vietbao

Phương pháp tự học môn ngữ văn

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Làm thế nào để giúp học sinh (HS) xây dựng được ý thức tự học, phát huy tính chủ động trong giờ học? Đây là một trong những yêu cầu đối với người giáo viên (GV) khi muốn đổi mới phương pháp dạy học.

Phuong phap tu hoc mon ngu van

Tùy vào tình hình thực tế mà GV rèn luyện ý thức tự học cho HS (ảnh mang tính minh họa)
1. Tự học ở nhà là nhiệm vụ chính của HS. Tuy nhiên, làm thế nào để tự học có hiệu quả? Ít ra các em HS cũng nên có một số “bí quyết” nhất định. Trước hết, HS nên có một số sách tham khảo, vì sách tham khảo là thứ cẩm nang không thể thiếu trong việc mở mang kiến thức. Có các loại sách đó trong tay HS sẽ thuận lợi hơn trong việc tự học, dễ dàng trả lời được những câu hỏi khó mà trong SGK không có đáp án. Nếu em nào không có điều kiện thì nên đến thư viện để tìm và đọc các loại sách tham khảo, tự soạn trước bài mới ở nhà theo sự hướng dẫn cụ thể của GV. Ngoài việc học và làm bài, các em nên dành thời gian rảnh rỗi để luyện tập viết vài đoạn văn hay viết bài hoàn chỉnh, hoặc đọc các sách phê bình, sách văn chương để học tập thêm kỹ năng hành văn…
Khi chuẩn bị bài mới, HS nên chia tập ra hai cột theo tỷ lệ 7-3. Cột bên trái ghi: “Phần tự học ở nhà”, cột bên phải ghi: “Phần bổ sung ở lớp”. Lưu ý, đối với cột tự học thì HS ghi những kiến thức ngắn gọn, cơ bản theo dàn ý, tiêu đề mà GV yêu cầu. Ngoài ra, các em nên có một cuốn sổ tay văn học để ghi chép lời hay ý đẹp, những câu danh ngôn, những đoạn văn - câu thơ nhằm bổ sung thêm vốn kiến thức hoặc những lỗi chính tả thường hay mắc phải để ghi nhớ cách viết đúng. Các em cũng nên mua từ điển chính tả để tra cứu nghĩa khi gặp những từ khó hiểu và làm giàu thêm vốn từ vựng tiếng Việt.
2. Việc tự học ở trường tưởng như không có, nhưng nếu HS tranh thủ thì vẫn có những thời gian xem lại bài học của mình. Ví dụ, trước giờ học các em có thể chia ra từng cặp để trao đổi bài vở, ôn luyện và dò bài trước khi vào tiết 1 hay tiết 3. Trong giờ học thì tích cực thảo luận, trao đổi nhóm. Sau phần thầy cô chốt kiến thức, HS nên đối chiếu bài ghi ở nhà. Nếu có nội dung nào chưa chính xác thì tự điều chỉnh bài ở cột kế bên tương ứng, không đợi GV đọc rồi ghi vào tập. Sau nội dung bài học, HS hội ý nhóm để giải quyết bài tập, các thành viên còn lại hỗ trợ nhau để trình bày bài tập trước lớp. Các cá nhân khác thống nhất ý kiến hoặc phản bác nếu có sai sót và sau đó tự sửa chữa bài tập vào SGK hoặc vở bài tập. Sau giờ học, nếu HS còn có thắc mắc thì chủ động trao đổi với bạn bè hoặc thầy cô để hiểu và nắm vững kiến thức.
3. GV nên cho ghi báo bài của cả tuần sau vào tiết học cuối cùng của tuần trước để HS có thời gian và kế hoạch học trước ở nhà. Sau đó hướng dẫn các em soạn bài bằng các câu hỏi đọc hiểu văn bản ở SGK ngữ văn, các câu hỏi tìm hiểu đơn vị kiến thức trong các bài tiếng Việt hay các bài tập làm văn. Từ đó chỉ ra cho HS những việc làm cụ thể trong việc chuẩn bị bài mới như dàn ý, các đề mục, tiêu đề… Sau khi chốt ý trên lớp, GV cho HS nhắc lại và đối chiếu với cột tự học ở nhà để các em bổ sung. Hướng dẫn HS sử dụng triệt để SGK bằng cách gạch chân những ý quan trọng bằng bút chì vào SGK. Điều này giúp HS tiết kiệm được thời gian trên lớp và có thể ôn lại bài tập một cách dễ dàng khi thi học kỳ hay tốt nghiệp.
4. Việc rèn luyện ý thức tự học và phát huy tính tích cực của HS không thể trong một - sớm - một - chiều mà có thể thực hiện ngay. Mỗi GV trên cơ sở vận dụng linh hoạt chủ trương chung của Bộ GD-ĐT, tùy vào tình hình thực tế HS và đặc điểm của bộ môn mà thực hiện sao cho phù hợp. Tất cả những điều mà chúng tôi trình bày trên đây đều đang ở hướng trải nghiệm và trong quá trình thực hiện, chắc chắn sẽ còn nhiều điều bất cập. Rất mong sự đóng góp của quý thầy cô tìm ra một hướng đi đúng đắn cho trường học của mình trong việc giảng dạy bộ môn ngữ văn.
Để thảo luận không mang tính hình thức, các thành viên thay phiên nhau phát biểu, dù có em trả lời chưa đúng. Các HS ngồi nghe có quyền đặt câu hỏi chất vấn và tự do tranh luận. Đối với HS khối 6 có thể cho các em đóng phân vai hoặc diễn hoạt cảnh với những tác phẩm văn học dân gian như truyện cổ tích, truyền thuyết…
Viet Bao (Theo BGD)
Vết nứt khổng lồ như cảnh "Ngày tận thế" ở Yên Bái
Comment :Phương pháp tự học môn ngữ văn
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phương pháp tự học môn ngữ văn bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phuong phap tu hoc mon ngu van ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phương pháp tự học môn ngữ văn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Method of philological study subjects
how to, language arts Mon, reference books, study, methods, exercises, lessons, knowledge, at home, students, teachers, children, the , changed
How to help students (HS) to build a sense self-study and promote the autonomy of school? This is one of the requirements for the teacher (GV) when you want to renew teaching methods ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.