vietbao

Quá nhiều bất cập về thiết bị dạy học

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Qua nhieu bat cap ve thiet bi day hoc
Ảnh : VietnamNet
Đã bước vào năm thứ 4 thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và thay sách giáo khoa mới, nhưng hiện nay tiến độ cung cấp, chất lượng thiết bị dạy học và khả năng sử dụng của giáo viên đang làm cho cả xã hội lo lắng.

Vì sao các địa phương chậm mua thiết bị dạy học ?

Ông Phạm Ngọc Phương, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Giáo dục - Đào tạo) cho biết: năm trước, chuyện thiết bị chậm là do Bộ Giáo dục - Đào tạo phối hợp với các bộ, ban ngành khác duyệt giá, duyệt mẫu...trễ, nhưng năm nay nếu thiết bị về địa phương chậm sau ngày khai giảng là do lỗi của các lãnh đạo Sở.

Vì quy trình được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 là ban hành: bộ mẫu, văn bản hướng dẫn... thuộc về trách nhiệm của Bộ Giáo dục - Đào tạo; giai đoạn 2 là mua sắm thiết bị dạy học và tổ chức tập huấn thuộc về trách nhiệm của địa phương. Các địa phương đã có đầy đủ điều kiện về kinh phí, các văn bản hướng dẫn, bộ mẫu, đơn giá..., Sở Giáo dục - Đào tạo các tỉnh hoàn toàn có thể phối hợp với các ngành khác trình Ủy ban nhân dân tỉnh phương án mua sắm thiết bị một cách hiệu quả nhất.

Trên thực tế, bộ thiết bị mà Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành là bộ thiết bị tối thiểu, rất cần thiết cho bài học. Nếu thiếu những thiết bị đó thì việc truyền tải kiến thức trong bài học đến học sinh sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những chương trình mới.

Lý giải về tình trạng nhiều trường phản ánh thiếu thiết bị dạy học, ông Phương cho rằng: trong văn bản hướng dẫn của Bộ đã chỉ đạo các địa phương rà soát lại những thiết bị đã có rồi thì không mua nữa và dùng số ngân sách để đầu tư những thứ khác. Trong quá trình sử dụng, đặc biệt với thiết bị ở bậc tiểu học là thiết bị có sự tiêu hao rất lớn do tần suất sử dụng nhiều nên hoàn toàn có thể cân đối ngân sách để mua những bộ thiết bị bổ sung dùng cho giáo viên và học sinh.

Nhiều bộ dụng cụ thí nghiệm không chuẩn

Quy trình tạo ra một bộ thiết bị dạy học như sau: Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ nêu đề tài để các công ty thiết bị giáo dục trong cả nước làm mẫu, sau đó Hội đồng duyệt mẫu của Bộ chọn rồi nhập thành một bộ dụng cụ thí nghiệm. Nhưng theo ông Phạm Đình Cương, Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục cho biết: hiện nay vẫn còn không ít phần trong các bộ dụng cụ thí nghiệm không đảm bảo tính sư phạm.

Đồng hồ vạn năng trang bị cho bộ môn công nghệ lớp 8 và lớp 9 vừa phức tạp vừa khó sử dụng. Với nội dung giảng dạy ở bộ môn công nghệ lớp 8, lớp 9 chỉ cần trang bị loại đồng hồ vạn năng đơn giản để học sinh dễ sử dụng và ít tốn kém. Một số dụng cụ thí nghiệm về quang, điện ở bộ môn Vật lý lớp 9 chế tạo không phù hợp, đã dẫn đến kết quả thí nghiệm không rõ ràng. Thậm chí còn có những dụng cụ thí nghiệm sai cơ bản về kiến thức.

Thí nghiệm từ trường trong lòng 1 ống dây, thì lại làm thành 2 ống dây đặt cách nhau, khoảng cách bằng chiều dài của mỗi ống dây. Vì vậy, thí nghiệm này đã trở thành thí nghiệm khảo sát từ trường giữa 2 cực của ống dây đặt gần nhau. Thí nghiệm quang, đặt thấu kính trong hộp tạo buồng khói của nén hương, chỉ sau vài lần thí nghiệm là hộp và thấu kính bị mờ đi. Điều này đã vi phạm nguyên tắc bảo quản kính quang học, mà giáo viên vẫn thường giảng dạy học sinh.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng: do cách làm góp nhặt các thí nghiệm của các công ty thiết bị rồi nhập vào thành một bộ nên sự lãng phí về kinh tế rất lớn, bởi các dụng cụ trong bộ thí nghiệm không có mối liên hệ với nhau, tính năng kỹ thuật của một số dụng cụ lại không phù hợp với yêu cầu của thí nghiệm.

Cụ thể là: biến thế nguồn trong bộ thí nghiệm vật lý lớp 9 tuy khá đắt tiền nhưng không dùng được cho nhiều thí nghiệm cả về điện và quang. Vì biến thế thiết kế dòng 1 chiều tối đa 2A, dòng xoay chiều tối đa 3A, nhưng trên thực tế nhiều thí nghiệm phải dùng đến nhiều dòng điện lớn hơn 3A. Do đó khi dùng vào thí nghiệm lớn hơn 3A là biến thế tự ngắt mạch không thể tiến hành thí nghiệm được. Hiệu điện thế ra cũng không không phải là tối ưu với các thí nghiệm (mỗi nấc 3V), không phù hợp với vôn kế trong bộ thí nghiệm: hiệu điện thế ra là 15V nhưng vôn kế chỉ đo được tối đa 12V. Ngoài việc sai như vậy, chất lượng hai đoạn trong một cuộn dây quấn rất tuỳ tiện, có cuộn quấn ngược chiều nhau, có cuộn quấn cùng chiều gây rất khó khăn cho thí nghiệm.

Thầy giáo môn Vật lý của một trường khá danh tiếng ở Hà Nội cho biết: nhiều khi cảm thấy rất ngượng với học sinh khi làm thí nghiệm vì chất lượng của thiết bị quá kém, không chỉ gây mất uy tín của giáo viên trước học sinh, mà còn gây hiệu quả ngược lại về kiến thức cho học sinh. Đây là những sai lầm rất cơ bản trong chính những bộ dụng cụ mẫu chuẩn mà Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa về cho các Sở (đó là chưa kể đến độ sai lệch chất lượng giữa bộ thiết bị chuẩn và những bộ thiết bị được làm theo mẫu). Không hiểu nguyên nhân nào và lý do tại sao mà Hội đồng thẩm định của Bộ Giáo dục - Đào tạo lại chọn những bộ mẫu này?

Theo quy định của Bộ Tài chính, các Sở Giáo dục - Đào tạo sẽ tổ chức đấu thầu khách quan để cung cấp thiết bị dạy học cho các trường, tuy nhiên trên thực tế những năm trước đây, một số công ty thiết bị giáo dục đã giảm giá thành sản phẩm xuống tối đa để trúng thầu. Vì vậy, có một số công ty đã dùng loại hàng rẻ tiền và bớt xén vật liệu để đảm bảo lợi nhuận nên dẫn đến tình trạng thiết bị rất kém chất lượng. Thậm chí, có công ty không trực tiếp sản xuất mà “luộc lại” sản phẩm của các cơ sở chuyên sản xuất hàng “nhái” để chuyển đến các trường, ăn chênh lệch giá.

Khả năng sử dụng của giáo viên đến đâu ?

Một điều rất đáng quan tâm là giáo viên bảo quản và sử dụng thiết bị giáo dục của hầu hết các trường vừa thiếu lại vừa yếu. Một số giáo viên chỉ được hướng dẫn qua loa, không được đào tạo một cách bài bản và kỹ lưỡng về vấn đề này nên rất lúng túng khi kết hợp giảng với việc hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm. Đó là chưa kể sức ì của một thời dạy chay vẫn còn tồn tại trong không ít giáo viên. Tất nhiên họ sẽ phải chuẩn bị một cách kỹ lưỡng và chịu vất vả khi phải chuẩn bị bài giảng với “lỉnh kỉnh” các đồ dùng, dụng cụ thí nghiệm.

Nếu như dạy theo chương trình sách giáo khoa cũ được soạn tỉ mỉ thì học sinh còn nắm được một ít kiến thức, nhưng nếu dạy theo chương trình mới được biên soạn giản lược và không có phần chứng minh bổ sung bằng thí nghiệm, thì chắc chắn cả phần “kiến thức dạy chay“ cũng không có trong đầu học sinh.

Vấn đề thiết bị giảng dạy đang trở thành một vấn đề bức xúc trong việc đào tạo học sinh ở bậc học phổ thông.

TTXVN

Nhà 4 tầng đổ sập do sạt lở núi ở Lào Cai
Comment :Quá nhiều bất cập về thiết bị dạy học
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Quá nhiều bất cập về thiết bị dạy học bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Qua nhieu bat cap ve thiet bi day hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Quá nhiều bất cập về thiết bị dạy học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Too much inadequate teaching facilities
teaching equipment, laboratory instruments, usability, ministry of education, equipment, textbooks, kits, training, teachers , students, programs, quality companies, as
has entered the 4th year of the renewal of education programs and replace new textbooks, but now progress to provide quality equipment and teaching ability of teachers are used to make both social anxiety ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.