Chủ nhật, 11 Tháng bảy 2004, 08:00 GMT+7

Phương pháp học tập đại học

Phuong phap hoc tap dai hoc
SV Y học tại phòng thí nghiệm vi sinh Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ y tế. Ảnh: T.T.D
TTCN - Nếu các giảng viên đại học trước khi được phép đứng lớp phải đạt được chứng chỉ môn học “phương pháp giảng dạy đại học”, thì sinh viên cũng cần phải được trang bị về “phương pháp học tập đại học”.

Xây dựng riêng một môn học về “phương pháp học tập đại học”

Đây sẽ là một môn học thuộc nhóm cơ bản, hai tín chỉ, tập trung chủ yếu vào đào tạo kỹ năng nhiều hơn so với truyền đạt kiến thức. Mục tiêu là trang bị cho sinh viên kiến thức về các mô hình học tập khác nhau có thể áp dụng được ở bậc đại học (chiếm khoảng 30% khối lượng học, 70% sẽ thuộc về đào tạo kỹ năng), huấn luyện sinh viên làm quen với việc tự học và tự định hướng việc học của mình, tự tìm tòi tài liệu, chủ động lên kế hoạch học tập cho bản thân cũng như chủ động thảo luận về bài học với bạn học và giảng viên.

Sinh viên sẽ được huấn luyện cụ thể về các kỹ năng nghe giảng, đọc sách và tài liệu, tóm tắt vấn đề, ghi chú bài giảng theo cách hiểu của mình (chứ không phải viết chính tả!), hệ thống hóa bài học, viết báo cáo khoa học, làm việc nhóm, thuyết trình...

Đồng thời sinh viên cũng phải được làm quen với các phương pháp giảng dạy và học tập khác nhau, từ những cách truyền thống như nghe giảng trên lớp, đến việc học qua các bài tập tình huống, bài tập đóng vai, bài tập mô phỏng, học bằng video, bằng đi thực tế...

Đối với môn học này, giáo viên không còn giữ vai trò là giảng viên trên lớp nữa mà đóng vai trò là người hướng dẫn, huấn luyện viên, người hỗ trợ cho quá trình học tập của sinh viên. Khi có được cả kỹ năng tự học và kỹ năng làm việc nhóm, và tiếp tục được trau dồi và ứng dụng trong những năm còn lại ở trường đại học, các sinh viên sẽ có thói quen chủ động và cầu tiến trong việc học.

Những kỹ năng trên sẽ tiếp tục giúp các sinh viên không ngừng phát triển trên con đường nghề nghiệp của mình khi đi làm. Tuy nhiên, việc thiết kế một môn học như vậy sẽ đòi hỏi khá nhiều đầu tư cho điều kiện học và người phụ trách môn học sẽ phải nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực này.

Lồng việc giảng dạy “phương pháp học tập đại học” vào các môn học cơ bản và cơ sở của chuyên ngành

Phuong phap hoc tap dai hoc
SV học và hành
Đây là phương án mà khoa quản lý công nghiệp Đại học Bách khoa TP.HCM đang cố gắng áp dụng trong hầu hết các môn học của khoa. Các giảng viên đều có dụng ý đưa các phương pháp làm bài tập cũng như các hình thức chuyển tải nội dung môn học theo nhiều cách khác nhau để luyện cho sinh viên các kỹ năng như ở phương án thứ nhất nhưng áp dụng cho chính các môn học chuyên ngành mà từng giảng viên đảm nhiệm.

Như vậy cứ mỗi lần áp dụng một phương pháp giảng dạy và học tập mới, các giảng viên phải hướng dẫn sinh viên cách thức thực hiện từ dễ đến khó, kết quả kỳ vọng của giảng viên, thậm chí phải thực hành mẫu cho sinh viên học hỏi theo.

Phương án này thuận lợi hơn phương án thứ nhất trong việc triển khai và đầu tư chi phí cũng như nhân lực chuyên môn. Sinh viên có cơ hội thực hành ngay trên các môn học chính thức của mình và rút kinh nghiệm nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, phần khó khăn của phương án này là ở chỗ khối lượng kiến thức chuyên ngành phải chuyển tải trong từng môn học đã quá tải cho cả thầy lẫn trò, nên giảng viên không còn nhiều thời gian để cho sinh viên thực hành nhiều về các kỹ năng tự học và làm việc nhóm, đủ để có thể trở thành một thói quen hay một phong cách học tập của sinh viên.

Do đó, muốn lồng việc huấn luyện phương pháp học tập đại học vào các môn học khác thì chương trình đào tạo cần thiết kế lại sao cho cả thầy và trò có thời gian hơn để thực hành các kỹ năng này. Cụ thể là sinh viên phải có thời gian nhiều hơn để tự học, tìm tòi tài liệu, làm các đề án môn học bám sát thực tế...

Vấn đề còn lại

Để tạo điều kiện cho việc đổi mới song hành này (đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên và đổi mới phương pháp học tập của sinh viên) được tiến hành có hiệu quả, chúng ta không thể không đề cập đến yếu tố môi trường đối với việc dạy và học: đó là sự nhất quán trong các quan niệm về quản lý giáo dục ở bậc đại học với hệ thống quản lý ở ban lãnh đạo nhà trường và các hội đồng khoa học.

Để áp dụng theo phương án thứ nhất: cần có giảng viên chuyên nghiên cứu về lĩnh vực “phương pháp học tập và nghiên cứu ở bậc đại học” mà cho đến nay lĩnh vực này chưa được xem như là một môn học mà chỉ là một phương tiện.

Để áp dụng theo phương án thứ hai: cần có những khóa huấn luyện dành cho giảng viên để có thể lồng được các bài huấn luyện kỹ năng của lĩnh vực này vào nội dung môn học chuyên ngành của họ.

Bên cạnh đó cần có các biện pháp động viên các giảng viên, cần thiết kế bổ sung thêm một tỉ lệ nhất định thời gian giảng dạy dành cho việc huấn luyện các phương pháp học tập mới cho sinh viên. Và như vậy, việc đánh giá các giảng viên cần có điểm dành cho việc đầu tư thời gian và áp dụng phương pháp giảng dạy đa dạng đồng thời với hướng dẫn các phương pháp học tập thích hợp cho sinh viên tùy theo đặc điểm yêu cầu của môn học và khả năng tiếp thu của sinh viên.

Đã mấy năm nay chúng ta thường xuyên đề cập đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nhưng không phải cứ tăng cường áp dụng các phương pháp giảng dạy mới là “đổi mới”. Việc đổi mới ở đây phải bắt đầu từ việc xác định mục tiêu cần đạt được khi áp dụng mỗi phương pháp cụ thể, và hiệu quả của việc phối hợp các phương pháp giảng dạy đa dạng trong mỗi môn học cụ thể. Và mục tiêu dài hạn của tất cả những nỗ lực đổi mới trên phải nhắm vào việc đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực của các doanh nghiệp và của cả xã hội.

Th.s TRƯƠNG T. LAN ANH

Việt Báo

TIN Giáo Dục NỔI BẬT

Cảnh báo về bạo lực trong trường học

Theo khảo sát của Plan quốc tế tại Việt Nam đối với gần 3.000 học sinh ở 30 trường THCS và THPT ở Hà Nội, khoảng 80% học sinh báo cáo bị bạo lực giới trong trường học ít nhất một lần trong đời.

Nhận xét tin Phương pháp học tập đại học

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phương pháp học tập đại học bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phuong phap hoc tap dai hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phương pháp học tập đại học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

Methodology collective college
learning methods, teaching methods, equipped, higher education, courses, students, faculty, skill, application, innovation, jobs, make, form, subject, to

Handicraft - If the university teachers led the class before being allowed to achieve certification courses "teaching university", the students also need to be equipped on "approach to learning college" ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2711 Xu phuc tham bau Kien
    Thời sự 24h(27/11): Xử phúc thẩm bầu Kiên

    Kiểm tra tài sản con trai ông Trần Văn Truyền; Dừng dự án của nhà đầu tư TQ ở đèo Hải Vân; Xét xử phúc thẩm vụ bầu Kiên; Nữ sinh chết trong nhà nghỉ vì cuộc tình tay ba?; Nổ súng trấn áp 2 kẻ cướp giật ở trung tâm Sài Gòn; Áp thấp nhiệt đới vào biển Đông... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 27/11.

  • Thoi su 24h2611 Bang cuop chat tay lay 50 cay vang
    Thời sự 24h(26/11): Băng cướp chặt tay lấy 50 cây vàng

    Dẹp xe quá tải: Hà Tĩnh đang ‘nợ’ một lời hứa; Băng nhóm chặt tay cướp 50 cây vàng gây chấn động; Nữ sinh lớp 10 chết bất thường trong nhà nghỉ; Nhiều tình tiết mới vụ mất điện hàng không hy hữu...

  • Thoi su 24h2511 Ung ho phuong an nghi Tet 9 ngay
    Thời sự 24h(25/11): Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày

    Chi tiền triệu mua tin về tham nhũng; “Mất điện tại sân bay do UPS hỏng là nói sai!”; Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày; Phó giám đốc bệnh viện E trung ương bị bắt tại nhà nghỉ; Bị dồn ép, cước taxi, vận tải giảm tới trên 30%; Cha ruột giết con gái đang mang thai... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 25/11.

  • Thoi su trong ngay Danh ghen tren may bay
    Thời sự trong ngày: Đánh ghen trên máy bay

    Bến Tre, TPHCM thu hồi đất, dỡ nhà ông Trần Văn Truyền; Bộ trưởng Thăng: Sự cố mất điện có phải phá hoại?; SGK tiếng Anh: "Làm ầm ĩ là...không biết gì"; "Hố tử thần" sụt lún trở lại; "2 bà, 1 ông" đánh nhau trên máy bay...

  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.

1