vietbao

Phương pháp học tập đại học

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Phuong phap hoc tap dai hoc
SV Y học tại phòng thí nghiệm vi sinh Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ y tế. Ảnh: T.T.D
TTCN - Nếu các giảng viên đại học trước khi được phép đứng lớp phải đạt được chứng chỉ môn học “phương pháp giảng dạy đại học”, thì sinh viên cũng cần phải được trang bị về “phương pháp học tập đại học”.

Xây dựng riêng một môn học về “phương pháp học tập đại học”

Đây sẽ là một môn học thuộc nhóm cơ bản, hai tín chỉ, tập trung chủ yếu vào đào tạo kỹ năng nhiều hơn so với truyền đạt kiến thức. Mục tiêu là trang bị cho sinh viên kiến thức về các mô hình học tập khác nhau có thể áp dụng được ở bậc đại học (chiếm khoảng 30% khối lượng học, 70% sẽ thuộc về đào tạo kỹ năng), huấn luyện sinh viên làm quen với việc tự học và tự định hướng việc học của mình, tự tìm tòi tài liệu, chủ động lên kế hoạch học tập cho bản thân cũng như chủ động thảo luận về bài học với bạn học và giảng viên.

Sinh viên sẽ được huấn luyện cụ thể về các kỹ năng nghe giảng, đọc sách và tài liệu, tóm tắt vấn đề, ghi chú bài giảng theo cách hiểu của mình (chứ không phải viết chính tả!), hệ thống hóa bài học, viết báo cáo khoa học, làm việc nhóm, thuyết trình...

Đồng thời sinh viên cũng phải được làm quen với các phương pháp giảng dạy và học tập khác nhau, từ những cách truyền thống như nghe giảng trên lớp, đến việc học qua các bài tập tình huống, bài tập đóng vai, bài tập mô phỏng, học bằng video, bằng đi thực tế...

Đối với môn học này, giáo viên không còn giữ vai trò là giảng viên trên lớp nữa mà đóng vai trò là người hướng dẫn, huấn luyện viên, người hỗ trợ cho quá trình học tập của sinh viên. Khi có được cả kỹ năng tự học và kỹ năng làm việc nhóm, và tiếp tục được trau dồi và ứng dụng trong những năm còn lại ở trường đại học, các sinh viên sẽ có thói quen chủ động và cầu tiến trong việc học.

Những kỹ năng trên sẽ tiếp tục giúp các sinh viên không ngừng phát triển trên con đường nghề nghiệp của mình khi đi làm. Tuy nhiên, việc thiết kế một môn học như vậy sẽ đòi hỏi khá nhiều đầu tư cho điều kiện học và người phụ trách môn học sẽ phải nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực này.

Lồng việc giảng dạy “phương pháp học tập đại học” vào các môn học cơ bản và cơ sở của chuyên ngành

Phuong phap hoc tap dai hoc
SV học và hành
Đây là phương án mà khoa quản lý công nghiệp Đại học Bách khoa TP.HCM đang cố gắng áp dụng trong hầu hết các môn học của khoa. Các giảng viên đều có dụng ý đưa các phương pháp làm bài tập cũng như các hình thức chuyển tải nội dung môn học theo nhiều cách khác nhau để luyện cho sinh viên các kỹ năng như ở phương án thứ nhất nhưng áp dụng cho chính các môn học chuyên ngành mà từng giảng viên đảm nhiệm.

Như vậy cứ mỗi lần áp dụng một phương pháp giảng dạy và học tập mới, các giảng viên phải hướng dẫn sinh viên cách thức thực hiện từ dễ đến khó, kết quả kỳ vọng của giảng viên, thậm chí phải thực hành mẫu cho sinh viên học hỏi theo.

Phương án này thuận lợi hơn phương án thứ nhất trong việc triển khai và đầu tư chi phí cũng như nhân lực chuyên môn. Sinh viên có cơ hội thực hành ngay trên các môn học chính thức của mình và rút kinh nghiệm nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, phần khó khăn của phương án này là ở chỗ khối lượng kiến thức chuyên ngành phải chuyển tải trong từng môn học đã quá tải cho cả thầy lẫn trò, nên giảng viên không còn nhiều thời gian để cho sinh viên thực hành nhiều về các kỹ năng tự học và làm việc nhóm, đủ để có thể trở thành một thói quen hay một phong cách học tập của sinh viên.

Do đó, muốn lồng việc huấn luyện phương pháp học tập đại học vào các môn học khác thì chương trình đào tạo cần thiết kế lại sao cho cả thầy và trò có thời gian hơn để thực hành các kỹ năng này. Cụ thể là sinh viên phải có thời gian nhiều hơn để tự học, tìm tòi tài liệu, làm các đề án môn học bám sát thực tế...

Vấn đề còn lại

Để tạo điều kiện cho việc đổi mới song hành này (đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên và đổi mới phương pháp học tập của sinh viên) được tiến hành có hiệu quả, chúng ta không thể không đề cập đến yếu tố môi trường đối với việc dạy và học: đó là sự nhất quán trong các quan niệm về quản lý giáo dục ở bậc đại học với hệ thống quản lý ở ban lãnh đạo nhà trường và các hội đồng khoa học.

Để áp dụng theo phương án thứ nhất: cần có giảng viên chuyên nghiên cứu về lĩnh vực “phương pháp học tập và nghiên cứu ở bậc đại học” mà cho đến nay lĩnh vực này chưa được xem như là một môn học mà chỉ là một phương tiện.

Để áp dụng theo phương án thứ hai: cần có những khóa huấn luyện dành cho giảng viên để có thể lồng được các bài huấn luyện kỹ năng của lĩnh vực này vào nội dung môn học chuyên ngành của họ.

Bên cạnh đó cần có các biện pháp động viên các giảng viên, cần thiết kế bổ sung thêm một tỉ lệ nhất định thời gian giảng dạy dành cho việc huấn luyện các phương pháp học tập mới cho sinh viên. Và như vậy, việc đánh giá các giảng viên cần có điểm dành cho việc đầu tư thời gian và áp dụng phương pháp giảng dạy đa dạng đồng thời với hướng dẫn các phương pháp học tập thích hợp cho sinh viên tùy theo đặc điểm yêu cầu của môn học và khả năng tiếp thu của sinh viên.

Đã mấy năm nay chúng ta thường xuyên đề cập đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nhưng không phải cứ tăng cường áp dụng các phương pháp giảng dạy mới là “đổi mới”. Việc đổi mới ở đây phải bắt đầu từ việc xác định mục tiêu cần đạt được khi áp dụng mỗi phương pháp cụ thể, và hiệu quả của việc phối hợp các phương pháp giảng dạy đa dạng trong mỗi môn học cụ thể. Và mục tiêu dài hạn của tất cả những nỗ lực đổi mới trên phải nhắm vào việc đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực của các doanh nghiệp và của cả xã hội.

Th.s TRƯƠNG T. LAN ANH

Việt Báo
Họp báo vụ Bí thư Yên Bái bị bắn tử vong
Comment :Phương pháp học tập đại học
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phương pháp học tập đại học bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phuong phap hoc tap dai hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phương pháp học tập đại học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Giáo Dục
Methodology collective college
learning methods, teaching methods, equipped, higher education, courses, students, faculty, skill, application, innovation, jobs, make, form, subject, to
Handicraft - If the university teachers led the class before being allowed to achieve certification courses "teaching university", the students also need to be equipped on "approach to learning college" ..
Thí sinh nên chọn trường nào khi biết điểm THPT QG?

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia, thí sinh cần lưu ý việc xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi - Đáp án môn Địa lý kỳ thi Quốc gia

Sáng 3/7, các sĩ tử làm bài thi Địa lý, thời gian 180 phút - môn có số lượng thí sinh đứng thứ ba trong số năm môn tự chọn.

Bát nháo tư vấn du học
Bát nháo tư vấn du học

Tại TP Hồ Chí Minh, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có khoảng 1.000 đơn vị tư vấn du học nhưng chỉ có 64 đơn vị được cấp phép.

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t