt Nam?

Liên quan đến vấn đề dạy thêm, học thêm, đại biểu Trần Đắc Sửu (Hải Phòng) đề nghị Bộ trưởng cho biết các nước ASEAN và 150 nước thành viên của WTO có dạy thêm, học thêm không? Việc dạy thêm, học thêm như thế này có làm mất chuẩn mực về đức, trí, thể, mỹ, mất tính tự chủ sáng tạo và tư duy của học sinh không?

Bộ trưởng cung cấp thông tin đáng ngạc nhiên: “Rất nhiều nước… giống chúng ta. Ở Braxin có trên 50% học sinh học thêm mà họ cho là cách để giảm thiểu nguy cơ lưu ban. Ai Cập ở thành phố có 65% trẻ em học thêm, còn ở nông thôn là 53% học thêm. Ở Hồng Kông thì học sinh phổ thông trung học có 41% học thêm. Ở Nhật Bản thì gần 70%, tất cả học sinh học thêm trước khi thi tốt nghiệp bậc Trung học phổ thông. Ở Hàn Quốc thì 59% học sinh Trung học phổ thông học thêm, nếu họ đi vào hướng khoa học. Malaixia thì 83% học thêm một số loại hình trước khi bước vào phổ thông trung học….”

Về vấn đề dạy thêm ở nước ta, theo Bộ trưởng, Chính phủ đã 2 lần có văn bản hướng dẫn nhưng việc thực hiện chưa được chặt chẽ.

“Bản thân việc dạy thêm, học thêm không phải là xấu. Vấn đề là động cơ, dạy cái gì, dạy để làm gì, dạy như thế nào?”

“Tìm một thày dạy tốt để con mình đừng thi rớt, có sự thoả thuận hai bên và người học cảm thấy tự nguyện cũng nên chứ. Mình không nên kết luận dạy thêm là xấu hay không xấu, mà vấn đề là tổ chức như thế nào”.

Bộ trưởng cũng cho biết Bộ đã soạn hướng dẫn về công tác dạy và học thêm và đưa lên mạng để cho các thày và phụ huynh cả nước góp ý.

“Vấn đề dạy thêm, học thêm, tổ chức dạy phổ thông là trách nhiệm của các tỉnh, nên tuy Bộ ban hành hướng dẫn nhưng tinh thần là chính Hội đồng nhân dân các tỉnh quyết định ở địa phương mình dạy thêm, học thêm thế nào, đây là chuyện của địa phương, đây là quyền hạn và trách nhiệm của địa phương”, Bộ trưởng nói về trách nhiệm quản lý vấn đề này.

Đại biểu Sửu nói thêm, ở các nước không phải dạy thêm, học thêm như ta mà họ thuê gia sư về nhà dạy. ông Sửu cũng đề xuất cần có phương án dạy thêm, học thêm cho học sinh vùng sâu, vùng xa để sánh kịp với miền xuôi vì hiện nay chất lượng đào tạo của miền núi kém hơn miền xuôi.

Sáng thứ hai (27/11) Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục trả lời chất vấn của các đại biểu tại Hội trường

Đức Hòa

Việt Báo
Giây phút đăng quang của 5 Hoa hậu Việt Nam từ 2004 đến 2014
Comment :Rà soát tình trạng ngồi “nhầm lớp”
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Rà soát tình trạng ngồi “nhầm lớp” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ra soat tinh trang ngoi nham lop ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Rà soát tình trạng ngồi “nhầm lớp” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
status sat Review "wrong class"
Nguyen Thien Nhan, the issues, minister, teach more, the condition, doctors, school, student, make, year, city, school, work
voters throughout the country were waiting to question the Minister of Education and Training Nguyen Thien Nhan, because this is an area many people are preoccupied with pressing issues such as quality of teaching and learning situation learn more, teach more rampant ....
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t