Thứ tư, 09 Tháng ba 2005, 09:58 GMT+7

Quản lý giáo dục: Cần phải thay đổi như thế nào?

Quan ly giao duc Can phai thay doi nhu the nao
Quản lý giáo dục tốt sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Quản lý là một trong những nguyên nhân đầu tiên được đề cập tại nhiều diễn đàn chính thức khi người ta nói về thực trạng còn nhiều yếu kém của GD&ĐT.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Minh Hiển cũng thừa nhận, “phải thay đổi cách làm việc và cách quản lý”. Vậy cần phải thay đổi như thế nào?

Đội ngũ cán bộ của ngành GD&ĐT chiếm trên 80% tổng số cán bộ, công chức, viên chức trong cả nước. Vì vậy, ngành GD&ĐT là mảng ngành có số lượng cán bộ quản lý (CBQL) đông áp đảo so với các ngành khác.

Theo số liệu của Vụ Tổ chức cán bộ – Bộ GD&ĐT, hiện có khoảng trên 90.000 người tham gia công tác QLGD (chiếm 10% tổng số cán bộ công chức và viên chức toàn ngành). Trong đó, có 10 400 cán bộ ở cấp Bộ, Sở, Phòng và có khoảng trên 80 000 cán bộ ở các trường học.

Tuy nhiên, hiệu quả quản lý không như mong muốn. Do những yếu kém kéo dài của công tác đào tạo, bồi dưỡng nên chất lượng đội ngũ CBQL hiện đang là mối lo ngại lớn của lãnh đạo ngành GD&ĐT. Đã vậy, hiện nay ngành này còn đứng trước nguy cơ thiếu hụt CBQL (do cơ chế và chính sách không khuyến khích giáo viên phấn đấu thành CBQL).

Trong công tác quản lý, ngành GD&ĐT đang hướng tới tăng cường phân cấp. Về nguyên tắc, tăng cường phân cấp phải đi đôi với tăng cường quản lý. Nhưng trên thực tế, một mặt chất lượng đội ngũ CBQL không đáp ứng nhu cầu đổi mới công tác GD&ĐT; mặt khác, phương pháp quản lý không khoa học.

Hiện nay, các phương pháp quản lý chủ yếu chú trọng vào quản lý theo quy trình. Kết quả chỉ đơn thuần là điểm cuối của quy trình thực hiện. Cách quản lý này không khích lệ được tính tích cực trong đội ngũ mà còn góp phần nuôi dưỡng thói quen quản lý máy móc, rập khuôn và ỷ lại.

Hệ thống đánh giá mang nặng tính hình thức, không có tác dụng đo lường năng lực thực chất của cán bộ. Các tiêu chí đánh giá sơ sài, chung chung, không được lượng hoá dẫn đến kết quả đánh giá phản ánh không trung thực với thực tế.

Một cán bộ quản lý cấp Vụ thuộc Bộ GD&ĐT nhận xét: “Theo cơ chế đánh giá hiện nay thì năng lực và hiệu quả có thể không được đánh giá cao bằng tính cách hài hoà trong tập thể. Tệ hại hơn là dẫn đến bệnh thành tích ảo trong GD”.

Còn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Minh Hiển thì cho rằng, “phải thay đổi cách làm việc và cách quản lý”. Nhưng thay đổi như thế nào? Quản lý theo kết quả hiện nay đang được các nhà quản lý ngành GD&ĐT hy vọng là một giải pháp hiệu quả giúp ngành GD&ĐT tìm ra câu trả lời cho câu hỏi trên.

Trong tiến trình tìm kiếm các biện pháp tăng cường quản lý, Bộ GD&ĐT đã được Văn phòng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tài trợ để xây dựng Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “ Quản lý theo kết quả trong quản lý GDVN” (tháng 11/2004 – 11/2006). Từ trước đến nay, Bộ GD&ĐT có rất nhiều những dự án lớn về chương trình, sách giáo khoa, đào tạo, phát triển bậc học.v.v.. nhưng đây là lần đầu tiên, một dự án về vấn đề quản lý được triển khai.

Rõ ràng, để thúc đẩy cả hệ thống QLGD chuyển động theo hướng đồng bộ, thống nhất, tạo sự thay đổi căn bản trong lề lối quản lý đáp ứng yêu cầu cải cách GD trên toàn hệ thống đang là một trong những thách thức cần được tháo gỡ. Việc chỉ đạo – điều hành các hoạt động GD thông qua phương thức Quản lý theo kết quả chính là mục tiêu được hướng tới để tháo gỡ thách thức này.

Theo cách giải thích của chuyên gia Ngân hàng Thế giới thì “Quản lý theo kết quả là quản lý theo chất lượng, là khi người ta dùng một hệ thống các tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng làm công cụ quản lý, kể cả với đội ngũ cán bộ”. Như vậy, năng lực của đội ngũ chính là một trong hai đối tượng quan trọng (cùng với hệ thống chất lượng GD) trong phương thức quản lý GD theo kết quả.

Hiện tại, dự án đang ở giai đoạn rà soát thực trạng QLGD ở VN. Trong mấy tháng qua, cán bộ dự án đã tổ chức 5 cuộc hội thảo lấy ý kiến của CBQL ở các địa phương như Cần Thơ, Hà Tĩnh, Lạng Sơn... Gần đây nhất - ngày 5/3/2005 – một cuộc hội thảo thứ 6 nhằm thu thập thông tin để qua đó đánh giá thực trạng đội ngũ và phát hiện những vấn đề trọng tâm cần tháo gỡ tại cơ quan Bộ GD&ĐT.

Các ý kiến nhìn chung khá tương đồng với nhận định của dư luận xã hội về thực trạng công tác QLGD cũng như với ý kiến tại 5 cuộc hội thảo ở các địa phương. Bước tiếp theo (dự kiến triển khai từ tháng 4/2005), việc xây dựng Bản đồ tiêu chuẩn năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ dành cho CBQLGD các cấp sẽ được thực hiện.

Sau đó sẽ áp dụng thử nghiệm thí điểm ở một số địa phương thuộc khuôn khổ dự án; đồng thời điều tra đánh giá nhu cầu đào tạo của CBQL, năng lực đào tạo của các cơ sở đào tạo bồi dưỡng CBQL. Kết quả của dự án là phải đề xuất được khung Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, năng lực cần có cho CBQL từ cấp Phó Hiệu trưởng các trường trở lên.

Quý Hiên

Việt Báo

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Đề án SGK điện tử của TP.HCM: Người trong cuộc nói gì?

Dư luận đang đặc biệt chú ý đến thông tin Sở GDĐT TPHCM phối hợp với Cty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) đưa ra đề án sách giáo khoa (SGK) điện tử cho học sinh (HS) từ lớp 1 đến lớp 3 trên địa bàn thành phố với tổng kinh phí 4.000 tỉ đồng.

Nhận xét tin Quản lý giáo dục: Cần phải thay đổi như thế nào?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Quản lý giáo dục: Cần phải thay đổi như thế nào? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Quan ly giao duc Can phai thay doi nhu the nao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Quản lý giáo dục: Cần phải thay đổi như thế nào? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Education Management: Need to change how?
Ministry of Education, the first cause, like, seminars, management, personnel, change or evaluation team, results, industry, education, knowledge, methods, threads

Management is one of the first cause mentioned in many official forums when people talk about the situation is still weak and the Education and Training ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu nay 178 den 238
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ này 17-8 đến 23-8)

    Bạo loạn ở Lybia, Iraq, miền Đông Ukcraine; cái chết bi thương của nhà báo Mỹ quả cảm James Foley; lễ đón long trọng và đầy xúc động thi thể 20 nạn nhân trên chiếc máy bay xấu số MH 17 của Malaysia ... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1708 2308
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (17/08 – 23/08)

    Đôi nam nữ chết trong ô tô ở Bình Dương; Hoãn phiên toà xét xử vợ nguyên bí thư xã đốt xác; Vì sao trùm xã hội đen Minh 'sâm' còn nguy hiểm hơn cả Năm Cam?;

  • Tong hop Doi song tuan qua 178 248
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (17/8 - 24/8)

    Người đàn ông 3 lần 'nhặt vợ', 4 lần bán con; Người đàn ông 10 năm chăm vợ điên tình là những câu chuyện gia đình cảm động; Tâm sự của những ông bố bà mẹ nuôi con đơn thân; Cần chuẩn bị những gì khi con vào lớp 1?; Rất nhiều mẹo vặt hay cho gia đình bạn; Một tuần nóng với tin kem đánh răng chứa chất gây ung thư; Và nhiều tin tức thực phẩm bẩn đáng lưu ý...

  • Toan canh Showbiz tuan 1708 2308
    Toàn cảnh Showbiz tuần (17/08 – 23/08)

    Sao Việt và sao thế giới hưởng ứng phong trào Ice Burken Challenger, 2 nhạc sĩ Phú Quang và Phó Đức Phương tranh cãi tiền tác quyền, Nhạc sĩ Quốc Trung viết thư “dằn mặt” người yêu của con gái, Phi Thanh Vân công khai chuyện có bầu với "tình trẻ", con trai ruột của Thành Long bị bắt vì ma túy,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1708 2308
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/08 - 23/08)

    Trung Quốc bành trướng Biển Đông vì tư duy mình là trùm thiên hạ; Kết luận thanh tra toàn diện chùa Bồ Đề; Phó giáo sư “ra giá” 200 triệu đồng lấy bằng tiến sĩ y khoa; Lương thấp, vào công chức vẫn như "miền đất hứa".... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (17/08 - 23/08).